“เป็นที่เที่ยวที่ได้เห็นถึงความร่มเย็น
และเรียนรู้วรรณคดีไทยหลายอย่าง
เช่น กาพย์เห่เรืองชมเครื่องคาวหวาน เป็นต้น”
พิพิธภัณฑ์นี้เปิดมาเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศล้านภาลัย และให้ชนรุ่นหลังศึกษาประวัติของท่านโดยละเอียด และแบ่งออกเป็น ๖ ส่วนหลักๆ ดังนี้
-1-
ลานจอดรถหน้าอุทยาน
เมื่อเข้ามา เราจะพบเห็นสถานที่ขายตั๋วให้เข้าชม และมีการจัดแสดงจำลองขนมไทยสมัยโบราณให้ดู เพื่อนๆทุกคนสามารถดูรอบๆก่อนได้ค่ะ และเข้าไปชมขนมไทยจำลองน่ารักๆและน่ารับประทานได้
-2-
โรงละครกลางแจ้ง
โรงละครแห่งนี้ มีการแสดงการเล่นดนตรีสมัยก่อนที่ใช้ประกอบในการเล่นละครใน และมีแสดงถึงเรื่องราวน่ารู้ของเครื่องดนตรีเหล่านี้ โดยที่ดนตรีแต่ละอย่างใช้กับละครที่แตกต่างกันไป
-3-
อาคารทรงไทยหมู่ ๕ หลัง
อาคารแห่งนี้ แสดงถึงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของคนในสมัยรัชกาลที่ ๒ ว่าความเป็นอยู่และข้าวของเครื่องใช้เป็นแบบไหน มีให้ดูหลักๆถึง ๖ โซนด้วยกัน ได้แก่
โซนแรก หอกลาง
จัดหุ่นขี้ผึ้งจำลองเหตุการณ์และความเป็นอยู่พร้อมเครื่องเบญจรงค์
โซนสอง ห้องชาย
ความเป็นอยู่ของชายไทยสมัยก่อน
โซนสาม ห้องหญิง
ความเป็นอยู่ของหญิงสมัยก่อน
โซนสี่ ชานเรือน
จัดตามแบบบ้านไทย มีไม้ประดับพร้อมอ่างบัว
โซนห้า ตำแหน่งศิลาฤกษ์
แสดงแบบจำลองการวางศิลาฤกษ์
โซนหก พิพิธภัณฑ์มรดกทางวัฒนธรรมอัมพวา
การจัดความเป็นมาของอัมพวา วิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวอัมพวา
-4-
สวนพันธ์ไม้ในวรรณคดี
มีการจัดแสดง สวนพันธุ์ไม้ต่างๆไว้ให้เราได้เรียนรู้ว่า สมัยก่อนเป็นพันธุ์ไม้แบบไหน ปลูกอย่างไร เป็นต้น และพันธุ์ไม้นานาพันธุ์อวดโฉมสวยงาม ส่งเสียงกระซิบผ่านสายลม
-5-
อาคารเรือนไม้หมู่ ๙ หลัง
อาคาร ที่แสดงจริยวัตรที่งดงามของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศล้านภาลัย และพระราชกรณียกิจต่างๆ ว่า ท่านมีพระราชกรณียกิจในด้านการปกครอง สงครามปกป้องประเทศ วรรณคดี บำรุงพระพุทธศาสนา
-6-
ริมแม่น้ำกลอง
จุดชมวิวและชมเรือที่ท่านใช้ในการประพาสต้น ซึ่งที่นี้ คนจะมาถ่ายรูปกันมากมาย และมักจะมาค่อยๆเดินชมวิวแม่น้ำแม่กลองกัน
5 เหตุผลที่เลือกเที่ยวที่นี้
1. เรียนรู้ประวัติศาสตร์
ประวัติศาสตร์ของในหลวงรัชกาลที่ ๒ ส่วนใหญ่ เรารู้ว่า ท่านเด่นเรื่องวรรณกรรม แต่เมื่อพอมาศึกษาก็พบว่า การรบท่านก็ชำนาญ การปกครองก็ชำนาญเช่นกัน และท่านมีบุตรคู่พระทัยอย่าง ในหลวงรัชกาลที่ ๓ ที่ช่วยเหลือท่านหลายอย่าง โดยเฉพาะเศรษฐกิจ
“ประวัติศาสตร์ไทยน่ารู้และน่าค้นหา”
2. ศึกษาต่อเนื่อง
จากที่เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในหลวงรัชกาลที่ ๒ ก็มาศึกษาต่อว่า ท่านเกี่ยวเนื่องอะไรกับอัมพวา และทำให้ศึกษาก็สนุกขึ้นอีกด้วย แถมเวลาเราไปเที่ยวในอัมพวาทำให้สนุกสนานในหลายมุมมอง
“การศึกษาไม่มีวันสิ้นสุด”
3. อัมพวามีดีไม่ใช่แค่ตลาดน้ำ
ที่เที่ยวของอัมพวามีทุกอย่างที่เราอยากมา ที่พักดีๆ อาหารอร่อย ที่เที่ยวสวยงามหลากหลายทั้งชมธรรมชาติ ชมวิถีชีวิต เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ไหว้พระ ชมวิวแม่น้ำ ทุกอย่างสวยงาม
“อัมพวามีทุกอย่างให้เที่ยว”
4. ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพมหานคร
อัมพวาเป็นที่เที่ยวใกล้กรุงเทพมหานครอีกที่หนึ่งที่ไม่ควรพลาด เพราะถ้าพลาดแล้ว ถือว่า อดเสียดายไม่ได้
“ยังมีอีกหลายที่ๆใกล้กรุงเทพมหานครให้เราเยี่ยมชม”
5. ความทรงจำที่ดี
เรื่องราวครั้งนี้มาเที่ยวกับเพื่อนๆที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานและความทรงจำที่ดีที่ทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องราว เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
“เลือกจดจำแต่ความทรงจำที่ดีที่มีร่วมกัน”
เราเรียนรู้ตัวเองจากการท่องเที่ยวเพื่อได้ศึกษาประวัติศาสตร์และความเป็นมาของคนสมัยรัชกาลที่ ๒ และคนอัมพวา
“การท่องเที่ยวย้อนรอยอดีตก็สนุกไปอีกแบบ”
การเดินทางสัญจรมาครั้งนี้
เพื่อมีการเรียนรู้ในสิ่งนั้น
เรียนรู้ไปด้วยความขบขัน
ว่าทุกวันคือวันแห่งรอยยิ้ม
ยิ้มกับฟ้าและเเดดที่สาดส่อง
ยิ้มกับคันฉ่องที่ส่องหน้าที่นี้
ยิ้มกับทุกสิ่งในทุกสถานที่
ยิ้มกับสิ่งที่มีในใจตน
“ขอบคุณสำหรับการอ่านประสบการณ์การท่องเที่ยวที่อุทธยานรัชกาลที่ ๒ ค่ะ”
Look a Breathe
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in