“สุนทรภู่ครูของฉัน
เกิดวันจันทร์ในปีม้า
ยี่สิบหกมิถุนา
ในเวลาสองโมงเช้า”
-1-
ชาวไทยทุกคนได้เรียนหนังสือของท่านอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่อง พระอภัยมณี เรายังจำได้ว่า ต้องท่องกลอนเพื่อไปสอบเอื้อนเวลาอ่านกลอนให้ถูกต้องตามท้วงทำนอง
“ถึงม้วยดินสิ้นฟ้ามหาสมุทร
ไม่สิ้นสุดความรักสมัครสมาน
แม้อยู่ในใต้หล้าสุธาธาร
ขอพบพานพิศวาสไม่คลาดคลา
แม้นเนื้อเย็นเป็นห้วงมหรรณพ
พี่ขอพบศรีสวัสดิ์เป็นมัจฉา
แม้เป็นบัวตัวพี่เป็นภุมรา
เชยผกาโกสุมปทุมทอง
แม้เป็นถ้ำอำไพใคร่เป็นหงษ์
จะร่อนลงสิงสู่เป็นคู่สอง
ขอติดตามทรามสงวนนวลละออง
เป็นคู่ครองพิศวาสทุกชาติไป”
-2-
เราจะพาเพื่อนๆมาชมพิพิธภัณฑ์สุนทรภู่ในกรุงเทพมหานคร สถานที่นี้ก็คือ วัดเทพธิดารามค่ะ เมื่อเราเดินเข้ามา จะมีน้องนักเรียน รออยู่ และพาเราไปอธิบายในห้องต่างๆ และอธิบายถึงข้าวของเครื่องใช้ของท่าน
แถมยังมีคำสอนของท่านที่เกี่ยวข้องกับหลายอย่างเช่น การต่างประเทศ สังคม และการศึกษา
-3-
หลังจากนั้น น้องนักเรียนให้เรามายังที่ๆหนึ่ง ให้เราไหว้โดยระลึกถึงยอดปราสาท ระลึกถึงพระพุทธเจ้า ระลึกถึงคุณงามความดี แล้วเราเห็นเป็นภาพสามมิติพอเมื่อถ่ายออกมา ทำให้เรารู้ว่า เรากำลังเข้าใกล้สุนทรภู่อยู่ตลอด ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีรูปปั้นสุนทรภู่ครึ่งตัวให้เราได้ทำความเคารพด้วย
-4-
มีให้เล่นเกมส์ น้องจะให้เราเล่นเกมส์ต่อคำกลอนที่ถูก ดูเหมือนง่ายแต่แอบยาก และสนุกมาก น้องยังพาเราไปดูหนังสือพระอภัยมณีหลากหลาย และลายมือที่แท้จริงของสุนทรภู่ ลายมือท่านสวยมาก และวัดเทพธิดารามเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี
-5-
น้องจะให้มานั่งที่ตรงระเบียง ให้เรายกมือไหว้โดยนั่งพับเพียบ เหมือนกับการกราบลาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์และผู้มีพระคุณอย่างสุนทรภู่ เป็นอันจบของพิพิธภัณฑ์ทั้งหมดที่ใช้เวลาอย่างสนุกสนาน แบบเราคิดว่าเร็วมาก แต่เมื่อมองนาฬิกากลายเป็นหนึ่งชั่วโมงไปแล้ว
-6-
คำเตือน ผู้หญิงควรระวังในการมาวัดนี้เพียงคนเดียว เพราะเราไปเจอกับแขกผู้ชายคนหนึ่งที่ขอเงินและถามทางเรา แถมพูดอะไรก็ไม่รู้ เขาเหมือนจะตาม แต่เรารีบเดินออกมาอย่างรวดเร็ว (ถ้าวิ่งได้ก็อยากทำ แต่ไม่ได้วิ่งค่ะ) โดยคิดถึงพระพุทธตลอดเวลา เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับตัวเรา
7-
เดินทางถึงอุโบสถ เรามาไหว้พระในอุโบสถที่ชื่อ พระพุทธเทววิลาสหรือหลวงพ่อขาว ซึ่งท่านศักดิ์สิทธิ์มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าผู้หญิงทุกข์ด้วยเรื่องอะไร มาขอด้วยศรัทธา ทุกอย่างจะสำเร็จ และหลังจากนั้นไปไหว้พระภิกษุณี 52 พระองค์
5 เหตุผลที่เลือกเที่ยวที่นี้
1. การเรียนรู้ประวัติศาสตร์
หลังจากที่ได้เข้ามาศึกษาเรื่องราวของสุนทรภู่ ทำให้เราเข้าใจถึงสังคมของคนสมัยก่อนเป็นอย่างมากและทำให้เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในยามที่ท่านมีชีวิตอยู่ ซึ่งทำให้เราสนุกสนานและเรียนรู้อย่างแท้จริง ไม่เพียงเท่านั้น เราได้เรียนรู้พฤติกรรมของคนสมัยก่อนอีกด้วย และทำความเข้าใจคนสมัยก่อนมากขึ้น
2. ความตั้งใจ
เราได้เรียนรู้ว่า ถ้าเรามีความตั้งใจจริง ดุจดั่ง สุนทรภู่ที่ท่านตั้งใจบวชอุทิศให้ในหลวงรัชกาลที่ 2 ที่ท่านเคารพอย่างตั้งใจ และไม่เพียงเท่านั้น ท่านยังตั้งใจศึกษาธรรมะและความรู้ตลอด ทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่า ถ้าคนเรามีความตั้งใจจริงที่จะทำอะไร ทุกอย่างต้องสำเร็จอย่างแน่นอน
3. ศรัทธา
ศรัทธาในการมาไหว้พระที่นี้ ถึงแม้เราไม่ได้ทุกข์ร้อนอะไร แต่เรามีศรัทธาระลึกถึงองค์ภิกษุณี ระลึกถึงคุณความดีของภิกษุณีสมัยก่อนที่ท่านต้องลำบากในการปฏิบัติธรรมด้วยข้อวัตรที่มาก แต่ท่านสามารถทำได้ ดังนั้น คำสอนของพระพุทธเจ้าหรือการบรรลุธรรมของท่านย่อมไม่มีการแบ่งเพศหรือชนชั้นวรรณะอะไรทั้งสิ้น เพราะเมื่อไหร่ที่เรามีศรัทธา เมื่อนั้นเราจะพบทางที่ถูก และเมื่อไหร่ที่เราตั้งใจทำในทางที่ถูก เราพบนิพพาน
4. ขอบคุณตัวเอง
ขอบคุณตัวเราเองที่เกิดมาเป็นคนไทย รู้จักพระพุทธศาสนา ศึกษาคำสั่งสอนของท่านและปฏิบัติตามคำสั่งสอนของท่าน เพื่อให้เราดำเนินชีวิตไปในทางที่ถูก ทางที่ไม่เป็นภัยหรือภาระต่อตนเองและผู้อื่น
5. คุณงามความดี
เมื่อเรามาถึงที่วัดนี้ เราได้เรียนรู้อย่างหนึ่งว่า ทุกสิ่งทุกอย่างมันผ่านไปแล้ว เหมือนกับพระภิกษุณีที่ไม่มีแล้วในโลก (พระในวัดเคยเทศน์ให้ฟังว่า ไม่มีภิกษุณีแล้ว เพราะภิกษุณีตามสมมติบัญญัตินั้นหมดแล้ว) ทำให้เรานึกถึงว่า ทุกอย่างผ่านไปแล้วในอดีต แต่มีคุณงามความดีของท่านต่างหากที่ยังอยู่กับเราตลอดไป และเราสามารถนำไปฝึกปฏิบัติได้ ชีวิตจะดี
เรานับถือพระภิกษุณีทุกพระองค์โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณธรรมของท่านที่เราจะจดจำและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันตลอดไป
“หากแม้นผิดในสมมติบัญญัติแล้ว
ก็ย่อมผิดในปรมัตถ์ด้วย”
"ธรรมส่องสว่างสกาวใจ
จิตมีไว้ตามรู้ความรู้สึก
ความนึกคิดตามคะนึงนึก
เมื่อระลึกรู้จริงจะถูกใจ
กายนี้แยกจากจิตเป็นแน่แท้
กายนั้นเเม้ดั่งธาตุทั้งหลาย
กายเปรียบเป็นแม่น้ำหลายสาย
กายไม่วายไม่มีเหมือนดั่งจิต"
“ขอบคุณสำหรับการเรียนรู้ที่จะรู้ความจริง
ในการแยกกายและแยกจิต และรู้เท่าทันความจริง”
Look a Breathe
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in