เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Story // high schoolHXNEYSUN
การก้าวเดินใหม่อีกครั้ง
  • พอกลับมารู้สึกตัวอีกทีเวลาก็ผ่านไปนานมากแล้ว...

    ชีวิตตอนนี้เราเองอยู่ในช่วงม.หก ซึ่งก็เป็นช่วงที่โควิดระบาดเป็นรอบที่สาม และไม่มีทีท่าว่าจะลดลงเลย รุ่นพี่ก่อนหน้านี้ทั้งสองปีก็เป็นรุ่นพี่ที่น่าจะได้เจอปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้กันมาบ้างในการสอบเข้ามหาลัย แต่แต่ละปีก็ไม่เหมือนกันมากนัก เราเองก็ต้องปรับตัวกันเยอะหน่อย

    ในตอนแรกมีการเลื่อนเปิดเทอมออกมาก่อน แล้วก็ต่อด้วยการไปเรียนแบบ on-site และหลังจากนั้นก็ online และดูเหมือนจะยาวต่อไปเรื่อยๆ เราเองรู้สึกว่าช่วงเวลาตอนนี้เราอยู่บ้านเยอะกันมากๆ ออกไปไหนก็ไม่ได้ด้วย บางทีก็เครียดอยู่เหมือนกัน

    เอาจริงๆแล้วตั้งแต่เริ่มต้นเราแค่เกริ่นยังไม่ได้เข้าเรื่องเลย สำหรับบันทึกนี้จุดประสงค์หลักคืือเราตั้งใจเขียนเอาไว้ให้ตัวเองค่ะ เผื่อว่าเราจะได้ยึดมั่นในเป้าหมายมากขึ้น (เพราะเราเองก็อยากให้เป็นแบบนั้นมากๆเลย) 

    สิ่งที่ยากที่สุดพอๆกับการเริ่มต้นใหม่นั่นก็คือการทำใจยอมรับอดีต

    ถ้าเป็นอดีตที่ไม่ดีบางครั้งการก้าวต่อไปมันก็ยากมากเพราะเราปล่อยวางจากอดีตไม่ได้ หรือแทบจะก้าวไปไหนเลยไม่ได้ด้วยซ้ำ แล้วก็จะยิ่งเครียดซ้ำขึ้นไปอีกเพราะเราไปไหนไม่ได้เลย อดีตก็ไม่ดีก้าวต่อก็ไม่ได้

    เราเองเคยเป็นแบบนั้นและตอนนี้ก็อาจจะเป็นอยู่บ้าง และมันก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่เราเขียนบันทึกนี้ขึ้นมาค่ะ

    ก่อนหน้านี้เราเคยมีเวลาสำหรับการอ่านหนังสือสอบอยู่ในมือ เกือบหนึ่งปีกว่าๆเลยด้วยซ้ำ แถมยังมีเวลาเกือบสี่เดือนในการอยู่บ้านเฉยๆ ไม่มีการไปโรงเรียนไม่มีการบ้านไม่มีภาระอะไรเลย

    แต่ตอนนี้เวลาเหล่านั้นมันผ่านมาแล้ว ผ่านมาโดยที่เราไม่ได้อ่านหนังสือเลย

    ตอนนี้เปิดเทอมได้เกือบหนึ่งเดือนนิดๆ และก็เรียนออนไลน์แบบ100%มาได้สองอาทิตย์แล้วเหมือนกัน

    วันพรุ่งนี้เป็นวันเกิดแม่เราด้วยค่ะ เราเองก็ตั้งเป้าไว้ว่าพรุ่งนี้จะเป็นวันที่ดีเช่นกัน

    อดีตมันผ่านมาแล้ว เรายอมรับมากๆนะคะว่าเสียดายจริงๆ เราควรได้ทำอะไรเยอะกว่านี้ เพราะเป้าหมายในมหาลัยเราก็ค่อนข้างสูงอยู่เหมือนกัน แต่การคิดแบบนั้นมันก็ไม่ได้มีอะไรดีขึ้น คนเราเองก็รู้ว่าเราควรปล่อยวางอดีตเพื่อเริ่มต้นใหม่แต่มันก็ทำยากซะเหลือเกินนะคะ 

    การก้าวเดินใหม่อีกครั้งขอเราครั้งนี้ เราไม่ได้คาดหวังแต่ขอใช้คำว่าตั้งใจดีกว่า ว่าอยากให้มันออกมาดี ดีในที่นี้ไม่ได้เป็นคำเดียวกับว่าดีที่สุดนะคะ แต่เป็นความรู้สึกดี ดีต่อตัวของเรา เวลาของเราตอนนี้คงไม่ได้มีไว้ให้ท้อแล้วค่ะ ช่วงนี้เรามีกำลังใจที่ดีขึ้นมากๆ ดีขึ้นได้ยังไงล่ะ? ดีขึ้นจากสิ่งที่อยู่รอบตัวเดิมๆล้วนๆเลยค่ะ เรารู้สึกว่าตอนนี้ตัวเราเองพร้อมแล้วถึงจะไม่ได้พร้อมที่สุดแต่พร้อมแล้วสำหรับเรา เราไม่อยากให้มันสายไปกว่านี้ เราเลือกจะจะทำมันแล้วค่ะ เราชอบการเขียนนะ ถึงมาเขียน เห็นเพื่อนหลายๆคนบ่นกันว่าใช้ชีวิตวัยรุ่นไม่คุ้มเลย ส่วนเราเองเราก็พอใจแล้วนะแต่ไม่ได้แย้งอะไรเพื่อนไปหรอก เพราะชีวิตวัยรุ่นของเราในช่วงม.ปลาย เราว่ามันมีความหมายมากแล้วสำหรับเรา ตอนนี้เหลือแค่เป้าหมายสุดท้ายแล้วที่จะต้องตั้งใจและเราจะต้องทำมันให้สำเร็จคือเราจะต้องติดคณะที่เราอยากจะเข้าให้ได้

    เราไม่ได้เดินทางไปเที่ยวหลายๆที่ที่อยากไป เพราะโควิดด้วยแล้วทางบ้านก็ไม่ได้พร้อมมากขนาดนั้นด้วย ส่วนมากก็เดินทางกลับบ้านและไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติสองสามที่ เพราะเราเป็นเด็กอีกจังหวัดมาเรียนอีกจังหวัด ที่เรียกว่าเที่ยวก็คือแถวๆรอบๆทางผ่านนี่แหละไม่ได้ไปไกลที่ไหนเลย แต่เราชอบนะคะ ชอบมากเลยด้วย ไม่รู้ว่าจะหาได้จากที่ไหนอีก เราได้แง่มุมชีวิตจากเรื่องต่างๆที่บางคนอาจจะไม่มีโอกาสได้มี บางเรื่องไม่ใช่เรื่องที่ดีหรอกนะ แต่เราก็ยอมรับได้แล้วที่มี

    ช่วงสอบปลายภาคเราชอบคิดถึงบ้านตลอดเลย สอบปลายภาคคะแนนเยอะมากมีผลต่อเกรดเยอะมากตามไปด้วย ถ้าคะแนนเก็บค่อนข้างก้ำกึ่งปลายภาคก็ยิ่งกดดันเพราะต้องทำให้ได้ตามเป้าที่คิดเพื่อเลข4 เราร้องไห้เกือบทุกครั้งเพราะช่วงนั้นจะทำให้คิดถึงบ้านจริงๆ ปีนี้เราโตขึ้นแล้วคงต้องรับผิดชอบให้มากขึ้นจริงๆนั่นแหละ เพราะม.หกแล้ว ปีสุดท้ายแล้วเราต้องทำให้ได้

    เราเองเคยเสียเวลาคิดถึงเรื่องของคนอื่น ทั้งเรื่องเพื่อน เรื่องความคาดหวังของแม่ เรื่องอดีตของตัวเอง เรื่องความคิดความเห็นของคนอื่น ต่อจากนี้ก็คงจะน้อยลงแล้ว เราตั้งใจให้มันเป็นแบบนั้น เราชอบนอนนึกนิยายก่อนจะเข้านอนตลอดเลย ช่วงนี้กำลังจะลดพฤติกรรมนี้อยู่น่าจะพอทำได้ 

    แล้วช่วงสามวันก่อนหน้านี้เราสังเกตุว่าร่างกายเราแย่มาก คือถ้าไม่ดูแลตัวเอง ก็คือไม่ไหวแล้วนะ เราว่าทุกอย่างที่เกิดขึนกับเรามันมีเวลาของมัน บางครั้งเรารู้สึกได้เลยว่ามันจะมาในเวลาที่เหมาะสมมากๆ เพราะฉะนั้นต่อไปเราจะไม่รีบร้อนแล้ว

    เรามัวง่วนอยู่แต่กับคำว่าอ่านหนังสือมาตั้งแต่เริ่มปีใหม่ เราลืมนึกถึงคำนี้ไปเลยค่ะ คือคำว่า อดทน มาพอดีจังหวะเลย เราคิดว่าเราจะก้าวต่อแล้ว แล้วอยากจะก้าวต่อและกำลังก้าวต่อ

    เราเองก็พอมีกำลังใจหรือที่ยึดเหนี่ยวจิตใจอยู่นะคะ ก็คือเมมเบอร์EXOนั่นเอง เราเองชอบมากและก็ไม่คิดว่าช่วงม.ปลายจะมีความทรงจำดีๆได้มากขนาดนี้ ขอบคุณมากๆเลย

    ก้าวต่อไปของเรามันกำลังเริ่มต้นขึ้นแล้ว

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in