เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
To my 32 years in the futurePannarin
จุดไฟ
  • การหา passion ให้กับตัวเองเป็นเรื่องยาก แต่สิ่งที่ยากกว่าคือการสั่งให้ตัวเองลงมือทำ 
    การมี goals นั่นเป็นสิ่งที่ดี แต่สิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า คือ ความเพียรพยามในทุกๆวัน ไม่ใช่แค่วันแรก ทุกอย่างมันจะเริ่มยากหน่อยในวันหลังๆ เพราะไฟในวันแรกเริ่มมอดลง สิ่งที่ควรทำคือเป็นการย้ำเตือนตัวเองบ่อยๆ ดังนั้นสิ่งที่ควรมีคู่กันคือ passion หรือไอที่เราเรียกกันว่าความหลงไหล กับ golas หรือ จุดมุ่งหมายเนี่ย มันจะมาควบคู่กัน ถ้าเปรียบเทียบกันจุดมุ่งหมายจะเป็นไฟ จะดวงเล็กใหญ่ขึ้นอยู่กับ passion แต่การจะให้ไฟติดก็ต้องเติมฟืน ต้องเติมเรื่อยๆด้วยนะ  เหมือนเราต้องทำแต่ละวันเพื่อเป้าหมายปะ ก็ต้องทำตลอดๆ ทำวันละนิด วันละหน่อย ให้สำเร็จทีละขั้นๆ พยายามอย่ากดดันตัวเอง แค่เชื่อใจตัวเอง เราเก่ง เราทำได้ เชื่อเลยว่าทุกอย่างจะออกมาดี

    หลังจากนั้นอาจมีท้อบ้าง ลำบากบ้าง นั้นเป็นอุปสรรคที่ทุกคนต้องเจอ มีบ้างก็ดีนะแก อรรถรส! เหมือนคนฝรั่งเศสชอบพูดกันว่า C'est la vie! (นี่แหละชีวิต) แต่ท้อแท้มากๆ ก็ต้องหาวิธีแก้ไข ง่ายๆเลยคือ มองมุมมองใหม่ๆ ไม่จมอยู่กับวงจรอุบาทในเรื่องที่มันคิดมาก พ่อฉันชอบพูดเสมอว่า "หาทางออกไม่ได้ ให้ไปออกทางเข้า ถ้าทางเข้ายังเข้าไม่ได้ก็ให้ ปีนหน้าต่างเอา" เออ ฉันก็ว่าจริง ชีวิตไม่ได้มีแค่นี้ การรับกำลังใจก็ดีนะ จากครอบครัวก็ดี จากตัวเองก็ดี เพราะเมื่อเราจมกับปัญหามาก อย่าลืมว่าคนที่ทำให้ลุกยืนขึ้นมาใหม่ก็คือตัวเราเองนั่นแหละ สู้ๆดิ ฮึกเหิมๆ ฮึบๆ

    อย่างปีที่ผ่านมา ฉันค่อนข้างกังวลกับเรื่องเรียนมาก เพราะแต่ละวิชาก็ยากเหลือเกิน รุ่นพี่ก็สปอยซะว่ามันยากอย่างนั้นอย่างนี้ จนเจอเพื่อนคนนึงมาพูดกลับมาว่า " เขาก็เบื่อจะเครียดแล้ว " มันคงเครียดมานานจนไม่อยากเครียด เออ ฉันว่าดี ประโยคเรียบๆ เบื่อก็ไม่ต้องเครียด เนอะ

    ปล.ปีใหม่แล้ว ปีไก่กุ๊กๆด้วย ขอให้ทุกคนสนุกกับการหาไฟในแบบเป็นตัวเอง หาไปเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบ ยังไงก็เจอ  

    cover's picture from Pinterest
    3 มกราคม 2560
    มิ้ว
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in