เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Subculture GirlMukkMitsu
[Lolita Fashion] เกือบละ แต่ไม่ใช่
  •  สิ่งที่ทำเราหงุดหงิดใจทุกครั้งเวลาซื้อของผ่านเน็ตคือการเจอชุดนอนไม่ได้นอน โฆษณาตัวเองว่าเป็นชุดโลลิต้า (จะหงุดหงิดทำไมไม่รู้555)

     แต่นะถึงจะเข้าใจว่า ในสายตาคนส่วนใหญ่ ชุดลูกไม้ขาวดำ = โลลิต้า กระโปรงมีระบาย = โลลิต้า เสื้อแขนตุ๊กตา = โลลิต้า แต่มันก็อดไม่ได้ใช่มั้ยล่ะถ้ามีคนเอาแฟชั่นที่เราชื่นชมไปเหมารวมเป็นsex object หรืออะไรแบบนั้น

     ไม่เป็นไร คนอื่นจะว่ายังไง แต่เอาเป็นว่าเรารู้กันก็พอเนอะ 

     อย่างที่เคยเขียนไปว่า สำหรับเรา จะเป็นโลลิต้าได้คือ 1.ต้องเป็นแฟชั่น ไม่ใช่คอสตูม คอสเพลย์ 2.มีsilhouetteที่ใช่ 3.ดูแพง 

     นอกจากนั้นแล้วยังมีข้อที่4.ที่สำคัญอีกอย่างคือ คนใส่ต้องบอกว่ามันเป็นชุดโลลิต้า เพราะบางที แฟชั่นแบบวินเทจ โมริหรือแกล ก็มีsilhouette มีความฟรุ้งฟริ้งคล้ายๆกัน แต่ในใจคนแต่งนั้นต่างกันนะ

     "แฟชั่น"ที่มักถูกเรียกว่าโลลิต้า ชาวโลลิตาเองก็ชอบใส่ แต่ไม่ชอบให้เรียกว่าโลลิต้า คือแฟชั่นแบบเกิลลี่ (บางที่ฝรั่งจะเรียกว่าแนวotome-kei)และแบบแกล ทีทมีความเฟเมนีนสูงๆ 
      
     แบรนด์ขวัญใจสาวๆอย่าง LizLisa และ Ank Rouge นั้น แม้จะมีความกุ้งกิ้ง แต่แบรนด์แหล่านี้เคลมตัวเองว่าเป็นเสื้อผ้าของสาวแกล อีกทั้งsilhouetteยังสั้นเกินกว่าจะเป็นโลลิต้า จึงบอกว่าไม่ใช่ได้อย่างไม่ตะขิดตะขวง (แต่ไอเท่มบางอย่างก็หยิบมาMix and Matchได้เหมือนกันนะ)

    ank rouge น่ารักมุมิแต่ไม่โลลินะ

      แบรนด์น่ารักที่เริ่มเป็นที่นิยมอย่างAxes Femme หรือ Amavel นั้น ส่วนมากเค้าเคลมตัวเองว่าเป็น"แฟชั่นแนวคลาสสิกที่ได้แรงบันดาลใจมาจากแฟชั่นโลลิต้า"ค่ะ เสื้อผ้าแบรนด์เหล่านี้จะมีความฟีเมนีนสูงมาก มีความฟริ้วไหว ผสานไปกับความคลาสสิค ถือเป็นแนวที่สาวหวานนาสจะชอบ แต่ต่างจากโลลิต้าตรงรูปร่างsilhouetteอีกล่ะค่ะ บวกกับตัวแบรนด์ที่มีสไตล์แฟชั่นเป็นของตัวเองอยู่แล้ว(ยกเว้นไลน์Kawaii ของAxes อันนั้นโลลิต้าเลย555 และแน่นอน อยู่ที่การMix and Matchของผู้ใส่ด้วย)




    Co ordinate เหล่านี้ดูเผินๆเกือบจะโลลิต้าละ แต่ขาดความพองของกระโปรง รวมทั้งแบรนด์ที่ใช้คือAxes Femmeที่ออกแนวคลาสสิกมากกว่า

     และอีกแบบคือ เหล่าแบรนด์ที่นิยามตัวเองเป็น "ความแฟนตาซีของผู้ใหญ่" เช่น Jane Maple หรือ Leur Getter ค่ะ ซึ่งเป็นเสื้อผ้าที่เหมาะสำหรับเด็กสาว(lolita)ที่เติมโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่แล้ว(ทั้งด้วนร่างกาย และด้านการเงิน) คือตัวชุดจะมีความเรียบง่าย แต่คงเรื่องราวไว้ มีความแฟนตาซีที่ยืนอยู่ในโลกแห่งความจริง แบรนด์เหล่านี้ ถ้าแต่งให้โลลิมันก็โลลิ แต่งให้คลาสสิกก็คลาสสิค เฟมินีนก็ได้ แล้วแต่ผู้ส่วมใส่เป็นหลัก



    ด้านบนจะดูมีความไม่โลลิต้า มีความคลาสสิก หรือดูเรียบๆ กว่าด้านล่างที่ดูเป็นชุดแนวแคชชั่วล์โลลิต้าได้เหมือนกัน จากรูปทรงของชุด และการMatch (ตามความคิดของเรา)

     อีกแบรนด์ที่อยากให้รู้จักคือ MILK เพราะ MILKถือเป็นแบรนด์เก่าแก่ และเป็นหนึ่งในจุดเริ่มต้นของแฟชั่นโลลิต้าในญี่ปุ่น แต่ในปัจจุปัญ เสื้อผ้าของมิลค์ไม่สามารถจัดเป็นโลลิต้าแฟชั่นได้อย่างเจ็มปากเต็มคำนัก ด้วยทั้งรูปทรงและการสวมใส่ ชุดของMILKนั้นจะมีความเป็น"โลลิต้า" ตามแบบนิยายของนาโบคอฟมากๆ คืออ่อนเยาว์และเย้ายวน (น่าเสียดายที่เราไม่มีชุดของmilkมาเป็นตัวอย่าง แต่Heart Bagของแบรนด์นี้เหมืือนเป็นของสามัญประจำบ้านสาวโลลิต้ามาก) 


    http://www.milk-web.net/

     สุดท้ายในวันนี้ คือชุดโลลิต้า ที่ไม่โลลิต้า 
     แม้จะเป็นแบรนด์โลลิต้า แต่มันก็สามารถจะไม่โลลิต้า ได้ตามการMixของผู้ใส่


     แถ่แด้ม~ เสื้อผ้าชิ้นหลักในแต่ละco-ordเหล่านี้มาจากแบรนด์โลลิต้า อย่างBaby,the Stars Shine Bright, Angelic Pretty และ Innocent World แต่ชุดที่ออกมาดูไม่โลลิต้าสักเท่าไหร่ อาจจะมีกลินอาย แต่ด้วยทั้งรูปร่าง และองค์ประกอบทำให้ดูเป็นแนวอื่นไปเลย

     ถ้าอ่านมาจนจบจะเห็นว่า สิ่งที่เราเน้นอยู่ทุกย่อหน้า คือการMixเสื้อผ้าของผู้สวมใส่ แม้ตัวแบรนด์จะเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดทิศทางของชุดแต่ละชุด แต่สุดท้ายผู้ใส่ต่างหากคือผู้ที่นำชิ้นเสื้อผ้าของแต่ละแบรนด์มาเป็นวัตถุดิบในการสร้างเรื่ิองราวและแนวทางของตัวเอง

     การแต่งตัวจึงเป็นเรื่องที่สนุก

     โลลิต้าก็สนุก ไม่โลลิต้าก็สนุก 



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in