เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Subculture GirlMukkMitsu
[Lolita Fashion] โลลิต้า บ้าแบรนด์
  •  ♥Baby, the Stars Shine Bright และ Alice and the Pirates
     ♥Angelic Pretty
     ♥Metamophose temp de Fille
     ♥Innocent World

     ชื่อที่อาจจะไม่คุ้นหู แต่ฟังดูชวนฝันเหล่านี้ คือชื่อ"แบรนด์"ที่สาวๆโลลิต้ามักจะนึกถึงเป็นอันดับแรก

     ใช่ค่ะ ในโลกของแฟชั่นโลลิต้าก็มีสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นของ"Brand Name"เหมือนกัน



      แฟชั่นโลลิต้าถือกำเหนิดในประเทศญี่ปุ่น และแบรนด์ต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นก็ล้วนเป็นแบรนด์ญี่ปุ่น แต่ในปัจจุบัน ชุดโลลิต้าสัญชาติอื่นๆก็เริ่มแพร่หลายมากขึ้น มีทั้งแบรนด์ฝั่งตะวันตก อเมริกา แบรนด์จีน และที่มาแรงมากๆในตอนนี้คือแบรนด์จากเกาหลี เช่น LIEF, Haenuli และ Baroque

     เสื้อผ้าแต่ละแบรนด์ก็มีลักษณะเฉพาะตัวแตกต่างกันออกไป อย่างเช่น Baby, the Stars Shine Bright จะเป็นแนวเจ้าหญิงน้อยคลาสสิกชวนฝัน ส่วนAlice and the Pirates ถ้าจะให้เปรียบก็คงเป็นสาวเท่ มีกลิ่นอายโกธิคนิดๆ Angelic Pretty นั้นส่วนมากเป็นแนวpop หรือไม่ก็ฟูฟ่องอลังการ Metamophose temp de Fille นั้นโดดเด่นเรื่องสีสีสัน และธีมที่ชัดเจน  ส่วนInnocent Worldนั้นเป็นแนวคลาสสิคเรียบหรู  
     นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ใหม่ๆ ที่คอยหยิบเทรนด์ล้ำๆมาให้วงการโลลิต้าคึกคักอยู่เสมอ เช่นชุดลายเจ้าสาวหัวกระโหลกของแบรนด์Haenuli ที่ถูกร์ไปอย่างแพร่หลายในโลกโซเชี่ยล ขายหมดตั้งแต่เปิจจองจนต้องผลิตซ้ำ (หากมีเวลาก็อยากเขียนถึงเอกลักษณ์ของแต่ละแบรนด์เหมือนกัน)

    http://haenuli.storenvy.com/


     ส่วนเรื่องราคานั้นก็มีหลากหลาย มีทั้งแบรนด์จีนที่ผลิดแบบMass ราคาตัวละไม่กี่ร้อยบาท ไปจนถึงงานปราณีตหลักหมื่นหลักแสนที่ออกมาสนองความหลงไหลในตลาด Niche Market

     สำหรับแบรนด์หลักนั้น ช่วงราคาก็จะอยู่ที่ชุดละประมาน7000-12000 สำหรับ jumper skirt หรือ one pice 1ตัวและสูงขึ้นไปอีกตามรายละเอียดต่างๆบนชุด ทำให้การที่จะแต่งโลลิต้าด้วยแบรนด์หลักตั้งแต่หัวจรดเท้านั้น อาจต้องใช้ทุนถึงครึ่งแสน(หรือเหยียบแสน)เลยทีเดียว

     และเมื่อมีของถูก ของแพง ก็ย่อมมีการแบ่งแยกชนชั้นกันเป็นธรรมดา แต่ชาวโลลิต้าไม่ค่อยเหยียดกันว่า "อุ๊ย ชุดเธอราคาถูก" อะไรอย่างนี้หรอกค่ะ 
     
     สิ่งที่มาพร้อมกับความถูกมักจะเป็นคุณภาพที่ต่ำ ชาวโลลิต้าจะเหยียดกันตรงที่ "ชุดเธอดูเป็นของถูกๆ" เสียมากกว่า แม้ที่จริงชุดนั้นจะราคาสูง แต่มิกซ์แอนด์แมชไม่ดี ไม่ได้รีด หรือเก่ายับ ก็ทำให้ดูถูกได้ ในทางกลับกัน ถึงแม้จะเป็นชุดละไม่กี่บาท แต่ใส่แล้วดูดี ก็ไม่มีใครกล้าว่าหรอกค่ะ
     
     อีกเรื่องที่มักโดนเหยียดคือ"ของปลอม" ใช่แล้ว แบรนด์เนมโลลิต้าก็มีของก๊อบเหมือนกันนะ ลายปริ้นดังๆที่หาไม่ได้ หรือไซส์ที่ไม่ได้ผลิด เป็นโอกาสให้เหล่าแม่ค้าหัวใสได้หากำไรเข้าตัว แฟชั่นก็เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง คุณค่าของแฟชั่นอยู่ที่ความคิดสร้างสรรค์และการทุ่มเท คนที่ผลิตและใช้ของเลียนแบบก็คือคนที่ไม่เห็นค่าความคืดสร้างสรรค์และทุ่มเทของผู้ผลิตผลงาน ไม่ควรสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง

     และสิ่งสุดท้ายที่สาวๆโลลิต้าบ้าแบรนด์มักจะเหยียดกันคือ แบรนด์ที่ชื่อว่า Bodylineค่ะ หลายคนอาจจะแปลกใจ ก็ชุดของแบรนด์นี่ออกจะน่ารัก ราคาก็ไม่แพงมาก ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของผู้เริ่มแต่งโลลิต้า แต่ที่จริงแล้วดีไซน์ของแบรนด์นี้กว่าครึ่งลอกมาจากแบรนด์ดังๆ แถมวัสดุที่ใช้ยังค่อนข้างไม่มีคุณภาพ เรียกได้ว่ารวมข้อ1 และ2ไว้ด้วยกัน (ชุดที่ตัดเย็บดีๆก็มีค่ะ ปนๆกันไป ต้องดูดีๆ) แล้วยังส่งเสริมภาพลักษณ์ของแฟชั่นโลลิต้าว่าเป็น"คอสเพลย์" ไม่ใช่ "แฟชั่น" สาวๆโลลิต้าเลยไม่ค่อยปลื้มนัก

     
     สำหรับสาวๆที่เพิ่งเริ่มแต่งโลลิต้า มีงบจำกัด แต่ไม่อยากโดนเหยียด เราขอแนะนำ"แบรนด์เนมมือสอง"ค่ะ อารมณ์เดียวกับกระเป๋าแบรนด์มือสองเลย ที่จะมีคนมาส่งต่อของสภาพดีๆ แต่ไม่ได้ใช้แล้ว (แต่ถ้าคอเลคชั่นดังๆ แพงกว่ามือ1ก็มี)

     แนะนำว่าลองมีชุดโลลิต้าที่เป็นของแบรนด์แนวNicheสักชิ้น ไม่ต้องเป็นแบรนด์หลัก แบรนด์ญี่ปุ่นก็ได้ แต่ลองเก็บเงินซื้อแบรนด์ที่ตัวเองหลงไหลมาไว้สักตัว แล้วต่อไปมันจะงอกเองค่ะ



     
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in