เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Subculture GirlMukkMitsu
[Lolita Fashion] โลลิต้าไม่ใช่มาสคอต
  •   ไม่กี่วันมานี้มีประเด็นอุ่นๆในหมู่สาวโลลิต้า ที่ถูกยกมาพูดถึงในทวิตเตอร์ ผ่านทางการ์ตูนชีวิตโลลิต้าซังรายวันของนักวาดการ์ตูนและโลลิต้าซังชาวญี่ปุ่นうさぎのみみちゃん (@usagitoseino) ถึงเรื่องมุมมองของคนทั่วไปต่อชุดโลลิต้า โดยเฉพาะเรื่องการแอบถ่ายรูปคนที่ใส่ชุดโลลิต้า

     เราก็ปฏิเสทไม่ได้ว่าชุดโลลิต้าเป็นชุดที่ค่อนข้างแฟนซี หวือหวา สะดุดตามากๆ โดนเฉพาะยิ่งถ้าใส่ในชีวิตประจำวันแล้วยิ่งมีแต่คนมอง แต่คนใส่ชุดโลลิต้า (รวมถึงแฟชั่นอื่นๆที่สะดุดตา) ไม่ใช่ทุกคนที่ใส่ชุดแบบนั้นเพราะต้องการเรียกร้องความสนใจ แน่นอน คนที่ใส่เพราะอยากแปลก อยากเด่นนั้นก็มี แต่คนที่ใส่เพราะอยากน่ารัก อยากใส่ชุดที่ตัวเองชอบ ก็มีอยู่ไม่น้อยเหมือนกันนะคะ 

     เราคิดว่าคนทุกคนมีสิทธิ์ใส่ชุดที่ตัวเองชอบไปไหนไปทำอะไรก็ได้ ตราบเท่าทีไม่ผิดกฎเกณฑ์อะไร และไม่ลำบากใคร และคนอื่นๆก็มีสิทธิ์ที่จะมองเราและตัดสินเราจากเสื้อผ้าที่เราใส่เหมือนกัน ใครจะคิดว่าเราบ้า เราโง่ เพราะเราใส่ชุดโลลิต้า เราก็ไปห้ามไปว่าเค้าไม่ได้หรอกค่ะ .......ขอแค่อย่านินทากันตรงหน้า และยกกล้องขึ้นมาถ่ายรูปก็พอ


     ทำไมนะหรอคะ .....นอกจากจะเป็นการกระทำที่ไม่มีมารยาทแล้ว มันจะมีคนเดือดร้อนไงคะ

     เพราะโลลิต้าซัง คนในชุดโลลิต้าที่เดินตามถนน ไม่ใช่มาสคอตในงานแสดงสินค้าที่ให้ทุกคนมาลุมล้อมถ่ายรูปได้ แต่ก็คือคนเดินถนนทั่วไป บางคนอาจจะยกกล้องขึ้นมาถ่ายเพราะแค่คิดว่าน่ารักดี ชอบ แต่ฝั่นคนถูกถ่ายนั้น ถ้าถูกคนไม่รู้จักถ่ายรูปไปก็ต้องมีความไม่สบายใจกันบ้าง เพราะไม่รู้ว่ารูปจะโดนเอาไปทำอะไร ยิ่งสื่ออินเตอร์เนท SNS เดี๋ยวนี้อะไรๆก็แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว มันก็เสี่ยงกับการที่จะได้ไวรอลโดนไม่สมัครใจไปอีก (อย่างเราทำงานต้องเจอผู้คน เลยหลีกเลี่ยงการเสนอหน้าตัวเองลงสื่อต่างๆมาตลอด ถ้าอยู่ๆมาถูกถ่ายแล้วมีคนจำได้ ก็คงลำบาก)

     แน่นอน คนที่ยอมให้ถ่ายรูป หรืออยากโดนถ่ายรูปก็มีค่ะ แต่แทนที่จะยกมือถือขึ้นมาถ่ายสุ่มสีสุ่มห้า การเดินเข้าไปขอถ่ายซึ่งๆหน้า เราว่าโลลิต้าซังจะดีใจกว่านะคะ สบายใจกันทั้งสองฝ่าย บางทีจะได้โพสสวยๆให้ด้วย

     ทางฝั่ง"คนในชุดโลลิต้า" เองก็เหมือนกัน นี่อาจจะเป็นแค่ความคิดเห็นสวนตัวของเรา แต่การใส่ชุดน่ารักๆ ไม่ได้แปลว่าเราจะทำอะไรก็ได้ ถ่ายอะไรก็ได้

     แฟชั่นโลลิต้าเป็นแฟชั่นที่สะดุดตา การใส่ชุดโลลิต้าในที่สาธารณะย่อมเป็นที่จับตามองมากกว่าชุดปรกติ เพราะฉะนั้นก็ควรระวังมารยาท ไม่ให้รบกวนคนอื่นๆไว้ด้วย(ที่จริงไม่ว่าจะใส่ชุดอะไรก็ควรระวังมารยาททั้งนั้น)  

     เราเข้าใจว่า พอใส่ชุดน่ารักๆ ก็อยากถ่ายรูปเก็บไว้เยอะๆ เพราะเราก็เป็น แต่ไม่ได้แปลว่าเราจะถ่ายอะไรที่ไหน ก็ควรดูคนรอบข้าง ดูสถานที่ว่าเราขวางทางใครอยู่มั้ย หรือสถานที่เค้าให้ถ่ายรึเปล่าด้วย
     
     สุดท้าย เราไม่คาดหวังให้สังคมไม่ตัดสินคนจากเสื้อผ้า แต่อยากให้สังคมเป็นสังคมที่ให้เกียรติ และไม่ก้าวก่ายสิทธิส่วนบุคคลกันก็พอ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in