เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Subculture GirlMukkMitsu
[Lolita Fashion] ลาก่อน Subculture
  •   ช่วงนี้ ใครไปญี่ปุ่นคงรู้สึกได้ว่า พบเห็นคนแต่งตัวเยอะๆ หลุดโลกๆ หรือคนที่ใส่แฟชั่นฮาราจุกุpop culture แบบพั้งค์ เดคโคร่า โลลิต้า ได้ยากกว่าเดิม แม้กระทั่งที่ที่เรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางอฟชั่นอย่างฮาราจุกุก็ตาม อยู่ทั้งวันจะเจอถึง10คนรึเปล่าก็ไม่รู้

     ความนิยมในแฟชั่นเปลี่ยนไปตามกระแสเวลา สิ่งที่เสื่อมความนิยมก็หายไปจากท้องตลาดในช่วงที่ไม่มีใครรู้สึกถึงอีกต่อไป 

     ในปีนี้ แบรนด์หลายๆแบรนด์ที่อยู่คู่วงการแฟชั่นฮาราจุกุก็ได้ประกาศปิดตัวลงบ้าง หยุดทำการชั่วคราวบ้าง ทั้งแบรนด์ของจุกจิกราคาย่อมเยาว์อย่าง Swimmer แบรนด์Japanese punk-lolita อย่างPutumayo ที่คอยเติมเต็มความฝันของสาวๆมากว่า30 ปี ก็จะบอกลาทุกคนไปในสิ้นปีนี้


     แบรนด์หลายๆแบรนด์ แม้แต่Topของแฟชั่นโลลิต้าสมัยใหม่อย่าง Baby, the Stars Shine Bright และ Angelic Pretty ยังอยู่ก็จริงแต่ก็ต้องปิดสาขาหลายๆสาขา ลดจำนวนการผลิตลง

     มีหลายปัจจัยแหละค่ะที่ทำให้แฟชั่นฟู่ฟ่าอย่างโลลิต้า และอื่นๆเริ่มหายไปจากชีวิตประจำวัน อันตัวเราก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยชาญทั้งด้านแฟชั่น สังคม หรือเศรษฐกิจ ก็บอกชัดๆไม่ได้หรอกค่ะว่าเพราะอะไร แต่เท่าที่คาดไว้ก็คือ ปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจ และปัจจัยทางด้านค่านิยม

     แฟชั่นโลลิต้า เริ่มขึ้นในช่วงหลังสงครามในยุค70 พร้อมๆกับช่วงที่ญี่ปุ่นก้าวขึ้นเป็นยักใหญ่ทางเศรษฐกิจอันดับ2 ของโลก บรรยากาศเกื้อหนุนให้เกิดความพัฒนาด้านศิลปะวัฒนะธรรม และแฟชั่น 

     และหากย้อนกลับไปในช่วงที่แฟชั่นโลลิต้า และสตรีตแฟชั่นฟู่ฟ่ากำลังเฟื่องฟูในช่วงยุคมิเลเนี่ยม2000-2009 เศรฐกิจญี่ปุ่นดีกว่าปัจุบันนี้พอสมควร เงินเยนแข็งค่า(100เยนแตะ45บาทมาแล้ว) ผู้คนมีกำลังจับจ่าย มีเงินที่จะเจียดไปให้สินค้าแฟชั่นที่หลายคนมองเป็นของฟุ่มเฟื่อย 

     ตัวอย่างความเวิ่นเว้อ โลกร้อน5555 
     แต่พอปี2010 ญี่ปุ่นก็เสียตำแหน่งทางเศรฐกิจให้กับประเทศจีน นั่นทำให้อุตสาหกรรมด้านศิลปะ(และสินค้า+α)ชะลอตัวลง รวมถึงแฟชั่นที่เกินไปจากชีวิตประจำวันด้วย กลับกัน สิ่งเหล่านี้กลับไปบูมที่จีน ซึึ่งมีกำลังซื้อสูงขึ้นแทน ในปีนี้มีงานโลลิต้า และแฟชั่นยิ่งใหญ่ที่จีนมากมาย

     นอกจากนั้น ความนิยมของกลุ่มวัยรุ่น และวัยเริ่มทำงานที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของStreet Fashion ยังเปลี่ยนไป 
     
     เริ่มจากความนิยมใน Visual Kei สิ่งที่อยู่คู่แฟชั่นโกธิค โลลิต้า (เพราะมีความเยอะพอๆกัน) และเคยเป็นสื่อหลักในการเผยแพร่แฟชั่นนี้ก็น้อยลงกว่าในอดีต อีกทั้งตัวVisual Keiเอง ก็ซอฟใสลงกว่าเดิมมาก (แต่จะไม่ขอลงลึก เพราะนี่หัวข้อโลลิต้า ไม่ใช่Bangya 5555) 

     แบรนด์โลลิต้าในญี่ปุ่นเองก็คงสัมผัสถึงจุดนี้ได้ สังเกตได้จาก ทั้งแขกรับเชิณในงานTea partyที่เคยเป็นสมาชิกวงVisual Kei ก็กลายมาเป็นไอด้อล นักรอวAnisong และนางแบบจากนิตยาสารกระแสหลัก การColaboration ก็หันไปเน้นAnime และเกมส์แทน

     อีกทั้งกระแสMinimalism น้อยแต่มาก เรียบแต่โก้ที่บูมในช่วงนี้ยิ่งทำให้แฟชั่นเยอะๆอย่างโลลิต้า และแฟชั่นฮาราจุกุอื่นๆถูกดันไปไว้ที่ชายขอบมากกว่าเดิม คนที่แต่งตัวต่างไปจากกระแสนิยม จากเดิมที่เป็นเป้าสายตาอยู่แล้ว ยิ่งเหลือน้อยลงยิ่งเป็นจุดสนใจ(ในหลายๆแง่)กว่าเดิมไปอีก จนการใส่ชุดโลลิต้าในชีวิตประจำวันเป็นเรื่องยาก(ทางจิตใจ)ขึ้นมาก แม้แต่นางแบบโลลิต้าที่ใส่ชุดโลลิต้าในชีวิตประจำวันจริงๆอย่างAoki Misakoซังยังบ่น

    ความไม่เข้ากับบรรยากาศก็จะประมานนี้
     สาวๆที่เคยใส่ชุดโลลิต้าอู้ฟู่ เริ่มหนีไปยังสิ่งที่ซอฟท์ใสกว่าอย่างแฟชั่นแนวLarme และGirly (หรือที่ทางตะวันตกเรียกกันว่าOtome-kei) ที่ใส่ง่าย กลืนไปกับกระแสสังคมได้ แต่ยังคงความน่ารักไว้ หรือเรียกได้ว่าเป็นLolita ที่โตขึ้น 

     ด้วยความที่เรียบลงทำให้แฟชั่นแนวLarme และGirly นี้เข้าถึงง่ายกว่าLolita ในทางกลับกันก็ทำให้สาวๆเข้าไม่ถึงแฟชั่นโลลิต้ามากขึ้น ประมานว่าแค่นี่ก็น่ารักได้ ไม่จำเป็นต้องเวิ่นเว้อไป โลกไม่ร้อน

     ใช่ค่ะ แม้จะมีแบรนด์ที่ปิดตัวไป แต่ก็มีแบรนด์ใหม่ๆเกิดขึ้นมา และมีแบรนด์ที่ยังได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลายอยู่ 

     แบรนด์ที่ถือว่าหน้าใหม่อย่าง Leur Getter, RoseMarie Seoir และPay des Fees กำลังเป็นที่จับตามอง  ในขณะที่ Milk และ Jane Maple ที่ถือเป็นยานแม่ของแฟชั่นโลลิต้าปัจจุบัญอีกที ก็ยังคงยืนหยัดอยู่

     หากมองดีๆแล้ว แฟชั่นแนวLarme และ Girlyนี้ คล้ายกับแฟชั่นโลลิต้าในยุคแรกๆ มากกว่าแฟชั่นโลลิต้าในปัจจุบันเองซะอีก

    ซ้าย: ภาพจากนิตยสารFruit แฟชั่นโลลิต้าในยุค90 (เอามาจาก http://3.bp.blogspot.com/_D6bdv2JFr-4/S5CEynEOlqI/AAAAAAAABoQ/0HxQN2NWyeo/s1600-h/Fruits+Issue+5_Page_31.jpg)
    ขวา: แฟชั่นเกิลลี่โอนดิฉันเอง5555 คนโฉด2017
     แฟชั่นโลลิต้าอาจจะกำลังเสื่อมความนิยมลงจริงๆ หรือนี่เป็นแค่หนึ่งในCycleของแฟชั่น เราก็ไม่อาจรู้ได้

     แต่ตราบเท่าที่ยังมีคนใส่ แฟชั่น ไม่ว่าจะโลลิต้า รึแฟชั่นอะไร ก็จะยังคงอยู่ต่อไปแน่นอน

    ก็จิบชามองบนสวยๆกันต่อไป แต่ในแก้วนั่นโกโก้

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in