เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Subculture GirlMukkMitsu
[Lolita Fashion]จากญี่ปุ่นสู่จีน
  •  ถ้าพูดถึงแฟชั่นโลลิต้า ส่วนมากทุกคนก็คงนึกถึงฮาราจุกุ แจเปน อันเป็นแหล่งกำเนิดของแฟชั่นแขนงนี้แบรนด์เสื้อผ้าโลลิต้าของญี่ปุ่นก็ยังเป็นที่หมายปองของสาวๆโลลิต้าทั่วโลก 

     แต่ช่วงปีสองปีมานี้ กระแสแฟชั่นโลลิต้าในญี่ปุ่นค่อนข้างซบเซาพอสมควร แบรนด์ใหญ่ๆค่อยๆปิดสาขาทีละน้อยๆ ทั้งจากสภาพเศรฐกิจ และค่านิยมที่เปลี่ยนไป และสาเหตุอีกประการนึงคือ การตีตลาดแฟชั่นจากแบรนด์ต่างประเทศอย่างเกาหลี และจีน

     เราใส่ชุดแบรนด์ญี่ปุ่นเป็นหลัก จะเรียกว่าเป็นลูกค้าประจำBaby,the Stars Shine Bright เลยก็ได้ แต่ช่วงนี้แอบหวั่นไหวไปกลับแบรนด์จีนเหมือนกันค่ะ ออกตัวนิดนึงว่าเราไม่เคยใส่ชุดแบรนด์จีนจริวๆจังๆ แต่เราเป็นสาวกinners(สุ่ม บลูมเมอร์)ของแบรนด์จีน ประกอบกับไปจับๆดมๆทั้งในร้าน และของเพื่อนๆมา เพราะฉะนั้นหากมีข้อมูลไหนพลาดไป แย้งได้เลยนะคะ แต่แบรนด์จีนสมัยนี้ทั้งสวย รายละเอียดเยอะ ราคาดีดูน่าลองมาก

     นี่คือTagของชุดแบรนด์ญี่ปุ่นBaby,the Stars Shine Bright, Axes Famme Kawaii, Angelic Pretty ที่ระบุว่า 中国製 หรืิอMade in China 

     อันที่จริง แบรนด์ญี่ปุ่นหลายๆแบรนด์(บางคอเลคชั่น)ก็ผลิตในจีนเพื่อลดต้นทุนเหมือนกันค่ะค่ะ นี่เองก็เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า พี่จีนก็สามารถทำงานเป๊ะ งานอลังได้ในราคาที่ถูกกว่า

     ด้วยศักยภาพนี้เองทำให้พี่จีนเริ่มมีแบรนด์โลลิต้าเป็นของตัวเอง 

     แต่ก่อนโมเดลธุรกิจของจีนส่วนใหญ่มักเป็นแบบ大量生産หรือMass Production ผลิตเยอะๆเพื่อขายในราคาถูก ไม่ค่อยเน้นคุณภาพ เน้นลดต้นทุน สู้ด้วยการตัดราคามากกว่า จึงเกิดแบรนด์ที่หลายๆคนชื่นชอบอย่างBody Lineขึ้น

     Body lineที่หลายคนเข้าใจว่าเป็นแบรนด์ญี่ปุ่น ที่จริงเจ้าของเป็นชาวจีนค่ะ แบรนด์นี้ขายในญี่ปุ่นก็จริง แต่เมื่อเทียบราคาแล้วถูกกว่าแบรนด์ญี่ปุ่นจริงๆเกือบ10เท่า ทำให้มีอยู่ยุคนึงมันบูมมากเลยทีเดียว 

    รองเท้าบอดี้ไลน์ เราชอบนะ ใส่ง่ายดี ถูกด้วยแต่พังเร็วมาก
     แต่Body Lineไม่ตอบโจทย์ชาวโลลิต้าในด้านคุณภาพ ทั้งเนื้อผ้าที่ไม่คุ้มราคา(ตัวละเป็นพันแต่ผ้าเหมือน3เมตร50) ความพังง่าย ลายปริ้นกลับด้าน แถมยังมามีคดีเรื่องก็อปแบรนด์อื่น ไม่จ่ายตังนางแบบไรงี้อีก ทำให้ตอนนี้กระแสด้านลบตีกลับ
     
     ประกอบกับแบรนด์จีนที่คุณภาพคุ้มราคากว่า เข้ามามีบทบาทในตลาดมากขึ้น ทำให้สถานะของBody lineค่อนข้างร่อแร่

     Classical Puppet, R-series, Dear Celine, Infanta,Chess story เป็นชื่อแบรนด์โลลิต้าจีนที่เราได้ยินมาตั้งแต่ยุคแรกๆที่Taobaoบูม ด้วยราคาที่พอๆกับบอดี้ไลน์ในตอนนั้นหรือแพงกว่านิดหน่อย แต่คุณภาพเพียงพอต่อความต้องการ(บางทีแบรนด์ญี่ปุ่นก็มีคุณภาพ และราคาที่เกินความต้องการ555) ทำให้โลลิต้าทั่วโลกเริ่มเบนเข็มมาทางฝั่งจีนเถาเป่ามากขึ้น


     ในปัจจุบัญ แบรนด์จีนในเถาเป่าผุดขึ้นมากมาย มีทั้งทีประสบความสำเร็จ หรือออกได้ไม่กี่ชุดก็บ๊ายบาย แต่เราคิดว่าแบรนด์จีนนี้ มีการตีตลาดที่กว้างมาก มีทั้งแบรนด์ดีไซน์น่ารักราคาสบายกระเป๋า อย่าง Souffle Song, Tea Party, To Alice และแบรนด์ที่ราคา และรายละเอียดสูสี(หรือมากกว่า)แบรนด์ญี่ปุ่นอย่างKrad Lanrete ,Long Ears and Sharp Ears

     สิ่งนึงที่ควรระวังเวลาซื้อของในเถาเป่าคือของก็อปค่ะ เพราะส่วนใหญ่นอกจากจะไม่ถูกกฎหมายแล้ว คุณภาพยังแย่อีกด้วย บางทียังแอบอ้าวเอาภาพจากร้านต้นฉบับมาใช้ แต่พอได้ของกลับเป็นอีกแบบก็มี เพราะฉะนั้นควรดูให้ดี หาดูเสื้อผ้าแบรนด์ดังๆเยอะๆจะได้รู้เวลาเห็นของก็อป ราคาไม่ควรถูกจนไม่น่าไว้ใจ หรือควรเลือกซื้อจากแบรนด์ที่เชื่อถือได้จะดีกว่า 

    ตัวอย่างความก็อป ที่นางแบบใส่คือชุดก็อปของจีน เห็นชุดเลยว่าทั้งสี ทั้งทั้งความเข้าทรงนี่ต่างมาก ให้เราใส่ไปยืนข้างๆชุดของแท้คงร้องให้อ่ะ (ของแท้คือ Margaretha JSK ของ Baby, the Stars Shine Bright)
    อีกสองแบรนด์ที่โดนก็อป แถมโดนเอารูปมาใช้ทั้งดุ้นแต่ไม่ค่อยมีคนรู้ว่าก็อปคือ Mary Magdalene กับ Victorian Maidenค่ะ เห็นชุดแนวนี้ แบคกราวน์แบบนี้ราคาหลักร้อยหลักพัน ติ้กไว้ก่อนเลยว่าน่าจะก็อบ2แบรนด์นี้แหละค่ะ
     ไม่ใช่แค่ฝ่ายผู้ผลิต แต่ฝ่ายผู้บริโภคก็บูมมากๆเช่นนกัน ประชากรที่เยอะ ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต และความนิยมในความเวอร์วังอลังการของชาวจีน แถมยังมีแบรนด์ในประเทศทำให้เข้าถึงง่าย ทำให้กระแสแฟชั่นโลลิต้ากำลังเฟื่องฟู 

     สาวชาวจีนจำนวนมากมีกำลังทรัพย์พอที่จะซื้อแบรนด์ญี่ปุ่น(ทีเดียวเยอะๆได้) ทำให้แบรนด์ญี่ปุ่นก็กำลังลงมาจับตลาดนี้เหมือนกัน แบรนด์ใหญ่ๆทั้งBaby และ Pretty ล้วนจัดงาน Tea Party สุดอลังการในจีนมาแล้วทั้งนั้น


    ขโมยภาพมาจากIGของAoki Misakoนางแบบโลลิต้าชื่อดังชาวญี่ปุ่น ผู้เป็นฑูตส่งความโลลิต้าไปทั่วโลก

     งานtea partyที่ปักกิ่งที่ผ่านมามีโลลิต้าชาวจีนร่วมงานมากกว่าสาวโลลิต้าญี่ปุ่นทั้งประเทศรวมกันอีกมั้ง555
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Berriese (@BR-altaire)
เห็นแบบนี้แล้วกลัวที่สั่งมาเป็นของปลอมเลยค่ะ TT
MukkMitsu (@mukkmitsu)
@BR-altaire ใจเย็นๆค่ะ ค่อยๆศึกษาไป:)