เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Subculture GirlMukkMitsu
[Lolita Fashion] Anti Copy
  •  งานcop งานแพทเทิล งานมิเรอร์ งานqc คำเหล่านี้เป็นคำที่แม่ค้าในเฟสบุ๊ค ไอจี ชอบใช้บรรยายถึงจองก็อป ของเลียนแบบ
     
     ไม่รู้ทำไมบอกกันตรงๆไม่ได้ ต้องเลี่ยงบาลีให้ดูมีอะไร จนอาจจะมีบางคนเข้าใจว่านี่คือของที่เค้าตามหาอยู่จริงๆ

     ในโลกของแฟชั่นโลลิต้าก็เช่นกัน เมื่อมีแบรนด์ ก็มีของเลียนแบบ 

     และด้วยความที่แบรนด์โลลิต้านั้น ไม่ค่อยไปที่รู้จักของผู้คนในกระแสอื่นนัก จึงทำให้คนที่เริ่มสนใจในแฟชั่นนี้ ไม่รู้เลยว่า มันมีของแท้ของปลอมด้วย 

     แบรนด์ที่โดนเลียนแบบเยอะสุดๆคงต้องยกให้ Angelic Pretty แบรนด์โลลิต้าแนวสดใสอันเป็นที่หมายปองของสาวๆโลลิต้าเกือบทุกคน ด้วยความนิยมจนชุดแต่ละคอเลคชั่นแทบจะขายหมดทันทีที่ออกวาง ประกอบกับราคาหลักเหยียบๆหมื่นบาท ทำให้หลายคนต้องเก็บความต้องการเป็นเจ้าของเอาไว้ในใจ และเมื่อมีDemandปริมานมาก พ่อค้าแม่ค้าหัวใสจึงจัดSupplyให้ด้วยการทำซ้ำ(replica)ขึ้นมา

    ซ้าย "งานแพทเทิล" ขวา "ของแท้ ออกมาปี2015 หมดไปนานแล้ว มือสองแทบแพงกว่าของใหม่"

      ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะใส่เสื้อผ้าที่ตัวเองอยากใส่ เพราะแฟชั่นไม่มีผิดไม่มีถูก แต่แฟชั่นมีคุณค่า และความภูมิใจ (และมีเด๋อกับไม่เด๋อ)

     สำหรับเราการใส่ของก็อปเป็นการทำลายคุณค่า และความภาคภูมิใจในแฟชั่น ทั้งของตัวเอง และของคนอื่น 

     คุณค่า และความภาคภูมิใจ ที่เกิดจากความทุ่มเท
     
     กว่าจะออกมาเป็นเสื้อผ้าแต่ละชิ้น คอเลคชั่นแต่ละคอเลคชั่น ดีไซเนอร์ต้องคิด ต้องเลือกสรรค์วัตถุดิบ ต้องลองผิดลองถูกไม่รู้กี่ครั้ง 

     กว่าจะซื้อชุดแต่ละชุด คนๆนึงต้องทำงานเก็บเงิน นั่งเฝ้าวันวางขาย ขวนขวายให้ได้มา ลดน้ำหนักเพื่อให้ใส่ชุดที่ขอบได้สวย

     เพราะมีคนต้องการ ของสิ่งนั้นถึงมีค่า ก็เหมือน ยิ่งDemand มากกว่าSupply เท่าไหร่ ราคาสินค้ายิ่งสูงได้เท่านั้น

     การซื้อของก็อปด้วยเหตุผลที่ว่า เงินไม่ถึง ของจริงมันแรร์หาซื้อไม่ได้ หรือมันไม่มีไซส์ ก็เหมือนเป็นการดูถูกทั้งผู้ผลิต ทั้งคนที่ใส่ของแท้ในทางอ้อม และเป็นการลดค่าของสินค้านั้นๆด้วย

     เราห้ามใครไม่ให้ใส่ของก็อปไม่ได้ แต่ก็อยากให้รู้ถึงคุณค่าที่เรารู้สึก และอยากให้ใครที่ใส่ของก็อปเข้าใจว่าทำไมหลายๆคนถึงไม่ปลื้มกับของก้อป ของเลียนแบบ

     สำหรับเรา 
     ถ้าคิดว่าแบรนด์นี้แพง ก็เลือกแบรนด์ออริจินอลอื่นที่ถูกกว่า
     ถ้าเงินไม่พอ ก็หาเพิ่ม
     ถ้าซื้อไม่ทัน ก็ตัดใจ หรือไปหามือ2
     ถ้าใส่ไม่ได้ ก็เข้าฟิตเนส
     ถ้าทำที่ว่ามาข้างบนไม่ได้ ก็ต้องตัดใจ

     ปัญหาต่างๆ ล้วนแก้ได้โดยไม่ต้องใส่ของก็อป 
    (หลายคนคงสงสัย ว่าตัดใจ เป็นการแก้ปัญหาหรอ ก็อยากใส่ ตัดใจแล้วจะหายอยากหรอ ....ไม่หายค่ะ แต่ถือซะว่าถึงจะไม่ได้ใส่ แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชุดนั้นมีค่า มีคนต้องการ)


    จบด้วยโลโก้แบรนด์ ขี้อวดจริงๆ
    แต่ภูมิใจ ทำงานแลกเสื้อผ้า55555



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in