เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ถ้าเทรดในแอคล็อคเป็นบทความmrrollin
ว่าด้วย Feminist และ Anti-Feminist กับสื่ออนิเมะ
  • วันนี้ เราจะมาเจาะประเด็นกันที่ Feminist, Anti-Feminist ไม่ใช่ Feminism, Anti-Feminism ดังนั้นนี้จึิงเป็นเรื่องของ "คน" เนาะ


    เรื่องเดิมๆ ที่วนกลับมาซ้ำแล้วซ้ำอีก ก็คือประเด็นความขัดแย้งของเฟมินิสต์ (ผู้สนับสนุนสิทธิและความเสมอภาคของสตรี) และแอนไทเฟมินิสต์ (ผู้ไม่สนับสนุนผู้สนับสนุนสิทธิและความเสมอภาคของสตรี) เกี่ยวกับคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสมในสื่อ ซึ่งในที่นี้คือ อนิเมะที่มีเนื้อหาในเชิง sexual harassment และ rape culture

    ชาวเฟมก็ไปฉอดกันว่าเนื้อหาแย่ ลดทอนคุณค่าสตรี ส่วนชาวแอนไทเฟมในคราบคออนิเมะก็มาฉอดกลับว่า เรื่องแค่นี้รับไม่ได้ ไปดูอีกเรื่องไม่อกแตกตายไปเลยหรอ พร้อมหัวเราะเยาะ หึหึ

    ตัวฉัน (ที่แปะ tag ให้ตัวเองว่าเป็น feminist) จึงเริ่มคิดจริงจังว่า ถ้าเราจะต้องหาทางแก้ประเด็นความขัดแย้งนี้ มันจะมีแนวทางแบบได้ไหนบ้างวะ?


    ก่อนอื่น ฉันเชื่อว่า สื่อในแต่ละประเภทมีพื้นที่ของมันเอง และไม่มีสื่อใดควรถูกปฏิเสธโดยสิ้นเชิง เช่น หนังโป๊ก็อยู่ในเว็บ 18+, หนัง Gore ก็มีการจำกัดอายุผู้ชม, หรือให้เอ็กซ์ตรีมหน่อย ก็พวกดาร์กเว็บ ซึ่งยังมีการจำกัดการเข้าถึงของสมาชิก

    คอนเทนต์ทุกประเภท มีทั้งคนที่รับได้และรับไม่ได้ คนที่รับได้ในเรื่อง NTR สุดๆ (การนอกใจไปมีเซ็กซ์กับคนอื่น) อาจจะรับไม่ได้ในเรื่อง การข่มขืน สุดๆ ในขณะเดียวกันได้

    หากจะต้องห้ามไม่ให้มีการเผยแพร่ทุกคอนเทนต์ที่สามารถกระทบจิตใจใครคนใดคนหนึ่งในสังคมได้ ก็เป็นไปได้ว่า จะไม่มีสื่อบันเทิงใดๆ บนโลกใบนี้ได้ออกอากาศอีกเลย


    สิ่งที่ฉันคิดว่ามีแนวโน้มจะแก้ไขเรื่องนี้ได้คือ การติด Trigger Warning

    แท็ก Trigger Warning สามารถคัดกรองสื่อที่จะถูกเสพย์ได้แบบค่อนข้างมีประสิทธิภาพสูง เพราะคนเสพย์สามารถเลือกประเภทได้แบบจำเพาะเจาะจง ตอบโจทย์ต่อตัวเองแบบเน้นๆ


    แต่ แต่ แต่

    การที่เราจะสามารถ normalize การแปะ Trigger Warning ได้เนี่ย เราต้องมีสิ่งหนึ่งกันก่อน

    คือ ความเข้าใจว่ามีคนบางกลุ่มที่สามารถถูกทำร้ายได้จากสิ่งนี้จริงๆ


    สิ่งหนึ่งที่ฉันสังเกตได้จากกลุ่มแอนไทเฟม (พร้อมรับฟังเสมอหากชาวแอนไทเฟมต้องการชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าจริงไม่จริงอย่างไร) คือการที่เขา ไม่เชื่อ ว่าสิ่งสิ่งนี้จะสามารถสร้างความเจ็บปวดอันสาหัสได้อย่างแท้จริง แถมเฟมินิสต์บางพวกยังน่ารำคาญ ตามวอแวเป็นปลิง จึงแสดงออกด้วยความไม่เข้าใจ ดูถูก และลดทอนประเด็นปัญหาต่างๆ ที่เฟมินิสต์พยายามจะโปรโมท

    ฉันไม่รู้สึกโทษเขาหรอกนะ ถ้าในตอนแรกเขาจะรู้สึกไม่เชื่อเพราะเขาไม่เคยได้รับความเจ็บปวด กดทับ ตรงส่วนนี้ เหมือนกลุ่ม Anti-Vaccine น่ะ โรคอะไร มองไม่เห็นสักหน่อย ฉันก็ไม่เคยป่วยด้วย เป็น myth หรือเปล่า แบบเดียวกัน

    แต่ถือว่าขอร้อง ได้โปรดเถอะ อย่าปฏิเสธว่ามันไม่มีอยู่จริง แค่เพราะมันไม่ได้ส่งผลกระทบเป็นบาดแผลทางกายให้ได้เห็นประจักษ์ เพราะพวกเรากำลังรู้สึกเจ็บปวดกับมันอย่างแท้จริง


    สุดท้าย สิ่งที่จำเป็นจริงๆ ต่อเรื่องนี้ก็คือ ความรู้สึกเห็นอกเห็นใจต่อเพื่อนมนุษย์


    ในเรื่องนี้ ก็จะสะท้อนกลับไปที่ชาวเฟมินิสต์บางกลุ่มด้วยเช่นกัน

    ฉันน่ะ โคตรจะไม่เห็นด้วยกับการเป็นนักฉอดของบางคน รวมกลุ่มกันเข้าไปถล่ม คอนเทนต์ของเขา ที่อยู่ใน พื้นที่ของเขา เพื่อที่จะทำลายสิ่งนั้นให้สิ้นซาก จะได้ไม่ส่งผลกระทบมาต่อพวกตัวเอง โดยไม่สนใจเลยว่าการกระทำของเราก็สามารถทำร้ายพวกเขาได้เช่นกัน

    บางคนอาจจะเถียงว่า การที่คอนเทนต์ sexual harassment หมดไปจากโลก มันจะทำร้ายใครยังไงวะ?

    แก ถ้าเกิดแกไประเบิดนิวเคลียร์ใส่กลุ่ม professional rapist ฉันจะไม่ว่าอะไรเลย เพราะคอนเทนต์เดียวของเขาคือการ rape

    แต่ในกลุ่มจำพวก หนัง การ์ตูน อนิเมะ หรืออะไรจำพวกเนี้ย มันพ่วงความบันเทิงในด้านอื่นๆ ด้วย คอนเทนต์ที่เราต่อต้านกัน มันเป็นแค่ส่วนหนึ่งในนั้นเท่านั้น แกจะไปพรากความบันเทิงทั้งหมดของเขาไม่ได้

    เราไม่เคยมี guilty pleasure กันหรอวะ?

    ยกตัวอย่างเช่น เรารู้ว่าโดนัทมันไม่ดีต่อสุขภาพ แต่ก็ยังอยากกิน หรือถึงแกไม่อยากกิน ก็ยังมีคนที่อยากกิน เราจะพุ่งพรวดเข้าไปในโรงงานโดนัทและทุบทำลายทุกสิ่งทุกอย่างเพราะว่าโดนัทอาจจะทำให้เรา ลูกเรา หรือแม่เราเป็นเบาหวาน ไม่ได้!

    สิ่งที่ต้องทำจริงๆ หากเราไม่อยากเป็นเบาหวานหรือไม่อยากให้ใครเป็นเบาหวาน คือการเผยแพร่ โปรโมทให้ทุกคนรู้ทั่วกันว่า เฮ้ย โดนัทมันทำให้เป็นเบาหวานนะ มันไม่ควรจะอยู่ในถาดอาหารกลางวันของโรงเรียนหรือโรงพยาบาล หรือถ้าคุณกินโดนัทจนเป็นเบาหวาน มันก็อาจจะทำให้ลูกคุณได้รับกรรมพันธุ์โรคเบาหวานด้วย อาจมีคนต้องเดือดร้อนเพราะโรคเบาหวานของคุณ ขอให้ทุกคนทราบว่ามันเป็นสิ่งไม่ดี

    พวกเราทำได้เท่านั้นเว้ย

    ตัดภาพไปที่กลุ่มนิยมเสพย์โดนัท คุณอาจจะชอบโดนัทมาก ขอกินนิดๆ หน่อยๆ น่า เรื่องนี้โอเคมาก คุณมีสิทธิทำเต็มที่ แต่คุณควรจะต้องรู้แก่ใจว่า โดนัทมันไม่ดีต่อร่างกายนะ ไม่ควรเอามาเป็นอาหารหลัก และคุณไม่ควรจับป้อนโดนัทให้ลูกของคุณ คู่รักของคุณ หรือพ่อของคุณกินแบบไม่เต็มใจ เพียงเพราะมันหวานอร่อย

    ถ้าทุกคนมีความรู้และความเข้าใจในสิ่งที่ตัวเองกำลังเสพย์อยู่ สิ่งนั้นจะคงอยู่ได้อย่างปลอดภัยในสังคม ถึงผลกระทบด้านลบที่มันส่งออกด้านนอกจะไม่หมดไป แต่มันจะลดลง เหมือนกับการที่คนเราเป็นอหิวาตกโรคกันน้อยลง แต่ขี้ก็ไม่ได้หายไปจากโลกใบนี้


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in