เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
หูฟังWIDEWORLDtinyme
โดนหู: Honne
  • รู้สึกถึงโชคดีที่ก้าวข้ามความกังขาในชื่อของศิลปินและหน้าปกอัลบั้มไปได้ เพราะชื่อของดูโอ้คู่นี้คือ Honne นี่มันภาษาญี่ปุ่นชัดๆ แล้วหน้าปกอัลบั้มยังเหมือนออกมจากญี่ปุ่นไปอีก คือไม่ใช่ว่าไม่ฟังเพลงเจแปนนิสนะคะ เพราะไม่ได้แบ่งแยกภาษาแห่งดนตรี แต่คือแค่สงสัยว่ามันจะมาแนวไหนเนี่ย อย่างไรก็ตามด้วยความที่บอกกับตัวเองว่าเราควรให้โอกาสลองฟังศิลปินใหม่ๆ เผื่อจะค้นพบวงที่ชอบ เพลงที่ใช่ ฉันก็เลยกดคลิกเข้าไปฟัง แล้วแบบ โอยยยยยย แค่คำแรกของนักร้องนำ Andy เปล่งออกมา ก็เอาใจฉันไปเลยทั้งใบค่ะ


    เห็นไหมล่ะว่าทั้งชื่อทั้งปก มันชวนให้คิดว่านี่คือเพลงญี่ปุ่นสไตล์แจ๊สหรือเปล่า แต่พอฟังเพลงแรกของอัลบั้มอย่าง Warm on a cold night ที่เปิดมาด้วยเสียงจากรายการวิทยุเก่าๆ คลอด้วยเสียงเปียโนไฟฟ้า Rhodes ให้ความรู้สึกเหมือนย้อนยุค กับเสียงนักร้องนำที่ทำให้ปมขมวดในหัวที่กำลังบิดเกลียว อยู่ดีๆก็คลายออกไปอย่างนุ่มนวล


    เพลงแรกก็นำไปสู่เพลงอื่นๆในอัลบั้ม แล้วปมต่างๆในหัวก็เหมือนหายไปกับเสียงร้องและดนตรี แถมยังมีจังหวะของบางเพลงที่ชวนให้โยกย้ายไปได้


    แล้วสรุป Honne คืออะไร Honne เป็นชื่อของศิลปินคู่จากอังกฤษ โดยคำว่า Honne ก็คือภาษาญี่ปุ่น 本音 นั่นแหละ แปลว่า Real Intention หรือถ้าจะให้ฉันแปลก็คงเป็น ความตั้งใจจริง แต่พอถามน้องชายที่ชำนาญภาษาญี่ปุ่น เขาก็บอกว่ามันหมายถึงเสียงที่แท้จริงในจิตใจก็ได้ 

    เพลงของเขานั้นให้ทั้งความคิดคำนึงถึงแนวเพลง Retro R&B (อันนี้ได้จากการคุยกับเพื่อนที่เป็นนักดนตรี) ขณะที่ Telegraph บอกว่าเพลงเขานั้นออกไปทาง Futuristic Soul ฟังดูเหมือนขัดแย้ง แต่จริงๆฉันว่าไม่ใช่เลย ฉันว่านี่คือเสน่ห์ของผลิตผลจากศิลปินวงนี้นี่แหละ ที่ทำให้คนฟังได้ฟัง sound ที่มันเหมือนย้อนไปสมัยโน้น แต่ก็ไม่ได้ฟังเก่าเก็บ แต่กลับมีกลิ่นของความทันสมัยปนอยู่ด้วย นั่นคือเหตุผลที่ฟังวนไปวนมา ก็ไม่มีเบื่อ

    อีกอย่างที่ขอชื่นชมคือ ฟังอัลบั้มสตูดิโอก็ว่าดีแล้ว ฟัง Live ก็ดียิ่งขึ้นไปอีกค่ะ


    หมายเหตุ ความรู้ดนตรีบางอันได้จากการสนทนากับภูรู้ภูริ มือกีตาร์ละครเพลงลมหายใจที่เริ่มเล่นวันที่ 4 สิงหาคม 2559 ค่ะ ขอบคุณค่า
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Khaohom Naphatsawan (@fb3216361849056)
ชื่อวงเค้าอ่านว่าไงคะ ._. ฮอนเน?
WIDEWORLDtinyme (@cottonPanitta)
@fb3216361849056 ตอนเขาบอกว่ามาจากภาษาญี่ปุ่น เราคิดว่าอ่านว่า ฮงเนะ เราก็เลยอ่านว่า ฮอนเนะ ไม่ก็ฮอนเน่ แต่พอเขามาไทยแล้วให้สัมภาษณ์ เลยรู้ว่าเขาอ่านชื่อว่าตัวเองว่า ฮอน (ตอบช้าไปหรือไม่นะ)
Khaohom Naphatsawan (@fb3216361849056)
@cottonPanitta ขอบคุณมากจ้าาาา ☺️เราอ่านฮอนเน่มาตั้งนาน55555
WIDEWORLDtinyme (@cottonPanitta)
@fb3216361849056 ยินดีค่ะ จริงๆตอนนี้ก็ยังอ่านฮอนเนะหรือฮอนเน่อยู่เช่นกัน