เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Sanook Reviewsanookjungrai
The Farewell : กอดสุดท้าย คุณยายที่รัก
  • ถ้าจะให้พูดว่า The Farewell ของผู้กำกับ Lulu Wang นั้นเท่าเทียมกับ Parasite ของผู้กำกับ Bong Joon -ho คงไม่ผิดนัก
    .
    เพราะทั้งคู่คือหนังที่สะท้อนวิถีชีวิต ความคิด และวัฒนธรรมของชาวตะวันออก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเป็นสิ่งที่ชาวตะวันตกไม่รู้อะไร และไม่เคยคิดเลยว่าพวกเขา(ชาวตะวันออก)จะมีแง่มุมนี้
    .
    ถ้าจะต่างกัน ก็คงต่างกันที่ Parasite นำเสนอเรื่องราว และ mood & tone ที่ impact หรือ กระแทกความรู้สึกคนดูมากกว่า ไม่เหมือน The Farewell ที่ทำให้คนดูค่อย ๆ จมไปกับห้วงอารมณ์ของความเศร้า
    .
    The Farewell เล่าจากประสบการณ์ของตัว ผกก. Lulu Wang เอง ที่เป็น ผกก.หญิงชาวจีน ที่มีคุณพ่อเป็นนักการทูตโซเวียต และแม่เป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์ รวมไปถึงเธอเองก็จบจากมหาวิทยาลัยศิลปะอย่าง New World School of the Arts กับ Boston College ซึ่งทั้งหมดนั่น คงทำให้หนังของเธอ มีเนื้อหา และการเล่าเรื่อง ในสไตล์ที่น่าสนใจ
    .
    The Farewell เล่าถึงครอบครัวจีนตระกูลหนึ่ง ที่ลูกหลานต่างโตและแยกย้ายกันกระจัดกระจายทั้งในแผ่นดินจีน และต่างประเทศ อย่างสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น แต่แล้วทุกคนต้องกลับมารวมตัวกัน เมื่อทราบข่าวว่า อาม่า ของทุกคนกำลังป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย
    .
    ทุกอย่างดูเหมือนเป็นพล็อตเรื่องที่ปกติธรรมดา แต่การเล่าเรื่องว่าด้วยการเก็บความลับเรื่องอาการป่วย ไม่ให้อาม่ารู้ ของทุกตัวละครนั้น เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก
    .
    ความจริงใจของอาม่า ที่เชื่อมโยงความรักกับลูกทุก ๆ คน ช่างบีบคั้นอารมณ์ของการที่ต้องโกหกและปิดกลั้นความรู้สึก ซึ่งนักแสดงทุกคนทำได้ดีมาก ยิ่ง Awkwafina หรือ Nora Lum (แร็พเปอร์ และ คอมีเดียน) สาวสัญชาติเอเซียที่กำลังเป็นช่วงรุ่งเรืองของเธอราวกับติดจรวด แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าเธอจะเล่นบทดราม่าได้ดีขนาดนี้ ดีถึงขนาดที่เธอได้เข้าชิงรางวัล Golden Globe Award สาขา Best Actress เลยทีเดียว


    .
    เสน่ห์ของ The Farewell นั้น คือความจริงใจ ที่ดูง่าย แต่กับส่งให้ผู้ชมเข้าถึงความรู้สึกของตัวละครได้อย่าลึกซึ้ง ถือว่าเป็นหนังเรื่องหนึ่ง ที่ให้คุณค่าแก่ชีวิตของเรามากมายเลยทีเดียว


    Ad : โคนิญโญ่
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in