เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#ตุ๊ดกูรู : ToodGuRutoodguru
โมนาลิซ่า : ภาพโด่งดังที่สร้างปริศนา ความรัก และความคลั่งไคร่
  • โมนาลิซา ภาพวาดหญิงสาวที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลกโดยจิตรกรเอก เลโอนาร์โด ดา วินชี รอยยิ้มและใบหน้าที่นุ่มนวลสมจริงของเธอนั้นทำให้ผู้คนยกย่องว่าภาพของเธอเป็นภาพเหมือนที่ดีที่สุดตลอดกาล



    ว่ากันว่าสตรีที่เป็นแบบของภาพวาดคือ ลิซา เกราดินี่ หรือ ลิซ่า เดล โจคอนดา ภรรยาของพ่อค้าที่ร่ำรวยชาวฟลอเรนซ์ ชื่อ ฟรานเซสโก เดล โจคอนโด ส่วนคำว่า โมนา ในภาษาอิตาลี นั้นก็คือคำว่า มาดอนนา (Madonna) หรือคุณผู้หญิง (My lady) ดังนั้นชื่อของเธอจึงมาจาก My Lady Lisa นั่นเอง

    จักรพรรดินโปเลียนแห่งฝรั่งเศสเคยหลงใหลเธอมากครั้งหนึ่งภาพวาด โมนาลิซา เคยถูกประดับไว้บนผนังห้องนอนของจักรพรรดินโปเลียน เขาใช้เวลาหลายชั่วโมงชื่นชมความงามของเธอ ว่ากันว่าความหลงใหลของเขาที่มีต่อภาพวาดของเธอนั้นทำให้ภายหลังเขาตกหลุมรักสาวงามจากอิตาลีนามว่า เทเรซา เกราดินี่ ซึ่งเป็นลูกหลานของลิซ่า เกราดินี่ ต้นแบบของภาพวาดนี้นั่งเอง


    ภาพของโมนาลิซา ถูกเปิดให้ชมในที่สาธารณะครั้งแรก ณ พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ในปี 1815 เธอได้รับความรักและความชื่นชมหลงใหลจากชายผู้มาเยี่ยมชมทั่วทุกสารทิศ ชายหลายคนต่างนำดอกไม้และเขียนกลอนแสดงความรักมามอบให้กับเธอเพื่อชื่นชม ดวงตาใสกระจ่างที่ร้อนแรงของโมนาลิซา โมนาลิซาเป็นงานศิลปะชิ้นเดียวจากศิลปะล้ำค่านับล้านชิ้นที่มีกล่องจดหมายเป็นของตัวเองในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์

    ในปี 1852 ศิลปินชื่อ กระโดดลงจากชั้น 4 ของโรงแรมปารีเซียง โดยทิ้งจดหมายลาตายไว้ใจความว่า ผมถูกตรึงไว้อย่างหมดท่าด้วยรอยยิ้มของเธอมาเป็นเวลานับปี ผมขอเลือกที่จะตายเสียดีกว่า และในปี 1910 ชายผู้คลั่งไคล้เธอคนหนึ่งตัดสินใจยิงตัวตายหลังจากได้มองภาพของเธอ


    ในปี 1911 ภาพโมนาลิซาถูกขโมยไปจากพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์เปรียบเทียบความเศร้าโศกของประชาชนกับการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่าในปี 1997 ผู้คนมากมายหลั่งไหลไปยังพิพิธภัณฑ์เพื่อมองผนังอันว่างเปล่าที่ภาพของเธอเคยแขวน และพวกเขายังได้วางดอกไม้ จดหมาย และของไว้อาลัยให้เธอมากมาย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in