เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บ่นจิปาถะ 2mylifesucker
ทำไมเราถึงเข้าใจนายทุนง่ายกว่าเข้าใจแรงงานด้วยกัน
  • วันนี้ไปเจอทวิตนึงว่าทำไมถึงไม่เชื่อว่านายทุนอยากจะเข้าใจคนจน อยากจะทำเพื่อคนจนได้บ้าง เรามีทั้งทักษิณ ธนาธร  นี่นายทุนใหญ่ทั้งนั้น ไม่ใช่คนจนซะหน่อย ตอนอ่านแล้วรู้สึกขมวดคิ้ว 5555 ฟังดูแล้วเหมือนพูดถึงนักบุญมากกว่านักการเมืองซะอีก

    เราคนไทยเคยตั้งคำถามกันมั๊ยว่าทำไม กลุ่มที่มาเป็นนักการเมืองตัวแทนประชาชนเอง ถึงมีแต่ชนชั้นคนรวย บ้างเป็นนายทุน หรือไม่ก็คนที่มีprivilegeและมีต้นทุนในชีวิตค่อนข้างมากกว่าคนอื่น ทำไมถึงแทบไม่มีชนชั้นแรงงานที่เป็นกลุ่มทำงานใช้แรงงานมาเป็นตัวแทนพวกเรากันบ้าง

    พอมีแต่ชนชั้นupper middle classขึ้นไปที่มาเป็นตัวแทนประชาชน มันก็ยากมากเลยนะที่จะเข้าใจหรือเห็นข้อชี้ชัดว่าจริงๆชนชั้นแรงงานต้องการอะไร ต่อให้ท่านายทุนผู้นั่นจะใจบุญสุนทานสามารถโปรยเศษเงินให้แรงงานได้ มันก็ไม่ใช่ทำเพื่อคนจนอยู่ดี สำหรับเราการใช้คำว่าทำเพื่อคนจนมันมีอะไรมากกว่านั้น ซึ่งก็ไม่รู้ว่าต้นทวิตนั้นหมายถึงอะไร แต่ขอassumeไว้ก่อนว่าคือเงิน,รายได้ 

    สำหรับเราการที่ทำเพื่อคนจนมันไม่ใช่แค่เรื่องเงินรายได้มันรวมถึงสิทธิ ประโยชน์ต่างๆที่เขาควรได้ และนายทุนเองควรให้สิทธิเหล่านั้นอย่างเป็นธรรม ซึ่งเรายังไม่เคยเห็นใครทำได้ ส่วนมากสิ่งที่แรงงานได้ในทุกวันนี้มาจากสิ่งที่พวกเราเรียกร้องกันมาเอง เช่น สิทธิลาคลอด เราจึงมีคำถามว่าแม้กระทั้งตังนายทุนหรือผู้มีอำนาจนักการเมืองเองก็ยังไม่มองเห็นเลยว่าแรงงานต้องการอะไร ทำไมถึงต้องมีการเรียกร้องถ้าสิ่งที่ควรได้มีมาแต่แรกถูกมั๊ย 

    เนี่ยมันถึงเป็นเหตุผลที่เรามองว่าการมาทวิตแบบนี้ดูfallacyอะ ทำไมถึงต้องมองว่านายทุนดีๆก็มี อย่าเหมารวมสิคระ งี้เหรอ 5555 ต่อให้นานทุนดีแค่ไหน แต่ระบบก็ยังเอาเปรียบแรงงานอยู่ดี ตัวนายทุนเองที่มีอำนาจเงินจนมีผลต่อการเมืองได้ ยังจะต้องการความเห็นใจเวลาคนเขาวิจารณ์นายทุนอีกหรือคะ ต้องการความชอบธรรมอะไร  ถ้าคุณเชื่อในความเท่าเทียมคุณควรผลักดันและสนับสนุน มันไม่ใช่การวิจารณ์เชิงปัจเจกในแง่บุคคล แต่เวลาคนเขาพูดเขาหมายถึงระบบองค์รวมของสังคม

    พอมาบ่นกระปอดกระแปดแทนนายทุนนี่เหมือนแบบให้ฟีลnot allเลยเน๊าะ 55555 ซึ่งเราว่าแปลกนิดหน่อยเวลาเห็นแอคที่ดูso calledวิชาการ ออกมาพูดแบบนี้ เห็นใจนายทุนบ้างอะไรบ้าง แต่เขาอาจถือทุนนิยมคือแนวคิดของเขาก็เป็นได้ ถึงได้ทวิตแบบนั้น 

    เราขอยกตัวอย่างที่เราเห็นล่าสุดเลยนะ ว่าระบบมันกีดกันคนจนแค่ไหน เราบอกก่อนตรงนี้เราไม่มีความรู้และเหตุผลของกฎข้อนี้นะ เราแค่สงสัยว่าทำไมค่าสมัครเลือกผู้ว่ากทมถึงมีค่าธรรมเนียมตั้ง5หมื่นบาท เงิน5หมื่นสำหรับชนชั้นบนๆก็คงไม่ได่แพงเท่าไหร่ แต่คนจนแบบเรามันแพงมากนะคะ ถ้าคนชนชั้นล่างจะสมัครเพื่อเป็นตัวแทนกลุ่มคนชนชั้นเดียวกันจะไปหาเงินมาจากไหน แค่นี้ก็ควรตั้งคำถามกันได้แล้วว่าทำไมผู้แทนของเราถึงมีแต่คนจากชนชั้นสูงมาเกือบทั้งนั้น ระบบกำลังกีดกันใครออกไปหรือเปล่า
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in