เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Journey Of Readingfyss_0620
[Review] อาชญากรรม (รัก) ในม่านเมฆ
  • ผู้เขียน: Huai Shang
    สำนักพิมพ์: Sense Book
    จำนวน: 6 เล่มจบ


    Quick review - เรื่องนี้เป็นแนวสืบสวนสอบสวน พระเอกเป็นตำรวจอาชญากรรม นายเอกเป็นตำรวจปราบปรามยาเสพติดที่มีอดีตลึกลับซับซ้อน ซึ่งประจำอยู่กันคนละเมือง แต่สองคนก็มีชะตาที่จะต้องมาพบเจอกัน เกี่ยวพันกัน และถูกดึงให้เข้าไปอยู่ในวังวนของขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติที่แสนอันตราย เนื้อหาจะเป็นการไต่ระดับจากคดีหนึ่งไปอีกคดีหนึ่ง ซึ่งจะมีปมเกี่ยวโยงไปจนถึงจุดพีคที่นำไปสู่การคลี่คลายอดีตทั้งปวง NC มีอยู่อย่างพอดิบพอดี จบแฮปปี้ (ไม่เชื่อดูปกเล่ม 6 สิ)

    อารมณ์ส่วนตัว -  ขอบรรยายด้วยประโยคสั้นๆ ว่า "อ่านไม่หลับไม่นอน" เรื่องนี้สำนักพิมพ์ทยอยออกทีละเล่ม แต่ส่วนตัวเป็นคนชอบอ่านงานรวดเดียวไม่อยากค้าง จึงไม่แกะพลาสติกเล่ม 1 เลยหากยังไม่ได้เล่ม 6 มาครอบครอง และด้วยสารพัดกิจส่วนตัวกว่าจะรู้ตัวว่าต้องซื้อเล่ม 6 แล้วกาลเวลาก็ล่วงเลย แต่ไม่เป็นไร งานดีอ่านเมื่อไรก็ยังสรรเสริญเยินยอได้เสมอ เรื่องนี้ชอบคาแรคเตอร์นายเอก "เจียงถิง" มาก เรียกว่าอาจารย์หวายซ่างเขียนมาได้ถูกจริตสุดๆ เจียงถิงมีความเก่ง เชิด นิ่ง เย็นชา แต่พอถึงเวลาที่อ่อนแอต้องการการดูแลปกป้องก็เล่นเอาใจเหลว เข้าใจเลยว่าทำไม "เหยียนเสีย" พระเอกของเราถึงได้ให้อารมณ์เหมือนสุนัขตัวใหญ่หางกระดิกเวลาเจอนายเอก พระเอกมีคาแรคเตอร์ที่น่าหมั่นไส้ดีมาก พ่อมะเร็งชายแท้ที่รักเมียสุดใจ เวลาอ่านฉากผ่อนคลายอารมณ์อย่างเช่นตอนพระเอกจีบนายเอกก็จะยิ้มแก้มปริ แต่พอถึงฉากซีเรียสต่างคนต่างมีความลับหรือปมในใจที่แอบซ่อนบอกกันไม่ได้ ก็จะเครียดจะลุ้นแบบจิกผมกันหลุดเป็นกระจุกๆ เนื้อหาในเล่มค่อนข้างเยอะ ต้องอ่านอย่างตั้งใจหน่อย แต่หากเป็นคนมีสมาธิสูงๆ อยู่แล้วก็อาจไม่ต้องใช้ความพยายามมาก ตัวละครประกอบทั้งหลายก็มีเข้ามาให้น่าสงสัยไปหมดว่าใครกันนะที่เป็นไส้ศึก และที่พีคที่สุดในความรู้สึกคือการเฉลยอดีตของนายเอก เอาจริงๆ ไม่ได้นึกหรือเตรียมใจใดๆ เพราะอ่านไปแต่ละบทแต่ละวรรคของแต่ละเล่ม ไม่ได้มีจังหวะให้หยุดชั่งใจหรือชั่งความคิดตัวเองเลย พอรู้ก็เลยแอบอุทานในใจเสียงดังลั่น (จริงๆ เป็นคนอ่านแบบไม่เดาเรื่องอะไรทั้งนั้นอยู่แล้ว ให้งานเขียนมันเฉลยในตัวมันเองเลยค่อนข้างสดใหม่กระแทกใจดี) ตอนอ่านตั้งแต่เล่ม 1 ยาวรวดถึงเล่ม 6 มีแต่ความรู้สึกที่อยากรู้ต่อๆ ตลอดเวลา กราฟความรู้สึกคือพุ่งตลอดจนสุดท้ายก็ระเบิดตูมเหมือนดอกไม้ไฟกลางอากาศ (บรรยายเว่อร์ไปไหมนะ แต่เป็นแบบนั้นจริงๆ) ตอนจบอาจารย์หวายซ่างคล้ายมีทิ้งหมากเอาไว้จุดหนึ่ง เหมือนว่าถ้าหากเรื่องนี้มีภาคต่อก็มีได้ (มีหรือไม่มีก็ไม่รู้ เพราะไม่ได้ติดตามข่าว แต่หากมีแล้วแปลไทยก็ซื้อโลด) แต่หมากตัวนี้ไม่ได้ทำให้การจบของเรื่องเป็นปริศนาแต่อย่างใด รีวิวนี้อาจไม่ค่อยได้กล่าวถึงตัวละครแวดล้อมพระนายมากนักเพราะอยากเน้นๆ ที่พระเอกนายเอก แต่ตัวละครทุกตัวที่อยู่ในเรื่องนี้ชูโรงได้ดีทั้งหมด 

    พึงคำนึง - เรื่องนี้อาจมีศัพท์แสง คำบรรยายที่เป็นแนววิทยาศาสตร์เยอะพอสมควร การบรรยายสภาพศพก็เป็นแนวนิติเวชศาสตร์ คือบรรยายแบบตรงไปตรงมา บางช่วงบางตอนมีการบรรยายฉากต่อสู้อย่างชกต่อยทุบตี หากเป็นคนจินตนาการดีก็อาจจะเจ็บแสบรู้สึกร่วมได้เหมือนกัน พิมพ์ผิดพิมพ์ตกแทบไม่มี (ไม่ได้แปะโน้ตไว้เพราะลืม น่าจะมีจุดเดียวเองมั้ง) มีการบรรยายปัจจุบันสลับอดีตอยู่บ้างในบางช่วง นอกนั้นก็ระวังแค่ว่าอ่านแล้วจะติดพันจนไม่ได้หลับไม่ได้นอน การตัดจบแต่ละเล่มคือเพอร์เฟ็กต์สุดๆ แบบที่ต้องกระโดดไปฉีกห่อพลาสติกเล่มใหม่อ่านต่อรัวๆ ระวังอีกอย่างคือระวังตกหลุมรักนายเอกเหมือนเรา (จริงๆ นะ)   
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in