เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ความทรงจำในขวดเหล้าK ToKa
ห้างสรรพสินค้าใกล้บ้าน
  • พ่อกับแม่ผมทำอาชีพค้าขาย โดยเริ่มแรกครอบครัวฝั่งแม่เขาทำอาชีพค้าขายอยู่แล้ว ส่วนพ่อทำงานเป็นเด็กปั๊มและเป็นคนขับรถส่งของ และมีโอกาสส่งของที่ร้านเล็กๆของแม่ ก็เลยจ๊ะเอ๋ ปิ๊งกัน จนได้แต่งงานและคลอดผมออกมา พอเลี้ยงดูผมไปได้ประมาณปีสองปีก็ได้ย้ายบ้านจากในเมืองไปอยู่ในอำเภอวารินชำราบ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ละทิ้งอาชีพค้าขายอยู่ดี พอย้ายมาบ้านใหม่ก็เปิดเป็นร้านค้าขายสินค้าก่อสร้างและสินค้าเบ็ดเตล็ด เรียกได้ว่าเป็นร้านแรกๆเลยที่เปิดเป็นร้านค้าปลีกและใหญ่พอสมควรเมื่อเทียบกับในหมู่บ้านแถวนั้น

    หลังจากนั้นก็ขายไปเรื่อยๆ มีลูกค้าประจำบ้าง ขาจรบ้าง ปะปนกันไป

    จนเวลาผ่านไปหลายปี ตอนที่ผมเรียนอยู่ ม.3 แถวบ้านเริ่มมีโครงการขยายถนนจากสองเลนเป็นสี่เลน ซึ่งมีผลกระทบบ้างแต่ไม่มากเท่าไร เพราะตอนนั้นจะย้ายบ้านไปอยู่อีกฝั่งหนึ่ง ทำให้ไม่ต้องจัดการหน้าบ้านเพื่อใช้พื้นที่ทำถนนเหมือนบ้านหลังอื่นๆ

    แต่ที่เริ่มหวั่นๆใจนั่นคือ เริ่มมีการสร้างห้างสรรพสินค้าแถวๆบ้านนี่แหละ 

    ในตอนนั้นเขากำลังสร้างบิ๊กซี ซึ่งเป็นห้างแรกสุดในอำเภอวารินชำราบ แน่นอนแหละมันมีผลกระทบแน่ อย่างแรกคือพ่อแม่ทำอาชีพค้าขาย ฉะนั้นการมาของห้างสรรพสินค้าอาจทำให้ลูกค้าหายไปบ้าง และทำให้รายได้แต่ละวันก็ลดลง อย่างสองคือห้างดังกล่าวตั้งห่างจากบ้าน(เป็นบ้านก่อนที่จะย้ายไปฝั่งตรงข้าม)ไม่ถึง 500 เมตร และยิ่งย้ายบ้านไปฝั่งตรงข้ามยิ่งใกล้กับห้างเรียกได้ว่าแทบจะอยู่ติดกันเลยทีเดียว 

    ซึ่งผมเอาเรื่องนี้ไปเล่าให้เพื่อนฟัง เพื่อนทั้งหลายต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า 
    "ร้านมึงเจ๊งแน่ๆ เจ๊งแน่ๆ ไม่รอดแล้ว!"
    โหยยยย ไอ้เพื่อนเวรรรรรร

    แต่เอาจริงๆมันก็ไม่ได้กระทบมากขนาดนั้น เพราะร้านขายสินค้าค่อนข้างหลากหลาย ถึงแม้บิ๊กซีจะขายสินค้าพวกของกิน ขนม แชมพู สบู่ สารพัดของใช้ที่ทางร้านก็ขายเหมือนกัน แต่บิ๊กซีก็ไม่ได้ขายพวกอุปกรณ์ประปา หลอดไฟ อิฐ หิน ปูน ทราย ซักหน่อย ซึ่งถ้าบิ๊กซีทำขายจำพวกที่ว่าไปตะกี้ ก็ฉิบหายแล้วล่ะครับ

    สรุปแล้ว ก็ยังขายได้ไม่กระทบอะไรมาก 
    แล้วก็ขายยังงั้น ร้านที่ติดกับห้างแบบนั้นมาหลายปี 
    จนผมเข้ามหาลัยประมาณปีสองปีสาม ก็ได้ข่าวแว่วๆจากพ่อกับแม่มาว่ามีการสร้างโลตัส ใกล้ๆบ้าน

    คือบิ๊กซียังไม่ครบวงจรพอ ต้องมาสร้างโลตัสเพิ่มอีกเหรอ

    แต่คราวนี้ ตำแหน่งที่ตั้งของโลตัสมันห่างไกลจากบ้านไปหน่อยประมาณหนึ่งกิโลนิดๆ แต่ตั้งอยู่บนถนนเส้นเดียวกับบิ๊กซีและร้านบ้านผม เรียกได้ว่าถ้าไปซื้อของที่บิ๊กซีแล้วไม่มีสินค้าก็ไปโลตัสรับรองได้สินค้าตามต้องการอย่างแน่นอน 

    โอเค! บิ๊กซีกับโลตัสมันคือห้างสรรพสินค้าในรูปแบบเดียวกัน ก็ยังพอเอาตัวรอดได้อยู่
    เวลาผ่านไปสองปี ในช่วงที่เริ่มเข้าเรียนปริญญาโท ก็ได้ยินข่าวจากพ่อกับแม่ว่า จะมีแมคโครมาตั้งใกล้ๆบ้าน 

    โดยแมคโครตั้งอยู่ถนนเส้นเดียวกับร้านบ้านผม บิ๊กซี และโลตัสนี่แหละ ซึ่งแมคโครตั้งอยู่ระหว่างบิ๊กซีกับโลตัส (รวมๆแล้วถนนเส้นที่ว่ามีห้างมาตั้งแล้ว 3 ห้างด้วยกัน) 

    คราวนี้แหละหวั่นใจของจริง เพราะแมคโครเป็นห้างสรรพสินค้าขายปลีกขายส่ง ซึ่งบ้านผมขายปลีกขายส่งซะด้วยสิ แต่อย่างน้อยแมคโครก็ไม่มีสินค้าอุปกรณ์ประปา ก่อสร้าง อิฐ ปูน ประกอบกับมีลูกค้าประจำนี่แหละก็เลยยังเอาตัวรอดได้   

    หลังๆมานี้ พ่อกับแม่ผมก็เหมือนอยากจะพักแล้วเหมือนกัน เพราะอายุท่านก็เยอะย่างเข้าเลขห้าแล้ว ซึ่งผมก็อยากให้พักแหละ แต่ก็ต้องค้าขายกันต่อไปตราบใดที่ลูกยังไม่มีงานทำ (ซึ่งก็ยังไม่มีแหละ จะหาเรียนต่อปริญญาเอกอีก) หลังจากนี้ก็ไม่รู้ว่าจะมีห้างสรรพสินค้าอะไรมาเปิดใกล้บ้านอีก ซึ่งถ้าเปิดเพิ่มอีกก็เชิญตามสบายละกัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in