เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
WHAT NAMFA WATCHEDwhatnamfathinks
#น้ามฟ้าดู : รีวิว What Lies Beneath (2000)

  • Genre : Horror , Thriller , Fantasy + ดราม่านิดนิด

    เรื่องย่อ
    เป็นเรื่องราวของ Dr. Norman Spencer (Harrison Ford) กับ Claire Spencer (Michelle Pfeiffer) สามีภรรยาคู่หนึ่งที่อาศัยอยู่ในบ้านกว้าง ๆ ติดบ่อน้ำ (หรือทะเลสาบก็ไม่รู้) ขนาดใหญ่ ทั้งสองคนเป็นสามีภรรยาที่ดูครอบครัวสุขสันต์มากกกกกก ดูเหมาะสมและรักกันดี เปิดเรื่องมาสองคนนี้ก็ไปส่งลูกสาวของแคลร์เรียนมหาลัย (เป็นลูกแคลร์กับสามีคนแรก) ทำให้นอร์แมนกับแคลร์ต้องอยู่บ้านกันสองคน ทีนี้ก็ดันมีเพื่อนบ้านที่ย้ายมาใหม่ เป็นคู่สามีภรรยาเหมือนกัน คือ Mr. & Ms. Feur ระหว่างที่นอร์แมนไปทำงาน (นางเป็นนักวิทยาศาสตร์ ต้องไปทำหล่งทำแล็บ) ยัยแคลร์ก็อยู่บ้านว่าง ๆ เลยดันไปวอแววุ่นวายกับข้างบ้านเค้า ก็เห็นเค้าทะเลาะกันรุนแรง ด้วยความขี้สงสัยหรืออะไรก็แล้วแต่ก็เลยเริ่มเป็นห่วงว่าผู้หญิงจะโดนทำร้ายหรือเป็นอะไรไปมั้ย บวกกับตัวเองเริ่มได้ยินเสียงกับพวกปรากฏการณ์แปลก ๆ ในบ้าน เลยยิ่งทำให้คิดว่า Ms. Feur เสียชีวิตแล้วกลายเป็นผีมาบอกอะไรหรือเปล่า แต่กลับกลายเป็นว่าหลาย ๆ วันถัดมาไปเห็นสองคนนี้อยู่ด้วยกันแถมยังรักกันดีด้วย แล้วเรื่องแปลก ๆ อย่างประตูเปิดเอง กรอบรูปตก หรือเสียงประหลาด ๆ ที่เกิดขึ้นในบ้าน มันมาจากอะไรล่ะ ? 

    รีวิว (ไม่มีสปอยล์)
    * สารภาพไว้ตรงนี้ก่อนว่าเราไปเสิร์ชหาเรื่องย่ออ่านแล้วดันอยากรู้สปอยล์ขึ้นมาเลยอ่านจนเข้าใจซะดิบดี กลายเป็นว่ารู้สึกเสียอรรถรสในการดูหนังไปเลย อยากบอกทุกคนว่าถ้าใครจะดูเรื่องนี้พยายามอย่าอ่านสปอยล์มาก่อนนะไม่งั้นคิดว่าน่าจะน่าเบื่อกว่าเดิมอีก /ร้องไห้

    หนังเรื่องนี้มีความยาว 130 นาที ซึ่งก็คือประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า แต่เราคิดว่าเป็น 2 ชั่วโมงกว่าที่ค่อนข้างจะน่าเบื่อ พวกฉากจั๊มพ์สแกร์ก็คือเดาได้ไปแล้วกว่า 90% เรียกได้ว่าถ้าใครดูหนังผีบ่อย ๆ คือเดาได้แล้วอะว่าต่อไปจะเกิดไรขึ้น อาจมีสะดุ้งนิดหน่อย 2-3 ทีแรกแต่หลังจากนั้นคือเออแบบ cliché มาก ค่อนข้างง่วงเหงาหาวนอน เพิ่งจะมาตื่นเต้นได้จริง ๆ ประมาณ 20 นาทีสุดท้าย 

    ในส่วนของการดำเนินเรื่อง ถ้าตัดเรื่องที่เรารู้สปอยล์ไป เราว่าหนังปูเรื่องได้ดีนะ คือทำให้เก็ทว่าเออนอร์แมนกับแคลร์เนี่ยรักกันดี๊ดี แล้วข้างบ้านมันก็ทะเลาะกัน เออมันน่าสงสัยมาก ผู้หญิงจะตายหรือเปล่า แล้วก็เริ่มมีอะไรน่ากลัว ๆ เกิดขึ้นในบ้าน จนถึงขั้นแคลร์กับเพื่อนต้องใช้กระดาน ouija (เป็นกระดานที่เอาไว้สื่อสารกับผีของทางตะวันตก ฟีลเดียวกับผีถ้วยแก้วบ้านเรา) เพื่อเรียกผีมาคุยด้วยเลยเพราะสงสัยจริงว่าผู้หญิงข้างบ้านคือตายแล้วใช่ไหม บลา ๆๆ จนเนื้อเรื่องมันเริ่ม lead ไปให้แคลร์เจอเบาะแสมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่า เอ๊ะ อะไรยังไงนะ มีตัวละครใหม่ ละเกี่ยวอะไรไหมนะ ทำนองนี้ 


    เอาจริง ๆ คือถ้าไม่รู้สปอยล์ เราคิดว่าเราก็คงเดาได้ตอนใกล้จบจริง ๆ ว่าเรื่องราวมันเป็นไงมาไง แล้วก็จะทำให้ดูหนังสนุกขึ้นด้วย อันนี้คือพอมันรู้หมดแล้วก็เลยทำให้ไม่ตื่นเต้นอะ กลายเป็นว่าแค่มาลุ้น ๆ ตอน 20 นาทีสุดท้ายเฉย ๆ ว่าหนังจะให้จบยังไง แต่ปมอะคือรู้ตั้งนานแล้ว ดังนั้นขอย้ำแรง ๆ อีกรอบเลยว่าอย่าอ่านสปอยล์มาก่อน ไม่งั้นเสียอรรถรสสุด ๆ มารับรู้เองในหนังน่าจะเวิร์คกว่า

    ต่อไป ในส่วนของฝีมือการแสดง ไม่ได้วิเคราะห์เก่งขนาดนั้นว่าใครเล่นดีเล่นห่วยเบอร์ไหน (ยกเว้นจะห่วยขนาดซีรีส์วายไทยบางเรื่องอะนะ) แต่ก็ต้องขอชมตัว protagonists หลักทั้งสองคนจริง ๆ บทของ Michelle ที่เล่นเป็นแคลร์คือเด่นสุด แสดงสีหน้าออกมาได้ดีมาก ๆๆ สื่ออารมณ์ได้ดี ส่วน Harrison Ford คนนี้ก็ตัวพ่ออยู่แล้ว ช่วง 20 นาทีสุดท้ายสองคนนี้เล่นปะทะกัน รับส่งอารมณ์ได้ดีมาก ๆๆๆๆ จะเป็นฉากประมาณไหนก็ต้องไปดูกัน

    สรุป เรื่องนี้ดูได้ก็ดี ไม่ดูก็ได้ ยกเว้นเป็นแฟนคลับนักแสดงก็ไปตามเก็บไว้ก็ไม่เสียหาย เรื่องไม่ได้ซับซ้อนเข้าใจยาก แต่ติดตรงน่าเบื่อไปนิด เดาง่ายไปหน่อย (พวกฉากจั๊มพ์สแกร์) ไม่แน่ใจว่าถ้าแนะนำให้มาดูแก้เบื่อจะกลายเป็นน่าเบื่อกว่าเดิมหรือเปล่า 5555555 เป็น horror ที่ทำออกมาได้ไม่แย่เท่าไหร่ แต่ให้ดูซ้ำคงไม่ดูแล้วเพราะไม่ได้ประทับใจขนาดนั้น 


    คะแนน IMDb : 6.6/10
    คะแนนนฟ : 6/10



    #น้ามฟ้าดู 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in