เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สาระภาษา (ไม่) มีอยู่จริงpadumpalm
01 : Introduce my blog เอกญี่ปุ่น เรียนอะไรแบบนี้ด้วยเหรอเนี่ย?!
  •       เคยสงสัยกันไหมคะว่าเข้ามาเรียนในเอกญี่ปุ่นเนี่ย จะได้ประโยชน์อะไร หลาย ๆ ครั้งเรามักจะได้ยินคำว่า “เรียนภาษา เรียนข้างนอกเอาก็ได้นี่” หรือในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆเริ่มจะเข้ามาแทนที่แรงงานมนุษย์ โดยเฉพาะในด้านการแปลภาษาเองก็แปลได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น

     แล้วการเรียนในเอกภาษาให้อะไรเรา?


    •  ก่อนอื่นมาทำความรู้จักเราสักนิดนึงก่อนนะคะ

          เราเป็นนิสิตเอกภาษาญี่ปุ่นปีสาม ที่ถ้าพูดกันตามตรง เราเป็นคนที่การเรียนกลางๆ ไม่ได้เก่งภาษาอะไรมากค่ะ (´;ω;`) เข้ามาคณะนี้แบบจับพลัดจับผลู ไม่รู้จะเลือกเรียนอะไรดี ก็เลยอะลองมาเรียนเอกญี่ปุ่นดีกว่า ไหนๆเราก็ชอบประเทศญี่ปุ่น มันก็คงหาทางเรียนไปจนจบได้แหละน่า! แต่พอมาเรียนจริง ๆ ก็ถึงกับอุทานว่า "Oh my Jesus" เนื้อหาแต่ละวิชาของอักษร (โดยเฉพาะเอกญี่) มัน beyond my imagination เหลือล้ำจินตนาการมากเลยละค่ะ

          สำหรับเนื้อหาของวิชาว้าว ๆ ที่จะพามาแนะนำทุกคนในช่วงหลายเดือนต่อจากนี้ ก็คืออออออ…..
    วิชา Applied Japanese Linguistics (ที่เด็กเอกขนานนามว่า แอพแจปลิง) 
    หรือวิชาการประยุกต์ทางภาษาศาสตร์ภาษาญี่ปุ่น นั่นเองค่ะ

          วิชานี้เป็นเหมือนกับภาคต่อของวิชาบังคับในเอกญี่ ก็คือวิชาภาษาศาสตร์เบื้องต้นค่ะ เราขอเล่าก่อนว่าตอนเรียนวิชานี้เราทรมานมากกกก รู้สึกว่ามันไม่ใช่ทางของเราเลย T-T) ขึ้นชื่อว่าภาษาศาสตร์ แถมเป็นของญี่ปุ่นอีก รู้สึกเข็ดไปอีกนานเลยค่ะ บางคนอาจจะยังงงว่า อ้าว ภาษาศาสตร์ ไม่ได้เรียนเกี่ยวกับภาษานั้น ๆ เหรอ ถ้าพอพูดได้แล้วก็ไม่เห็นจะยากตรงไหน แต่จริงๆแล้วความคิดนั้นถูกแค่ครึ่งเดียวเท่านั้นค่ะ

    •       ภาษาศาสตร์ คือการเรียนเพื่อให้เข้าใจหลักการของภาษานั้น ๆ อย่างถ่องแท้ ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ระดับคำ  เสียง (หากถอดออกมาก็จะเป็นตัวยึกๆยือๆ เคยเห็นกันมั้ยคะ) ความหมาย ไวยากรณ์ , การใช้ภาษาในสถานการณ์ต่างๆ เพื่อให้ตรงกับความเข้าใจของเจ้าของภาษามากที่สุด ไปจนถึงการเชื่อมโยงเข้ากับศาสตร์แขนงอื่นๆ เช่น ภาษาศาสตร์เชิงสังคม การใช้เทคโนโลยีการแปลหรือภาษาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ซึ่ง การจะอธิบายสิ่งเหล่านี้ได้เราต้องศึกษาตัวภาษาศาสตร์นี่ล่ะค่ะ (ฟังดูซับซ้อนมั้ยคะ ใช่ค่ะ ตอนแรกเราก็ไม่ค่อยเข้าใจ5555)

         และวิชาแอพแจปลิง จะนำความรู้นี้มาต่อยอดให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น แถมยังนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย และเราจะพบว่าการรู้เรื่องพวกนี้ จะช่วยให้การใช้ภาษาของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างก้าวกระโดดเลยละค่ะ! หากเพื่อนๆคนไหนอยากได้เคล็ดลับในการเรียนภาษา หรืออยากจะใช้ภาษาให้เก่งขึ้น อย่าลืมติดตามบล็อคต่อ ๆ ไปนะคะ บอกเลยว่าไม่ใช่แค่ภาษาญี่ปุ่นอย่างเดียวเท่านั้น คนที่สนใจเรียนภาษาอื่นๆก็นำไปใช้ได้เช่นเดียวกันค่ะ แล้วเจอกันน้า またねー   

    よろしくお願いします !!! ?

    อ้างอิง
    ภาษาศาสตร์คืออะไร. https://www.arts.chula.ac.th/ling/whatislinguistics/
    ภาพ 
    https://unsplash.com/photos/YfjdfsKQBsA?utm_source=unsplash&utm_medium=referral&utm_content=creditShareLink
    https://www.freepik.com/free-photo/different-language-speech-bubble-hello-concept_17138860.htm#query=language&position=0&from_view=search

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Reader (@luvvipart)
ติดตามนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่า
Reader (@luvvipart)
ติดตามนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่า
k.l.k (@k.l.k)
รออ่านต่อนะคะ พัฒนาภาษาแบบก้าวกระโดดจริงหรือไม่…ติดตามต่อไป