เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เตือนใจbee_nis
"ความเห็นอกเห็นใจ"
  • วันนี้ขอเสนอเรื่อง "ความเห็นอกเห็นใจ"
    ประโยคนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆเลยว่ะ เราก็เพิ่งตระหนักได้ในวันนี้นะ เลยอยากกจะมาแชร์ให้ฟังว่าเราคิดแบบนี้ ใครมีอะไรเสริม เพิ่มเติมcommentไว้ได้เลยนะ

    ขอเรียกสั้นๆว่า 'เห็นใจ' ละกันเน้อะ คำนี้เนี่ยไม่ใช่ 'สงสาร' นะ แต่มีความคล้ายกัน 

    ในความคิดเรานะ เห็นใจเนี่ย เอาไว้ใช้กับคนที่เราต้องมีปฏิสัมพันธ์ด้วยในชีวิตประจำวันของเรา เช่น คนในครอบครัว เพื่อน พี่วินมอไซต์ที่เรานั่ง ป้าขายหมูปิ้งที่เราซื้อ เป็นต้น 

    สงสาร จะเป็นในเชิงเราเห็นเขาจากที่ห่างไกล แบบกระเถิบ ออกมาเช่น เราเห็นขอทานอยู่ข้างถนน เราเห็นหมาโดนตี เราเห็นผู้คนอดอยากผ่านทางอินเตอร์เน็ต เป็นต้น

    เราคิดว่าแบบนี้นะ

    เพราะฉะนั้นความเห็นใจเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเรามากๆ เราสามารถทำให้มันเกิดสิ่งที่ดี หรือ ทำให้อะไรมันแย่ลงได้ง่ายๆจากประโยคนี้
    งั้นเราจะทำยังไงละ? นี่แหละประเด็น เราจะรู้ได้ไงว่าเมื่อไหร่เราควรเห็นใจ มากเท่าไหร่ กับใคร
    คำตอบของเรานะ
    เมื่อไหร่? ทุกเมื่อนะที่เรามีปฏิสัมพันธ์กับคนๆหนึ่ง ไม่ว่าจะด้วยเรื่องอะไร
    มากเท่าไหร่? เท่าที่เรารู้สึดสบายใจ ไม่ลำบากเรา ไม่ลำบากเขา หรือถ้าจะให้ดีคือ เอาใจเขามาใส่ใจเราเลยแล้วคิดในมุมเขา อะไรเรายอมได้ เรายอม เพราะสิ่งที่เรายอมนั้นบางทีคือมันไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับเรามากนัก แต่กับเขาคือมากกว่า
    กับใคร? ถ้าเป็นไปได้คือ ทำกับทุกคนเลยนะจะดีที่สุด แล้วก็อจจะเน้นกับคนที่สำคัญกับเรามากกว่าปกติ

    อะไรประมาณนี้อ่ะสิ่งที่เราตระหนักได้นะ
    เพราะสิงเหล่านี้ที่เราทำอ่ะ (ความเห็นอกเห็นใจ) มีไปทำให้เกิดประโคที่ว่า "Made my day" ของคนอื่นๆ

    หยิบยื่นให้ แบ่งปัน เห็นอกเห็นใจ เข้าใจ
    I guess this thing will value up my life.. and yours too.

    GO GIVER


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in