เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
หนทางการ (อยาก) เป็นบรรณารักษ์LemoNate
เรียนบรรณารักษ์เป็นยังไง?
  • สวัสดีค่า เราจะมาเล่าการเรียนบรรณารักษ์ของเรา เพื่อเป็นไดอารี่บันทึกเรื่องราว และก็ 'เผื่อ' เป็นประโยชน์ให้คนที่สนใจอยากเรียนด้านนี้ค่ะ เพราะสมัยจะเข้าเรียน เราหาข้อมูลไม่ค่อยเจอเลย ? (ไม่รู้ว่าตอนนี้มีเยอะรึยัง) เราจะเล่าเท่าที่จำได้นะคะ เพราะจบมาสองสามปีแล้ว มีลืมๆ เบลอๆ อยู่เหมือนกัน ?

    ทำไมถึงอยากเรียนบรรณารักษ์

    ขอเกริ่นก่อนเข้าเรื่องหลักนะคะ จริงๆ เราเป็นคนชอบเข้าห้องสมุดตั้งแต่สมัยประถมแล้ว คือชอบบรรยากาศ หนังสือก็อ่านบ้างไม่อ่านบ้าง ไม่ค่อยเข้าใจตัวเองเหมือนกัน แต่ตอนเช้าก่อนเข้าแถวจะชอบหยิบหนังสือสักเล่มแล้วไปนั่งอ่านบ่อยๆ 

    พอขึ้นมัธยมมาก็ห่างจากห้องสมุดไปบ้าง มาได้เข้าบ่อยๆ ก็ตอนที่ต้องทำบันทึกความดี ใช่ค่ะ สมุดความดีที่ 'บังคับ' ให้นักเรียนทุกคนทำ และต้องทำให้ครบชั่วโมงที่กำหนด ถ้าไม่ครบก็จะไม่ผ่านเกณฑ์อะไรสักอย่าง สรุปเลยคือเราทำครบ เพราะไปช่วยงานอาจารย์บรรณารักษ์รัวๆ มาก 55555555

    แรงบันดาลใจในการอยากเรียนก็เริ่มตั้งแต่ช่วยงานอาจารย์ตอนนี้แหละค่ะ แต่เรารู้สึกว่ารู้ตัวช้ามากว่าชอบอะไร เพราะตอนนั้นก็ ม.6 แล้ว แถมตอนแรกยังคิดแต่จะเรียนโบราณคดีอีก เลยสับสนมากว่าควรจะเรียนต่อด้านไหนดี

    งานที่เราช่วยอาจารย์ทำก็มีไม่เยอะค่ะ เพราะห้องสมุดไม่ได้ใหญ่อะไร เท่าที่จำได้คือ ช่วยปั๊มวันที่ใส่บัตรยืม-คืนเวลามีคนมายืมหนังสือ จัดชั้นหนังสือ บางครั้งก็ต้องเช็กเล่มด้วยว่าอยู่ถูกที่รึเปล่า แล้วก็ช่วยอาจารย์จดรายชื่อหนังสือที่ซื้อใส่สมุดบันทึกค่ะ ลิสต์เยอะมากกกกกกกกกกก เหมือนอาจารย์ดองค้างไว้แล้วให้เราไปทำ T^T นอกจากนั้นก็จะเป็นงานจิปาถะทั่วไปค่ะ เช่น จัดโต๊ะเก้าอี้ แปะซองใส่บัตรยืม-คืนในหนังสือ 

    หมดแล้วค่ะ ไม่เยอะเลย ตอนทำก็เพลินมากๆ เอ้อ มีอีกอย่างคืองานเข้าเล่ม อันนี้เราไม่ได้ไปช่วยทำค่ะ ได้แต่ดูอาจารย์ทำ เป็นการเข้าเล่มหนังสือที่เพิ่งได้มาใหม่ เพื่อให้หนังสือทนยิ่งขึ้น ตอนนั้นคือชอบมาก อยากทำ รอวันจะได้ทำ แต่จนเรียนจบ ป.ตรี แล้วก็ไม่เคยได้ทำเลยค่ะ ??

    เรียนบรรณารักษ์ที่ไหน

    เราเลือกสมัครเข้า มศว ค่ะ เพราะเปิดสอบเป็นที่แรก ชื่อสาขาคือสารสนเทศศึกษาค่ะ ข้อสอบถือว่าไม่ยากมาก แต่จำไม่ได้แล้วค่ะ...จำได้แค่มีภาษาอังกฤษให้เขียนตอบด้วย สุดท้ายเราก็สอบติดค่ะ ดีใจมาก และก็ต้องทิ้งความฝันที่อยากเป็นนักโบราณคดีด้วย 

    การสอบสัมภาษณ์ไม่มีอะไรน่ากังวลค่ะ (ถึงแม้ตอนนั้นจะกลัวมากก็เถอะ) เหมือนอาจารย์แค่อยากเห็นหน้าค่าตาเรามากกว่า 

    ถ้าใครทำพอร์ตฟอลิโอไว้ก็เอาไปให้อาจารย์ดูเลยค่ะ ของเรามีอาจารย์ 2 คนคอยสัม คำถามที่อาจารย์ถามมีดังนี้เลยจ้า

         - บ้านอยู่ไหน 

         - พ่อแม่มีเงินส่งเหรอ (เพราะเห็นว่าพ่อเราเออร์ลี่ออกจากงานแล้ว) 

         - ทำไมมาเรียนที่นี่ 

         - ถ้าไม่ได้ที่นี่จะไปเข้าที่ไหน ข้อนี้เราตอบที่ไหนก็ได้ที่มีสอนบรรณารักษ์ อาจารย์ก็ขำ บอกจะเอาให้ได้เลยใช่มั้ย ?

    เรียนอะไรบ้าง

    ปีหนึ่งจะเป็นการปูพื้นฐานต่างๆ ก่อนค่ะ ทางมหา'ลัยจะลงวิชาเรียนให้นะคะ เราเลือกอะไรไม่ได้ จะลงเองได้ก็ตอนปีสองค่ะ วิชาเอกไม่ยากมากค่ะ อ่านเยอะๆ ก็ทำข้อสอบได้แล้ว แต่ที่ยากคือวิชาที่เรียนรวมกับเอกอื่นค่ะ เช่น วรรณไทยปริทรรศน์ เพราะต้องวิเคราะห์ตลอด แต่ถ้าใครเก่งด้านนี้น่าจะสบายๆ แหละค่ะ ? อ้อ ปีหนึ่งจะเรียนที่องครักษ์นะคะ จะย้ายไปเรียนที่ประสานมิตรตอนปีสองค่า

    ตอนปีสองนี่จำรายละเอียดไม่ค่อยได้ ขอข้ามไปปีสามเลยนะคะ ปีสามเราได้เริ่มเรียนพวกการจัดหมวดหมู่ค่ะ ทั้งแบบดิวอี้แล้วก็แอลซี รู้สึกแอลซีจะเป็นวิชาเลือกนะคะ จะไม่เรียนก็ได้ค่ะ แล้วก็จะมีการลงรายการ MARC 21 และการกำหนดหัวเรื่องหนังสือด้วยค่ะ ตอนเรียนอันนี้เราแฮปปี้มาก เพราะได้ลงมือทำจริงๆ สักที วิชาก่อนๆ คือเน้นทฤษฎีเวอร์

    สุดท้ายแล้วค่ะ ปีสี่เป็นปีแห่งการฝึกงานค่ะ รอบแรกเราฝึกงานกับเพื่อนในเอกที่ห้องสมุดมอก่อน ใช้เวลาประมาณเดือนสองเดือน รอบสองได้ไปฝึกที่ห้องสมุด สสวท. กับเพื่อนอีกสองคนค่ะ ระยะเวลาฝึกเท่าๆ กัน อันนี้คือเทอมแรกนะคะ พอเทอมสองก็มาเลยตู้ม! ได้เรียนเขียนเว็บจ้า ซึ่งเราไม่ถนัดมากๆๆๆๆๆ เรียนไม่เข้าหัวสักนิดเลยค่ะ ฮืออ ? เทอมนี้วิชาเรียนจะน้อยลงไปมากกกกกกก รู้สึกจะมีสี่วิชาได้ค่ะ

    การฝึกงานที่หอสมุด มศว

    จะแบ่งเป็นกลุ่มๆ แล้วกระจายไปทดลองทำงานในแต่ละฝ่ายค่ะ สนุกดีค่ะ ไม่ต้องมานั่งเรียนในห้อง พี่ๆ เจ้าหน้าที่ในฝ่ายก็จะช่วยดูแลเรา สงสัยอะไรถามได้ตลอดเลยค่ะ เรียนรู้มากสุดก็ตอนได้ลงมือทำจริงนี่แหละค่ะ 

    การฝึกงานที่ห้องสมุด สสวท.

    เราต้องเลือกสถานที่ที่เราอยากฝึกงานเองนะคะ อาจารย์จะมีรายชื่อห้องสมุดมาให้ดูด้วย แต่ถ้าเราอยากทำที่ไหน และที่นั่นก็รับเด็กฝึกงาน ก็ไปได้เลยค่า 

    ที่นี่ห้องสมุดไม่ใหญ่ค่ะ งานเลยไม่หลากหลาย หลักๆ จะเป็นการลงรายการวิทยานิพนธ์กับรายงานการวิจัยค่ะ เยอะมากๆๆๆ รองลงมาคือลงรายการหนังสือกับวารสาร นั่งเฝ้าเคาน์เตอร์ยืม-คืน คอยรับโทรศัพท์ นับจำนวนคนเข้าใช้บริการ จัดชั้นหนังสือ แล้วก็พิสูจน์อักษรต้นฉบับบทความที่จะลงนิตยสาร สสวท. ค่ะ

    หมดแล้วค่า ส่วนตัวเราว่าสาขานี้เก็บเกรดไม่ยากเลยค่ะ ขอแค่เข้าใจหลักได้ก็พอแล้ว แต่ที่ยากคือวิชาอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวกับบรรณารักษ์เลย อย่างเช่นการเขียนเว็บค่ะ (ฝังใจหนูมาก ฮรึก) อ้อ อีกวิชาคือจิตวิทยาค่ะ ถ้าเจอกับอาจารย์ที่เราเคยเรียนด้วย บอกเลยว่ากดเกรดมากค่ะ ฮึ่ม 


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
yel.s.low (@yel.s.low)
น่าสนใจมากเลยค่ะ เพิ่งรู้ว่ามีคณะแบบนี้ด้วย? ขอถามได้มั้ยคะว่าปกติบรรณารักษ์เขาทำงานเกี่ยวกับอะไรบ้าง แล้วนอกจากห้องสมุดวิชาการแบบสสวท ห้องสมุดทั่วไปอื่นๆก็ทำได้ใช่มั้ยคะ
LemoNate (@lemonate)
@yel.s.low งานในห้องสมุดมีเยอะมากกกกเลยค่ะ งานเบื้องหลังก็จะมีพวกจัดซื้อ วิเคราะห์ข้อมูลหนังสือแล้วคีย์ลงฐานข้อมูล เตรียมเล่มเพื่อไปวางในชั้น อะไรประมาณนี้ค่ะ ส่วนงานเบื้องหน้าจะเป็นงานที่ได้พูดคุยติดต่อกับผู้ใช้ค่ะ เช่น คนที่อยู่เคาน์เตอร์เวลาเรายืม-คืนหนังสือ หรือตรงที่ประชาสัมพันธ์ก็นับค่า // ห้องสมุดทั่วไปทำได้หมดเลยนะคะถ้าเขาเปิดรับสมัครค่า