เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Eyevieweyeyeahz94
ชัยชนะของ Orgasm เหนือแฟนตาซีทางเพศในหมู่ชาย
  • The Handmaiden (아까씨) ผลงานในปี2016 โดย ผู้กำกับพัคชานอุค ผู้โด่งดังอย่างล้นหลามจาก Old Boy (2003) และอีกครั้งที่เขาทำให้ The Handmaiden  เป็นหนังที่ถูกกล่าวถึงอยากมากในเทศกาลเมืองคานส์ปี 2016 ทั้งในฐานะหนังหักมุมที่ตลบหลังคนดูจนหลังหัก ด้วยโปสเตอร์ที่ดูเหมือนหนังชิงรักหักสวาทลึกลับทั่วๆ ไป แต่เป็นการหักมุมแล้วหักมุมอีกได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดย The Handmaiden ถูกดัดแปลงมาจากนวนิยาย Fingersmith ของนักเขียนชาวเวลส์  Sarah Waters และด้วยฝีมือการกำกับของผู้กำกับมือทอง การจัดองค์ประกอบของภาพ แสง และการเล่นกับบรรยากาศอึมครึมไม่น่าไว้ใจตัดสลับกับความลับลมคมในของตัวละคร ทำให้เราแทบจะคาดเดาต่อไปไม่ได้ว่าหนังเรื่องนี้จะพาเราไปสู่จุดจบแบบใดกันแน่ 

    *Spoiler Alert*


    หนังเปิดตัวด้วย background ยุคที่เกาหลีอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น เรื่องราวเริ่มขึ้นภายใต้ความลึกลับในคฤหาสน์งดงามท่ามกลางป่าเขาที่ซุกซ่อนมันไว้ ลึกลงไปในใจกลางของคฤหาสน์รูปแบบผสมผสานทั้งตะวันตกและตะวันออกนี้มีความลับซ่อนอยู่ ในขณะเดียวกันกับที่แผนการหลอกลวงครั้งยิ่งใหญ่ของกลุ่มนักต้มตุ๋นที่ต้องการเงินเริ่มขึ้น ใครเล่าจะรู้ว่าเรื่องราวทั้งหมดจะกลับตาลปัตร จนคุณต้องอุทานออกมาอย่างไม่อยากเชื่อ

    เรื่องราวแสนลึกลับของคุณหนูฮิเดโกะ ( แสดงโดย คิมมินฮี ) ผู้สูงศักดิ์และไร้เดียงสาที่กำลังจะต้องถูกบังคับกลายๆ ให้แต่งงานกับโคซุกิ (แสดงโดย โจจินอุง) น้าเขยของตัวเอง เขาเป็นคหบดีอาวุโสที่ร่ำรวย คลั่งไคล้การสะสมหนังสือเก่าและการจัดงานอ่านหนังสือในหมู่ชายสูงศักดิ์ผู้ร่ำรวยในเรือนญี่ปุ่นภายในบริเวณคฤหาสน์ของเขา ในขณะที่เกมส์โกงของนักต้มตุ๋นทั้งสองเริ่มต้นขึ้น ฟูจิวาระ (แสดงโดย ฮาจองอู) ชายผู้ปลอมตัวเป็นท่านเคาท์ผู้ร่ำรวยและซุกฮี (แสดงโดย คิมแทรี) หญิงสาวที่เติบโตมาในกลุ่มสิบแปดมงกุฎ ผู้ปลอมตัวมาเป็นสาวใช้ชื่อทามาโกะ  ผู้รับใช้ใกล้ชิดคนใหม่ของคุณหนูฮิเดโกะในคฤหาสน์ที่แสนลึกลับแห่งนี้  เป้าหมายในแผนการครั้งนี้คือเงินจำนวนมหาศาลของคุณหนูฮิเดโกะ ส่วนหญิงสาวสูงศักดิ์เจ้าของเงินเป็นเพียงบันไดไปสู่สิ่งนั้น และเมื่อหลอกให้แต่งงานกับฟูจิวาระได้แล้ว เธอจะถูกส่งไปอยู่ในโรงพยาบาลรักษาผู้ป่วยทางจิต จอมโจรทั้งสองคนจะหิ้วเงินและส่วนแบ่งหนีไปตามแผนการอันสมบูรณ์แบบ 

    โคซุกิน้าเขยจิตไม่ปกติที่เลี้ยงดูฟูมฟักหลานสาวมาเพื่อเป็นเจ้าสาวในอนาคต ฟูจิวาระที่จ้างซุกฮีมาเกลี้ยกล่อมฮิเดโกะคุณหนูสูงศักดิ์หมายจะหลอกแต่งงานกับเธอเพื่อเงิน และซุกฮีที่จะได้รับส่วนแบ่งจากเงินก้อนโตนั้น  และโดยไม่มีใครรู้ว่าจุดเปลี่ยนของเรื่องราวทั้งหมดนี้คือความรักของหญิงสาวที่ผลิบานท่ามกลางความมืดมนในคฤหาสน์ที่ไม่มีแสงอาทิตย์ส่องถึง หมอกควันอันไม่ปกติที่อวลอยู่ทั่วทั้งบริเวณทำให้เรามองไม่เห็นว่าใครถูกหลอกอยู่กันแน่ ทั้งหมดทำให้แผนการของชายหนุ่มทั้งสองคนในเรื่องเป็นอันต้องพังพินาศเมื่อหญิงสาวทั้งสองคนอันเป็นตัวแปรสำคัญในแผนการนั้นเป็นฟันเฟืองที่แตกหักไม่ลงล็อก ไปจนถึงต้องการเป็นอิสระจากกลไกทั้งมวลที่เกิดขึ้นจากการบังคับควบคุมของผู้ชาย

    หนังแบ่งการเล่าเรื่องออกเป็น 3 ตอน ให้ความรู้สึกเหมือนนิยายเล่มขนาดพอดีมือที่ค่อยๆ เฉลยฉากที่ถูกตัดออกไปทีละตอนและหักมุมไปเรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด ในองก์แรกมันกรุ่นกลิ่นลึกลับและการหลอกลวงกันไปมาจนเห็นว่าแผนการต้มตุ๋นนั้นค่อนข้างจะสมบูรณ์แบบ องก์ที่สอง เปิดเผยแผนการซ้อนแผนที่แนบเนียน ต่างฝ่ายต่างหลอกใช้ซึ่งกันและกัน แต่เป็นไปท่ามกลางความรักความสัมพันธ์ในม่านหมอกบางเบาระหว่างหญิงสาวสองคนจนยากจะเชื่อว่าเกิดขึ้นได้ และจวบจนองก์สุดท้ายที่หนังพาเรามาพบจุดจบสำคัญ แผนการที่ดูเหมือนจะสำเร็จด้วยดี ทว่าเพราะทุกอย่างไม่ได้เป็นอย่างที่เห็นตั้งแต่แรก 

    ฮิเดโกะถูกเลี้ยงดูโดยน้าสาวผู้ถูกบงการชีวิตจากน้าเขยผู้มีพฤติกรรมวิปริตเช่นกัน การฝึกให้หญิงสาวในบ้านอ่านหนังสือที่มีเนื้อหาสนองความใคร่ของผู้ชาย และเมื่อคิดหนีออกไปจากกรงขังนี้ก็ลงท้ายด้วยความตาย 

    ตลอดทั้งเรื่องหนังทดสอบเราด้วยมุมมองที่มีต่อฮิเดโกะอยู่ตลอดเวลาว่าเธอไร้เดียงสาจริงหรือ? เธอจะมีพฤติกรรมผิดปกติ บิดเบี้ยวไปตามวิถีชีวิตที่เธอเติบโตมาหรือไม่ แต่ที่สุดแล้วหนังก็ทำให้เรารู้ว่าเธอพร้อมที่จะรักมากพอ ๆ กับที่พร้อมจะหนีและทรยศ จนยอมแลกทุกอย่างเพื่อให้ได้อิสรภาพนั้นมา จนกระทั่งการมาถึงของเคาท์ฟูจิวาระเป็นผู้หยิบยื่นโอกาสนั้นให้เธอ และเธอคว้ามันไว้ ในระหว่างทางของความสับสนและท่ามกลางแผนการเพื่ออิสรภาพของเธอ ทามาโกะหรือซุกฮีก็เข้ามาเป็นผู้สร้างและทำลายแผนของเธอลงทั้งหมด

    ทั้งฮิเดโกะและซุกฮีต่างก็เป็นหญิงสาวที่ถูกกำหนดทิศทางชีวิตให้เป็นไปโดยอำนาจของผู้ชาย ซุกฮีถูกจ้างมาเพื่อหลอกคุณหนูฮิเดโกะให้แต่งงานกับเคาท์ฟูจิวาระให้ได้ และครั้งไหนที่เธอทำให้แผนการครอบครองฮิเดโกะของฟูจิวาระไม่เข้ารูปเข้ารอย เธอจะถูกบังคับให้จับต้องโลมเล้าองคชาติที่ตื่นตัวและไม่ได้รับการสนองความพึงพอใจของเขา ส่วนฮิเดโกะหญิงสาวที่เติบโตเบ่งบานในท่ามกลางสภาวะที่ถูกบีบจากความต้องการในส่วนลึกของชายแก่ เธอต้องอยู่อย่างจำยอมเป็นนกในกรงทอง ให้ทุกคนเข้าใจว่าเธอไร้เดียงสา และรอวันที่เธอจะ “สุกงอม” มากพอสำหรับความใคร่ที่เก็บกักไว้แทบไม่อยู่ของน้าเขยผู้วิปริตและเฝ้าฝันถึงเรือนร่างและการได้สัมผัสผิวเนื้อสาวรุ่น 

    การสนองตอบความผิดเพี้ยนวิปริตในใจของชายชราที่ทำได้ในตอนนี้ คือการสอนให้หลานสาวของตัวเองอ่านหนังสือลามกโบร่ำโบราณเหล่านั้นให้ชายสูงศักดิ์มากมายฟัง เพื่อสนองความใคร่อันล้ำลึกของชายแต่ละคน ทั้งยังสำเร็จความใคร่ตัวน้าเขยเองด้วยความหวังที่จะได้จ้องมองลึกลงไปในจินตนาการแสนเตลิดของชายหนุ่มเหล่านั้นแต่ละคน 

    ทว่าผู้ชายทั้งหลายในเรื่องนี้กลับทำได้แค่จินตนาการถึงแฟนตาซีทางเพศต่อไป ความปรารถนาในเรือนกายหญิงสาวที่มันพองโตคับอยู่ในกางเกงจนสามารถสร้างภาพมายาหลอนหลอกกันเองในหมู่ผู้ชายสูงศักดิ์ที่มาฟังฮิเดโกะอ่านหนังสือลามก ลงเอยกลายเป็นเพียงภาพฝันทางเพศรสในจินตนาการระหว่างชายหญิงที่ตนมีเท่านั้นหาได้ทำจริงไม่  หนังสือและบทกวีลามกเก่าแก่โบราณมากมายที่โคซุกิน้าเขยจิตวิปริตเก็บสะสมไว้เป็นสิ่งสำคัญเท่าชีวิตนั้นเป็นหลักฐานอย่างดีของแรงผลักทางเพศที่แสนพิลึกในสังคมชายเป็นใหญ่ซึ่งถูกนิยามว่าเป็นเรื่องปกติในยุคนั้น หนังสือเก่าโบราณพวกนั้นจึงไม่ต่างอะไรกับหนังโป๊ในปีค.ศ.2020 แฟนตาซีทางเพศที่ผู้ชายมีต่อผู้หญิงก็ยังคงเป็นเช่นนั้นสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

     ฟูจิวาระที่สุดท้ายถูกโคซุกิจับได้ว่ามาหลอกเอาเงินและเมียสาวในอนาคตไป ถูกบีบคั้นด้วยคำถามจากตาแก่โคซุกิต่อเรือนร่างหญิงสาวที่ควรจะเป็นอนาคตเมียของพวกเขาทั้งคู่ ถามถึงรูปพรรณสัณฐานของ “กลีบดอกไม้ที่ซ่อนตัวอย่างลึกลับ” ของผู้หญิงที่เขาไม่มีวันจะได้เห็นอีกต่อไป ความรู้สึกสุขสมในยามได้ร่วมรักกับหญิงสาวที่ควรจะเป็นของเขา ทั้งหมดทั้งมวลบีบให้ฟูจิวาระเล่าเรื่องราวเข้าหอครั้งแรกกับฮิเดโกะด้วยภาพจินตนาการที่เขามีอยู่ในหัวเท่านั้น หาใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงไม่ ฉากorgasm ของฮิเดโกะต่อหน้าฟูจิวาระ นอกจากเป็นหมุดหมายสำคัญในการแสดงจุดยืนของความรักที่เธอมีต่อผู้หญิงอีกคนแล้วยัง “หยัดยืนขึงขัง” ต่อหน้าชายหนุ่มผู้หมายจะครอบครองร่างกายของเธอ ชายผู้เชื่อว่าหญิงสาวจะถึงจุดสุดยอดในการสอดใส่จากผู้เป็นชายเท่านั้น แท้จริงแล้วในคืนเข้าหอวันแต่งงานของชายหญิง เสียงครางกระสันจากการถึงจุดสุดยอดของฮิเดโกะนั้นมิได้เกิดจากการถูกสอดใส่โดยผู้ชายที่อยู่ในห้องแต่อย่างใด แต่กลับเกิดจากการ orgasm ฮิเดโกะใช้ด้ามมีดนั้นสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเธอเอง และใช้ปลายมีดนั้นเฉือนฝ่ามือตัวเองให้เลือดไหลลงมาบนผ้าปูสีขาว เพื่อตอกย้ำการสร้างแฟนตาซีที่ “ควร” จะเกิดขึ้น ในความเข้าใจอย่างปกติเมื่อคราวหญิงสาวเสียบริสุทธิ์ครั้งแรก และแม้ว่าฟูจิวาระจะยอมจบชีวิตนักต้มตุ๋น ยอมเป็นผู้พ่ายแพ้และถูกจับ แต่ไม่มีทางยอมให้ตาแก่วิตถารได้ตัดองคชาติของเขาก่อนตาย ศักดิ์ศรีความเป็นชายช่างสูงค่า ซึ่งจ่ายแลกด้วยชีวิตก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร 

    ก่อนจากไปซุกฮีทำลายหนังสือเก่าแก่และภาพลามกวิตถารที่ฮิเดโกะถูกบังคับให้อยู่กับมันมาตลอดชีวิตและพาเธอออกไปพบกับอิสระและความรักความสัมพันธ์ทางกายที่เป็นของจริง การตายตกไปของชายหนุ่มในเรื่องนี้ได้กลายเป็นความตายของค่านิยมทางเพศที่แสนเก่าคร่ำคร่าอย่างความสุขสมทางเพศที่ต้องมีเพศชายเป็นตัวแปรเท่านั้น ผู้หญิงมีหน้าที่ปรนเปรอและให้ความสุขทางเพศกับผู้ชายไม่ต่างจากวัตถุทางเพศ    

    ท่ามกลางสังคมชายเป็นใหญ่ที่มีอำนาจเหนือผู้หญิงและอานุภาพของแฟนตาซีที่ผู้ชายมีต่อเรือนร่างของสตรี การมีเซ็กส์กับเธอเลยเถิดไปสู่จินตนาการถึงช่วงเวลาถึงจุดสุดยอดของหญิงสาวในเซ็กส์ระหว่างชายหญิงนั้น ชัยชนะของorgasm และหญิงสองคนที่ร่วมรักกันอย่างสุขล้น เป็นหมุดหมายสำคัญที่ผุดเกิดขึ้น และขับเคลื่อนความเข้าใจในเพศสัมพันธ์ระหว่างหญิงสาวสองคนได้อย่างอาจหาญ แม้ผู้กำกับจะเป็นผู้ชายแต่ถือว่าพัคชานอุคสามารถถ่ายถอดฉากร่วมรักของหญิงสาวสองคนได้อย่างละเมียดมะไม เป็นธรรมชาติ ทำให้ The Handmaiden เป็นหนังรักแห่งปี 2016 ที่น่าทึ่ง เป็นแรงกระเพื่อมครั้งใหม่ของหนัง Mystery-Erotic ที่นอกจากหักหลังแล้วยังสั่นคลอนคนดูอย่างลึกล้ำไปถึงทัศนคติทางเพศ และบอกเราว่า “ความเป็นชาย” มันเปราะบางแค่ไหน


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in