เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวหนังสือcitypopboy
ราชินีศุภยาลัต จากนางกษัตริย์สู่สามัญชน (Thibaw's Queen)

  • "พระนางผู้เป็นราชินีที่ยิ่งใหญ่ ครองแผ่นดินพม่าและปกครองบรรดาเจ้าเมืองฉานโดยอาศัยอำนาจของพระสวามีผู้เป็นพระเจ้าแผ่นดิน ส่งคนนับร้อยไปตาย ทั้งยังมอบอำนาจและความมั่งคั่งแก่คนนับร่อยเช่นกัน ถึงเป็นผู้ครอบครองพระราชวังที่เต็มไปด้วยเงินทองและอัญมณีมีค่ามากมาย หากกลับสิ้นไร้แม้เพียงใครสักคนที่คอยช่วยเหลือยามลำบาก..."


    "...ใครก็ตามที่รู้จักพระนาง จะรู้สึกได้เพียงสองประการเท่านั้น ถ้าไม่รักตราบนิรันดร์ ก็จะชิงชังพระนางเหมือนบุรุษที่เกลียดและกลัวความตาย"


    • มีโอกาสได้ไปย้อนดูเพลิงพระนางเวอร์ชั่นคุณเหมียว ชไมพร ในยูทูปแล้วเกิดนึกถึงหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา ว่าแล้วก็ต้องหยิบมาอ่านสักหน่อย

    • จริงๆ ต้องขอบอกก่อนว่า ราชินีศุภยาลัต (หรือมิพญา) เคยมาและกำลังจะมาปรากฎบนหน้าจอโทรทัศน์อีกครั้งให้เราได้ดูด้วยนะ ในบทบาทของ เจ้านางปิ่นมณี (จากเพลิงพระนาง) และ เจ้านางหลวงปัทมสุดา (จากรากนครา) สองตัวละครนี้คือราชินีศุภยาลัตเลยแหละ เพราะละครทั้งสองเรื่องอ้างอิงจากไทม์ไลน์ประวัติศาสตร์จริงของพม่า ซึ่งมันรวมไปถึงบุคคลในประวัติศาสตร์ที่มีตัวตนจริงๆ 

    • ก่อนอ่านเล่มนี้ เราคาดหวังว่าทั้งเล่มต้องเต็มไปด้วยการสาธยายความโหดเหี้ยมเกินมนุษย์ของราชินีศุภยาลัตแน่ๆ 

    • แต่เอาเข้าจริงมันแทบจะไม่ใช่สาระสำคัญของหนังสือเล่มนี้เลย มีกล่าวถึงน้อยมาก ซึ่งเราว่าภาพลักษณ์โหดเหี้ยมเนี่ย มันถูกทำให้ติดภาพโดยสื่ออย่างละครมากกว่า มนุษย์จริงๆมันจะมีความเรียลกว่านั้น ซึ่งในหนังสือเล่มนี้ก็ได้ 'ฉีกภาพ' นางพญาจอมวายร้ายที่เรารู้จักออกไปหมดสิ้นจริงๆ

    • ส่วนตัวแล้วเราประทับใจคุณ H.Fielding เพราะเขามีเทคนิคการเขียนและการถ่ายทอดเรื่องราวได้ดี ตลอดทั้งเล่มเหมือนเรากำลังนั่งล้อมวงกันฟังเรื่องเล่า บางบทที่อ่านรู้สึกเหมือนได้เข้าไปนั่งข้างๆราชินีศุภยาลัตจริงๆ
     
    • หลักๆเลย เล่มนี้เป็นการรวบรวมหลากหลายเรื่องราวที่เกิดขึ้น นับตั้งแต่เบื้องลึกเบื้องหลังการขึ้นครองราชย์ของพระเจ้าธีบอ และการได้เป็นมเหสีเอกของราชินีศุภยาลัต ชีวิตในวัง ขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ จนกระทั่งเหตุการณ์ที่สะเทือนใจมากคือการที่พม่าต้องสูญเสียทั้งกษัตริย์และเอกราชให้ชาวอังกฤษ โดยเรื่องทั้งหมดมาจากคำบอกเล่าของนางกำนัลคนสนิทที่คอยรับใช้ราชินีศุภยาลัตแบบ 24/7 

    • แต่คอนเฟิร์มอย่างหนึ่งว่า อ่านสนุกมาก อย่างกับได้ดูหนังดีๆเรื่องหนึ่งเลย อ่านแล้วต้องเตือนตัวเองว่า นี่มันเรื่องจริงนะเนี่ย!!! 

    • เราชอบความเด็ดเดี่ยว ความเป็นผู้นำ และหัวใจที่กล้าหาญและแข็งแกร่งของราชินีศุภยาลัต (ว่าง่ายๆคือใจเด็ดกว่าพระเจ้าธีบออีกนะ) พระนางพร้อมจะสู้เพื่อคนรัก และยืนหยัดอยู่ในอุดมคติของตัวเอง (การรักเดียวใจเดียว) ท่ามกลางค่านิยมของคนในสมัยนั้นที่ยกย่องผู้ชายที่มีเมียเยอะ ความหยิ่งทะนงในศักดิ์ศรีและความไม่รู้เท่าทันโลกภายนอกเฉกเช่นเด็กสาวแรกรุ่นที่มีอำนาจและได้ใช้มันก่อนวัยอันควร (ซึ่งแม้ภายหลังจะก่อให้เกิดหายนะก็ตาม) รวมไปถึงความรักที่พระนางมีให้ต่อคนรอบข้าง 

    • อ่านจบแล้วโคตรประทับใจ ถึงแม้ว่าจะแอบเศร้าเล็กน้อย เพราะสงสารพระนางก็ตาม 

    สำหรับใครก็ตามที่กำลังรอดูละครเรื่อง เพลิงพระนาง หรือ รากนครา อยู่ ลองไปหาเล่มนี้มาอ่านก่อนได้นะ เป็นการเปิดโสตประสาท รับสิ่งใหม่ๆ เผลอๆคุณอาจจะอินกับการดูละครมากขึ้น ก็ได้นะ 



                                                                                                                                                           T.L.
                                                                                                                                                    28/07/16
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in