เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกฝึกงานของสาวพลังงานต่ำJimmyKun
00 ; Intro
  • สวัสดีค่ะทุกคน เราชื่อ ‘เพื่อน’ นะคะ ชื่อแปลกใช่ไหมล่ะ แต่เดี๋ยวก็ชินค่ะ >_0 เดิมทีเราเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบเข้าสังคมหรืออยู่ท่ามกลางคนเยอะ ๆ อยู่แล้ว ประกอบกับชอบทำงานเงียบ ๆ คนเดียวมากกว่า ภาพการฝึกงานในหัวของเราเลยเป็นภาพสาวปีสามนั่งพิมพ์งานในออฟฟิศแอร์เย็น ๆ ไม่อะไรกับใคร แต่ความเป็นจริงดันสวนทางกับภาพในหัวทั้งหมดเลยนี่สิ…


    ช่วงหาที่ฝึกงานเป็นช่วงที่งานของมหา’ลัยค่อนข้างถาโถมบวกกับความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ในกลุ่มเรื่องเส้นทางฝึกงานมีหลายทิศทางมาก ทั้งคนที่อยากไปฝึกงานกับสำนักพิมพ์ คนที่อยากไปฝึกงานด้านเขียนคอนเทนท์หรือกราฟฟิก และคนที่อยากฝึกงานกับโรงเรียนใกล้บ้าน ซึ่งคนสุดท้ายมีน้ำหนักในใจเรามากที่สุด เพราะเพื่อนให้ความเห็นว่าการฝึกงานที่โรงเรียนใกล้บ้านมีข้อดีที่สุด คือ ‘เดินทางสะดวกสบาย’ เพราะตอนเดินทางมาเรียนที่มหา’ลัยก็สูบพลังชีวิตไปมากแล้ว ถ้าต้องเดินทางไปฝึกงานคนเดียวในที่ที่อาจจะไกลมากหรือเดินทางยากก็คงมีสภาพไม่ต่างจากซอมบี้แน่ ๆ และยังมีความเห็นเพิ่มเติมที่ว่า “ถ้าฝึกงานกับโรงเรียนเราจะได้พักจากการทำงานดีไซน์หรืองานเอกสารที่เคยปวดหัวกับมันมาก่อน” “งานที่มหา’ลัยหนักมากแล้ว จะเอาเวลาที่ไหนไปทำพอร์ตหรือสร้างผลงาน” ด้วยเหตุนี้เองหวยเลยมาออกที่หาโรงเรียนอนุบาลใกล้บ้านเพื่อฝึกงานตลอดช่วงซัมเมอร์แทน


    โดยโรงเรียนที่เราเลือกยื่นขอเข้าฝึกงาน คือ โรงเรียนตวงพรวิทยา เป็นโรงเรียนเอกชนที่อยู่ใกล้บ้านเรา(นั่งวินมอ’ไซค์แปปเดียวก็ถึง) โดยเราติดต่อเรื่องยื่นเอกสารและสมัครฝึกงานในตำแหน่งครูผู้ช่วยระดับชั้นอนุบาล ซึ่งทางโรงเรียนตอบรับเร็วมากโดยที่ไม่ต้องสัมภาษณ์หรือทดสอบอะไรเลย มีแค่การพูดคุยทำความรู้จักกันระหว่างเรากับผอ.เล็กน้อย ณ วันไปยื่นเอกสารเท่านั้น เรามองว่าค่อนข้างโชคดีที่ไม่ต้องเครียดเรื่องรอผลนาน บวกกับผอ.เป็นกันเองกับเรามากทำให้ความกังวลต่าง ๆ ในใจลดลงไปได้เยอะ ที่เหลือก็แค่เตรียมตัวสำหรับไปฝึกงานในบทบาท ‘ครูพี่เลี้ยง’ เท่านั้น



    ก่อนจะเริ่มเข้าสู่การเล่าประสบการณ์ฝึกงานอย่างจริงจังขออธิบายระบบการแบ่งชั้นเรียนของโรงเรียนคร่าว ๆ เล็กน้อย โดยโรงเรียนมีทั้งหมด 3 ห้อง มีครูประจำชั้นห้องละ 1 คน ซึ่งแบ่งระดับชั้นเด็กที่เรียนในแต่ละห้องได้ ดังนี้

    • ห้องอนุบาล : ชั้นเตรียมอนุบาล - อนุบาล 2 จำนวน 10 คน

    • ห้องประถม 1 : ชั้นอนุบาล 3 - ประถม 1 จำนวน 5 คน

    • ห้องประถม 2 : ชั้นประถม 2 - ประถม 3 จำนวน 5 คน

    เป็นโรงเรียนที่ใช้ระบบพี่น้องเรียนร่วมกัน นักเรียนส่วนใหญ่จึงเป็นพี่น้องที่เรียนห้องเดียวกันหรือห้องใกล้กันมากกว่าทั้งยังมีสัดส่วนนักเรียนเก่ามากกว่านักเรียนใหม่ด้วย



    จบการแนะนำตัวแบบคร่าว ๆ แล้ว พาร์ทต่อไปช่วยเป็นกำลังใจให้เรากับการเริ่มต้นชีวิตฝึกงานในช่วง 2 สัปดาห์แรกด้วยนะ <3 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in