เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บ่นจิปาถะmylifesucker
บ่นดราม่าyoutuberชื่อดังกับแฟนคลับบูชาบุคคล
  • เราเพิ่งรู้เรื่องของyoutuberท่านนึงที่เลือกไปอัฟกานิสถาน แล้วเถียงกับเลขานุการที่ดูแลที่ไนโรบี (มั้งนะ เห็นคนเขาคุยกันว่าอย่างงั้น) เราแทบไม่แปลกใจเลยที่เขาจะพยายามหาคอนเท้นท์แบบนั้น เรารู้สึกมานานมากแล้วที่เขาพยายามจะทำคอนเท้นท์อย่างนึง แต่ในแง่เนื้อหานั้นดูไม่ได้เข้าถึงปัญหาเลย เช่น ตอนไปบังคลาเทศแล้วทำเรื่องโสเภณีของที่daulatdia ว่าด้วยถูกกฎหมาย(?) แต่ทั้งรายการที่นำเสนอกลับไม่ได้อะไรเลย เห็นแต่vibeของเขาที่ยิ้มเจื่อนๆ แล้วพูดตอนจบแบบกลางๆแบบไปทีในขณะที่ตัวเองนั่งรถกลับโรงแรม ซึ่งจะพูดได้ไงว่าการเดินทางจะเป็นการเห็นและเรียนรู้ในมุมที่ต่างออกไป ตอนฟังแล้ว "อิหยังวะ" เลยอะค่ะ 555555+ 

    การเดินทางไปประเทศไหนในโลก ต่อให้คุณอยู่นานเป็นสัปดาห์หรืออะไร คุณก็ยังได้เห็นประเทศนั้นแค่ในสิ่งที่นักท่องเที่ยวเห็นอยู่ดี เหมือนฝรั่งมาเที่ยวไทยอะ เคยต้องรับรู้ไหมว่าไทยมีปัญหาอะไรบ้าง มาก็เห็นแค่ผิวๆเท่านั้น สิ่งที่youtuberคนนี้ทำเหมือนกัน เมื่อเขาได้ไปซักทีนึง เขาก็ได้เห็นแค่สิ่งที่นักท่องเที่ยวเห็น มันต่างกันนะ กับการที่เป็นผู้อยู่อาศัยในสังคมนั้น กับการไปเที่ยว ซึ่งเทปโสเภณีที่daulatdiaเป็นเรา เราไม่เอามาตัดลงหรอก ถ้านำเสนอแค่นั้น เหมือนแค่สนุกดูได้ไปเยือนเฉยๆอะ ถ้าเทียบกับของอีกช่องนึงที่youtuberคนนี้ไปเอาภาพเขามาลงอะนะ ช่องนั้นเขายังได้สัมภาษณ์คนถิ่น อย่างน้อยเราก็ได้ฟังเสียง หนึ่งในโสเภณี แล้วเขาได้เล่าเรื่องที่ดูเป็นปัญหามากๆ เช่น การกินยาสารกระตุ้นเนื้อสัตว์เพื่อให้ร่างกายอวบตามความต้องการของค่านิยม 

    อีกประเด็นที่ไม่น่าแปลกใจเลยคือเหล่าแฟนคลับ เราค่อนข้างมั่นใจว่าสังคมไทยหล่อหลอมด้วยความเชื่อในการบูชาบุคคล 555+ สังเกตุสิ ไม่ว่าจะประเด็นไหนก็ต้องมีการบูชาบุคคล การเมือง ดารานักร้อง youtuber จะต้องมีคนเข้ามาเถียงแทน เป็นdefender  ทั้งๆที่บุคคลนั้นอาจจะผิดจริง อาจจะพลาดจริง ทำไมเราถึงไม่สามารถรับฟังคำวิจารณ์ได้ ทำไมต้องtake it personal อะ สิ่งที่วิจารณ์มันคือความจริงหรือเปล่า เหมือนคำพูดเหล่านั้นมันไปกระทบสิ่งที่ตนบูชาเหรอ มันน่าแปลกใจที่บางคนเจ็บปวดกับคำวิจารณ์แทนที่จะตรวจสอบในสิ่งที่ตัวเองเชื่อมั่นหรือยึดถืออะ (รวมถึงสิ่งที่ชอบด้วยความเป็นติ่งด้วยก็ตาม) 

    วันนี้บ่นยาวเลย ตอนอ่านดราม่า เราก็มีคำถามนะ ว่าเขาบอกอยากไปที่นั้นเพราะอัฟกานิสถานเป็นประเทศที่ไม่มีความสุขที่สุดในโลก แบบขำแห้งเลยค่ะ ไทยก็ไม่ได้สุขเท่าไหร่หรอกนะคะ หรืออาจจะเพราะเขาเป็นพวกชนชั้น upper class เลยคิดว่าตัวเองสุขมากแล้วในประเทศนี้ 555+ เห้ยก็เป็นไปได้นะ เขาอาจจะต้องพังหอคอยของเขาลงมา อาจจะได้เห็นว่าคนไทยก็ไม่ได้มีความสุขเหมือนกัน คนตายทุกวัน คนจนลง คนตกงาน คนไม่มีจะกิน เครียดกันไปหมด 

    ขอต่ออีกประเด็น ใครอ่านถึงนี้ได้โดยไม่รำคาญนี่เก่งมากค่ะ 555 เราไม่รู้หรอกนะว่าสังคมupper class แบบyoutuber คนนี้เขารับรู้อะไรบ้างในปัญหาของสังคมไทย เขาไม่รู้เพราะเขาอยู่ในสังคมที่มีพริวิเลจหรือเขารู้แต่เขาแสร้งไม่สนใจเหรอ? ในไทย มีเด็กนักเรียนนักศึกษาโดนจับเพราะเรียกร้องเสรีภาพ เรียกร้องประชาธิปไตย โดยจับหลายคน บางคนโดนจับตัดผม ทำไมเขาไม่เคยจะแม้สนใจ หรือปัญหาการเมืองมันลึกไปสำหรับเขา เขาอาจจะมีข้างที่เลือกแล้ว ? ในไทยยังมีปัญหาอีกมากมายที่คนไทยก็ไม่ได้มีความสุขอะไรเลย พอเขาบอกแบบนั้นมันเลยดูปลอมอะ เก็ทมั๊ย แบบตอนนี้คนในประเทศมีความสุขกันด้วยเหรอ อ้อ มีแต่คนรวยแบบชนชั้นเดียวกับเขาอะ ที่ยังสุขอยู่ได้ บินไปนู้นไปนี้ได้ ได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เมกา ดีจัง ชีวิตในประเทศมีความสุขจัง ออกไปประเทศอันตรายเสี่ยงตายดีกว่า ช่างหาสัจธรรมในชีวิตจังเลยค่ะ 

    แต่ยังไงก็ขอให้ปลอดภัยและกลับบ้านสู่ครอบครัวได้ในเร็ววันนะคะ 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in