เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บ่นจิปาถะmylifesucker
อะไรที่ทำให้กล้าออกมาพูดว่าลำบาก
  • คือเห็นคลิปละรู้สึกใจกล้าหน้าหนาขนาดไหนถึงออกมาพูดว่าตัวเองก็ลำบาก แบบเออมาทำตัวเป็นไลฟ์โค้ชให้มองบวกน้า ใครๆก็ลำบาก ได้เหรอ ชีวิตไม่เคยอดมื้อกินมื้อ มีพริวิเลจทุกอย่างในชีวิต วัคซีนก็ได้ฉีด แบบอะไรที่ทำให้กล้าออกมาพูดขนาดนี้ การกระทำนี้บ่งบอกเลยนะว่าเขาไม่ได้แคร์หรือเห็นหัวใครเลย ซึ่งภายในใจก็คงไม่ได้แคร์จริงๆนั้นแหละ แต่กล้าแสดงออกขนาดนี้ เขายังมองว่าตัวเองลำบากเลยอะ 

    แล้วเห็นข่าวเรื่องแคมเปญโกงของดารา ผ่านตาๆ ว่ามีดาราออกมาพูดเรื่องโกง เลือกตั้งโกง ไรงี้มันก็ใช่แหละที่เราจะโฟกัสนักการเมืองว่าโกง ซึ่งมันก็จริงตามที่เขาพูด (จำชื่อดาราไม่ได้ ที่ออกมาพูดเรื่องเลือกตั้งโกง หาเสียงซื้อเสียงไรเนี่ย) แต่เราอยากเน้นย้ำว่า ก่อนที่มันจะถูกทำให้เป็นนักการเมืองชั่วๆ คนพวกนี้เป็นข้าราชการมาก่อน เช่น ทหาร ตำรวจ ดังนั้นเรื่องโกงถ้าเราโฟกัสแต่นักการเมืองมันจะทำให้หลุดเป้าหมาย ซึ่งผลประโยชน์มันเอื้อกันอยู่ ก่อนฝ่ายรัฐบาลเข้ามา เขาไม่ได้เป็นนักการเมือง แต่เขาเป็นทหารและเป็นข้าราชการ หน่วยงานรัฐ ตำแหน่งภายในยุบยับทับซ้อนกันไปหมดอะ และทุกวันนี้การสั่งงบประมาณหรืออะไรก็ตามที่ใช้ภาษีประชาชน ก็ยังเอื้อให้กัน ส่งต่อกันเป็นทอดๆไปในหน่วยงานรัฐต่างๆ ดังนั้นไม่อยากจะให้โฟกัสแค่ซื้อเสียง เลือกตั้งจอมปลอมสกปรก 

    แล้วการทำงานของรัฐบาลที่คำนึงถึงชีวิตประชาชนเป็นอันดับแรกก็สำคัญจริง แต่สิ่งสำคัญที่สุดและpracticalก็คือการตรวจสอบ สำหรับเราจะหวังให้กลุ่มชนชั้นปกครองมาเห็นใจหรือเข้าใจประชาชนนั้นแสนจะเป็นไปได้ยาก ขนาดพรรคที่ให้คะแนนไปก็ยังเป็นนายทุนเลย คนพวกนี้มักมาจากกลุ่มชนชั้น elite, upper class นายทุน คนรวย มีกะตัง มีการศึกษา มักจะมองอะไรจากมุมสูงบนหอคอยทั้งนั้น ยากมากที่จะมีชนชั้นล่างจากกลุ่มใช้แรงงานเข้าไปถึงและมีส่วนร่วมในการออกนโยบายเพื่อคนในชนชั้นเดียวกัน ดังนั้นการหวังว่า เขาจะเห็นแก่ประชาชนอันดับแรก สำหรับเรามันเป็นการหวังแบบนามธรรมไปหน่อย เราจะรู้ได้ไงว่าใครหวังดีและเห็นประชาชนมาอันดับแรกก่อนประโยชน์ส่วนตัว การตรวจสอบได้คือคีย์หลักที่จะทำให้ประชาชนตัวเล็กๆนี่แหละจะขึ้นไปต่อกรได้ ถ้าตรวจสอบได้ อะไรถัดมาก็อาจจะดีขึ้น เราสามารถมองเห็นได้ว่าเงินส่วนนี้ให้ใคร ให้เท่าไหร่ จ่ายภาษี เงินของเราไปส่วนไหนเท่าไหร่กี่เปอร์เซ็น เงินสำรองเท่าไหร่ ทุกวันนี้ถ้าไม่สนใจข่าวหรือเสาะหาเอาเองก็ไม่เจอเลย บางทีค้นหาตามกูเกิ้ลยังยากเลยมั้ง แบบควรทำแจกหรือกำกับมาใบเสร็จจ่ายภาษี รัฐควรทำอะไรประมาณนี้อะ นี่คือเรื่องพื้นฐานนะ 

    แต่ก็อย่างว่าแหละ สำหรับในประเทศไทย การหวังว่าให้เขาเป็นคนดีเห็นแก่ประชาชนมันอาจจะง่ายกว่าprocessingพวกนี้ก็ได้ หวังให้เขาเห็นใจเราบ้าง หวังให้เขาแบ่งปันบ้าง จะมีไหมความเท่าเทียมและสามารถต่อกรกับชนชั้นที่มีอำนาจเหนือกว่าเราได้ 

    และการให้เงินภาษีส่วนนึงเพื่อเอาไปบำรุงและให้คนแค่กลุ่มนึงใช้ในชีวิตส่วนตัว โดยไม่ได้มีประโยชน์อะไรแก่ประชาชนเลย สำหรับเราก็ถือว่าโกงเหมือนกันนะ อย่าลืมกันล่ะ 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in