เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
working on my energyMia Venusian
2021 Fictions of the year (ฉบับเรื่องจบแล้ว)
  • 2021 Fictions of the year (ฉบับเรื่องจบแล้ว)

    by Mia Venusian


    Happy new year 2022 恭喜发财!นะคะทุกคน หลาย ๆ คนอาจจะงง ชีเปลี่ยนนามแฝงอีกแล้ว ไหน ๆ ก็ปีใหม่แล้ว อยากเปลี่ยนอะไรใหม่ ๆ อ่ะค่ะ เลยแวะมา wrap up รีวิวนิยาย BL และประเภทอื่น ๆ บนเว็บและอีบุ๊คที่อ่านในปี 2021 แล้วประทับใจหลายเรื่องด้วยกัน 

    ไม่มีการจัดอันดับก่อนหลังนะคะ นึกออกเรื่องไหนก็เอาขึ้นก่อน ส่วนมากนิยายที่เราอ่านในปีนี้ ถ้าไม่ใช่วรรณกรรมเยาวชนหรืองานแปลก็จะเป็นเว็บโนเวลเสียส่วนใหญ่ แน่นอนว่าเราแปะลิงค์ไว้ให้ด้วยเช่นเคย!

    พูดคุยพอหอมปากหอมคอแล้ว มาเลยค่ะ มาเริ่มโดนเราป้ายยากัน!

    เนื้อหาที่เขียนรีวิวลงไปทั้งหมดเป็นเพียงแค่ความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น อาจจะมีการสะกดผิด ใช้คำไม่เหมาะสม หรือการให้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนบ้าง ทางผู้เขียนจึงขออภัยมาใน ณ ที่นี้



    คำเตือน: ระวังเจอสปอยล์


    นิยายที่จบแล้วและบางเรื่องได้รับตีพิมพ์


    1. จอมพล บอกแล้วไงว่าไม่ได้ขโมย #จอมพลเมียหาย โดย Silver Fish

    อ่านฉบับเต็มที่: คลิก

    ความประทับใจ:

    ไม่เคยเจองานเขียนจากนักเขียนไทยที่เขียนแนวไซไฟอวกาศแล้วมันอร่อยขนาดนี้ ได้ค้นพบว่านิยายแนวไซไฟอวกาศในไทยค่อนข้างหายากแฮะ อีกอย่างเป็น sentinelverse ที่ไม่ได้เน้นเรื่องประสาทสัมผัสที่มากจนเกินไป เหมือนแค่คอยเข้าคู่กันเพื่อช่วยเหลือกันและกันมากกว่า

    ส่วนตัวเราชอบตรงที่คู่หลักและคู่รองเป็น power couple กันหมด ผัวหาบเมียคอนที่แท้ ลูกพี่โจวเป็นตัวละครที่กวนตีน ไม่ยี่หระต่อโลก มีร่างจิตเป็นงูกลายพันธุ์จนมีสีแดงแตกต่างจากชาวบ้าน ในขณะที่จอมพลก็ตรงชื่อ ไป๋เสอแปลว่างูขาว ร่างคนเขาก็มีผมสีขาวตาสีแดงจากความบกพร่องทางพันธุกรรมนั่นเอง 

    ซึ่งปกติเราเป็นคนกลัวงู เรื่องนี้ดันมีตัวเอกเป็นงู รวมถึงลูก ๆ ของตัวละครดันมีร่างงูตั้งแต่แรกเกิดอีก ทว่าเรากลับไม่ได้รู้สึกหวาดกลัวขนาดนั้น อ่านได้ อ่านเพลิน มันสนุกจริง ๆ อะ 

    ในส่วนของตอนพิเศษคู่จิ้งจอกกับเต่าน้อยคือสุด ๆ จริง ๆ โดยปกติแล้วเซนติเนลเซตติ้งประเภทนี้มักจะถูกวางโพให้เป็น top เสมอ (และเป็นการ stereotype กลาย ๆ ว่าฝ่ายที่แข็งแกร่งว่าควรจะเป็น top) ซึ่งคู่นี้ไม่ได้เป็นไปตามที่ stereotype อะไรขนาดนั้นด้วย

    เรื่อง #จอมพลเมียหาย ไม่ได้มีแค่การหยิบแนวไซไฟอวกาศหรือ sentinelverse ที่หาอ่านยากในงานเขียนไทย กลับมีฉากแอคชั่นของการต่อสู้กันกับสัตว์อวกาศ ซึ่งในเรื่องเกิดขึ้นในอวกาศ ไม่ได้เกิดขึ้นบนพื้นดินเฉกเช่นนิยายเรื่องอื่น ๆ ที่เรากล่าวถึง รวมถึงสำนวนของนักเขียนที่ตั้งใจเขียนให้มีความจีนจ๋าราวกับอ่านบนจิ้นเจียง ทำให้เราอยากจะคารวะด้วยน้ำชาสามจอก เยี่ยมยอดจริง ๆ ทำให้เรื่องนี้ติดท็อปนิยายแห่งปีของเราไปเลย


    2. พี่ฟากชอบเธอมู่ #อย่าแผ่วดิฟู่ โดย littleskyofme

    รีวิวเรื่องอื่น ๆ ของตระกูลต่ง: คลิก

    อ่านฉบับเต็มที่: คลิก

    ความประทับใจ:

    เรื่องนี้เป็นแนวมหาลัยไม่มีอะไรมาก นอกจากความตลกของ 'เฮียฟู่' เราชอบนิสัยเฮียฟู่ตรงที่ไม่ใช่พระเอกนิยายที่เพอร์เฟ็คอะไรขนาดนั้น เมื่อก่อนเฮียแกอาจจะปากไม่ดี เคยปากเสียพูดว่า ‘ไม่ชอบตุ๊ด’ เพราะมู่เป็นแบบนั้นมาตั้งแต่เด็ก ทำให้มู่ฝังใจกับเรื่องนี้มาตลอดเลยทำให้ปิดใจกับเฮียฟู่ในตอนแรก

    ถึงแม้ว่า ‘พี่ฟากชอบเธอมู่’ จะเป็นนิยายแนวฟีลกู้ดที่ไม่มีอะไรมาก แต่นักเขียนสามารถคงคาแรคเตอร์ของเฮียฟู่ได้คงเส้นคงวาดี เราชอบเฮียฟู่มาก ๆ เลยอะ เป็นตัวละครที่เราประทับใจมาก มีความ boyfriend material อยู่ หนุ่มสถาปัตย์ ตี๋ หล่อ สูง แต่ก็ติดกวนตีนปากหมานิด ๆ ตามประสา แต่ความประทับใจอีกเรื่องก็คือมู่เป็นตัวของตัวเองสูง นึกอยากจะแต่งตัวหรือไปเที่ยวไหนก็เอาที่ใจเขาชอบ ถ้าเฮียฟู่พยายามมาล้ำเส้นหรือจำกัดสิทธิ์บางอย่าง เช่น การแต่งตัว การเที่ยวกลางคืน มู่ก็จะไม่พอใจแล้วฟีดแบคกับเฮียตรง ๆ ซึ่งเฮียก็เข้าใจในมุมของมู่มาตลอด

    สุดท้ายแล้วสองคนนี้ก็ลงเอยกันตามที่ต้องการ ถึงแม้ว่าในช่วงท้ายก็มีบ้างที่สองคนนี้อาจจะยังหาทางลงให้กับความสัมพันธ์ยังไม่ได้ แต่ทั้งสองก็ค่อย ๆ สร้างความสัมพันธ์ขึ้นมาให้และพัฒนาจนเป็นแฟนกันในที่สุด


    3. UNKNOWN LOVER #เขาชื่ออันวาร์ โดย Cinzono 505

    รีวิวฉบับเต็ม: คลิก

    อ่านตัวอย่างได้ที่: คลิก

    ความประทับใจ:

    เป็นนิยายที่ sexy เรื่องหนึ่งที่เราเคยอ่านมาตลอดช่วงปีนี้นะ ไม่ว่าจะตัวละครอย่าง 'อันวาร์' ที่มี sex appeal สูง หรือแม้แต่นิสัย รูปร่าง หน้าตา ทัศนคติของเขาทำให้นักอ่านหลายคนรวมถึงเราประทับใจเขามาก ๆ จนอยากมีอันวาร์เป็นของตัวเองเลยทีเดียว 

    ในช่วงแรกของการใช้ชีวิตในนิวยอร์คใหม่ ๆ ทำให้ 'บลู' อาจจะเป็นตัวละครที่ตัดสินใจไม่ขาด ดูซึมเศร้า มีความบลู (Blue) สมกับชื่อ แต่ในขณะเดียวกัน การที่มีอันวาร์และคนอื่น ๆ ในแชร์เฮาส์เข้ามาในชีวิตทำให้เขาค่อย ๆ ลืมแฟนที่นอกใจเขาอย่าง ‘พี่ภีม’ ไปเสียสนิท และตัดสินใจเริ่มความสัมพันธ์เชิงแคชชวล (Casual) กับอันวาร์เพราะคิดว่าพี่ภีมทำได้ เขาก็ทำได้เหมือนกัน 

    ซึ่งช่วงแรก ๆ ที่อ่านก็แอบทำให้เราไม่ค่อยชอบนิสัยของบลูในตอนนั้น และนั่นก็ทำให้เราเข้าใจในมุมของบลูมากกว่าอันวาร์ที่ไม่พร้อมจะเริ่มความสัมพันธ์อย่างจริงจังกับใคร ชายหนุ่มผู้เปี่ยมด้วยเสน่ห์อย่างอันวาร์นั้นก็มีคนมากหน้าหลายตาเข้ามาในชีวิต  และนั่นก็กลายเป็นจุดที่ทำให้บลูเริ่มไม่มั่นใจว่าสุดท้ายแล้วเรื่องราวระหว่างเขากับอันวาร์จะลงเอยที่ตรงไหน

    แน่นอนว่าเราชอบประเด็นหลาย  ๆ อย่างที่ไรท์เตอร์ตั้งใจจะใส่นะ ความหวือหวาตัวละคร ซึ่งเป็นสิ่งที่เราสามารถสัมผัสได้ผ่านตัวอักษรที่นักเขียนสื่อออกมา หรือแม้กระทั่งตัวละครที่มีมิติไม่ว่าจะตัวเอกหรือตัวประกอบ เส้นเรื่อง พล็อต ทุกอย่างล้วนลงตัวและน่าประทับใจ


    3. ขอเชิญบุรุษรูปงามทั้งหลายลงเอยกันให้พอ แล้วปล่อยข้าขึ้นคานดีๆเถอะ โดย Lawliet30101979

    อ่านได้ที่: คลิก

    ความประทับใจ:

    เป็นเรื่องแนวยุทธภพ แฟนตาซี จีนโบราณ ทะลุมิติที่ครบเครื่องมาก ปมแบบขมวดแน่นแล้วซับซ้อน มีให้ลุ้นเกือบทุกตอนว่ามันจะเป็นยังไงต่อ สนุกทุกตอน ไม่ว่าจะการใช้ชีวิตของ 'เชอร์รี่' ที่ทะลุมิติมาอยู่ในร่างของ 'อิงเถา' ในช่วงแรก ซึ่งตัวละครต้องพบว่านิยายของตัวเองโดนดัดแปลงแถมดันแมสกว่า นี่มันน่าเจ็บใจจริง ๆ นะ 

    ส่วนตัวรู้สึกประทับใจกับการวางพล็อตและตลบหลังคนอ่านของนักเขียนมาก โดยเฉพาะเรื่องระบบที่ปรากฏอยู่ในเรื่อง เพราะระบบของเรื่องนี้ไม่ใช่ระบบที่คอยชี้แนะหรือกำหนดชีวิตของคนที่ทะลุมิติเหมือนนิยายแนวระบบทั่วไปนี่สิ ไหนจะจักรวาลที่เชื่อมกันระหว่างเรื่อง ‘ขอเหตุผลดีๆ ที่ทำให้ตุ๊ดวัย 21 ปี ทะลุมิติมาอยู่ในร่างชายชาตรีที่เป็นประมุขมารด้วยค่ะ’ เพราะพรรคมารของครอบครัวอิงเถาก็คือพรรคเดียวกันกับพรรคมารของยัยน้องที่เคยเป็นประมุขนั้นเอง แต่คนละยุคสมัยกันนะ 

    แน่นอนว่าความเป็นไปของเรื่องนี้ค่อนข้างเข้มข้นและไม่ใช่ BL เป็นหลัก ถึงแม้ว่าตัวละครรอบตัวของอิงเถาจะเป็นชายรักชายตามที่ถูกดัดแปลงนั้น ทว่าเรื่องนี้อิงเถาคือตัวละครหลักผู้หญิงที่เป็นจุดศูนย์กลางของเรื่อง โดยภารกิจที่ระบบมอบให้แต่ละครั้งนั้นไม่ได้ช่วยแค่ทำให้เธอรอดพ้นจากหายนะตามเส้นเรื่องของมัน แต่กลับดึงให้เธอและคนรอบตัวเข้าสู่จุดสำคัญของเรื่องนั่นเอง 

    โดยสรุปแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สนุกมาก ๆ สำหรับเรา การวางปูมหลังตัวละครแข็งแรงและพล็อตที่ดูเหมือนจะออกทะเล แต่เราว่ามันไม่ได้ออกทะเลขนาดนั้น ด้วยความที่ตัวละครเยอะและมีการเชื่อมโยงในหลาย ๆ ประเด็น ทำให้นักเขียนต้องทำการบ้านหนักในการแตกประเด็นและขมวดปมให้ไปสู่ตอนจบที่ประทับใจเลยทีเดียว


    5. ดูแลด้วยใจ #เภสัชดูแลด้วยใจ โดย ลูซิน

    ทดลองอ่านได้ที่: คลิก

    ความประทับใจ:

    นิยายแนวโรแมนติก ฟีลกู้ด เคล้าดราม่านิด ๆ และใส่ประเด็นครอบครัวเข้าไปได้ดีมาก 'ตอง' เป็นหนุ่มค่อนข้างขี้อาย ส่วน 'พี่กุล' เป็นรุ่นพี่ขี้แกล้ง ความตลกอยู่ตรงที่เหตุการณ์ในอดีตนั้นทำให้ตองต้องหลบเลี่ยงไม่ให้ตัวเองไปเผชิญหน้ากับพี่กุลมาตลอด แต่กลับกลายเป็นว่ารุ่นพี่คนนี้ดันเป็นเภสัชประจำร้านยาของอาม่าซะงั้น 

    ในตอนแรกพวกเขาจะเริ่มค่อย ๆ กลับมาทำความรู้จักกันใหม่นั้น ก็ทำให้พวกเขาทั้งคู่ได้เข้ามาอยู่ในชีวิตของกันและกัน ทำให้เราเข้าใจว่า ‘ทุกคนล้วนมีเรื่องราวเป็นของตัวเอง’ และ ‘ครอบครัวอาจจะไม่ใช่ safezone ของทุกคน’ อย่างถ่องแท้เลยทีเดียว

    ตองไม่สนิทกับแม่ ส่วนตี้ น้องสาวของตองก็ไม่สนิทยิ่งกว่า เพราะแม่ที่ป่วยเป็นโรคจิตเภท (schizophrenia) ทำให้สองคนนี้รู้สึกห่างเหินกับผู้เป็นแม่ ส่วนอาม่าคือย่าหรือแม่ของบิดาแท้ ๆ ของสองพี่น้อง ที่ปัจจุบันเป็นนายแพทย์มากฝีมือ ไหนจะครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์พร้อม หรือเรื่องของแม่ผู้ซึ่งป่วยทางจิตในปัจจุบันนั้นท้องพวกเขาทั้งคู่ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ ส่วนพ่อก็แยกออกจากบ้านและนาน ๆ ทีจะหันมาเหลียวแล ทว่าตองยังมีอาม่าและน้องสาวที่ยังทำให้เขารู้สึกว่าครอบครัวของเขาก็เป็นแบบนี้นั่นแหละ

    ในขณะเดียวกัน ครอบครัวของพี่กุลก็มีความผุพังเช่นกัน ในอดีตพี่สาวของเขาก็ป่วยเป็นซึมเศร้าเช่นเดียวกัน และอดีตนั้นเองทำให้พี่กุลตัดสินใจซื้อภาพสีน้ำของตอง ทำให้พวกเขาได้รู้จักกันในช่วงหนึ่ง จนกระทั่งเจ้าตองไปสารภาพรักและทำเปิ่น ๆ ใส่พี่เขานั่นแหละ

    นิยายเรื่อง ’ดูแลด้วยใจ’ ถือว่าเป็นนิยายที่ประทับใจของเราสำหรับปี 2021 เพราะเราชอบอาม่ามาก ๆ ท่านเป็นตัวละครที่มีสีสัน โผงผาง พูดสำเนียงแต้จิ๋ว (ซึ่งบางทีเราก็ไม่ค่อยเข้าใจ5555555) แต่นั่นแหละ อ่านแล้วรู้สึกอบอุ่นมากจริง ๆ เพราะตัวละครทุกคนล้วนเป็นจิ๊กซอว์ที่ช่วยเติมเต็มส่วนที่ขาดหายของกันและกัน พออ่านจบก็ทำให้เรารู้สึกว่ามันยังมีความรู้สึกหลงเหลืออยู่ราวกับที aftertaste ที่ติดอยู่ปลายลิ้นนั่นแล


    6. Entre nous | คลังคุณภาพ โดย littleskyofme


    ทดลองอ่านที่: คลิก

    ความประทับใจ:

    เป็นเรื่องที่โคตรแซ่บ แนวโป๊แต่ในช่วงแรกอึดอัดเพราะเซนมีบรรยากาศความเศร้าและอึมครึมปกคลุมอยู่ตลอด ด้่วยความที่เจ้าตัวเป็นคนที่เก็บตัวเงียบแยกตัวจากสังคม จมอยู่กับอดีตที่ทำให้ต้องเลิกกับแฟนเก่า เนื่องจากเซนได้ถ่ายและแอบลงเซ็กส์เทปของตัวเองกับแฟน และนั่นเป็นความรู้สึกผิดที่ติดตัวกับเซนจนต้องเลิกเล่นแอคเคาน์นี้รวมกับเงียบหายไปในกลีบเมฆนั่นแหละ

     แน่นอนว่าระหว่างที่เซนเข้าไปอยู่ในกลุ่มที่เต็มไปด้วยนักแสดงมืออาชีพอย่างพี่เปอในตำแหน่งเบบี้บอยที่ความเป็นจริงแล้วมีอาชีพเป็นนักธุรกิจผู้ร่ำรวยและเก่งกาจ หรือภา แด๊ดดี้ที่เป็นหนึ่งในเด็กเลี้ยงของพี่เปอ หรือแม้กระทั่งเฮียนุ ผู้เป็นทั้งตากล้อง โปรดิวเซอร์ และเอดิเตอร์ประจำช่อง พ่วงตำแหน่งเพื่อนสนิทของพี่เปออีกด้วย 

    เรื่องนี้ไม่ได้ดำเนินด้วยความแซ่บแบบ PWP ทั่วไป แต่มันมีทั้งดราม่าเรื่องครอบครัว ทรอม่าทางจิตใจของตัวละคร ซึ่งแน่นอนว่าความโรแมนติกระหว่างเซนกับเฮียนุก็เกิดขึ้นในกองถ่ายนั้นด้วย ในระหว่างนั้นเองก็ใช่ว่าจะเต็มไปด้วยกลีบกุหลาบ แต่ละคนล้วนมีเรื่องราวและทรอม่าแตกต่างกันไป ทำให้เราคิดว่านักเขียนสามารถถ่ายทอดมุมมองของแต่ละคนออกมาได้ดี ไม่ขาดไม่เกิน ตอนจบก็ถือว่าดีมาก สมเหตุสมผล


    7. หมาโง่ของไรเชล โดย mAgic 1nk

    ทดลองอ่านที่: คลิก

    ความประทับใจ:

    จุดเริ่มต้นของเซตเจ้าหมาอย่าง ‘หมาโง่ของไรเชล’ ซึ่งเป็นเรื่องนี้ คู่พ่อแม่ระหว่างไบรอันกับไรเชล หรือ ‘หมาบ้าของเชส’ คู่รีกัล ลูกชายคนโตแห่งตระกูลแบรดชอว์กับเชส และ ‘หมาน้อยของเชรี่’ คู่โลเวลลูกชายคนที่สองแห่งตระกูลแบรดชอว์กับเชรี่  

    เรื่องราวของคู่พ่อแม่นั้นเริ่มต้นด้วยเหตุการณ์เครื่องบินตก ทำให้ไบรอันกลายเป็นหมาป่าและไม่สามารถกลายร่างกลับมาได้ ซึ่งกว่าจะกลายร่างกลับมาได้เพราะกลิ่นหอมๆของเจ้าของไร่อย่างไรเชล ผู้ซึ่งปกปิดตัวตนว่าเป็นโอเมก้ามาตลอด และกลายมาเป็นคู่แห่งโชคชะตากันและกัน

    ความประทับใจของเรื่องนี้มันไม่ใช่แค่ว่าตัวละครเป็นหมา แต่เราชอบนิสัยที่คอนทราสต์กันสุดขั้วระหว่างไรเชลกับไบรอัน ไบรอันจะเก่งกาจเรื่องธุรกิจ กลับมีความติ๊งต๊องและซื่อบื้อในหลายเรื่อง แต่ไรเชลกลับเก่งกว่า เท่มากด้วย พวกเขาทั้งคู่ต้องเข้าสู่บททดสอบหลายอย่างไม่ว่าจะความไม่มั่นใจว่าทั้งคู่เป็นคู่แห่งโชคชะตากันจริงไหม ไหนจะร่วมมือกันเรื่องการทดลองแปลกๆของตระกูลหลักของฝั่งไบรอันอีก ไหนจะคุณปู่สุดซ่าของไบรอันที่ดุเหลือเกิน แน่นอนว่าทั้งคู่นั้นก็สามารถฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านั้นไปได้ด้วยดี

    ตอนพิเศษของเรื่องจุใจมาก ๆ หลังจากเหตุการณ์ทั้งหมดนั้นทำให้ทั้งคู่มีลูกชายเป็นหมาเด็กตูดสองคน ไหนจะเรื่องราวตลก ๆ เกี่ยวกับอดีตคู่หมั้นของไรเชลกับเมสัน หรือแม้กระทั่งดิอ้อน ผู้นำตระกูลเกรย์ที่มีบทบาทในเรื่องไม่น้อยเลยทีเดียว โดยรวมแล้วเรื่องนี้เป็นนิยายที่อ่านเพลินมาก ๆ และปมไม่เครียดจนเกินไป เหมาะกับคนชอบเสพความแฟนตาซี โอเมก้าเวิร์ส และสุขนิยม


    8. SHERYLL #ผู้ดูแลเป็นโอเมก้าพันธุ์อะไร โดย Raccool

    ทดลองอ่านที่: คลิก

    ความประทับใจ:

    เป็นแนว omegaverse ที่ไม่ได้เน้นโรแมนติก ฮีทเซ็กส์ รัทอะไรเลย แต่พูดถึงประเด็นการกลั่นแกล้งในโรงเรียนและมีกลิ่นอายสืบสวนสอบสวนนิด ๆ พอหอมปากหอมคอ 

    ถึงแม้ว่าเด็ก ๆ ในเรื่องจะเป็นอัลฟ่า แต่กลับมีร่างสัตว์ประเภทเหยื่อในห่วงโซ่อาหาร สาเหตุที่หอพักนี้ต้องแยกอัลฟ่าสายพันธุ์เหยื่อไว้นั้นเพราะเคยเกิดเหตุบุลลี่เด็กอัลฟ่าสายพันธุ์เหยื่อจนเด็กคนนั้นต้องเสียชีวิต (หรือบาดเจ็บสาหัสนี่แหละ) ทำให้ทางโรงเรียนจึงออกมาตรการป้องกันไม่ให้เด็ก ๆ ต้องเจอเหตุการณ์นี้อีก เลยสร้างหอพักแห่งนี้ขึ้นเพื่อเด็ก ๆ โดยเฉพาะ ซึ่งหอพักนี้มีผู้ดูแลเป็นโอเมก้าที่ปกปิดตัวตนชื่อว่า ‘เชอริล’ ไม่มีใครรู้เลยว่าเชอริลมีสายพันธุ์อะไร แถมยังปกปิดกลิ่นได้ดีด้วย 

    แน่นอนว่าประเด็นนี้เป็นประเด็นหลักที่เด็ก ๆ ในหอพักคอยตั้งข้อสังเกตต่าง ๆ พบเจออะไรบ้าง การที่นักเขียนคอยทิ้งประเด็นให้คนอ่านคิดตามไปพร้อมกับเด็ก ๆ ให้เดาว่าเชอริลเป็นสัตว์ชนิดใดนั้น เป็นจุดที่เราชอบ ๆ มากตั้งแต่เริ่มอ่านจนจบเรื่อง

    อีกอย่าง นักเขียนตั้งใจจะไม่เขียนเลิฟไลน์ของคู่เชอริลอะไรมากนัก จะเน้นที่เชอริลและเด็ก ๆ ในหอพักมากกว่า และเราก็มองว่านักเขียนประสบความสำเร็จในความตั้งใจตรงนี้นะ เพราะเราตกหลุมรักเด็ก ๆ ทุกคนในเรื่องไม่แพ้กันเลย 


    9. รุ่งอรุณ ใบไม้ผลิสีสันตระการ 2 เล่มจบ โดย ลูซิน

    ทดลองอ่านที่: คลิก

    รีวิวบน goodreads:

    ความประทับใจ:

    ปีกวงซวีที่ 22 ของต้าหยวนมันหนักหน่วง ทว่าอยู่ในคนละมุมมองจากเรื่อง ‘หมื่นลิขิต หนึ่งบุพเพ’ จากปลายปากกาของนักเขียนคนเดียวกันนะ เรื่องนี้อัดแน่นไปด้วยกลิ่นอายของการสืบสวนสอบสวนผสมกับแอคชั่นกรุบกริบจากตัวละครหลักอย่างน้องซูกับพี่เม่ย ซึ่งเป็นจุดที่เราชอบมาก ๆ เพราะเรื่องนี้มีสำนวนการเขียนแตกต่างจากเรื่องแรก รวมถึงบรรยากาศต่าง ๆ ดูสว่างไสวกว่า สัมผัสได้ถึงแสงสว่างของรุ่งอรุณตามชื่อเรื่อง

    ส่วนตัวเราอ่านเรื่องนี้ตั้งแต่ปี 2020 แหละ เป็นจุดเริ่มต้นของการกระโจนเข้าสู่จักรวาลต้าหยวนแล้วมูฟออนเป็นวงกลม ต่อให้ภาคต่อ ๆ ในปีกวงซวีที่ 27 ไปจะขมบาดลิ้น โชยกลิ่นสาบคาวเลือดอย่าง ‘ร้อยเล่ห์พยัคฆ์ผูกชะตา’ กับ ‘รัตติกาลจันทร์ฉาย’ แค่ไหน คนอ่านอย่างเราก็เลือกที่จะติดตามต่อไปอะนะ และคิดว่าอนาคตคงจะได้งอกรีวิวสำหรับจักรวาลนี้โดยเฉพาะด้วย /ปาดเหงื่อ

    ข้อสังเกตที่เราพบจากเวอร์ชั่นลงเว็บก่อนรีไรท์กับหลังรีไรท์ ตลอดจนมาได้อ่านบนเล่มคือกลิ่นอายของความเซ็กซี่ระหว่างคู่หลักยังคงอยู่ เผลอ ๆ เซ็กซี่กว่าเดิมด้วยซ้ำ พี่เม่ยดูเหมือนจะพูดน้อย ซื่อบื้อนิด ๆ กลับขี้แกล้งโดยเฉพาะเวลาอยู่กับเว่ยเซียนของเขา มันน่ารักจริง ๆ นะ 

    อีกอย่างก็อดไม่ได้ที่อยากจะพูดถึงตัวละครที่ต้องตายไปในเรื่องนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทุกอย่างไม่แพ้กับศพแรกในตอนต้นเรื่อง ก็จะเป็นใครได้ล่ะ ถ้าไม่ใช่ ‘ซินเหวินจิ้ง’ ที่เราอยากจะพูดถึงร้อย ๆ รอบว่าเขาไม่น่าตายเลยไปพร้อมกับ ‘ถ้าเขาไม่ตาย รุ่งอรุณก็คงไม่เกิด’ เป็นแน่ คาดว่าวิญญาณของใต้เท้าซินคงได้สาปแช่งเราในปรโลกว่านักอ่านคนนี้มันเป็นคนยังไงกันนะ /หัวเราะแห้ง

    โดยรวมแล้ว ถ้าในจัดอันดับว่าชอบเรื่องไหนที่สุดในจักรวาลนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องรุ่งอรุณฯ นี่แหละค่ะ ไบแอสเต็มกระบุง


    10. พรของจาฟาร์ โดย corpsebride

    ทดลองอ่านที่: คลิก

    ความประทับใจ:

    ผลงานจากนักเขียนหน้าใหม่อย่างคุณคอป หรือ ‘corpsebride’ ที่เกี่ยวข้องตัวละครอย่าง ‘เปอร์’ ผู้เป็นเบต้าพ่วงตำแหน่งแฟนเก่าของ ‘เกี้ยมอี๋’ ตัวละครเอกในเรื่อง ‘พี่ครับนั่นลูกผม’ ซึ่งเรื่องนี้เปอร์ได้เป็นตัวเอกในเรื่องของตัวเอง และเป็นเรื่องราวในช่วงชีวิตมหาลัยหลังจากเปอร์เลิกกับเกี้ยมอี๋ได้ไม่นาน เหตุการณ์นั้นจึงทำให้ ‘จาฟาร์’ อัลฟ่าหนุ่มหน้าตาไม่เป็นมิตร นิสัยไม่เป็นมิตร กลายเป็นศัตรูกลาย ๆ ของเปอร์ที่ดันห้าวไปต่อยเขาแล้วเขาก็ต่อยกลับนั่นเอง

    เรื่องนี้มีกลิ่นอายของ enemy to lover อย่างเห็นได้ชัด เรียกว่า hate at first sign ในมุมของเปอร์ เพราะอิตาจาฟาร์นั้นชอบไปทำสายตาให้เปอร์ไม่ชอบขี้หน้า แต่จริง ๆ แล้วจาฟาร์น่ะชอบเปอร์และปรารถนาให้คน ๆ นี้เจอแต่สิ่งดี ๆ มาโดยตลอด

    พรแต่ละข้อที่อยู่บนหัวตอนนั้นเป็นพรของจาฟาร์ที่ต้องการจะมอบให้กับเปอร์ ชายผู้เป็นที่รักของเขา ซึ่งจุดนี้กลับเป็นจุดที่กระตุ้นต่อมน้ำตาและทำให้เราประทับใจมากที่สุด จาฟาร์เขาดีกับเปอร์มากจริง ๆ นะ 

    ‘พรของจาฟาร์’ จัดว่าเป็นนิยายแนวรักโรแมนติกที่ค่อย ๆ ให้นักอ่านซึมลึกกับเรื่องราวของตัวละครทั้งสอง ไม่ว่าจะมุมมอง Unrequited love ในตอนแรกของจาฟาร์ จนกระทั่งอีกฝ่ายเริ่มอยากเข้าไปอยู่ในชีวิตของเปอร์ เพื่อสร้างความผูกพัน ความรัก และครอบครัวด้วยกันในที่สุด



    จบการรีวิวเพียงเท่านี้ค่ะ หากใครผ่านมาพบรีวิวของเราแล้วอยากชวนเม้ามอย สามารถทักทายได้ที่ @mianvenusian บนทวิตเตอร์ได้เลย หวังว่าทุกคนจะมีนิยายที่ประทับใจในปี 2021 เช่นเดียวกับเรานะคะ แล้วก็ สวัสดีปีใหม่อีกรอบค่ะ ขอให้มีนิยายอ่านเยอะ ๆ เหมือนที่เราได้อ่านจนตาเปียกเหมือนปีที่แล้ว


    ด้วยรัก

    #ชีอ่านชีรีวิว




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in