เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storylemonmelonlemon
รีวิว ทำ femto lesik ฉบับคนตาจิ๋วใจเสาะ

  • สวัสดีค่ะ เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาเราได้ตัดสินใจไปทำเลสิกที่โรงพยาบาลพระราม 9 เอาจริงๆแล้วมันเป็นการตัดสินใจที่ปุบปับมาก ตอนแรกครอบครัวเราจะไปเที่ยว แต่ว่าโควิดรอบใหม่มาทำทริปล่ม เลยตัดสินใจนัดหมอแล้วก็โชคดีมากที่มีคนยกเลิกคิว เลยทำให้ได้คิวมาแบบเตรียมตัวน้อยสุดๆ จองล่วงหน้าก่อนทำแค่ 4 วันเองค่ะ

    ADVERTISEMENT



    ประวัติความเป็นมาของเรากับแว่น

    เกริ่นก่อนว่า เราเป็นคนใส่แว่นตั้งแต่เด็กมากๆๆๆๆๆ สายตาสั้นเป็นพันธุกรรม พ่อแม่ใส่แว่น เริ่มสายตาสั้นตั้งแต่ตอนประถมต้น แล้วพอโตมาก็ค่อยๆสั้นเพิ่มขึ้นมาปีละ 50 บ้าง 100 บ้าง สรุปว่าแว่นที่ใส่ก่อนไปทำเลสิกคือสั้น 550 เอียง 150 เราไม่เคยใส่คอนแทคเลนส์เลย เอาจริงๆเป็นเพราะว่าใส่ไม่เป็น พยายามหลายรอบมากๆ แต่คาดว่าเพราะตาเล็กเกินไป ใส่ไม่เข้า 555555 การทำเลสิกครั้งนี้เลยเป็นการมองชัดจริงๆครั้งแรกในรอบสิบๆปีของชีวิตเราเลยค่ะ



    การเตรียมตัวเตรียมใจก่อนทำเลสิค

    เนื่องจากเราจองกระชั้นชิดมาก เลยไม่ได้เตรียมอะไรมาก เราเลือกโรงพยาบาลจากความใกล้บ้าน เพราะพอเราทำเลสิกเสร็จแล้วก็ต้องมีการเชคอัพตามมาตั่งต่าง เราเลยเลือกอันที่เดินทางสะดวกหน่อย ส่วนคุณหมอที่ทำเราเลือกสุ่มๆจากเฟสบุคเลย เลือกที่มีคนรีวิวเยอะๆอะไรแบบนั้น คุณหมอที่เราทำด้วยก็ดีค่ะ แต่อาจจะติดพูดแนะนำน้อยไปนิดนึง บางเรื่องต้องถามเอง แต่เข้าใจว่าช่วงวันหยุดยาวคนไข้เยอะอาจจะต้องเร่งหน่อย  สำหรับเรื่องการเตรียมตัว ก่อนตรวจตาแนะนำให้ไม่ใส่คอนแทคเลนส์ประมาณ 1-2 อาทิตย์ แล้วก็วันที่ไปห้ามแต่งหน้า ห้ามใส่น้ำหอม แล้วก็สวมเสื้อที่มีกระดุมไป



    ขั้นตอนการตรวจตา

    พอถึงวันนัด คุณหมอนัดเราตอนสิบโมง ก็ไปลงทะเบียนคนไข้ก่อน แล้วก็ขึ้นลิฟต์ไปชั้น 9 ตรวจตาได้เลย มีความรอคิวตรวจตานิดนึง อย่างแรกเลยก็ไปวัดความดันก่อน แล้วก็ตรวจค่าสายตาด้วยเครื่อง เครื่องแรกให้มองภาพบอลลูนแบบที่ทุกคนน่าจะคุ้นเคย แล้วก็อีกเครื่องเป็นแบบมีลมมาเป่าตา สะดุ้งนิดนึง รู้เลยว่าขี้ป้อด 5555555 หลังจากนั้นก็ไปวัดความหนาของกระจกตา จะเป็นห้องมืดๆ ให้มองจุดสีแดง แล้วก็จะมีแสงฟ้าหมุนๆแบบแสกนตาเรา sci-fi สุดๆ แล้วก็ไปวัดสายตากับคน ก็คือปิดตาข้างนึงอ่านเลขปกติ หลังจากนั้นก็จะให้หยอดยาขยายม่านตา แสบตามากกกก น้ำตารื้นๆ ละเขาก็ให้รอแปปนึง ออกไปเดินก็ได้ยาจะได้ผลเร็วขึ้น เลยออกไปเข้าห้องน้ำ แล้วก็รู้สึกตาเริ่มเบลอๆละ คือพอมองไกลแล้วมันจะไม่ค่อยโฟกัส พี่พยาบาลก็เอาไฟฉายมาส่องๆตา แล้วก็ไปหาคุณหมอได้ เขาก็จะส่องตาเราอีกรอบนึง แล้วก็สรุปผลตรวจ ของเราเนี่ย สายตาวัดได้สั้น 675 เอียง 125 กระจกตาไม่หนามากแต่ว่าทำได้ แต่ว่าอาจจะทำได้ครั้งเดียว แล้วคุณหมอก็จะให้เลือกว่าทำแบบไหน เราดูเฟมโตไว้อยู่แล้วเพราะพี่ที่ทำงานไปทำมาแล้วเวิคมาก แล้วคุณหมอก็บอกด้วยว่าถ้ามีสายตาเอียง ตาเล็กเนี่ย ทำแบบเฟมโตจะดีกว่าเพราะมันจะไม่เจ็บมาก ก็โอเคตกลง นัดเวลาแล้วไปจ่ายเงิน สิริรวม 59,000 บาท มีผ่อน 0% 10 เดือนสำหรับบัตรเครดิต SCB, KTC บัตรอื่นก็มีแต่ว่าจะเป็น 4 เดือน



    ถึงเวลาขึ้นเขียงทำเลสิก!!

    ตอนแรกคุณหมอนัดเราทำตอนทุ่มนึง ตรวจตาเสร็จตอนเที่ยงเราเลยกลับบ้านก่อนดีกว่า ไปนั่งล่กๆ อยู่ๆพี่พยาบาลก็โทรมาตอนห้าโมงว่าตอนนี้คนไข้อยู่ไหนคะ คิวเลื่อน ก็คือระเบิดระเบ้อ ล่กมากกก ให้แม่ไปส่ง ไปถึงปุ้ปก็ให้ไปล้างหน้าล้างเปลือกตา ใส่ที่คลุมผมใส่เสื้อคลุม แล้วก็นั่งรอ มีคนรอคิวก่อนหน้าเรา 3 คน วันนั้นมีคุณหมอ 2 คน ล่กมาก ล่กสุดๆ ก่อนถึงคิวพี่พยาบาลก็จะมาหยอดยาชา ยาฆ่าเชื้อ หยอดอย่างละ 2 รอบ แล้วก็นั่งรอ แสบตาเหมือนเดิม จะรู้สึกว่าตาบวมๆตึงๆนิดนึง ละพี่พยบก้ให้เอาแว่นกับโทรศัพท์ใส่ถุงยา แล้วเข้าห้อง ขึ้นเขียง เข้าไปนอนแล้วเขาจะเอาหมอนกลมมารองตรงเข่าให้ไม่ขยับ แล้วพี่ผู้ช่วยก็จะอธิบายวิธีทำ คลุมผ้าเหลือแต่ตา ตอนนั้นคือเบลอๆแล้ว ตาก็เบลอ ล่กแบบขีดสุด ขั้นแรกก็จะหมุนๆเตียงไปที่เครื่องแยกกระจกตา เอาเทปมาแปะตากันพวกขนตา คุณหมอก็จะมาเขี่ยๆตา หยอดยาเพิ่ม แล้วก็ใส่ที่ครอบตา คือตอนนั้นมันก็ชาแล้วแหละ แต่ยังรู้สึกอยู่ ไม่ได้เจ็บนะ มีความจึ้งๆ ตาเราเล็กนิดเดียว หมอให้ลืมตากว้างๆแล้วใส่ที่ครอบตาเข้าไปในตา น่ากลัวมากกกก น้ำตาเราไหลพรากๆแบบหัวเปียก 55555 แล้วก็ให้จ้องแสงสีเขียว ตอนแรกเป็นจุดเล็กๆ ละมันก้จะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆแบบขยับลงมาแตะตา กลัวมาก กลัวทุกจุด ขี้ป้อดแหละ พี่ผู้ช่วยก็จะคอยชมอยู่ข้างๆ แบบ เก่งมาก อีกนิดเดียว ดีแล้ว เปิดแผลสวยมาก นัมเบอวัน จ้องไปเรื่อยๆแสงสีเขียวจะหายไปแปปนึงละก็กลับมา พอทำครบ 2 ข้างก็จะโดนหมุนๆไปอีกเครื่องนึง เครื่องนี้เป็นการทำเลเซอร์ปรับค่าสายตาละ จะเริ่ดจะเจ๊งอยู่ที่เครื่องนี้ มองสีเขียวเหมือนเดิม ผู้ช่วยจะนับเวลา 10 วิ 20 วิ ได้กลิ่นไหม้ๆ ละคุณหมอก็จะเอาอะไรมาเขี่ยๆตาประมาณนาทีกว่า อันนี้ไม่รู้จริงๆว่าทำไร ไฟสีเขียวก้ว่อบแว่บไปมาแต่ว่าต้องจ้องไปสีเขียวให้ได้ แอบสงสัยว่าเขาเขี่ยตาดำเราที่เหลวเป็นน้ำไปแล้วรึเปล่านะ 55555 เสร็จแล้ว หมุนๆเตียงกลับมาที่เดิม มึนๆเบลอๆ ภาพจะยังฟุ้งๆอยู่แต่ว่าชัดขึ้นแล้ว แล้วก็ลุกมาให้หมอส่องตาอีกที คุณหมอบอกว่าเราตาแห้งมาก ออกมาหยอดน้ำตาเทียม ยาฆ่าเชื้อ กินพารา วัดความดัน ปิดตาละกลับบ้านได้
    พี่พยาบาลให้กระดาษมาซับยาหยอดตาก่อนทำ ล่กมากกก


    โลกหลังทำเลสิก

    ตอนนั่งรถกลับบ้านมองลอดที่ปิดตาก็ชัดแล้วอะ เว่อมาก เคืองตานิดนึง แต่ชัดแบบ โอ้ โลกใหม่ ผ่าเสร็จคือปกติทันทีเลย คุยจ้อได้ อาบน้ำได้แต่ห้ามโดนหน้า ก็กินยานอนหลับละไปนอน แต่นอนไม่หลับจ้าาา มันเคืองตาแบบ ทรมานอะ เหมือนมีเศษแก้วอยู่ในตา น้ำตาซึมๆ ไม่ได้เจ็บมากแต่แบบมันเคืองงงง หลับตาแล้วก็ลืมตาไม่ค่อยขึ้น เหมือนมีอะไรอยู่ในตาตลอดเวลา ผ่าเสร็จสองทุ่มกว่า ถึงบ้านกะว่าจะนอนเลย ได้ไปหลับประมาณห้าทุ่มนู่น ตื่นกลางดึกมาเคืองตาอีก ค่อนข้างซัฟเฟอร์ แต่ว่าก็ไม่ได้แย่มากเพราะมันไม่ได้ถึงขนาดเจ็บมากอะ แค่เคือง แต่คือเคืองมากๆๆๆๆๆ ตื่นเช้ามาไม่เคืองเท่าเมื่อคืนแล้ว แต่ยังเหมือนมีเศษๆอยู่อีกนิดนึง ตาบวมมากก ปกติตาชั้นเดียวแต่นี่ตาสองชั้นขึ้นมาอย่างชัด คิดว่าเป็นเพราะตาเราเล็กกว่าที่ครอบตา ขอบข้างในตาแดงๆนิดนึง แต่ไม่นานก็หาย ก็ให้ถอดที่ครอบได้เลย เช็ดตาหยอดตา ใส่แว่นกันแดดไปหาหมอ ชัดสุดๆ full hd มองอะไรปกติเลย คุณหมอบอกว่าตาแห้งอยู่ แต่สายตาปกติแล้ว อ่านใต้เส้นแดงได้ เริ่ดมาก ให้หยอดตาทุกชั่วโมง งดล้างหน้าสระผมไปอีก 7 วัน นัดอีกทีอาทิตย์หน้า แนะนำให้ทุกคนไปซื้อน้ำตาเทียม vislube ไว้เยอะๆๆๆเลยค่ะ คุณหมอจ่ายให้เราแค่กล่องเดียว เราใช้ไม่ถึง 3 วันหมดแล้ว ยิ่งถ้าตาแห้งเคืองๆบางทีเราหยอดครึ่งชั่วโมงหยอดที เปลืองมาก ให้ซื้อเผื่อไว้เลย
    น้ำตาเทียม vislube



    กล่าวโดยสรุป สำหรับใครที่ยังลังเลว่าทำเลสิกดีมั้ย ทำเลยค่ะ!! ชีวิตดี ไม่มีการตื่นมาควานหาแว่นอีกต่อไป โลกสดใสชัดมากกก เก็บเงินมาทำเถอะ แล้วก็มันไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น ทุกอย่างจะเกิดขึ้นเร็วมาก เราเชื่อว่าถ้าคนใจเสาะอย่างเราทำได้ ทุกคนบนโลกก็ต้องทำได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นให้ยอมรับกับผลกระทบที่อาจจะขึ้นได้ เช่น ตาแห้ง อันนี้คนเป็นเยอะมากจริงๆ ยิ่งถ้าคนที่ทำงานกับคอมก็น่าจะตาแห้งกันอยู่แล้ว แต่ว่าไม่ได้ร้ายแรงอะไรค่ะ ให้หยอดตาเรื่อยๆ บางคนเจอเรื่องตากลางคืนแล้วแสงพร่า แต่มันก็เป็นความรู้สึกที่เราเจอตอนสายตาสั้นอยู่แล้ว เราเลยค่อนข้างโอเค แต่ในใบที่เซ็นยินยอมก็มีเรื่องกระจกตาย้วยด้วย อันนี้ก็ต้องเอาไปพิจารณากันอีกที แต่สำหรับเราแล้วผลลัพธ์ที่ได้ก็ค่อนข้างคุ้มค่าเลยค่ะ หลังจากนี้ก็ต้องรักษาสายตาดีๆ ไม่จ้องคอมนาน พักสายตาเป็นระยะ เพราะยังไงก็ยังมีโอกาสที่ค่าสายตาจะสั้นเพิ่มกลับมาได้อีก 


    หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่มีปัญหาทางสายตาทุกคนนะคะ 
    ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านค่ะ  (੭。╹▿╹。)੭♡









Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in