เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
VitaminSeeชัยฤทธิ์ อิ่มเจริญ
เรื่องพี่เนตรจ้ะ
  • พี่เนตร หรือ อ.เนตร ซึ่งเป็นที่นับถือของลูกศิษย์ น้องๆ และใครอีกหลายคน (รวมผมด้วย) ได้เล่าเรื่องสะเทือนอารมณ์ให้ผมฟังในวันนั้น

    หลากเรื่องราวสะท้อนความคิด ความเชื่อ ของทั้งตัวพี่เนตรเองและตัวองค์กร 'มูลนิธิหมอชาวบ้าน' ผมได้ทราบว่าความคิดความเชื่อเหล่านั้น เริ่มก่อตัวมาจากการเลี้ยงดูของครอบครัวตั้งแต่พี่เนตรยังเป็นเด็ก กระทั่งเข้มข้นขึ้นในวัยมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นช่วงเหตุการณ์เปลี่ยนผ่านทางการเมืองที่สำคัญ พี่เนตรเป็น 1 ในจำนวนนักศึกษาที่ถูกจับตัวไปควบคุมและถูกจับตาหมายหัวว่าเป็นแกนนำ ทั้งหมดเกิดขึ้นจากการคลุกคลีกับชาวบ้าน การอ่าน และ การแบ่งปันความคิด 

    หลายครั้งเมื่อพูดถึงชาวบ้าน พี่เนตรน้ำตาคลอขณะที่พยายามจะผ่อนคลายตัวเอง ผมคิดเอาเองว่าช่วงเวลานั้นเป็นอีกจุดเปลี่ยนที่สำคัญของชีวิตพี่เนตรสู่การทำงานเพื่อสังคม 

    ระหว่างพูดคุยผมทั้งตื่นเต้นและชื่นชม เพราะนอกจากพี่จี๊ดจิรนันท์แล้ว ผมไม่เคยได้พูดคุยใกล้ชิดกับผู้ที่เคยอยู่ร่วมในเหตุการณ์ 16 ตุลาที่ผมสนใจเลย 

    หลังกระบวนการสัมภาษณ์ ผมพบความลับอีกหนึ่งข้อในชีวิตว่า ความเมตตาสำคัญต่อชีวิตมากแค่ไหน และมันจะเปลี่ยนแปลงชีวิตเราได้มากจนเราคาดไม่ถึง ความเมตตาไม่เพียงจะดีต่อผู้อื่น แต่มันยังจะทำให้เรายิ่งพบกับความสุข ผมเองก็ไม่ใช่คนที่มีเมตตา ออกจะเป็นคนเห็นแก่ตัวด้วยซ้ำไป แต่ผมเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้พัฒนาได้ผ่านการทำงานจิตอาสา เพราะผมได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของตัวเอง ตั้งแต่เริ่มทำงานขายไอติม และยิ่งมาเห็นความเปลี่ยนแปลงชัดเจนหลังเข้ารับอบรมมากมายจากธนาคารจิตอาสาเพื่อให้ผมสามารถนำไปพัฒนาการทำ(ทุก)งานไปพร้อมการพัฒนาโลกด้านในของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น ผ่านการตระหนักรู้ตัว-เข้าใจตัวเองมากขึ้น

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in