เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โดดเดี่ยวเดินทาง ณ California, USAMy Green House
ขับรถเที่ยวคนเดียวครั้งแรกที่ California (1)
  •                ทริปนี้เป็นการเดินทางเที่ยวคนเดียวครั้งแรกในชีวิตสไตล์ Road Trip ในปี 2013 ขณะที่พิมพ์อยู่นี่คือปี 2019 แล้วบางหลายๆเหตุการณ์ก็ลืมไปเยอะ ข้อมูลที่ใช้ประกอบในการเล่าเรื่องนี้คือรูปภาพ เส้นทางการเดินทาง ข้อมูลที่เคยบันทึกไว้นิดหน่อย ส่วนสาเหตุของการเดินทางครั้งนี้คือ หลังจากเรียนจบโรงเรียนสอนภาษาชื่อ ALI เลเวล 4 หรือ 5 ไม่แน่ใจ แล้วมีเวลาว่าง และอยากหาอะไรน่าตื่นเต้นทำในช่วงวันหยุดยาว ยิ่งไปกว่านั้นผู้หญิง East Asia เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี จีน ที่ว่าน่ารักๆ คิคุๆ Backpack เที่ยวอเมริกาใต้คนเดียว บางคนเคยมาเที่ยวอยุธยา หรือ ภูเก็ต คนเดียว ขนาดตัวผมเองอยู่กรุงเทพฯมาแทบจะตลอดชีวิต แค่ไปชลบุรียังไปไม่ถูกเลย ถ้าไม่มี GPS นี่ไปไกลสุดคือห้างสรรพสินค้าแถวๆบ้านเท่านั้น เลยตัดสินใจว่าจะลองไปเที่ยวดู เริ่มแรกไม่ได้คิดจะไปคนเดียวหรอก ชวน Roommate ชาวญี่ปุ่น ชื่อ”คัตสึมา”ไปด้วย แต่พี่แกบอกเปลืองเงิน จะเอาเงินไปซื้อของอย่างอื่น (นี่น่าจะเป็นเพื่อนจากแดนปลาดิบคนแรกที่ชวนเที่ยวไม่ไป ปกติคนชาตินี้ขาลุยมาก) สุดท้ายก็เลยต้องไปคนเดียว            
                   การวางแผนเที่ยวของผมสำหรับครั้งแรกนั้นก็ง่ายๆไม่มีอะไรมาก เพราะคิดว่าไม่จำเป็นต้อง เตรียมตัวเท่าไหร่ แค่เที่ยวเองไม่ได้ไปเข้าค่าย อีกทั้งยังคิดว่าการหาโรงแรมนอนนั้นไม่ยาก แค่เดิน  Walk-in ก็เข้าไปได้เลย ไม่รู้ว่าไปเอาความคิดนี้มาจากไหน แต่บอกเลยว่าใช้ไม่ได้กับที่นี่ เพราะโรงแรมเต็ม (โดยเฉพาะ high season) และราคาที่ไม่จองนั้นแพงมาก สรุปชีวิตพัง ตอนนั้นไม่ได้รู้ว่าผู้คนเขาจองผ่านเน็ตกัน ต่อมาจึงใช้ Booking พอกลับไทยก็ใช้ Agoda แทน
                   ในเรื่องของการเลือกสถานที่เที่ยวนั้น ในกรณีที่มีเวลาจำกัด โดยเริ่มแรกนั้นเช็คก่อนเลยว่าอยากไปเมืองไหนบ้างและสถานที่ ที่อยากจะไปมากที่สุด หลังจากนั้นหาว่าเส้นทางที่เราจะไปนั้นมี สถานที่อื่นๆที่หน้าสนใจใกล้ๆกับแผนของเราหรือไม่ ถ้ามีก็ใส่เพิ่มลงไป อย่างของผมอยากไปขับรถ ที่ถนนเรียบมหาสมุทร Pacific เส้น 101 ดังนั้นสถานที่ส่วนใหญ่จะเกาะกลุ่มกับเส้น 101 ยกเว้นขากลับจะออกไปทาง East ของ California นอกจากนั้นก็จะเป็นการดูว่าเส้นทางที่เราจะไปนั้นผ่านเมืองอะไรบ้าง แล้วหาเลยว่าเมืองนั้นมีสถานที่อะไรน่าแวะบ้าง ซึ่งเมืองดังๆที่ตั้งอยู่ระแวก ถนนเส้น 101 ได้แก่          Los Angeles, San Francisco, Sacramento, San Jose เป็นต้น พูดถึงเรื่องเมืองดังๆนั้น ตอนที่ไปอเมริกาใหม่ๆยังคิดว่า Los Angeles เป็นเมืองหลวงของ California อยู่เลย จริงๆแล้ว Sacramento คือเมืองหลวง เพราะเมืองหลวงที่นี่เหมือนเป็นเมืองทางราชการ ธุรกิจ ต่างๆดังนั้นเมืองหลวงกับเมืองท่องเที่ยวจึงเป็นคนละเมืองกัน ส่วนโปรแกรมที่ใช้มาร์คแผนที่นั้นคือ โปรแกรมของ Apple ชื่อ “Road Trip Planner” ลงทุนซื้อเลยตอนนั้น เป็นโปรแกรมที่ดีมากสามารถมาร์คสถานที่ได้หลายจุด อีกทั้งยังมีคำนวนค่าน้ำมันให้ด้วย แต่ปัจจุบันใช้แค่ Google Map ก็พอ ในส่วนของการจองที่พักนั้นไม่มีเพราะ ไม่ได้จอง อุปกรณ์การเดินทางก็ทั่วๆไป ยกเว้น Laptop, ผ้าห่ม, หมอน เอาไปยังกับเด็กน้อย
                   เริ่มออกเดินทางในช่วงสายๆ โดยสถานที่แรกคือ Santa Barbara อยู่เหนือจาก Los Angles ขึ้นไปไม่มาก แต่จาก San Dieo ไป Santa Barbara (218 ไมล์ หรือ ประมาณ 3.30 ชม.) เมืองนี้เป็นเมืองเล็กๆติดชายหาด ในเมืองก็ไม่ค่อยมีอะไรมากแค่ Shopping รับประทานอาหารนิดหน่อย คิดว่าไฮไลท์ของเมืองนี้น่าจะเป็น Santa Barbara Pier คำว่า”Pier” นี้ก็คือ สะพานไม้หรือทางเดินที่ยื่นออกมาจากชายฝั่ง และเมื่อเดินไปสุดถนนนั้นจะมีร้านอาหารทะเลต่างๆ สามารถไปรับประทานอาหาร หรือจะนั่งดื่มชิวๆดูพระอาทิตย์ตกก็โอเคไปอีกแบบ ความคิดส่วนตัวถ้ายังไม่เคยไปทะเลที่ California ก็แนะนำให้มาได้แต่หาดนี้คนไม่ค่อยคึกคัก แล้วก็ไม่ได้สวยมากเท่าที่ San Diego แต่ถ้าขับรถมาจาก San Diego แล้วเพลียหาที่พักก็สามารถแวะที่นี่พักเหนื่อยได้
    Santa Barbara Beach

    Santa Barbara Pier

    ร้านอาหารบน Santa Barbara Pier

                 ออกเดินทางต่อไปเดินเล่นที่ Solvang ซึ่งจะอยู่ไม่ไกลกันมากจาก Santa Barbara (ประมาณ 34 ไมล์) Solvang เป็นเมือง สไตล์ Danish เป็นเมืองเล็กๆ ชิวๆ กิจกรรมหลักๆ คงจะเป็นพวก เดินเล่น Shopping รับประทานอาหาร จำได้ว่าไปกิน Pasta สีเขียวๆ ร้านหนึ่งในเมืองนี้ รสชาติโคตรไม่ถูกปาก จืดๆ มันๆ แถมราคาแพงอีก จบเมืองนี้ก็ขับขึ้นเหนือไปหาที่พักนอกเมืองนอน สำหรับเมืองนี้ถ้าใครไป   ยุโรปบ่อยๆ คิดว่าสามารถผ่านเมืองนี้ไปได้เลย
    เมือง Solvang

    เมือง Solvang

                   ในส่วนนี้จะขอเล่าคร่าวๆ ในส่วนของการขับรถเส้น 101 ท่านจะได้พบกับวิวติดมหาสมุทร Pacific (ถ้าเราวิ่งขึ้นเหนือเลนถนนฝั่งเราจะเป็นเลนที่ติดทะเล ดังนั้นใครที่จะทำ Road Trip จาก San Francisco นั้นอาจต้องวางแผนใหม่ แต่ถ้าไม่ซีเรียสว่าต้องอยู่ฝั่งเดียวกันกับมหาสมุทรก็ไม่ต้องใส่ใจเรื่องนี้) อยากจะบอกว่าวิวนั้นสวยมาก ทั้งทะเลและท้องฟ้าเป็นสีฟ้าสด (ท่านจะได้ยินคำนี้อีกเยอะเพราะท้องฟ้าที่นี่เปิดมาก ไม่ค่อยมีเมฆ) ไม่ต้องกลัวว่าจะชมกันไม่จุใจเลย เพราะถนนนั้นยาวมากเลียบฝั่งไปเรื่อยๆถึง San Francisco เผลอๆจะขับกันเบื่อเสียก่อน แต่ถ้าไปช่วง high Season อาจมีรถติดนิดๆ แต่ที่แน่ๆไม่เท่าใน LA แน่นอน ยังไงรถก็ไหลเรื่อยๆ ยกเว้นบางจุดที่ทำถนน หรือ เกิดอุบัติเหตุ ที่นี่ค่อนข้างปลอดภัยถ้ามีการก่อสร้างนี่จะมีป้ายเตือนล่วงหน้าแทบจะเป็นไมล์ ตลอดระยะเวลาเดินทางจะมีที่จอดถ่ายรูประหว่างทาง ดังนั้นไม่ต้องกังวนว่าจะไม่มีโอกาสได้เก็บภาพสวยๆระหว่างทาง ส่วนสัตว์ที่จะพบเมื่อริมหาดนั้นจะเป็นพวก แมวน้ำ ตัวใหญ่มานอนเกยหาดอยู่ (เหม็นด้วยถ้าเดินไปใกล้ๆ ฮ่าๆ) หลังจากนั้นก็หาที่พักมั่วๆใน GPS แล้ว Walk-in เข้าไปเลย จบไปแล้วครับกับคืนแรก
    วิวถนนเส้น 101

    วิวถนนเส้น 101

    รถ Camry แดงเครื่องแรง เช่ามาออกทริปลุยเดี่ยว (วันสุดท้ายดันยางแตกตอนคืนรถพอดีเลยรอดตัวไป)

                                    ------------------------ To Be Continued ---------------------->
                   

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in