เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สิ่งที่นึกได้ตอนดูwarrantica
สิ่งที่นึกได้ตอนดู Suicide Squad (No Spoilers)
  • Suicide Squad คือหนังเรื่องที่สามในจักรวาลหนัง DC Extended Universe (DCEU) ว่าด้วยเรื่องราวของกลุ่มวายร้ายที่โดนบังคับให้กอบกู้โลก

    เดดช็อตเด่นสุดในทีม

    ตัวละครที่เราว่าเด่นสุดคือเดดช็อต (Will Smith) เพราะนอกจากจะเป็นหนึ่งในตัวละครที่มีบทมากสุดแล้วยังมีความหลังที่เข้าใจง่าย มีแรงจูงใจที่ชัดเจน คือสู้เพื่อลูกนั่นเอง

    ฮาร์ลี่ย์ ควินน์แย่งซีน

    ด้วยความที่ตัวละครฮาร์ลี่ย์ ควินน์ (Margot Robbie) นั้นบ้าคลั่งมาตั้งแต่ในคอมมิกอยู่แล้ว พอเอามารวมทีมกับตัวละครที่ขรึม ๆ ซึม ๆ อย่างริก แฟลก (Joel Kinnaman) เอล ดิอาโบล (Jay Hernandez) และคาตาน่า (Karen Fukuhara) ฮาร์ลี่ย์จึงโดดเด่นโด่เด่จากเพื่อนร่วมทีมอย่างมาก บวกกับตัว Margot Robbie เองที่แสดงความไม่สมประกอบของฮาร์ลี่ย์ออกมาได้ดีเยี่ยม การเล่นมุก ควิป (quip) ต่าง ๆ ก็มีสีหน้าท่าทางที่บ้า ๆ บอ ๆ ประกอบไปด้วย ถือเป็นหนึ่งในจุดเด่นของหนังเลย

    น่าเสียดายโจ๊กเกอร์

    หนึ่งในเหตุผลที่เราอยากดู Suicide Squad เพราะอยากเห็นโจ๊กเกอร์ (Jared Leto) เวอร์ชั่น DCEU ว่าจะแตกต่างกับเวอร์ชั่นอื่น ๆ ยังไง อาจจะคลิเช่ไปหน่อย แต่โจ๊กเกอร์คือหนึ่งในตัวละครคอมมิกที่เราชอบมากที่สุด เพราะเป็นตัวละครที่ค่อนข้างซับซ้อน และในหลาย ๆ เวอร์ชั่น โจ๊กเกอร์เป็นตัวร้ายประเภท force of nature คือเป็นมากกว่ามนุษย์ เป็นสัญลักษณ์ของอะไรบางอย่าง (อย่างเช่นในคอมมิก The Killing Joke โจ๊กเกอร์เป็นสัญลักษณ์ของความบ้าคลั่งที่อยู่ในตัวคน ไม่ว่าคน ๆ นั้นจะทรงคุณธรรมแค่ไหน ก็อาจจะกลายเป็น "โจ๊กเกอร์" ได้ถ้าโดนผลักดันมากพอ) 

    สรุปคือเราว่าโจ๊กเกอร์เวอร์ชั่นนี้ไม่มีเอกลักษณ์เหมือนเวอร์ชั่น Heath Ledger หรือ Jack Nicholson แต่กลับกลายเป็นแค่มาเฟียหน้าขาวผมเขียวเท่านั้น เหมือนกับดึงเอาแต่เปลือกของตัวละครมา ใช่ เวอร์ชั่นนี้ใส่สูท หัวเราะ และมีความวิปลาสอยู่ แต่จุดเด่นของโจ๊กเกอร์ไม่ได้อยู่ตรงนั้น จุดเด่นของโจ๊กเกอร์คือแบทแมน คือมุกตลกดาร์ก ๆ ซึ่งไม่มีในหนัง 

    (ภาพ: Warner Bros. Pictures)

    แต่! แต่นี่ไม่ใช่ปัญหาของนักแสดงหรือการออกแบบดัดแปลงตัวละคร เราว่านี่คือปัญหาเรื่องการตัดต่อ

    การตัดต่อทำให้หนังไม่ดีเท่าที่ควร

    จุดที่แย่ที่สุดของ Suicide Squad เรายกให้การตัดต่อ โดยเฉพาะองก์แรกที่เป็นการแนะนำตัวละครหลัก ๆ โดยมีอแมนด้า วอลเลอร์ (Viola Davis) คอยบรรยาย เราว่าเป็นการแนะนำตัวละครที่เชย และที่สำคัญคือ แนะนำไม่หมด ตัวละครอย่างคาตาน่าและสลิปนอท (Adam Beach) ไม่มีการพูดถึงเลยจนกระทั่งตอนที่ปรากฏตัวก็เข้าฉากมาซะดื้อ ๆ มีคำแนะนำประโยคเดียวว่าสลิปนอทนั้น "ปีนอะไรก็ได้" (?) ทำให้คนดูขาดความผูกพันกับตัวละครเหล่านั้น

    ส่วนตัวละครในทีมอย่าง กัปตันบูมเมอแรง (Jai Courtney) คิลเลอร์ คร็อก (Adewale Akinnuoye-Agbaje) สลิปนอท และคาตาน่า แทบไม่มีความสำคัญต่อเนื้อเรื่องเลย เหมือนกับใส่มาให้ Suicide Squad เป็น Suicide Squad ไม่ใช่ Suicide Duo หรือ Suicide Quartet เท่านั้น

    อีกอย่างคือหลาย ๆ ฉากของโจ๊กเกอร์ในเทรลเลอร์โดนตัดออกไป อดคิดไม่ได้ว่าโจ๊กเกอร์จะดีกว่านี้ไหมถ้าฉากเหล่านั้นไม่ถูกตัด

    เทรลเลอร์สปอยล์ฉากสนุก ๆ หลายฉาก

    อันนี้ไม่ใช่จุดด้อยของ Suicide Squad เท่านั้น แต่เป็นความน่ารำคาญของหนังทั่ว ๆ ไปที่จะใส่ฉากสนุก ๆ ไว้ในเทรลเลอร์ทำไมเยอะแยะ อย่างเรื่องนี้ฉากที่ฮา ๆ ของฮาร์ลี่ย์ ควินน์ก็โดนสปอยล์ซะหมดเปลือกในเทรลเลอร์แล้ว

    ภาพสวย มืด แต่สวย

    ภาพสวยตระการตา อาจจะไม่เว่อร์วังเท่า Batman v Superman แต่ก็มีหลายฉากที่น่าจดจำ อย่างฉากที่เดดช็อตยืนอยู่บนรถแล้วกราดกระสุนใส่ลูกกระจ๊อก เท่มาก ส่วนของ motion graphic อย่างตอนแนะนำตัวละครทำได้ดี สไตล์ชัด แจ่ม ชอบ เสียอย่างตรงที่ต้องมาสู้กันตอนกลางคืนนี่แหละ จะสู้กันมืด ๆ ทำไม (อันนี้ความไม่ชอบส่วนตัว)

    สรุป

    การตัดต่อมึน ๆ บางฉากก็ไม่รู้จะใส่มาทำไม โจ๊กเกอร์กลายเป็นตัวร้ายเชย ๆ ทั่วไป แต่หนังก็สนุกได้เพราะตัวละครอย่างฮาร์ลี่ย์ ควินน์ และเดดช็อต ถ้าติดตาม DCEU อยู่ เรื่องนี้ก็ไม่ควรพลาด

    สุดท้ายนี้ถ้าใครอยากอ่านเวอร์ชั่นมีสปอยล์เลอร์ (และแอบอินเนอร์หน่อย ๆ ) เราเขียนไว้ที่นี่ครับ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in