เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รวมบล็อคการเพื่อการย้ายประเทศจ้า~Mie_Dyasha
รวมบล็อครีวิวการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ by Mie
  • สวัสดีค่า ?
    บล็อคนี้มี่ก็จะมาแปะลิงก์เพื่ออ่านประสบการณ์การสอบวัดระดับภาษาอังกฤษของตัวมี่เองนะคะ มี่คิดว่าคงเป็นประโยชน์กับคนที่ตั้งใจจะเรียนอินเตอร์ในไทย, เตรียมตัวเพื่อเรียน Academic English เพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาหรือเพื่อเป็นหลักฐานการวัดระดับภาษาเพื่อการยื่นสมัครงานค่ะ ?

    หวังว่าจะเป็นการรวบรวมและรีวิวต่าง ๆ ให้กับผู้ที่ตั้งใจจะโกอินเตอร์, เรียนต่ออินเตอร์ในไทยหรือย้ายประเทศไม่มากก็น้อยนะคะ ?

    มี่ขอไล่จากการสอบที่อัพเดทมากที่สุดไปจนที่อัพเดทมาน้อยที่สุดนะคะ ?

    ?? รีวิวการสอบ Duolingo English Test (DET) Ver. 2021 พร้อมคะแนน Overall 130 แต่ละพาร์ทไม่ต่ำกว่า 125 คะแนน (CEFR C1 Advanced) พร้อม tips ต่าง ๆ และการเตรียมตัวคร่าว ๆ
    ? บล็อคของมี่ที่เขียนไว้แล้ว (คลิกได้เลย): link
    ? หรือ copy วางหากลิงก์ไม่ทำงานนะคะ: https://www.askmie-dyshamasixth.com/post/duolingo-english-test-ver-2021-by-mie-dyasha
    คร่าว ๆ ก็คือมี่ไม่ได้เตรียมตัวสอบแบบจริงจังขนาดนั้น แต่ว่ามีทำ practise tests ของทาง DET ไว้ก่อนวันละ 2-3 ชุดภายใน 3 วันก่อนสอบจริงค่ะ ซึ่ง range คะแนนก็จะประมาณ 115-140 โดยประมาณค่ะ แต่ก็จะ stuck อยู่แบบ 120-135 ประมาณนั้น (คือ range มันแค่ประเมินคร่าว ๆ แต่มันไม่ได้ accurate ขนาดนั้น) คำแนะนำเพิ่มเติมและรายละเอียดต่าง ๆ เข้าไปอ่านกันได้เลยน้า คิดว่าเป็นประโยชน์กับน้อง ๆ ที่สนใจจะใช้ผลสอบยื่นเข้า CU Inter หรือ MUIC ค่ะ เพราะตอนนี้ข้อสอบ DET เป็นที่ยอมรับมากขึ้นทั้งในไทยและต่างประเทศด้วยค่ะ 
    • สำหรับ MUIC จะเป็น regular track ที่ต้องมีคะแนน DET overall 100/160 และสอบ writing กับทางม. เพิ่มนะคะ เพราะตัว DET writing มันไม่ใช่ long-essay แบบของ IELTS นั่นเอง ไม่สามารถใช้ DET ยื่น fast track แบบ IELTS, TOEFL iBT และ Pearson PTE ได้ค่ะ
    • สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากอ่านประสบการณ์การสอบเข้า MUIC ของมี่ก็สามารถตามไปอ่านได้ที่ link นี้เลยค่ะ แต่ตัวมี่เองเป็นประสบการณ์ปี 2019 นะคะ โดยที่มี่ติด IC ทั้งยื่นด้วย GED (รอบแรก) และวุฒิม.6 ในรอบที่ 2 ค่ะ นอกจากนี้ยังมีไกด์การสอบสัมภาษณ์สาขา Media and Communication, BBA Marketing, BBA Finance และรีวิวการเรียน PC จากเพื่อน ๆ อีก 2 คนอีกด้วยค่าา ?
    ? น้อง ๆ ที่สนใจจะเข้า MUIC (Mahidol University International College) สามารถเข้ามา join กลุ่มใน FB ได้นะคะ โดยจะต้องตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อพร้อม agree กับกฎกลุ่มเท่านั้นนะคะ ตอบไม่ครบไม่รับเข้าทุกกรณีค่ะ
    *MUIC เท่านั้นนะคะ ไม่เกี่ยวกับสาขาต่าง ๆ ของหลักสูตรไทยและนานาชาติของคณะอื่นค่ะ LAMU ของศิลปศาสตร์ที่เป็น dual degree กับ Shanghai Jiao Tong, MUICT (ควรเขียนเป็น MU-ICT มากกว่านะ 5555), ภาค SIM อันนี้ก็ไม่ใช่ของ MUIC นะคะ MUIC คือคณะที่เป็นอินเตอร์เต็มตัวและมีทั้งหมด 18 majors ค่ะ ใช้การเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น และรับเข้าเองผ่านระบบ SKY ของตัวคณะ ต้องยื่น standardised tests จำพวก SAT/ACT และ IELTS/TOEFL/Pearson PTE เท่านั้นค่ะ ไม่มีการยื่นเข้า TCAS เลยเพราะมหาลัยส่งชื่อเข้า TCAS เองค่า ☺️

    ?? รีวิวการสอบ IELTS Academic Ver. 2019 สอบแบบ computer-delivered ของ IDP ด้วยคะแนน Overall 6.5 แต่ละพาร์ท 6.5 ยกเว้น Writing ที่ได้ 5.5 ค่ะ
    ? บล็อคของมี่ที่เขียนไว้แล้ว (คลิกได้เลย): link
    ? หรือ copy วางหากลิงก์ไม่ทำงานนะคะ: https://www.askmie-dyshamasixth.com/post/review-westminster-pinklao-2nd-time-with-idp-ielts-computer-delivered
    สำหรับผลสอบอันนี้ มี่ใช้เพื่อยื่นเรียนต่อที่ MUIC, Macquarie University (Australia) และ Victoria University Of Wellington (New Zealand) ในสายพวก Media and Communciation, Screen Practise and Production และ Film and Theatre ค่ะ สำหรับ MUIC นั้น มี่ต้องสอบข้อเขียน (written exam ที่ดูสกิล writing เพิ่มค่ะ แต่ก็ผ่านเข้า IC นะคะ)

    ?? รวม 25 Facts เกี่ยวกับตัวข้อสอบ IELTS และรีวิวจากเพื่อน ๆ ที่ได้ overall 6.5 & 7.0+ (speaking 6.5+ ทุกคน มีคนนึงได้ 7.5 จ้า)
    ? บล็อคของมี่ที่เขียนไว้แล้ว (คลิกได้เลย): link
    ? หรือ copy วางหากลิงก์ไม่ทำงานนะคะ: https://www.askmie-dyshamasixth.com/post/update-facts-for-ielts-and-a-review-from-my-bestie-with-idp-computer-delivered
    อันนี้จะเกี่ยวกับข้อควรรู้ก่อนสอบ IELTS และ common questions ที่ตัวผู้สอบที่เป็นระดับ Beginner อาจจะยังไม่รู้หรือสับสนกับข้อมูลต่าง ๆ มี่ก็เลยสรุปเป็น Facts มาให้เพื่อที่ตัวผู้ที่สนใจจะสอบ IELTS จะได้เข้าใจง่ายขึ้น และมีรีวิวการสอบจากเพื่อน ๆ ที่ได้คะแนน overall 6.5 ขึ้นไปและเพื่อน ๆ ที่ได้ speaking 7.5 ถึง 2 คนด้วยกันค่า 

    ?? รีวิวข้อสอบ Cambridge Preliminary English Test (PET) B1 Ver. 2018 โดยที่มี่ได้ Speaking เต็ม 170/170 หรือระดับ B2 ซึ่งเทียบเท่ากับ IELTS 6.0
    ? บล็อคของมี่ที่เขียนไว้แล้ว (คลิกได้เลย): link
    ? หรือ copy วางหากลิงก์ไม่ทำงานนะคะ: https://www.askmie-dyshamasixth.com/post/review-cambridge-preliminary-english-test-cefr-b1-mie-dyasha
    สำหรับข้อสอบ Cambridge เนี่ย หลาย ๆ คนอาจจะรู้จักในฐานะ "ข้อสอบ CEFR" หรือ assume ว่ามันคือข้อสอบ CEFR แบบเป็นเลเวล ๆ คือมันก็ใช่แต่ก็ไม่เชิงนะ 55555 คือ ตัว Cambridge จะมีครบเลเวลเลย 6 เลเวล ตั้งแต่ A1-C2 แต่ว่าสมมุติว่าถ้าเลือกสอบระดับ B1 ตัว scale คะแนนมันก็จะเป็นตั้งแต่ระดับ A1-B2 เลย มันจะ various ตามคะแนนสอบแต่ละพาร์ทที่เราได้นั่นเอง ส่วนตัวมี่เองไปสอบแบบไม่ได้คุ้นชินกับตัวข้อสอบมากนัก และตัว writing คือลืมดูว่ามันมีพาร์ทข้างหลังซึ่งคะแนนเยอะมาก คะแนนก็เลยหายไปเลยจ้าาา ?? แต่ที่ทำได้ดีที่สุดและดีใจจริง ๆ คือ speaking เพราะตัวมี่เองคะแนนออกมาเต็มเลย คือ 170/170 คะแนน ซึ่งเป็น range B2 เลย โดยตัว Cambridge มันจะต่างจาก IELTS, TOEFL, Pearson ตรงที่ตัวใบ Certificate มันไม่มีวันหมดอายุ (แต่พวกมหาลัยที่เค้ารับ เค้าจะให้อายุของมัน validate ไม่เกิน 5 ปีอยู่ดีนะ) 

    ?? รีวิวข้อสอบ IELTS แบบ papar-delivered กับ IDP และการก้าวเข้าสู่วงการ IELTS ครั้งแรกในชีวิต Ver. 2018
    ? บล็อคของมี่ที่เขียนไว้แล้ว (คลิกได้เลย): link
    ? หรือ copy วางหากลิงก์ไม่ทำงานนะคะ: https://www.askmie-dyshamasixth.com/post/review-taking-ielts-for-the-1st-time
    ก็คือบอกก่อนว่าคะแนนการสอบครั้งแรกของเรามันเน่ามาก 5555 และเป็นการสอบเพื่อหาที่เรียน IELTS เพิ่มเติมเนื่องจากว่าปกติแล้วสถาบันสอนภาษามักจะกดเลเวลเด็กให้ต่ำกว่าความเป็นจริง 1 level เพื่อจะขายคอร์สและการันตีผลให้เด็กได้ ที่บ้านเราคิดต่างก็คือ ถ้ามันสอบ placement test ฟรีแล้วเราต้องเรียนคอร์สเค้า 2 อัน ซึ่งค่าคอร์สเนี่ยสมมุติว่ามัน 17,000 แต่ถ้าเราไปสอบ IELTS เลยมัน 6,900 มันถูกกว่าการถูกกดเลเวลและเรียนตั้งแต่คอร์สแรก เราก็เลยตัดสินใจไปสอบเพื่อวัดสกิลด้วย และผลออกมาก็คือ 5.5 ซึ่งมันสามารถเข้าเรียนเลเวล 2 ได้เลย (วิธีนี้เหมาะกับคนที่รู้ระดับตัวเองจริง ๆ และไม่อยากถูกกดเลเวลนะคะ ก็สามารถใช้วิธีเดียวกันกับเราได้ แต่ถ้าไม่มั่นใจยังไง คิดว่าคงต้องเรียนเลเวล 1 แบบ skip ไม่ได้ เราว่าเรียนคอร์สต่อ ๆ กันไปเลยคุ้มกว่า จะได้ไม่ต้องเสียเงินค่าสอบ IELTS ด้วย)

    ?? รีวิวข้อสอบ Duolingo English Test (DET) Ver. 2018 (ข้อสอบยุคเริ่มแรกของ Duolingo) ได้ 63/100 คะแนนหรือ 115/160 ในปัจจุบัน
    ? บล็อคของมี่ที่เขียนไว้แล้ว (คลิกได้เลย): link
    ? หรือ copy วางหากลิงก์ไม่ทำงานนะคะ: https://www.askmie-dyshamasixth.com/post/duolingo-english-test-det-ver2018-mie-dyasha
    อันนี้ก็... เราแอบรู้สึกว่ามาก่อนกาลนิด ๆ เพราะว่าเราอยากลองของใหม่อะตอนนั้น ละเคยลงรีวิวไว้ในเว็บบอร์ดแห่งหนึ่งที่ดราม่าเยอะ ๆ ก็คือโดนคนนึงมาแซะว่าแบบ "how comfortable to take a test at home" ละก็พูดถึงเรื่อง DET ว่ามันไม่ใช่ SELF (secure) test เราก็เลยแบบ เออ ไม่เข้าใจจุดประสงค์อะว่าจะมาเมนต์แซะทำไมเหมือนกัน 555555 เรารู้สึกว่ามันอยู่ที่จิตใต้สำนึกคนอะ ถ้าคนมันจะโกงไปสอบ IELTS มันก็โกงได้ (หนีไม่พ้นพี่จีนอะ ช่วงปี 2008 มั้งที่ทำขวบการโกงข้อสอบ IELTS กัน ละผ่านเข้าอังกฤษได้ 150 คน ไม่เกิน 200 แล้วโดนอังกฤษ deported หมดเพราะจับได้ว่าทุจริต Ivy League ก็ยังมีเด็กปลอม application เพื่อที่จะขอทุนเข้าไปเรียนฟรี ของแบบนี้อยู่ที่จิตใต้สำนึก ไม่ใช่ข้อสอบที่คนเลือกสอบจ้าแม่คุณ) เดี๋ยวนี้ตัว AI ของ DET ก็ไม่ใช่กาก ๆ แล้ว ถ้ามันจำพวก suspicious activity ได้ก็คือผลสอบรอบนั้นถือว่า invalid ไปเลย แต่ส่วนมากจะได้โค้ดมาสอบใหม่ฟรี 1 ครั้ง แต่ถ้าโกงหรือมีพฤติกรรมน่าสงสัย ก็คือโดนแบนไปเลยเหมือนกัน ก็ไม่ใช่เล่น ๆ ง่ะ 

    ? สำหรับใครที่อยากติดตามหรือถามคำถามเพิ่มเติม (แต่แนะนำให้อ่านบล็อคก่อนแล้วค่อย direct มาถามนะคะ เพราะบางทีคำตอบที่อยากได้มันก็มีอยู่ในบล็อคแล้วน้า ตัวเองงง ☺️) ยังไงก็ฝากกดไลก์ กดติดตามไว้ด้วยน้าาาาา แวะมาทักทายพูดคุยกันได้ บ่นได้ ระบายได้ เอาที่สบายใจ แต่สู้แล้วและจะออกจากประเทศนี้แล้วอย่าถอยน้า ❤️❤️❤️
    - FB Page: Mie as a media com student (link
    - IG: miedya_thetraveller
    - TW: @askmiedyasha
    ก็ ยังไงส่งมาแล้วก็รอสักนิสน้า บางทีอาจจะยังไม่ว่างตอบ ถ้าไม่รีบมากก็รบกวนรอหน่อยนะคับ ?

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in