เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
This is Netflixcould be blue could be grey
รีวิว ซีรี่ย์สารคดี "Flavorful Origins" เปิดตำนานอาหารดั้งเดิม
  •           Flavorful Origins เป็นอีกหนึ่งซีรี่ย์สารคดีอาหารจาก Netflix ที่จะมาเปิดเผยเทคนิคการทำอาหารจีนดั้งเดิมในภูมิภาคเฉาซาน ซึ่งถูกปล่อยออกมาให้ได้รับชมในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2019


              “เฉาซาน” เป็นบริเวณทิศตะวันออกของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเต็มไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิต อุดมไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติที่หลากหลายไม่ว่าจะทางบกหรือทางน้ำ อีกทั้งยังเต็มไปด้วยผู้คนที่หวงแหนธรรมเนียมดั้งเดิม ทำให้บริเวณแห่งนี้เต็มไปด้วยวัตถุดิบที่หลากหลาย นำไปสู่การเป็นต้นกำเนิดอาหารจีนแบบดั้งเดิมก่อนที่จะมีการพัฒนาและวิวัฒนาการจนกลายมาเป็นอาหารเอเชียสมัยใหม่ และเผยแพร่ออกไปทั่วทั้งดินแดนเอเชีย 


    เครดิตภาพจาก : latimes.com

              ซีรี่ย์สารคดีชุดนี้ มีด้วยกันทั้งสิ้น 20 ตอน ตอนละประมาณ 12-15 นาที ด้วยความยาวเพียงแค่ 10 นาทีนิดๆ ทำให้การดำเนินเรื่องนั้นกระชับ รวดเร็ว ไม่ยืดเยื้อ ตรงประเด็น แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งความเพลินเพลิดและอัดแน่นไปด้วยความรู้ ในแต่ละตอนก็จะมีตัวเอกที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งก็ล้วนแล้วแต่เป็นวัตถุดิบที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของอาหารจีน ไม่ว่าจะเป็น สมอจีน, ฮู่เตี๋ยว (คล้ายเส้นก๋วยเตี๋ยว), ปูดอง, อบเชย, เต้าเจี้ยว, สาหร่าย และหอยนางรม เป็นต้น


    เครดิตภาพจาก : radiichina.com

              ลำดับการเล่าเรื่องนั้นจะเปิดมาด้วยการชูวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ที่ผูกพันกับอาหาร ก่อนจะพาเราไปสู่จุดเริ่มต้นของวัตถุดิบหลักในแต่ละตอน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่การบอกเล่าถึงต้นกำเนิด การจัดการกับวัตถุดิบแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่มาที่ไปรากเหง้าของมันไปจนถึงการยกระดับเพื่อวิวัฒนาการไปสู่ความทันสมัยมากขึ้น และตบท้ายด้วยการตอกย้ำถึงการสัมพันธ์ระหว่างผู้คนในเฉาซานกับวัตถุดิบเหล่านี้ว่า 'อาหารดั้งเดิมเหล่านี้หล่อหลอมวิถีชีวิตอันซับซ้อนของชาวจีนให้เติบโตและยิ่งใหญ่มาจนถึงทุกวันนี้'


              ผู้เขียนขอออกตัวก่อนเลยว่า เป็นบุคคลผู้ซึ่งแทบไม่มีความรู้ด้านอาหารเลย รู้แค่น้ำปลานั้นเค็ม ไชโป๊นั้นหวานๆเค็มๆ ส่วนปูดอง....ไม่เอาอะ ไม่กล้ากิน และลูกชิ้นก็อร่อยดี ทำให้ผู้เขียนได้รับความรู้จาก Flavorful Origins ไปอย่างมหาศาล มโหฬาร เกินกว่าที่คาดไว้มากจริงๆ 

              เสน่ห์ของอาหารนอกจากรสชาติแล้วก็คือที่มาของมัน เคยได้ยินใช่ไหมว่า เราสามารถยกระดับอาหารได้ด้วยการเล่าเรื่อง และนี่ก็คือ concept ของเรื่องนี้ หลังจากดูจบปุ๊ป.... 'น้ำปลา' ก็ไม่ใช่แค่เรื่องความเค็มอีกต่อไป แต่เป็นเรื่องของการนำของมูลค่าน้อยจากทะเล มายกระดับให้เป็นวัตถุดิบล้ำค่า ผ่านกระบวนการที่แสนพิถีพิถันและศาสตร์แห่งกาลเวลา

    'ไชโป๊' ก็ไม่ใช่แค่หวานและเค็ม แต่เป็นสมบัติทางความรู้ด้านการแปรรูปอาหารที่วิวัฒนาการและเป็นศิลปะการแปรรูปอาหารที่ช่วยเพิ่มอายุและรสชาติให้กับหัวไชเท้าธรรมดาๆ

    'ลูกชิ้น' ที่เมื่อพูดถึงที่มาของมันภาพในหัวเราอาจจะเป็นโรงงานที่มีเครื่องบดเนื้อ และตัดแบ่งมันให้เป็นลูกกลมๆ ผ่านขั้นตอนต่างๆไปตามสายพาน ก่อนจะถูกลำเลียงไปสู่การบรรจุหีบห่อเป็นขั้นตอนสุดท้าย แต่ในวิถีดั้งเดิมนั้นมันมาจากการบรรจงใช้ไม้ทุบเนื้ออย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 30 นาทีซึ่งไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะรับหน้าที่นี้ แต่ต้องเป็นเป็นบุคคลผู้ซึ่งชำนาญมีการเรียนรู้แล้วความอร่อยก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ ความพิถีพิถันของผู้ทำไม่ใช่ความทันสมัยของเครื่องจักร


    ความรู้ทางอาหารอีกอย่างที่ภาพของมันชัดเจนที่สุดตลอดทั้ง 20 ตอนก็คือ ความสามารถในการแปรรูปอาหารของชาวเฉาซาน หลากหลายกระบวนการไม่ว่าจะเป็นการ หมัก ดอง แปรสภาพ ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ และการหวงแหนในอาหารดั้งเดิมของพวกเขา


    เครดิตภาพจาก : radiichina.com

              จุดเด่นของ Flavorful Origins ก็คือการหยิบยกข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ มาอธิบายขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงทางเคมีที่เกิดขึ้นจากกระบวนการทำอาหารหรือแปรรูปอาหาร ซึ่งมันสร้างความน่าเชื่อถือ และชวนให้ทึ้งในความสามารถของคนจีนสมัยก่อนที่สามารถคิดค้นสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาได้ โดยที่ยังไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เหมือนยังในสมัยนี้

    สิ่งที่สร้างความประทับใจให้กับผู้เขียน และทำให้รับชมเรื่องนี้ได้อย่างไม่รู้เบื่อก็คือ ภาพ การลำดับภาพ การโคลสอัพ ที่ทำออกมาได้ดี สวย และชวนตื่นตามากๆ ประกอบกับเสียงเอฟเฟกต์ประกอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เสียงน้ำเดือด น้ำหยด เสียงหั่น กิน สูด ซด ที่ใส่มาได้อย่างพอเหมาะพอดีกับภาพ ทำให้ในบางฉากผู้เขียนเผลอกลืนน้ำลายดัง เอื๊อก!! และอยากจะบินไปประเทศจีน ไปตามกินอาหารเหล่านี้ให้รู้แล้วรู้รอดกันไปเลย


    เครดิตภาพจาก : radiichina.com

    ด้วยจำนวนตอนที่มีถึง 20 ตอน สำหรับตัวผู้เขียนเองก็ต้องขอยอมรับเลยว่ามีบางตอนที่ชวนง่วงหงาวหาวนอนไปบ้าง แต่ด้วยความที่มันตอนละแค่ 10 นาทีนิดๆ ทำให้ภาพรวมของเรื่องนี้ไม่น่าเบื่อจนเกินไป และก็ทำให้ลุ้นไปด้วยว่าต่อไปจะเป็นเรื่องของอะไรกันนะ? ส่วนตอนที่ผู้เขียนชื่อชอบเป็นพิเศษก็ได้แก่ Ep.2 : Hu Tieu, Ep.6 : Preserved Radish และ Ep.16 : Fish Sauce เป็นต้น


    ก็เรียกได้ว่า ซีรี่ย์สารคดี Flavorful Origins เป็นสารคดีอาหาร ที่เหมาะกับทุกๆ คน ไม่ว่าคุณจะชอบเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารหรือไม่ แต่หลังจากคุณได้รับชมเรื่องนี้ไปแล้ว 

    'แม้ว่าคุณอาจจะไม่ได้กินอาหารอร่อยขึ้น หรืออยากทำอาหารเอง แต่คุณจะเข้าใจอาหารมากขึ้นและคุณจะมองอาหารหรือวัตถุดิบธรรมดาๆ ในชีวิตประจำวันเป็นสิ่งมีคุณค่า มีราคา มีความสวยงามมากกว่าที่เคย' :)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Lynli (@lynli)
ขอบคุณที่มาแนะนำสารคดีดีดีให้นะคะ :-D
@lynli ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ ขอบคุณเช่นกันนะคะ :)