เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บ๊อก บ๊อกtofuu_bear
บ๊อก
  •            สวัสดีค่ะ เราชื่อปุ๊กกี้ เป็นนิสิตเอกวรรณกรรมสำหรับเด็ก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ใจกลางเมืองอโศก ตอนนี้เราอยู่ชั้นปีที่ 3 แล้วค่ะและต้องเริ่มมองหาที่ฝึกงาน หลังจากเราที่ลองส่งใบสมัครไปตามสำนักพิมพ์หรือบริษัทต่าง ๆ และทบทวนกับตัวเองว่าอยากทำงานแบบไหนกันแน่ ส่วนตัวแล้วเราถนัดการเขียนเรื่องราวค่ะ

              ในตอนแรกเราก็อยากมุ่งไปงานเขียนเลย (ฝึกกับสำนักพิมพ์) แต่อีกใจหนึ่งก็อยากลองทำงาน
    ใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ชีวิตให้ตัวเอง (บริษัทของเล่น, โรงเรียนอนุบาล ฯลฯ) จนในท้ายที่สุดเราตัดสินใจฝึกงานที่ Majinova マジノワ
            ภาพโลโก้ค่าย Majinova

              Majinova หรือ มาจิโนว่า เป็นค่ายวีทูปเบอร์ค่ะ สำหรับคนที่ชอบวัฒนธรรมญี่ปุ่นหรือชอบอนิเมะ บางคนอาจรู้จักหรือได้ยินผ่านหูมาบ้าง หากจะอธิบายโดยสรุปว่าวีทูปเบอร์คืออะไร กล่าวคือ

             วีทูบเปอร์ (VTuber) ย่อมาจาก Virtual YouTuber คือสตรีมเมอร์ที่มีอวาตาร์ (Avatar) หรือตัวละครเสมือนเป็นตัวแทนของตน โดยส่วนมากจะเป็นภาพวาดหรือโมเดลสามมิติที่มีลายเส้นสไตล์การ์ตูนอนิเมะญี่ปุ่น มีจุดเริ่มต้นจากประเทศญี่ปุ่น คอนเทนต์ของวีทูปเบอร์ส่วนมากจะมีทั้งการเล่นเกม ร้องเพลง พูดคุย หรือทำรายการรูปแบบต่าง ๆ ตามแต่ความถนัด ที่น่าสนใจคือโมเดลตัวละครของเหล่าวีทูบเบอร์นั้นจะมีการใช้ Motion Capture หรือการจับการเคลื่อนไหวของใบหน้าท่าทางต่าง ๆ ให้โมเดลแสดงสีหน้าตาม ทำให้มีความสมจริงในการรีแอคชั่นหรือแสดงอารมณ์ต่าง ๆ ได้อรรถรสในการรับชมยิ่งขึ้น

    (อ้างอิง https://www.trueplookpanya.com/knowledge/content/89805/-blog-tec-)

              ดังนั้น วีทูปเบอร์ก็คือผู้ที่มอบความบันเทิงให้ผู้ชมโดยสวมบทบาทเป็นตัวละครและนำเสนอผ่านโมเดลตัวการ์ตูนค่ะ เราเห็นว่าสิ่งที่วีทูปเบอร์นำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย เล่นเกม การร้องเพลง การแนะนำอนิเมะ หรือบางคนก็ทำคอนเท้นเล่านิทานกล่อมนอน Voice Drama ล้วนมีความเป็นวรรณกรรมสำหรับเด็กสอดแทรกค่ะ อีกทั้งผู้ที่รับชมวีส่วนมากเป็นวัยรุ่นซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายงานเขียนของเราส่วนใหญ่และมีแนวโน้มที่เด็กอายุน้อยรับชมมากขึ้น ทำให้เราสนใจงานเบื้องหลังของค่ายวีทูปเบอร์เป็นพิเศษค่ะ



    ตัวอย่างเพลงที่ร้องโดยอุไตเตะ【Lino】Hetakuso Utopia Seisaku THAI sub by Devilprincesses


              อีกนัยหนึ่งที่เราตัดสินใจฝึกงานที่นี่เพราะสมัยเด็กเราชอบฟังอุไตเตะค่ะ (นักร้องญี่ปุ่นที่ใช้ตัวละครการ์ตูนแทนตัวเอง) ตอนเป็นวัยรุ่นชีวิตเราไม่ง่ายเลยค่ะ ระบบสังคมสอนให้เราต้องไปทางสายวิทย์ - คณิตและต้องเป็นวิศวกรไม่ก็หมอ เรากดดันตัวเองจนหาความสุขในชีวิตไม่เจอเลยค่ะ ดังนั้นการฟังเพลง รวมถึงการชมมิวสิควิดีโอที่เป็นเรื่องราวต่าง ๆ ทำให้แต่ละวันเรามีความสุขมาก ๆ และความสามารถในการเขียนเรื่องราวของเราก็มาจากการดูมิวสิควิดีโอ เพราะแต่ละเพลงจะมีการหยิบยืมวรรณกรรมเยาวชนรวมถึงวรรณกรรมผู้ใหญ่ มีการใช้คำศัพท์ที่เราไม่ค่อยรู้ ทำให้เราต้องไปค้นคว้าหาความรู้อ่านเพิ่มเติมค่ะ บางเรื่องราวก็ซับซ้อนทำให้เราต้องวิเคราะห์และใช้สมองมาก ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่องานเขียนของเรามาก ๆ และก็กลายเป็น ปุ๊กกี้ นิสิตเอกวรรรกรรมสำหรับเด็ก จนถึงทุกวันนี้

              ถึงแม้การเรียนบางครั้งจะทำให้เราหมดความมั่นใจในงานเขียนของตัวเองไปบ้าง แต่ก็มีกำลังใจที่จะฝึกฝนและรับคำแนะนำจากคุณครู ผู้มีความรู้ทุกคนค่ะ ดีใจมากที่ตอนนั้นเราไม่ดึงดันจะทำในสิ่งที่ไม่ถนัดและไม่ชอบ

              เราเห็นว่าวัฒนธรรมอุไตเตะและวีทูปเบอร์มีการเชื่อมต่อกันค่ะ มีลักษณะและกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายคลึงกันบางประการ เราจึงตัดสินใจที่จะเรียนรู้งานเบื้องหลังค่ะ เพื่อมอบความบันเทิงผ่านการส่งเสริมวีทูปเบอร์ เราหวังว่าผู้รับชมวีทูปเบอร์ สามารถมีความสุขจากวันที่เหนื่อยล้าและเป็นแรงบันดาลใจในการทำสิ่งที่ตนเองภาคภูมิใจค่ะ

    。:゚૮ ˶ˆ ﻌ ˆ˶ ა ゚:。
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
ink_in_home (@ink_in_home)
ดีงับบบ
tofuu_bear (@tofuu_bear)
@ink_in_home หาเจอได้ไงง้าบ!?
ink_in_home (@ink_in_home)
@tofuu_bear เลื่อนเล่นๆละเจออะเดะ5555