เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกที่ชาว FACEBOOK ไม่ได้อ่านtngtnggg
เมื่อแซลมอนชิ้นแรกเข้าปาก ชีวิตคุณจะเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล
  • มีอาหารบางอย่างที่คุณเคยไม่ชอบมันไหม?

    .....ทุกวิถีชีวิตผูกพันกับอาหาร และในทุกวัฒนธรรมล้วนแฝงไปด้วยสายใยแห่งการกิน
    .....ลืมตาขึ้นบนโลก เรากินนม หรือการออกเดทกับรักครั้งแรก หลายคนก็ชวนกันไปกินข้าว

    ทำไมต้องพากันกิน ลักษณะการกินมันบ่งบอกอะไรเราได้ด้วยหรอ?

    สำหรับฉัน มันบ่งบอกได้หลายอย่างทั้งความเชื่อ ความชอบ ความเห็นต่อส่วนรวม หรือการยอมรับในบางสิ่ง บนโต๊ะอาหารเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ในการจะทำความรู้จักกับใครสักคน ฉันเป็นคนหนึ่งที่จะกินข้าวกับคนที่สนิทเท่านั้นถึงจะอิ่ม ไม่ใช่ว่าจะกินกับใครก็ได้ และยิ่งสนิทมากเท่าไหร่ นั่่นหมายถึงการชวนไป กิน กิน กิน มากขึ้นเท่านั้น

          เมื่อก่อน สมัยที่ยังไม่เข้ามหา'ลัยหากมีคนถามว่าไม่ชอบกินอะไรบ้าง ฉันตอบได้เต็มปากว่าไม่ชอบอาหารญี่ปุ่น ไม่ชอบซูชิ ปลาดิบ วาซาบิต่างๆด้วยความคิดที่รู้จักอาหารญี่ปุ่นว่ามันมีแค่นั้น และเราไม่ชอบ มันแหยะๆ ด้วยความเป็นเด็กต่างจังหวัด อาหารญี่ปุ่นก็คือซูชิ 5 บาท แซลมอนปลอมๆ  มันรสชาติแปลๆบอกไม่ถูก ฉะนั้นใครชวนกินจะไม่กิน ไม่อยากกิน ไม่มีความคิดว่าจะกิน จนกระทั่งเข้ามหาวิทยาลัย ได้มาเจอเพื่อนคนหนึ่ง บวกกับการไม่มีคนคบมากนัก การออกไปหาอะไรกิน ก็ต้องสลับกันเลือกร้านที่ชอบ เพื่อจะได้หลากหลายไม่จำเจกับกะเพราข้างหอ และเกือบทุกการเลือกของเพื่อนคนนี้คือ อาหารญี่ปุุ่น!!!

    ซึ่งแน่นอนว่าคนที่ไม่ค่อยมีคนคบแบบเรา ก็ต้องไปกินเป็นเพื่อน จากที่ไม่กล้ากิน ก็ค่อยๆเริ่มกิน และหลังจากนั้น...


    "จากฉันคนเดิม จากคนที่เกลียดอาหารญี่ปุ่น เมื่อได้มาเจอกับแซลมอนที่ดี อาหารญี่ปุ่นที่หลากหลายมากกว่าที่เคยรู้จัก จากวันนั้นจนถึงตอนนี้ ฉันได้กลายเป็น Salmon Addiction ไปเรียบร้อยแล้ว"



    หากวันนั้นฉันไม่กล้าลอง ไม่กล้าเปิดใจ ยึดติดกับความเป็นซูชิ 5 บาท ทุกวันนี้ฉันก็คงไม่ต้องเสียเงินเพื่อเจ้าปลาสีส้มมากมายขนาดนี้ จะถอนตัวไม่ให้รักก็ไม่ไหว จะไปต่อก็เกรงใจกระเป๋าตังค์เหลือเกิน 

    เพื่อนหลายคนที่ฉันได้ไปกินแซลมอนด้วย ก็เริ่มจากการไม่ชอบกินเหมือนกัน แซลมอนเป็นอาหารที่แปลก ทำคนที่เกลียดหลายคนให้กลายเป็นหลงรัก โดยที่หลายๆคนก็พึ่งได้มาเริ่มรักมันเอาตอนโต เพราะอะไรกัน? 

    และกลับกลายเป็นว่า จากแซลมอนที่ได้เข้าปากฉันไป โลกทั้งใบก็ไม่เหมือนเดิม ประตูทางด้านการกินของฉันเปิดกว้างพร้อมรับกับอาหารจากหลายๆประเทศมากขึ้น อาหารเกาหลี อินเดีย พม่า หรือแม้แต่อาหารไทยจากต่างภาค 

     ฉันเปิดใจที่จะรับมันมากขึ้น รวมถึงเปิดใจให้กับความหลากหลายในหลายๆแง่ของชีวิตด้วยเหมือนกัน โลกไม่เคยเป็นสีดำหรือสีขาวล้วน ความหลากหลายคือความสวยงามที่เราต้องเรียนรู้ และยอมรับในความต่างนัั้นๆ ไม่ก่นด่าด้วยสายตาเราเพียงด้านเดียว ไม่ตัดสินด้วยอคติที่ขาดการไตร่ตรองอย่างมีเหตุผล 

    "แล้วใครจะรู้ ว่าจุดเปลี่ยนในชีวิตมันเริ่มมาจากเจ้าปลาส้มชิ้นนั้น"







เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in