เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ไทยๆ ในบ้านairscoop
แชร์ประสบการณ์ป้องกันสัตว์ร้าย มีพิษ เข้าบ้าน (งู หนู ตะขาบ) ฉลองปีใหม่
  • ในหน้าฝนที่ผ่านมา หลายคนคงได้ประสบปัญหาสัตว์ร้ายเข้าบ้าน แอร์เองก็เจอเหมือนกัน แต่ที่หนักกว่าคือ!.. มันยังคงอยู่จนถึงตอนนี้! ปีใหม่ 2021 ตอนรับเช้าวันแรกด้วยกันทำสวนที่บ้าน และเจอกับน้องตะขาบ เดินๆ หลังบ้านก็เจอกับน้องหนูวิ่งเล่นกันอยู่ ซึ่งแต่ละอย่างก็มีความอันตรายให้กันคนในบ้าน และน่าขนลุกอยู่พอตัว มิหนำซ้ำ ก่อนหน้านี้ก็ยังเจองูอีกด้วย

    เราเลยลองหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตดู ว่าจะหาวิธีไล่ด้วยตัวเอง เลยจะเอามาแชร์ให้เพื่อนๆ ใน Minimore ประเดิมเป็นคอนเทนต์แรกแห่งปี

    ในบทความนี้เราจะมาแชร์วิธีกำจัดสัตว์ร้าย 3 ชนิดด้วยกัน คือ หนู งู ตะขาบ สัวต์สุด Popular ที่ใครๆ ก็อาจจะแอบเลี้ยงอยู่โดยไม่รู้ตัว 555

    1. กำจัดหนู 

    หนูสำคัญมาก เพราะแค่ตัวมันเองก็อาจมีเชื้อโรค พอตัวอยู่แล้ว แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้นคือ มันเป็นต้นตอของงูด้วย! หนูคืออาหารอันโอชะของงู หากกำจัดหนูได้ ก็แทบจะกำจัดงูไปด้วยเลย

    สำหรับหนู วิธีที่เราเลือกใช้จะเป็นการผสมผสานระหว่างน้ำมันก๊าด และเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเราเอาเครื่องไล่หนูมาติดไว้ ตามจุดต่างๆ ซึ่งเขาว่าเครื่องนี้มันจะปล่อยคลื่นอัลตราโซนิคออกมารบกวนหนู นอกจากนี้เรายังเอาน้ำมันก๊าดไส่ผ้า ไปวางตามจุดต่างๆ นอกบ้านที่เครื่องไล่หนูไฟฟ้าไม่น่าจะส่งกระแสมาได้ ซึ่งเจ้าเครื่องไล่หนูไฟฟ้าส่วนใหญ่ไม่กันน้ำ เลยไม่อยากเอาไปใช้นอกบ้านที่มีโอกาสโดนน้ำเวลารดต้นไม้ หรือเวลาฝนตก


    ส่วนน้ำมันก๊าดก็ต้องคอยเช็คเรื่อยๆ ถ้ากลิ่นเริ่มหมดก็ต้องเทเติม แต่ต้องระวังนะเพื่อนๆ อย่าเอาไปวางในจุดที่เสี่ยงติดไฟ

    2. กำจัดงู

    ก่อนอื่นเลยเราไปกำจัดหนู ที่เป็นแหล่งอาหารของงูก่อน ด้วยเครื่องไล่หนู และน้ำทันก๊าดอย่างที่เล่าก่อนหน้านี้ แต่จะเวิร์คหรือเปล่าต้องขอลองรอดูกันสักระยะ


    อย่างไรก็ตาม จากที่เราอ่านมา พบว่างูเองก็ไม่ชอบน้ำมันก๊าด การใช้น้ำมันก๊าดไล่หนูของเราก็เหมือนจะยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว อิอิ แต่ที่เราต้องทำเพิ่มสำหรับงูคือ ต้องจัดสวน และกระถางต้นไม้ใหม่ ไม่ให้รก ทำให้เป็นระเบียบยิ่งขึ้น เวลากวาดใบไม้ก็จะไม่เอามากองไว้เยอะๆ และพยามไม่ให้มีที่ชื้นๆ

    ซึ่งน้ำมันก๊าดสำหรับงู เราจะเอาไปวางรอบๆ รั้วด้วย เพราะไม่อยากให้มันเข้ามาตั้งแต่รั้วเลย ดังนั้นเราจะไม่หาจุดตามรั้ว ที่ไม่โดนน้ำเยอะ เอาน้ำมันก๊าดเทใส่ผ้าเหมือนเดิม แล้วก็เอาไปใส่ถาดตั้งไว้ หรือบางจุด เราก็จะเอาใส่กระป๋องกาแฟ และก็เอาไปตั้งไว้

    ไม่แนะนำให้เทลงพื้น หรือเอาผ้าที่ใส่น้ำมันก๊าดวางลงบนพื้นตรงๆ เพราะถ้าโดนน้ำ มันอาจจะไหล่ลงที่อื่นๆ หรือลงท่อระบายน้ำได้ กลัวจะเป็นพิษต่อโลกของเรา

    3. กำจัดตะขาบ

    สำหรับเรา เราจะเจอตะขาบเยอะในสวน บางครั้งเวลายกกระถางต้นไม้ออก ก็จะเจอทั้งครอบครัวเลย ตั้งแต่ตัวเล็กจิ๋ว ไปจนตัวใหญ่ ดิ้นกันตรึม ซึ่งตะขายจะชอบความชื้น แล้วบ้านเราต้นไม้เยอะมาก เลยจะมีตะขาบค่อนข้างเยอะ ตามต้นไม้ หรือกลองดินที่หมักทำปุ๋ย

    ล่าสุดต้องยอมทิ้งกองดินที่ทำปุ๋ยทั้งกอง เพราะมันเยอะจนทนไม่ไหว และจัดระเบียบกระถางต้นไม้ใหม่ทั้งหมด พร้อมกับโรยปูนขาวตามจุดต่างๆรวมถึงรอบๆ บ้านด้วย เพราะไม่อยากให้มันหนีจากต้นไม้เข้าไปในบ้าน โดยเฉพาะจุดที่จะสามารถเข้าบ้านได้ตามในครัว และห้องน้ำ (มีความชื้นสูง) ก็โรยเผื่อไว้เยอะๆ เลย กำแพงตรงไหนเป็นรอย เป็นรู ก็ต้องพยามหาอะไรมาปิด ซ่อมแซมให้ไม่มีร่องรอยที่ตะขายตัวเล็กๆ จะเข้าไปได้

    อีกที่ที่เราเจอบ่อยคือในห้องน้ำเลย แต่อันนี้น่าจะเป็นตะเข็บ คล้ายๆ ตะขาบแต่ตัวเล็ก สำหรับการแก้ เราก็พยามเปิดหน้าต่างเยอะๆ ให้ลดระบาย น้ำจะได้แห้งเร็ว และไม่ชื้น รวมถึงเอาปูนขาวมาโรยบางจุดด้วย

    สรุปการกำจัดสัตว์ร้ายเข้าบ้าน

    สรุปสิ่งที่เราได้จากการศึกษาหาข้อมูล และทดลองแก้ปัญหาด้วยตัวเองบางส่วนคือ
    1. กำจัดแหล่งอาหาร เช่น กำจัดเศษอาหาร ที่เป็นแหล่งอาหารของหนู กำจัดหนูที่เป็นแหล่งอาหารของงู
    2. ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวด้วยน้ำมันก๊าด ที่สามารถไล่ได้ทั้งหนู และงู
    3. จัดบ้าน และรอบๆ บ้านให้เป็นระเบียบ ไม่อับชื้น สามารถช่วยไล่งู และตะขาบได้
    4. ใช้ปูนขาวเป็นตัวเสริมในการไล่ตะขาบ โดยโรยรอบๆ บ้าน และตามที่อับชื่นต่างๆ
    5. ลองเอาเครื่องไล่หนูไฟฟ้ามาใช้ควบคู่ไปด้วย 

    ลองดูกันนะ ได้ผลยังไงมาบอกกันด้วย!
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in