เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
KONG ลิงยักษ์ผู้พิทักษ์เกาะกะโหลกDo Nut
KONG ลิงยักษ์ผู้พิทักษ์เกาะกะโหลก
  •       * ก่อนอื่นขอกล่าวถึงทฤษฏีการเล่าเรื่องของภาพยนตร์เรื่องKong ในเวอร์ชั่น 2017 นี้สักหน่อย ต้องขอบอกไว้ก่อนเลยว่าเนื้อหาและการเล่าเรื่องออกจะแตกต่างจากเวอร์ชั่นเดิมที่ได้เคยทำกันมามากมายจึงทำให้ผู้ชมอย่างผมตื่นเต้นอยู่ไม่น้อยและตั้งตารอชมตั้งแต่ต้นปี การเล่าเรื่องระดับเนื้อความหรือตัวบท (discourse)มีองค์ประกอบและกลวิธีนำเสนอที่ไม่ได้หลุดออกจากแนวต่อสู้ผจญภัยนัก คือยังคงความกระชับฉับไว เดินเรื่องตื่นเต้น มีฉากตื่นตาเป็นบางจังหวะ โดยเปิดเรื่องตัวฉากที่ไม่กระจ่างแล้วค่อยมาเฉลยตอนกลางเรื่องว่าเพราะอะไรจากภาวะปรกติเหมือนกับแนะนำตัวละครแต่ละตัวก่อน ว่ากลุ่มคนพวกนี้เป็นใครมารวมกันได้อย่างไรจากนั้นนำเข้าสู่ช่วงวิกฤติที่ตัวละครต่างๆ จะต้องเผชิญปัญหาคือการจอมตีของเจ้าลิงยักษ์จนนำมาสู่ช่วงที่ตัวละครตระหนักถึงปัญหาต่างๆที่ก่อตัวขึ้นคือพบว่าพวกเขาติดอยู่บนเกาะที่ไม่ได้มีแค่ลิงยักษ์ที่อันตราย และนำพาไปสู่ช่วงการแก้ไขปัญหาโดยการเอาชีวิตรอดไปให้ถึงอีกฟากของเกาะก่อนจะดำเนินมาถึงภาวะคลี่คลายคือพบว่าแท้จริงเจ้าคิงคองยักษ์นี่แหละคือผู้พิทักษ์เกาะและสร้างความสมดุลให้กับเกาะแห่งนี้และยังช่วยพวกเขาให้รอดชีวิตมาได้จากทฤษฏีนี้จึงทำให้กล่าวได้ว่าในส่วนของตัวบทนั้นมีความสมดุล


    Kong Skull Island คองมหาภัยเกาะกะโหลก จัดเป็นภาพยนตร์แนว(Genre) Action /Adventure เพราะดำเนินเรื่องกระชับฉับไวไม่ยืดเยื้อจนเกินไป เน้นฉากต่อสู้และCGที่สมจริง มีการปูเรื่องเล็กน้อยพอให้เข้าใจที่มา เป็นผลงานการกำกับของ Jordan Vogt-Roberts (จอร์แดนวอกซ์-โรเบิร์ตส) ในอดีตเขาเคยกำกับภาพยนตร์วัยรุ่นแนว Drama / Comedy เรื่อง The Kings of Summer มาก่อนอีกด้วย ภาพยนต์เรื่องนี้อำนวยการสร้างโดยWarner Bros. Pictures และ Legendary Pictures เข้าฉายเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2017 นำแสดงโดย Tom Hiddleston ร่วมด้วยนักแสดงอีกมากมาย Samuel L. Jackson, John Goodman,Brie Larson และนักแสดงสาวชาวจีน Tian Jing 


                - ภาพยนตร์เรื่องKong Skull Island เป็นเรื่องราวการเดินทางของช่างภาพหนังสือพิมพ์สาว 

    วีเวอร์ (Weaver) ในภารกิจเยือนเกาะลึกลับแห่งหนึ่งในช่วงยุคปลายสงรามเวียดนาม กับคณะทีมสำรวจติดอาวุธภายใต้การคุ้มครองของผู้กอง เจมส์ คอนราด(Jame Conrad) อดีตเจ้าหน้าที่ทีมสำรวจเพื่อสร้างแผนที่บนเกาะแห่งนี้ แต่ปรากฏว่าสถานการณ์ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิดเมื่อจุดประสงค์ที่แท้จริงของการมาเยือนเกาะลึกลับซึ่งเกี่ยวข้องกับยุคประวัติศาสตร์ที่สาบสูญนี้ได้ถูกเปิดเผยพร้อมด้วยอันตรายจากการปรากฏตัวของคิงคองขนาดยักษ์ที่จู่โจมพวกเขาแบบไม่ทันตั้งตัวเพราะพวกทหารติดอาวุธได้ไปทิ้งระเปิดเพื่อสำรวจชั้นดินจึงทำให้คิงคองยักษ์โจมตีพวกเขาทันทีหลังจากนั้นพวกเขาก็ได้พบกับอันตรายจากสัตว์ร้ายที่น่ากลัวจนทำให้พวกเขาต้องหนีเอาชีวิตรอดออกจากเกาะมรณะแห่งนี้


                -เรื่องนี้เป็นการเล่าเรื่อง ผ่านตัวละครหลักโดยมีการปูเรื่องได้ดีว่าเป็นมาอย่างไรถึงมีคณะสำรวจมาที่เกาะที่ถูกลืมแห่งนี้ และเพราะเหตุใดเจ้าหน้าที่ระดับสูงอย่างแรนด้าจึงอยากไปสำรวจเกาะกะโหลกนี้มากกว่าใครๆ และได้มีการนำเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่2และสงครามเวียดนามมาผูกโยกเรื่องเข้าด้วยกันโดยที่ดูแล้วไม่รู้สึกว่าติดขัดอะไร


                -การเล่าเรื่องเริ่มจากการเปิดเรื่องด้วยฉากสู้รบของทหารญี่ปุ่นและทหารอเมริกันที่ต่อสู้กันด้วยเครื่องบินรบในยุคสงครามโลกครั้งที่2 จนเครื่องตกและได้พบเข้ากับคิงคองตัวใหญ่ยักษ์ที่โผล่ขึ้นมาจากหน้าผาแล้วตัดมันในยุคปลายสงครามเวียดนามในปี ค.ศ.1970 ซึ่งเป็นยุคปัจจุบันในภาพยนตร์แต่ดูแล้วสามารถเข้าใจได้ไม่ซับซ้อนอะไร


                -มาถึงเรื่องเทคนิคในการถ่ายทำว่าด้วยเรื่องขนาดภาพเป็นประเด็นแรกจะเป็นขนาดภาพกว้าง(Long Shot) ระยะไกลเป็นส่วนใหญ่เพราะขนาดภาพแบบนี้และระยะที่ดูแล้วไกลจะทำให้สามารถเห็นภาพรวมและบริบทโดยรอบได้ดีและยังสามารถโชว์CG ที่แสนจะอลังการได้อย่างเต็มที่อีกด้วยรวมไปถึงสถานที่บนเกาะและสัตว์ต่างก็มีขนาดใหญ่จึงเน้นไปที่การถ่ายมุมกว้างเพื่อให้มีพื้นที่สำหรับสัตว์ขนาดใหญ่ที่มาปรากฏตัวในฉากในส่วนของมุมภาพแน่นอนว่าใช้ภาพมุมต่ำหรือ (Worm’s eye view) เพื่อให้เห็นความยิ่งใหญ่ของขนาดสัตว์บนเกาะกะโหลกนี้


                 - ส่วนมุมกล้องเป็นแบบซับเจ็คทีฟ (subjective) เพื่อให้คนดูรู้สึกว่าเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์กับตัวละครในเรื่องเหมือนตกอยู่ในสถานการณ์จริงทำให้ผู้ชมอินไปกับเรื่องราวที่ผู้กำกับต้องการบอกเล่าได้ลึกซึ้งขึ้นมาถึงในส่วนของการตัดต่อก็สามารถลำดับภาพเล่าเรื่องได้ดีสลับกับการตัดต่อแบบกระตุ้นอารมณ์เพื่อให้เกิดความตื่นเต้นเช่นในฉากที่คองโจมตีเครื่องบินต่อมาจะขอพูดถึงการใช้เสียง เสียงที่ใช้ในเรื่องนี้จะขอพูดในเรื่องเสียงประกอบก่อนเพราะสามารถสื่ออารมณ์และสร้างความรู้สึกได้มากทีเดียวอีกทั้งเสียงดนตรีก็ช่วยสร้างความยิ่งใหญ่และทำให้การเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นจากการประพันธ์ดนตรีของเฮนรีแจ็คแมนส่วนฉากและเครื่องแต่งกายก็บ่งบอกได้ดีเหลือเกินว่ายิ่งใหญ่และสมจริงมากจนอาจจะพูดได้ว่าเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จก็ว่าได้สุดท้ายในส่วนของนักแสดงที่ถือว่าเป็นหัวใจของภาพยนตร์เรื่องนี้เลย เพราะนักแสดงนำและนักแสดงสมทบทั้งทอม แฮดเดิ้นสตั้น, ซามูเอล แอล แจ็คสันสามารถสื่ออารมณ์ความรู้สึกได้อย่างเข้าถึงบทบาทที่สุด เรียกได้ว่าดูแล้วเชื่อดูแล้วอิน ดูแล้วรู้สึกไปกับตัวละครในสถานการณ์ที่ต้องเจอในขณะนั้น


                ***สุดท้ายองค์ประกอบต่างๆที่ได้กล่าวมาถูกนำมาร้อยเรียงเพื่อรองรับเนื้อหาที่ผู้กำกับต้องการสื่อถึงคนดูและทำออกมาได้ดีมากอีกด้วยทั้งนี้ภาพยนตร์เรื่องนี้เต็มไปด้วยความสนุกหลุดจินตนาการสร้างความเพลิดเพลินและสมจริงทำให้ผู้ชมมีอารมณ์คล้อยตามได้ว่าเหตุการณ์นั้นเป็นเรื่องจริงจึงกล่าวได้ว่าภาพยนตร์เรื่อง Kong Skull Island เป็นภาพยนตร์ที่ดีและหน้าติดตามอีกเรื่องหนึ่งและด้วยมาตรฐานที่สูงขนาดนี้จะทำให้ผู้กำกับคนนี้ได้รับการจับตามองในผลงานต่อๆ ไปอย่างแน่นอน***

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
ชอบมากๆ คิงคองตัวใหญ่ อยากให้ตีกับก๊อตซีล่าไวๆ
Yhok Chawisa (@fb1390850417604)
เขียนได้น่าดูมาก อยากดูมากๆ
Pa'pearz Ffk (@fb1449117865119)
หนังสนุกมากค่ะ เขียนดีมาก
Alisa Katpach (@fb1364975786858)
ดูแล้วสนุกมากๆ บทความดีมาก
Siratat Meetong (@paesiratat)
ชอบๆ อลังยิ่งใหญ่เว่อร์ๆ
Mag Num (@fb2798551824518)
เป็นหนังที่สนุกมาก ดูแล้วไม่น่าเบื่อ สุดยอดมากๆๆ??????
สนุกมากๆๆๆ ตื่นเต้น ลิงดูสมจริงมาก ชอบบบบ ๆๆๆๆๆๆ
Pattapong Kaewlok (@fb1319839898064)
โอ๊โฮ สุดยอดอลังการงานซ่างจริงๆ เลิสมากคะ เป๊ะ!!
Fah Kachana (@Furby)
ดีมากเลยค่ะ
Pphiraphan Sukmani (@bier__)
สุดยอดดเลยครับ
Somkiat Pimhame (@fb1399483003451)
CG เรื่องนี้ดีมากก
Amy Darin (@fb1310162849051)
สนุกมากเลยคะ