ครูบ้าเที่ยวBird Thanapong
อัศวินสีส้มฮอลแลนด์
  • หลังจากไปเยือนถิ่นน้ำหอมมาหลายวัน วันนี้เรามีนัดกับพี่นุ่ม ซึ่งเป็นเพื่อนกับพี่สาวของผม พี่นุ่มอาศัยอยู่ประเทศฮอลแลนด์กับสามี ที่เมืองอัมสเตอร์ดัม วันนีี้เราจะเดินทางไปฮอลแลนด์กัน สำหรับการเดินทางในยุโรป ผู้คนส่วนใหญ่จะนั่งรถไฟข้ามประเทศกันได้เลย หรือจะทางถนนก็ได้นะครับ ก่อนจะไปผมพอจะรู้มาว่า เมืองอัมสเตอร์ดัมมีคลองเล็กมากมายรอบเมือง และเป็นเมืองแห่งจักรยานด้วย ขอไปสัมผัส ไปเห็นกับตาของตัวเองละกัน พี่แพทริกขับรถยนต์พาข้ามชายแดนจากฝรั่งเศส ผ่านแวะซื้อวาฟเฟิลยอดนิยมที่เมืองบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยมกันซะหน่อย
                                                  จตุรัสใจกลางเมืองบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม
    มีร้านขายขนมวาฟเฟิลมากมาย หลายรสชาติ หลังจากแวะกินขนมกันเรียบร้อย เราเดินทางมุ่งหน้าไปยังเมืองอัมสเตอร์ดัมกันเลย ขับรถมาหลายชั่วโมง จนถึงเมืองอัมสเตอร์ดัม ก็ประมาณบ่ายสามโมง เรามีนัดกับพี่นุ่ม อาสาพาเราไปเที่ยวในเมืองอัมสเตอร์ดัมกัน แต่วันนี้เราจะนั่งเรือ ล่องไปตามลำคลองเพื่อชมเมืองอัมสเตอร์ดัมกันยามเย็นซะหน่อย
    บรรยากาศในเมืองอัมสเตอร์ดัมเต็มไปด้วยรถจักรยานจอดเรียงรายกัน คิดว่าน่าจะเป็นหมื่นๆ คัน เพราะคนส่วนใหญ่ที่นี่นิยมปั่นจักรยานกัน
    เรือสำหรับนักท่องเที่ยวจอดเรียงกันหลายลำ ระยะเวลาล่องเรือประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อถึงเวลาเรารีบลงเรือกัน เตรียมจับจองที่นั่ง เพื่อจะได้มองเห็นเมืองในมุมที่ดีที่สุด ระหว่างล่องเรือก็จะมีไกด์บรรยาย ให้ความรู้ต่างๆ และจุดเด่นของเมืองอัมสเตอร์ดัม คืออยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล แต่น้ำไม่เคยท่วม ระบบการจัดการน้ำดีมาก

เมื่อเราล่องเรือชมเมืองกันเรียบร้อย ต่อด้วยเดินชมเมืองตามซอกซอยต่างๆ

มุมมองจากบนสะพานข้ามฝั่ง

เป็นเมืองที่มีความน่ารัก ตึกราบ้านช่องคล้ายๆกับในหนังการ์ตูน ยิ่งมืดยิ่งหนาวยิ่งหนาแน่นไปด้วยฝูงชน เพราะเมืองนี้ยังมีย่านท่องเที่ยวยามราตรีมากมาย และบริเวณที่คนทุกเพศ แต่ไม่ทุกวัยมารวมตัวกันมากที่สุดเลย เรียกว่า Red Light District  ใครสนใจลอกไปหาข้อมูลดู 55 หลังจาเดินผ่านย่านนี้อยู่หลายรอบ (ไม่รู้มีอะไรว่าน่าสนใจ) ก็มืดค่ำ เรากลับที่พักกัน คืนนี้เราโชคดีที่ได้พักบ้านของพี่นุ่มและสามี

Red Light District

เช้าวันรุ่งขึ้น เรามีโปรแกรมเดินทางไปหลายที่ เริ่มจากไปชมสวนดอกทิวลิปที่ยิ่งใหญ่มากในฮอลแลนด์ มีชื่อว่า Keukenhof Tulips ระหว่างทางเราจะเห็นทุ่งดอกไม้หลากหลายสี หลากหลายพัน

เมื่อมาถึงสวนดอกทิวลิป  Keukenhof Tulips ผมก็ได้เห็นถึงความอลังการของที่นี่ นอกจากนั้นยังมีผู้คนที่มาเยี่ยมชมสวนดอกทิวลิปแห่งนี้มากมายเลย แต่ไม่ได้มีแค่ดอกทิวลิป ยังมีดอกไม้นานาพันธุ์ สามารถซื้อกลับบ้านได้ด้วย

บริเวณด้านนอกของสวน

มุมถ่ายรูป

ขอเป็นชาวสวนหนึ่งวันครับ

บริเวณด้านในสวนดอกไม้

หลังจากเดินด้านในสักพัก เริ่มมีอาการหิว วันนี้เราไปกินข้าวเที่ยงกันที่เมืองท่าริมทะเลกัน มีชื่อว่า Volendam

มืองท่าแห่งนี้ มีสินค้ายอดนิยมคือ ชีสครับ ก้อนเหลืองๆ กลิ่นหอมคลุ้งเต็มไปหมด

รูปทรงบ้านกระทัดรัดครับ น่าอยู่มาก รถคันเล็กขนาดพอดีกับบ้านเลย

หลังจากอิ่มท้องกันแล้ว เราเดินทางต่อไปยังจุดที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งคือ Zaanse Schans : หมู่บ้านกังหันลมริมแม่น้ำทางทิศเหนือของอัมสเตอร์ดัม

ผมเดินข้ามสะพานข้ามแม่น้ำที่สามารถมองเห็นบ้านกังหันลมที่สวยงามสไตล์วินเทจเก่าๆ น่าจะยุคอาณานิคม จากนั้นเข้าไปเยี่ยมชมหมู่บ้านจำลองของเกษตรกรชาวดัตช์ พร้อมด้วยฉากหลังของกังหันลมที่มีผืนนาขนาดกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตาสีเขียวสดที่มีจุดชมวิวที่อยู่สูงจากพื้น

เกษตรกรกำลังสาธิตการทำงานของกังหัน พร้อมทั้งบดเมล็ดพืชได้ในเวลาเดียวกัน

มุมมองจากชั้นด้านบนของบ้านกังหัน

เราเข้าชมบริเวณนี้หลายชั่วโมง ก็เริ่มหิวอีกแล้ว วันนี้เราเลยจัดปาร์ตี้ที่บ้านพี่นุ่ม ก่อนที่พรุ่งนี้เราจะเดินทางแวะเข้าประเทศลักเซมเบิร์ก ประเทศที่รายได้เฉลี่ยของประชากรติดอันดับโลก รอติดตามกันต่อไปครับ