เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Watercolor Journeyprigpet
แก้มือกับกระดาษ Renaissance
  • สวัสดีทุกคนค่ะ
    กลับมาอีกครั้งหลังจากดองไปนาน(จริงๆซื้อกระดาษใหม่เรื่อยๆแต่ไม่ยอมเขียน5555)

    วันก่อนคุยกับแม่ค้าบดสีเรื่องกระดาษสีน้ำ เราเห็นสวอชของร้านสวยดีเลยไปถามว่าใช้กระดาษอะไร


    คำตอบที่ได้คือกระดาษ Renaissance ล่ะค่ะ!


    ถ้าแม่ค้าว่ามาขนาดนี้เราอาจจะต้องคิดใหม่ซะหน่อย นักสวอชสีมือทองอย่างเราต้องไม่พลาด
    เมื่อวีคที่ผ่านมามีโอกาสไปแวะร้านเครื่องเขียน เลยสอยมาลองเล่มนึงค่ะ

    Renaissance 200g สมุดเล่มฟ้าที่มีอยู่ทุกร้านเครื่องเขียน แต่เราไม่เคยได้ใช้จริงๆจังๆสักที

    ทีนี้ก็ขอใช้เกณฑ์  กระดาษสีน้ำที่ดีควรจะเป็นยังไง ในบทความที่แล้วเป็นเกณฑ์วัด


    1. เริ่มกันที่สีของกระดาษ

    บนปกเขียนไว้ว่า Traditional White เขาว่าเป็นกระดาษไม่ฟอกสี (กระดาษที่ฟอกสีจะออกขาววิ้ง)

    ตัวกระดาษจะออกครีมๆหน่อย แต่ไม่ครีมมากจนเหลือง ขาวกว่าอาร์เช่เล็กน้อย


    เทียบสีกับกระดาษ Bockingford (ซ้าย) , Renaissance (กลาง) , อาร์เช่ (ขวา)
    2. Texture

    บนปกเขียนว่าผิวหยาบ ความหนา 200 แกรม แต่ถ้าเทียบกับพวกกระดาษ Artist Grade จะถือว่าค่อนข้างเรียบเหมือนพวก Cold Press มากกว่า 

    ตัว Texture เป็นกระดาษที่ไม่อัดลาย มีตากระดาษทั้ง 2 ด้าน ทำให้ใช้ได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง


    แอบเห็นรอยโมลหน่อยๆ  เพราะไม่มีการอัดลายกระดาษเพิ่ม
    จะได้ลุคธรรมชาติๆ

    3.ความสดของสี

    จำกระทู้ที่แล้วที่บอกว่าสีมันซีดได้ไหมคะ
    รูปนี้?
    ภาพเจ้ากรรมจากกระทู้ที่แล้ว เนื้อสีลงมากองด้านล่างหมด

    ด้วยความสงสัย คาดว่ากระดาษอาจจะเสียสีเลยซีด

    เลยลองสวอชสีเทียบกับเล่มเก่า(ผลิต2014)ดูค่ะ

    เทียบสีเล่มเก่า(บน), เล่มใหม่(ล่าง)
    อ้าว ออกมาเหมือนกันเดี๊ยะ

    ปรากฎว่าเราใช้น้ำเยอะไปเองค่ะ?

    จริงๆแล้วตัวกระดาษไม่ได้สีซีด น้องทำงานปกติดี

    พอดีชินกับกระดาษที่ชอบน้ำเยอะเลยหนักมือไปหน่อย? 

    กระดาษแต่ละตัวก็ react กับน้ำและสีต่างกัน ต้องค่อยๆหาวิธีลงสีที่เข้ากับกระดาษดูค่ะ


    เพิ่มเติมนิดนึง กระดาษสีน้ำของ Renaissance ตัวนี้เนี่ยบนปกเขียนว่า เป็นกระดาษแบบ Acid Free ซึ่งจะช่วยเรื่องการเก็บผลงานได้นาน โดยที่กระดาษไม่ซีดเหลืองด้วย


    4.การอุ้มน้ำ

    อันนี้ประทับใจ เซอไพร์สมากๆๆ ปกติกระดาษร้อยปอนด์เกรด Beginner มันจะแห้งไว ส่งผลให้ทำงานไม่ทัน แต่กระดาษของเรนาซองซ์ตัวนี้อุ้มน้ำดีประมาณนึงเลย มีเวลาเล่นเทคนิคเปียกบนเปียก เชื่อมสี หยดสีเยอะมาก  ซึ่งเขาโฆษณาว่าผลิตจากกระดาษเยื่อใยยาว ทำให้สีกระจายตัวได้ดี และตัวกระดาษมีความคงทน ลงน้ำหลายชั้นแล้วไม่เป็นขุย


    แห้งหน่อย อยากลงต่อแล้ว


    งานบนกระดาษสีน้ำ Renaissance ปกฟ้า 200 แกรม


    โดยรวมแล้วประทับใจกับคุณภาพในราคาย่อมเยาว์นี้มากค่ะ โดยเฉพาะความอุ้มน้ำเนี่ยเกินคาดไปมาก เอามาสวอชสีน้ำทำมือก็สวย
    ใครที่อยากเริ่มต้นใช้สีน้ำ มาลองเรียนรู้กับ Renaissance ปกฟ้าดูได้ค่ะ
    เล่มละประมาณ 85 บาท มีทั้งหมด 15 แผ่น วาดหน้าวาดหลังวนไป คุ้มค่ะ55555


    สุดท้ายนี้ ติดตามผลงานได้ที่
    twitter : @prigpet
    Instagram : dr.stagrid
    (หลังๆนี้ไม่วาดรูป ทุบคีย์บอร์ดอยู่?)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in