เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Watercolor Journeyprigpet
รีวิวกระดาษสีน้ำ Artist Grade ที่เคยลอง

  • สวัสดีค่ะ วันนี้มารีวิวกระดาษสีน้ำ
    ขออารัมบทนิดหนึ่งว่าเป็นคนชอบสีน้ำมากกกกกกกก

    ชอบในที่นี้ไม่ได้แปลว่าชอบวาดสีน้ำ
    แต่ชอบเวลาที่ได้เห็นสีน้ำของเราลงไปเกลือกกลิ้งบนกระดาษค่ะ
    มองดูแล้วกระชุ่มกระชวย เห็นแล้วอยากบีบใส่ปาก ^q^

    แต่สีน้ำแสนแพงของเราจะหมดราคาทันที ตอนมันอยู่บนกระดาษที่ผิดผีผิดตัว
    เพื่อความรื่นเริงในการระบายสี เราก็ต้องลงทุนกันหน่อย
    แต่จะเลือกยังไง? ใช้อะไรเป็นเกณฑ์ตัดสิน?

    มาดูกันค่ะ


    กระดาษสีน้ำที่ดีควรจะเป็นยังไง

    • ลงแล้วสีสด
      สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยในการระบายสีน้ำ
      ถ้าลงสีแล้วงานเราดูหมองๆจางๆงานเราก็ดูแย่ มันจะไปสนุกอะไร!!
    Canson Montval 190g (บน) Renaissance 200g (ล่าง)

      ทุกคนเห็นไหมคะว่ามันต่างกันราวฟ้ากับเหว!!!

    update Oct 2021: หลังจากได้ลองใช้เวลากับ Renaissance แล้วพบว่าภาพนี้ใช้น้ำเยอะเกินไป
    ลืมไปว่ากระดาษแต่ละตัวชอบน้ำไม่เท่ากัน
    ?


    • Texture 
      Texture ของกระดาษเองก็มีผลต่อความรู้สึกเราเวลามองเห็นชิ้นงานจริง
      ซึ่งจริงๆข้อนี้มันปัจเจกมาก แต่เราแทบจะตัดสินกระดาษจากตรงนี้เลย(ฮา)

    เมื่อพิจดูแล้วจะเห็นว่าแตกต่างกัน


    • สีของกระดาษ
      กระดาษสีน้ำก็มีหลายเฉด มีตั้งแต่สีขาวโอโม่ไปจนถึงเหลืองอ๋อย ซึ่งส่งผลกับสีของเราโดยตรง
      สีน้ำโดยมากมีคุณสมบัติโปร่งแสง(Transparency) ฉะนั้นสีกระดาษข้างใต้จึงเป็นส่วนหนึ่งของสีที่เรามองเห็นด้วยเช่นกัน
      อย่างเวลาใช้สีโทนเย็นบนกระดาษสีครีม งานจะดูพังพินาศมาก ก่อนซื้อก็เลือกกันดีๆ 


    สีกระดาษ เรียงจากสีครีม (ซ้าย) ไปถึงขาวโอโม่ (ขวา)

    • ความเร็วในการดูดซึมสี
      สีจะฟู่มากฟู่น้อย แห้งช้าแห้งไวขึ้นอยู่กับตัวเคลือบและ % ของใยฝ้ายในกระดาษ
      ว่าบาป จริงๆแล้วถ้าเรากองน้ำไว้ฉ่ำๆหน่อยก็(น่าจะ)ทำงานทันค่ะ ส่วนนี้ขอไม่พูดถึง เพราะเราทำงานค่อนข้างแห้ง และไม่รู้จริงเรื่องนี้

    จริงๆน่าจะมีอีกเยอะทั้งความหนากระดาษและตั่งต่าง แต่เราจะรีวิวกระดาษแล้วค่ะ เยิ่นเย้อมาก


    รีวิวกระดาษ
    รีวิวนี้จะหนักไปทาง Texture กระดาษนะคะ เพราะเราหมกมุ่นกับสิ่งนี้5555

    Bockingford 190g Cold Press



    กระดาษขาววิ้งมากๆๆๆๆ ทำจากเยื่อไม้ 100% ขายเป็นแผ่นใหญ่ แผ่นละ 90 กว่าบาท
    ซื้อได้ที่ร้านสมใจกับ Siam-art

    Texture เห็นเป็นเส้นละเอียดๆเรียงตัวกัน ดู subtleๆ
    ตัวกระดาษนุ่มฟู จับแล้วรู้สึกดีต่อใจ รู้สึกถูกชะตา


    Bockingford 300g Cold Press


    เพิ่งซื้อมาลองใช้ สีไม่ขาววิ้งเท่าตัว 190g แต่ก็จัดอยู่ในเกณฑ์ขาว ทำจากเยื่อไม้ 100% ขายเป็นแผ่นใหญ่ แผ่นละ 150 กว่าบาท
    ซื้อได้ที่ร้านสมใจกับ Siam-art

    Texture เห็นเป็นปุ่มๆเรียงตัวกันตาม mold ที่ใช้ทำ
    ลงสีที่เป็นตะกอนๆแล้วขึ้นชัดมาก


    Fabriano Studio 300g Cold Press
    (เตือน : ลงแล้วสีดรอปมาก)


    ตัวนี้เป็นกระดาษ studio grade แต่เรามีอยู่เลยเอามาเทียบด้วยค่ะ ซื้อมาจากร้านเครื่องเขียนแถวมหาลัย กระดาษเป็นใยฝ้าย 25% ผสมเยื่อไม้ 75%
    เป็นกระดาษที่เสียดายเงินมากกกก อยากเอาไปรองขาโต๊ะ
    ลงแล้วสีไม่ค่อยขึ้น wet on dry แห้งเร็วเห็นเป็นขอบ ขอปัดตกไประดับเดียวกับเรเนซองค์

    Texture เห็นเป็นแพทเทิร์นปุ่มๆเรียงตัวกันชัดมาก

    เรียกได้ว่ารูปก็ไม่สวยจูบก็ไม่หอม


    Canson Montval 190g Cold Press


    ว่าบาป กระดาษรุ่นนี้ทำจากเยื่อไม้ 100% แต่คุณเขาดีมากกกกกกกกกก ลงแล้วสีแจ่มมาก
    ที่สำคัญคือถูกมาก ตอนนี้ (7/02/2021) มีโปรของHHK เล่ม 40x50cm เหลือ 177 บาท
    แนะนำว่าถ้าเจอแพงกว่า 200 อย่าซื้อ รอลดราคา ระหว่างนี้ก็เอาเงินไปซื้อกระดาษดีๆใช้ดีกว่า

    Texture เป็นเส้นๆ subtleๆ
    ถูกแบบใช้ทิ้งใช้ขว้างไม่เสียดาย แถมแก้งานได้เยอะ สีไม่ค่อยลงไปในเนื้อกระดาษ เพราะเคลือบกระดาษหนักมาก

    สีจะวิ่งแบบแปลกๆเพราะไม่ใช่ใยฝ้าย แต่มันถูก เหมาะกับผู้เริ่มต้น

    เคยลองรุ่นนี้แบบ 300g เหมือนกัน แต่คนละฟีลเลย ไม่ค่อยชอบTexture


    Baohong Academy 300g Cold Press


    กระดาษในตำนานที่โลกอินเตอร์เน็ตกล่าวขานว่าเป็น Arches จีนแดง ในราคาถูกแสนถูก
    ทำจากใยฝ้าย 100% ร้าน CWart มีทั้งแบบแผ่นและแบบเล่มขาย ยิ่งซื้อใน Shopee ยิ่งถูก
    ซึ่งก็จริงดังคำล่ำลือ ใช้ดีจริงแต่ไม่เหมือนเสียทีเดียว ถ้าสีแห้งจะดูดสีค่อนข้างเร็ว ถ้าไม่ตั้งสติจะเบลนไม่ทัน พอเม็ดสีลงกระดาษไปแล้วลบไม่ค่อยออก ถ้างานแห้งจะแก้ยาก

    Texture จะขรุขระกว่า Arches เห็นเป็นแพทเทิร์นชัด ส่วนตัวว่าแบบเล่มแพทเทิร์นไม่ค่อยสวย แบบแผ่นลายอาจจะสวยกว่า

    ถ้าไม่กล้าซื้อ Arches ก็ลองอันนี้ก่อนได้


    Arches 300g Cold Press



    นี่มันเวทมนตร์! ลงยังไงสีก็ออกมาสวย ทำได้ยังไงก้น!? แค่กระดาษดีงานก็ดูดีเป็นเช่นนี้เองหรือ
    (First impression ตอนใช้ครั้งแรก ตอนนั้นใช้แค่สี Cotman)

    เป็นกระดาษที่คนวาดสีน้ำทุกคนควรต้องลองสักครั้งในชีวิต ทำจากใยฝ้าย100% ตัวกระดาษไม่ได้ขาว ออกหม่นๆนิดนึง เวลากระดาษสะท้อนแสงผสมผสานกับสีที่ทาลงไปแล้วดูดีมาก ออร่าความแพงมันทะลุทะลวง
    แผ่นใหญ่ราคาถูกสุดอยู่ที่ 340 บาท พิกัดร้านสมใจ ส่วนแบบเล่มใครเงินถึงก็ซื้อไป ราคาพุ่งได้ถึงเล่มละเก้าพัน
    Texture แบบเล่มเห็นเป็นแพทเทิร์นเบาๆ (แบบแผ่นจะดูเป็นธรรมชาติกว่า)

    กระดาษแก้งานง่าย มีเวลารอแห้งถมถืด ชอบน้ำเยอะๆ แต่แพง


    Baohong Artist Grade 300g Cold Press 


    ไม่มีีรูปที่เป็นกระดาษขาวๆ ตัวนี้ซิ้อ sample มาลองใช้วาดหมดแล้ว
    คุณภาพพอๆกับ Arches แต่แห้งไวกว่าอีกแล้ว ตัวกระดาษสีออกครีมกว่า

    Texture ชั้นสูงมากกกกกกกกกก ขรุขระกว่า Arches แต่ดูดีมากกกกกกก เป็นธรรมชาติสุดๆ

    เชียร์ตัวนี้มากกว่ารุ่น Academy ลายกระดาษสวยจริงแกกกกก


    Fabriano Artistigo 300g Cold Press


    ลืมพามาถ่ายรูปรวม เรียงตามสีกระดาษจากครีมมากไปครีมน้อย

    กระดาษตัวท็อปของ Fabriano ขอบแบบ Deckle ดูดีมาก
    กระดาษจากใยฝ้าย 100% มีขายที่สมใจและCWart

    สีกระดาษออกครีมๆ อย่างที่เคยเกริ่นไปข้างต้นว่าสีของกระดาษมีผลต่อสีของงาน พอเป็นตัวนี้ก็เริ่มไม่ค่อยไหวแล้ว เราเป็นมนุษย์ที่ใช้สีโทนเย็นเป็นชีวิตจิตใจ ถ้าไม่ได้ใช้แล้วจะขาดใจ ก็พอลงได้ แต่ Alizarin Crimson ไม่เข้ากับกระดาษสีนี้มากๆ YY
    เขาออกรุ่น Extra White มาด้วย ยังไม่เคยลอง

    Texture ค่อนข้างเรียบ ขรุขระน้อยกว่า Arches มาก


    Waterford 190g Cold Press


    ทำจากใยฝ้าย 100% ซื้อได้ที่ร้านสมใจกับ Siam-art
    กระดาษครีมมากกกก ลง Turquoise Green แล้วสีหมดราคา

    Texture ค่อนข้างเรียบ


    Extra: สมุดผีบอก


    สมุดผีบอก บางเฉียบแต่ลงสีน้ำได้ เพื่อนแบ่งมาให้ลองใช้  ใครสนใจไปจิ้มดูได้ที่นี่
    กระดาษสีครีมเหมือนกัน แต่คนละแบบสมุดผีบอก(ซ้าย)จะเหลืองเย็นๆ Waterford(ขวา)จะติดแดงกว่า
    ใช้ผสมสีเล่นก็ไม่จอยเท่าไหร่เพราะมันติดเหลืองมาก ก็พอใช้แก้ขัดได้มั้ง(...)

    Texture เรียบ


    ทิ้งท้าย

    กระดาษสีน้ำนี่ส่งผลกับงานมากกว่าที่คิดซะอีก! ถ้าชอบวาดสีน้ำจริงๆก็ควรจะลงทุนกับกระดาษก่อนค่ะ
    ถึงสีจะถูกแต่ถ้ากระดาษเราดีงานก็ดูดีค่ะ/โปรยเงิน


    ปล.ตอนนี้กำลังเล็งๆ Winsor&Newton Professional Watercolorpaper อยู่ค่ะ เกือบได้ลองแล้ว แต่สมใจของหมดและไม่มีทีท่าจะเติมของในเร็วๆนี้

    ถ้าได้มาแล้วจะมารีวิวอีกค่ะ


    (แอบแปะงานเบาๆบนกระดาษ Fabriano Artistigo)

    ฝากผลงานด้วยค่ะ ส่วนมากทำงาน digital ไม่ค่อยจะมีงานสีน้ำเท่าไหร่(...)
    Twitter : prigpet
    Instagram : dr.stagrid


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Mint Wilasinee (@fb2609238092528)
ตัวกระดาษ Canson Montval 190g กับ Renaissance 200g เกรงว่าจะเอามาเทียบกันไม่ได้น้า ถึงจะมีความหนาใกล้เคียงกัน แต่ส่วนผสมของเนื้อกระดาษไม่เหมือนกัน ราคาต่างกัน ส่วนตัวใช้อยู่ทั้ง 2 อย่าง ผลจะออกมาต่างกันอยู่แล้ว เพราะว่าเกรดต่างกัน อยากให้ลองเทียบเกรดเดียวกันจะเห็นผลชัดเจนกว่าค่ะ
prigpet (@prigpet)
@fb2609238092528 เราเอา Renaissance มาเทียบให้ดูเพราะราคามันต่างกัน 2เท่านี่ล่ะค่ะ
กระทู้นี้ทำมาเทียบให้คนที่จะตัดสินใจลงทุนกับกระดาษที่คุณภาพดีขึ้น อยากเห็นสีเบลนบนกระดาษสวยๆก็ใช้กระดาษดีๆไปเลยจะให้ effect ที่น่าพึงพอใจกว่าค่ะ
cinnamon_roll (@minni)
งานสวยมากเลยค่ะ;-;?
prigpet (@prigpet)
@minni ขอบคุณค่ะ @^^@