เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BANLUE BOOKS X06BANLUEBOOKS
เอ๊ะ! มังงะคืออะไร แบบไหนเรียกมังงะได้บ้าง
  • จริงๆ แล้วเราอาจจะเคยได้ยินคำว่า ‘มังงะ’ เป็นประจำอยู่แล้ว แต่เมื่อถามลงลึกว่ามังงะคืออะไร ก็มักเจออาการอ้ำๆ อึ้งๆ นิดๆ ลังเลหน่อยๆ ว่า มันก็คือการ์ตูนไงล่ะแก แต่เดี๋ยวนะ การ์ตูนช่องคือมังงะใช่มั้ย แล้วการ์ตูนที่ไม่ใช่การ์ตูนช่องล่ะ เป็นมังงะรึเปล่า แล้วการ์ตูนมาร์เวลของฝรั่งนี่เป็นมังงะมั้ย วันนี้เรามีข้อมูลจาก 'หมอก' สาวไทยที่ไปเรียนในมหาวิทยาลัยมังงะมาตอบให้รู้กันไปเลย


    จริงๆ แล้วมังงะคืออะไร

    มังงะคือคำที่มีความหมายว่าการ์ตูนในภาษาญี่ปุ่นค่ะ (漫画) ครอบคลุมการ์ตูนทุกรูปแบบ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การ์ตูนญี่ปุ่นเท่านั้นนะ การ์ตูนทุกแนวสามารถเรียกว่ามังงะได้หมดค่ะ แต่ภาพโดยรวมเวลาพูดถึงมังงะทุกคนจะนึกถึงหนังสือการ์ตูนที่มีเรื่องราวและช่องคำพูด ลายเส้นที่ออกแนวการ์ตูนญี่ปุ่น ส่วนการ์ตูนแนวอเมริกัน ที่ญี่ปุ่นจะเรียกทับศัพท์ตรงตัวเลยว่าอเมริกันคอมิก (アメリカン コミック)

    แบบนี้ถ้าการ์ตูนในไทยไปอยู่ในประเทศญี่ปุ่นก็ถูกเรียกว่ามังงะมั้ย

    ใช่ค่ะ อาจจะเรียกว่ามังงะของไทย (Thai on manga) ค่ะ

    งั้นแบบนี้เราเรียกการ์ตูนสัญชาติญี่ปุ่นว่ามังงะหมดเลยได้มั้ย

    ที่ไทยจะเรียกทั้งหนังสือการ์ตูนและอนิเมชั่นรวมๆ กันว่าการ์ตูน แต่มังงะจะเป็นแค่คำนามของการ์ตูนที่เป็นสื่อการอ่านอย่างเดียวค่ะส่วน ภาพเคลื่อนไหวจะเรียกแอนิเมชั่น 


    มีเรื่องอะไรที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับมังงะ

    ที่ญี่ปุ่น มังงะเป็นสื่อที่มีตั้งแต่เด็กถึงผู้ใหญ่อ่าน ไม่ได้จำกัดอยู่แต่เด็กค่ะ

    วัฒนธรรมของมังงะจริงๆ แล้ว คืออะไร 

    ส่วนตัวคิดว่าวัฒนธรรมมังงะไม่ตายตัว แล้วแต่นักวาดจะสร้างสรรค์ผลงานออกมามากกว่า รูปแบบของมังงะ ที่ทุกคนคุ้นชินก็คือมีการแบ่งช่อง มีบอลลูนคำพูด มีเรื่องราวและตัวละครค่ะ

    มังงะในญี่ปุ่นสำคัญขนาดไหนเห็นถึงขั้นต้องมีเปิดสอนเฉพาะทาง

    มังงะในญี่ปุ่นเป็นวัฒนธรรมที่สำคัญอย่างหนึ่ง และเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่นและทุกคนก็เห็นจนคุ้นชิน นอกจากการ์ตูนรวมเล่มแล้วยังมีทั้งนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์และรายเดือน นิตยสารบางเล่มก็มียอดขายสูงลิ่วและเชื่อว่าผู้คนเกือบทั้งญี่ปุ่นรู้จัก และมังงะยังเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมที่ทำให้ชาวต่างชาติหลายคนสนใจในประเทศญี่ปุ่น ส่วนตัวคิดว่ามีบทบาทมากในวัฒนธรรมการอ่านของญี่ปุ่นเลยล่ะค่ะ

    รู้จักมังงะกันไปพอสมควรแล้ว แต่ถ้าอยากรู้เรื่องในรั้วมหาวิทยาลัยมังงะต้องไม่พลาดหนังสือ มหา’ลัยมังงะ ผ่านประสบการณ์ตรงของ ‘หมอก’ ที่เคยฝากผลงานไว้ในหนังสือ ม.ปลายสายมังงะ มาแล้ว ครั้งนี้ที่โตขึ้นไปถึงระดับมหาวิทยาลัยความเข้มข้นของการเรียนสายตรงด้านการ์ตูนจะสนุกขนาดไหน ติดตามได้ที่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ บูธบันลือบุ๊คส์ x06 ตั้งแต่ 29 มีนาคม - 10 เมษายน 2559 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์นะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in