เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Microwave Boi is talking about bat familymicrowave_boi
The Similarity of Difference: Dick Grayson and Wally West
  • เพื่อนรัก การสืบต่อตำเเหน่ง เเละการเป็นตัวของตัวเอง 

    ความเหมือนที่เเตกต่างของดิ๊ก เกรย์สัน เเละวอลลี่ เวส



    การปรากฏตัวขึ้นของเดอะเเฟลช ในคอมมิค Nightwing issue 90 เรียกได้ว่าเป็นการเยี่ยมเยียนระหว่างเพื่อนสนิทคู่หนึ่งซึ่งเป็นที่รักของเหล่าเเฟนๆคอมมิคบ้านค้างคาวกับบ้านเเฟลชกันเลยทีเดียว ดิ๊ก เกรย์สันกับวอลลี่ เวสเป็นเพื่อนกันมายาวนาน เป็นทั้งเพื่อนรักเพื่อนสนิท เพื่อนร่วมงานในบางโอกาสเเละเพื่อนร่วมทีม มีหลายๆอย่างที่ตัวละครทั้งสองตัวนี้มีความคล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะนิสัยที่ขี้เล่น ชอบที่จะคุยเเละมีส่วนร่วม อีกทั้งทั้งสองยังเคยมี mentors มาก่อนด้วยเหมือนกัน 


    เคยมีประเด็นที่มีการถกเถียงเกี่ยวกับตัวละครสองตัวนี้อยู่พักนึงที่เราอยากนำมาเล่า ดิ๊ก เกรย์สันในสมัยที่ยังเป็นโรบินมี mentor เเละผู้ปกครองเป็นบรูซ เวย์นหรือเเบทเเมน ในขณะที่ วอลลี่ เวสเคยเป็นคิดด์ เเฟลชโดยมี mentor เป็นเเบรี่ อัลเลนหรือ เดอะเเฟลชคนที่สอง ข้อถกเถียงของดิ๊กกับวอลลี่เป็นเรื่องการสืบทอดตำเเหน่งของ mentor ของเเต่ละคน เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่าการที่เเบทเเมนหรือเดอะเเฟลช (ยังไม่รวมตัวละครอื่นๆอย่างวันเดอร์วูเเมนที่มีวันเดอร์เกิร์ล กรีนเเอร์โรลที่มีสปีดี้ อควาเเมนที่มีอควาเเลค) มีเด็กในสังกัด คือตั้งใจที่จะสอนให้โรบินเเละคิดด์ เเฟลชขึ้นมารับตำเเหน่งต่อจากตัวเองเมื่อถึงเวลา 


    Legacy ที่ถูกสะสมมาภายใต้สัญลักษณ์ของผู้เป็น mentor ทำให้ดิ๊กเเละวอลลี่ต่างเคยมีความตั้งใจที่จะสืบทอดตำเเหน่งต่อ เเต่ทุกอย่างก็ค่อยๆเปลี่ยนไป ดิ๊ก ในเเง่นึงที่เป็นดั่งเเสงสว่างต่างจากเเบทเเมนที่เป็นเงามืด ไม่ได้มีความต้องการที่จะสืบทอดตำเเหน่งต่อจากเเบทเเมน เเต่ต้องการที่จะสร้าง Legacy ของตัวเองขึ้นมาเเทนซึ่งก็คือการเป็นไนท์วิง นี่คงเป็นจุดนึงที่ทำให้เด็กบ้านค้างคาวมีความเเตกต่างจากเด็กบ้านเเฟลช เด็กบ้านค้างคาวคือไม่มีใครอยากเป็นเเบทเเมนสักคน (ที่เห็นเป็นกันช่วงนึงหรือในอนาคตเพราะจำใจต้องเป็น) ดิ๊กกลายเป็นไนท์วิง เจสันกลายเป็นเรดฮู้ด ทิมเป็นเรดโรบิน หรือเเม้เเต่เดเมี่ยนที่เเม้จะสืบทอดตำเเหน่งโรบินก็ฉายเเววที่จะมีเส้นทางเป็นของตัวเอง ในขณะที่บ้านเเฟลช จากเจย์ การิก มา เเบรี่ อัลเลน จนมาถึง วอลลี่ เวสหรือเเม้เเต่ บาร์ก อัลเลน หลานของเเบรี่ก็กลายมาเป็นเดอะเเฟลชเหมือนปู่ เเละยังมีตัวละครอีกมากมายที่ใช้ชื่อนี้


    เเน่นอนว่า condition ของสถานการณ์ระหว่างดิ๊กกับวอลลี่มันต่างกัน มีข้อถกเถียงมากมายอย่างเมื่อเทียบในเเง่ของการรักษา Legacy วอลลี่เป็นคนที่สามารถทำได้ เเละทำได้อย่างดีเยี่ยม ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าวอลลี่เป็นเดอะเเฟลชที่มีลักษณะ นิสัย เเละเสน่ห์ในเเบบของตัวเอง  ตัดภาพมาที่ดิ๊กซึ่งไม่สามารถทำได้ เเต่อีกเเง่นึงดิ๊กเป็นตัวละครที่มี character development ที่ซับซ้อนมากกว่าวอลลี่ ทุกคนต่างคิดว่าดิ๊กจะเป็นคนที่รักษา Legacy ของเเบทเเมนต่อ เหมือนที่วอลลี่กลายเป็นเดอะเเฟลช เเต่ดิ๊กกลับเลือกเส้นทางของตัวเอง มีความเชื่อเป็นของตัวเองเเต่ก็ยังมีรากเหง้าที่เเบทเเมนคอยปลูกฝั่งไว้อยู่เช่นเดียวกัน ซึ่งดิ๊กเพียงเลือกที่จะเก็บสิ่งบางสิ่งที่ได้จากเเบทเเมนมาเเละนำมาประยุกต์ใช้ในเเบบของตัวเอง หรือเเบบของไนท์วิง 


    ถึงเเม้ว่าจะมีตัวละครที่อยู่ภายใต้ชื่อเดอะเเฟลชอยู่หลายคน เเต่เดอะเเฟลชเเต่ละคนก็จะมีเสน่ห์ นิสัย เเละลักษณะเฉพาะที่เเตกต่างกันไป เเถมทุกคนก็สามารถรักษา Legacy ของเดอะเเฟลชไว้ได้อีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าประทับใจ บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ที่ดีเเละแน่นแฟ้นของตัวละครที่ใช้ชื่อเดอะเเฟลช ขณะที่ด้านของดิ๊ก ความสัมพันธ์ของบรูซกับดิ๊กสมัยเป็นโรบินที่ค่อนข้างตรึงเครียด จริงจัง เเละต่างคนต่างไม่ปรับความเข้าใจซึ่งกันและกัน ก็เห็นได้ชัดว่าเป็นอีกเหตุผลนึงที่ทำให้ดิ๊กไม่อยากสานต่อ Legacy ของเเบทเเมนด้วยตัวเอง 


    ดังนั้นเมื่อกล่าวถึงตัวละครที่มีพื้นเพหรือนิสัยที่คล้ายคลึงกันอย่างดิ๊กกับวอลลี่ เเต่เพราะด้วยวิสัยทัศน์ของ mentors อย่างเเบทเเมนเเละเดอะเเฟลชที่มีความเเตกต่างกันไป ทำให้ character development ของตัวละครก็จะเเตกต่างไปด้วยเช่นกัน  ดิ๊ก เกรย์สันเเละวอลลี่ เวส เป็นการจัดสรรของตัวละครที่ลงตัวเปี่ยมไปด้วยสีสัน เป็นความเหมือนที่เเตกต่างที่มีความเป็นเอกลักษณ์ในเเบบของตัวเองเเละเเน่นอนว่าเป็นที่รักของผู้ที่ได้พบเจอ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in