เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
AESTHETIC VIDEO AND EVERYTHING IN BETWEENappdluff
หากชีวิตคือคลิปสั้น ช่วงไหนในชีวิตคุณที่เป็นตอนที่ดีที่สุด?

  • หากชีวิตคือคลิปสั้น คุณจะตัดช่วงเวลาไหนของชีวิตลงไปเหรอ ?

     .

    .

    .


    นั่งเรียนออนไลน์เพลินๆ กับคอร์สตัดต่อวิดีโอ ด้วยมือถือจาก VCOURSE เนื่องจากชอบตัดคลิป บวกกับต้องไปต่างประเทศเลยต้องเตรียมความพร้อมเรื่องคอนเทนต์ ตอนนั้นคิดตื้นๆ ว่าเรียนไว้เผื่อไปถ่ายพรีเวดดิ้งที่นู้น แต่สิ่งที่ได้มาระหว่างเรียนกลับใหญ่กว่านั้นมาก  



    คอร์สที่เราเรียนเป็นคอร์สสอนตัดต่อในมือถือ ด้วยแอป KineMaster เรียนมาจนถึงบทที่ว่า ‘ทำวิดีโอเรื่องอะไรดี?’ ครูเขาก็แชร์ไอเดียว่า ทำรีวิวซิ แชร์ทักษะแชร์ประสบการณ์น่าตื่นเต้น แจกไอเดียดีๆ ทำคอนเทนต์วิดีโอเยอะมาก โดยเฉพาะเทคนิคการทำ Video Marketing สุดปัง จนเราต้องจดเอาไว้เป็น Material เวลาทำงาน ไม่น่าเชื่อว่าราคาแค่ 790 บาท ถ้าบอกว่าคอร์สละหมื่นก็เชื่อนะเนี่ย ! 


    ระหว่างเรียนเป็นบรรยากาศที่สนุกและเซอร์ไพร์ส สนุกเพราะเราชอบเรื่องตัดต่ออยู่แล้วมันเลยสนุก ส่วนเซอร์ไพร์สคือ สิ่งที่ครูสอนมันเปิดโลกให้เราได้เข้าใจการทำคลิปมากขึ้น เช่น การทำ SEO สำหรับคลิปวิดีโอ, ไฮไลท์วิดีโอ 30 วินาทีแรกทำไมถึงสำคัญ, การถ่ายวิดีโอด้วยมือถือให้สวย, การทำหน้าปกคลิปง่ายๆ เรียกว่าสอนทุกกระบวนการทำคลิป 


    เราเรียนจนอินกับการทำคลิปมาก นี่เป็นจุดที่เราประทับใจที่สุดระหว่างที่เรียนกับ VCOURSE เพราะว่าเราไม่อยากเรียนแค่ ‘วิธีตัดคลิป’ ที่ที่อื่นก็มี ใน YouTube ก็มี ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเรียน แต่เราอยากเรียนแบบลึกกว่านั้น อยากเข้าใจการทำคลิปวิดีโอจริงๆ อยากเห็นภาพ และอยากเล่าเรื่องเป็น ไม่ใช่เเค่รู้วิธีใช้เครื่องไม้เครื่องมือ เพราะหัวใจหลักของการทำคลิปคือ การเล่าเรื่อง ส่วนวิธีการเป็นเรื่องรองลงมา ลำพังแค่รู้วิธีการตัดต่อ ไม่สามารถทำให้เราได้คลิปวิดีโอที่ดีได้  



    เราเลยชอบที่ ‘คอร์สตัดต่อวิดีโอด้วยมือถือเครื่องเดียว’ สอนเราทั้งการเล่าเรื่องและวิธีการ ได้ความรู้ที่เป็นทั้ง ‘ศาสตร์’ และ ‘ศิลป์’ ทำให้ไม่ว่าคุณจะเล่าเรื่องเพื่อขายของ เพื่อสร้างตัวตน ทำคลิปอินดี้ อะไรก็ตามแต่ เราการันตีได้ว่าคอร์สนี้จะทำให้คุณได้แนวทางการทำวิดีโอที่เป็นตัวคุณเองที่สุด เอาไปต่อยอดได้แน่นอน (ขออวยคอร์สหน่อยเถอะ!) 



    ระหว่างเรียนมาจนจะจบคอร์ส เราก็ได้แต่ถามตัวเองว่า แล้วกูจะทำวิดีโอเกี่ยวกับอะไรดีวะ ? สายรีวิวตัดออกไปได้เลย เพราะวิจารณ์อะไรไม่เป็นจริงๆ เกิดมาเป็นมนุษย์ลิ้นจระเข้ที่กินได้ทุกอย่าง เทสทางศิลปะก็ไม่ค่อยเข้าหมู่เข้าพวก ชอบอะไรที่คนอื่นเขาไม่ชอบกัน ก็เลยนั่งๆ อ่านเรื่องราวใน Minimore Makers หาไอเดียทำวิดีโอไปเรื่อยๆ ก็สะดุดกับประโยคที่ว่า…  




    If life is a movie, you're the best part’


     — ถ้าชีวิตคือหนังเรื่องหนึ่ง เธอคือตอนที่ดีที่สุดของเรื่องเลยล่ะ




    ตอนเราอ่านประโยคนั้น เราก็คิดกับตัวเองว่า เเล้วคนเรารู้ได้ยังไงวะว่า คนคนหนึ่งจะเป็นตอนที่ดีที่สุดในชีวิตของเขา คุณอาจไปเจอคนที่ดีกว่า ‘เธอ’ ที่ว่าก็ได้ เพราะเชื่อว่าชีวิตเราต้องเจอคนอีกมากมาย จนกว่าฝาโลงจะถูกตอก  



    เราก็ปิ๊งไอเดียเว่ย 

    .

    .

    .


    เเล้วถ้าชีวิตมันไม่ใช่หนังล่ะ ถ้ามันเป็นคลิปสั้น เราก็คงเลือกตอนที่ดีที่สุดได้ อย่างน้อยก็ในตอนนี้


     


    เพราะสูตรสำเร็จของทำหนังมันจะมีอยู่ 3 ช่วง ช่วงที่ 1 ช่วงแรกคือตัวละครดำเนินชีวิตไปเรื่อยเปื่อย ใช้ชีวิตไปวันๆ จนกระทั่งเจอปัญหา อุปสรรคบางอย่างให้ต้องแก้ไขจึงนับเป็นช่วงที่ 2 แล้วเมื่อแก้ไขปัญหานั้นได้ ได้เรียนรู้อะไรบางอย่างก็จะเป็นช่วงที่ 3 นั่นก็คือ จบเรื่อง Happy Ending 

     


    แต่หากชีวิตเป็นคลิปสั้น 30 วินาที เหมือนคลิป TikTok เราก็คงจะตัดทุกช่วงเวลาในชีวิตมาลงทั้งหมดไม่ได้  คงเลือกได้แค่ ‘บางตอน’ ที่เป็นตอนที่ดีที่สุดเท่านั้น 



    บางคนอาจเลือกเอาช่วงเวลาชีวิตที่ดีหลายๆ ช่วง มาช่วงละ 2 วินาที นำมาตัดรวมกันแล้วใส่เอฟเฟกต์เร่งความเร็ว เพราะมีช่วงชีวิตที่มีความสุข สนุกเยอะแยะมากมาย บางคนอาจเลือกเอาช่วงที่ชีวิตได้อยู่กับแม่หรือพ่อที่จากไปแล้ว มาตัดใส่เอฟเฟกต์ทำให้ช้าลง เพราะอยากมองหน้าเขาให้นานๆ 



    บางคนอาจเลือกเอาช่วงเวลาที่ถูกสารภาพรักเป็นครั้งแรก มาใส่เอฟเฟกต์ฟิล์ม ย้อนยุค คลาสสิกให้รู้สึกจั๊กจี้ว่ารักเราไม่เก่าเลย หรือบางคนอาจเอาช่วงชีวิตที่ได้ตระเวนกินของโปรด มาตัดใส่เอฟเฟกต์ เป็นตอนที่ดีที่สุดในชีวิต เพราะถือคติว่า Good Food is True Love ❤️ 



    สุดท้ายหากชีวิตคือคลิปสั้น มีเวลาแค่ 30 วินาที 

    คนเราก็มักจะเลือกตอนที่ชีวิตที่มีความสุขที่สุดมาตัดเป็นคลิปอยู่ดี  



    เพราะงั้น ถ้าชีวิตคือหนังที่เรายังไม่รู้บทสรุป ใครที่ชีวิตกำลังอยู่ในช่วงทุกข์ใจ ไม่มีความสุข เจอกับอุปสรรค ชีวิตสู้กลับ ก็อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าชีวิตเราจะทุกข์แบบนี้ไปตลอดชีวิตนะคะ เพราะเราอาจจะแค่อยู่ตอนช่วงที่ 2 ของบทหนังก็ได้ อดทนเอาไว้อีกหน่อย กัดฟันสู้ไปอีกสักนิด แล้วคุณจะได้ยิ้มออก เมื่อชีวิตเดินทางมาถึงช่วงที่ 3 ของหนัง ฉากดีๆ ฉากซึ้งๆ ฉากรักกุ๊กกิ๊ก ชัยชนะและความสำเร็จจะต้องรอคุณอยู่แน่ๆ 



    ตอนนี้ยาใจตัวเองด้วยชีวิตคือคลิปสั้นไปก่อน อย่างน้อยมันก็ช่วยเรียกความทรงจำตอนที่ชีวิตเคยมีความสุขมาฉายซ้ำให้เราลืมความทุกข์ที่มีอยู่ตอนนี้ได้ 



    มารีวิวคอร์สเรียนแต่กลับเขียนเรื่องดราม่าเฉย แหะๆๆ ต้องขอบคุณคอร์สเรียนออนไลน์นี้ที่จุดประกายให้เราได้เข้าใจอะไรมากขึ้น และได้แนวคิดในการทำคลิปวิดีโอในสไตล์ของตัวเอง 



    แล้วคุณล่ะ… หากชีวิตคือคลิปสั้น ช่วงไหนในชีวิตที่เป็นตอนที่ดีที่สุด ?



    ปล. สนใจคอร์สตัดต่อวิดีโอด้วยมือถือเครื่องเดียว >> จิ้ม <<

    ? คอร์สเรียนออนไลน์คุณภาพ รีบสมัครแล้วเรียนเลย 

    ? ลดราคาพิเศษกว่าครั้งไหน โปรไฟลุก 95% 




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in