หลังจากที่ได้ไปสอดส่องหาดูหนังสือที่น่าสนใจตามเว็บขายหนังสือออนไลน์ต่าง ๆ ของเกาหลีใต้ เราก็ค้นพบหมวดหนังสือแนะนำที่น่าสนใจในเว็บไซต์ร้านหนังสือชื่อดังของเกาหลีใต้อย่าง KYOBO
(교보문고) หมวดนี้เป็นหมวดหมู่หนังสือแนะนำจาก 100 อันดับ "หนังสือที่ถูกยืมจากห้องสมุดมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลมากที่สุด" ซึ่งทางห้องสมุดกลางของมหาวิทยาลัยได้เก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมถึงวัันที่ 27 ธันวาคมแล้วนำมาจัดอันดับ โดยมีหลายปีให้เลือกสรรอีกด้วย "อืมมมม น่าสนใจนะ" ความอยากรู้อยากเห็นบังเกิด ไหนดูซินักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศเกาหลีใต้อย่างมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล หรือ Seoul National University เขาสนใจอ่านหนังสือเล่มไหนกันบ้างนะ โอเค ไปดูกัน!
แน่นอนว่าเราคงไม่สามารถพูดถึงหนังสือทั้ง 100 เล่มได้ วันนี้จึงขอหยิบยกหนังสือที่ถูกยืมจากห้องสมุดมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลมา 5 อันดับแรกในปี 2021 โดยอิงตามเว็บไซต์ของร้าน KYOBO แทนแล้วกัน
- 달러구트 꿈 백화점 : ร้านมหัศจรรย์สำหรับคนไม่หยุดฝัน
เขียนโดย : 이미예 (อีมีเย)
(จำนวนครั้งที่ยืม : 73 ครั้ง)
นวนิยายแฟนตาซีขายดีติดอันดับหลายสัปดาห์ในเกาหลีใต้ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่ขายความฝันที่ชื่อว่า 'ห้างสรรพสินค้าขายความฝันดัลเลอร์กู้ท' ยินดีต้อนรับลูกค้าทุกท่าน ทว่าลูกค้าจะต้องหลับใหลเท่านั้นจึงจะสามารถไปเยือนสถานที่แห่งนี้ได้ ลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกความฝันตามที่ตนต้องการได้เลย เรื่องนี้มีเวอร์ชั่นภาษาไทย จากสำนักพิมพ์ Bibli (บิบลิ) ด้วยนะ
ปกภาษาเกาหลี ปกภาษาไทย
- 사피엔스 : เซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ
เขียนโดย : Yuval Noah Harari (ยูวัล โนอาห์ แฮรารี)
(จำนวนครั้งที่ยืม : 74 ครั้ง)
หนังสือเล่มหนาอัดแน่นไปด้วยเนื้อหาประวัติศาสตร์มนุษย์ตั้งแต่เป็นวานรจนกระทั่งกลายมาเป็นเจ้าผู้ครอบครองโลก ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามติดอันดับหนังสือ Best Seller ไปทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย และประเทศเกาหลีใต้อีกด้วย ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงติดหนึ่งใน 5 อันดับหนังสือที่ถูกยืมออกจากห้องสมุดมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล
ปกภาษาเกาหลี ปกภาษาไทย
- 우리가 빛의 속도로 갈 수 없다면 : ถ้าเราไม่สามารถเดินทางไปด้วยความเร็วแสงได้ (ไม่มีชื่อภาษาไทย)
เขียนโดย : 김초엽 (คิมโชยอบ)
(จำนวนครั้งที่ยืม : 75 ครั้ง)
หนังสือรวมเรื่องสั้นแนวไซไฟ จำนวน 7 เรื่อง ของนักเขียนมากความสามารถอย่าง คิมโชยอบ ที่ผสมผสานความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และทักษะทางภาษา ผ่านนิยายเรื่องสั้นออกมาได้เป็นอย่างดี การันตีด้วยรางวัล 한국과학문학상 หรือรางวัลวรรณกรรมวิทยาศาสตร์เกาหลีใต้ ประจำปี 2017 จากเรื่องสั้น 우리가 빛의 속도로 갈 수 없다면 (เป็นชื่อเดียวกันกับหนังสืออีกด้วย) ใครที่ชื่นชอบเรื่องสั้นไซไฟเกี่ยวกับอวกาศ มนุษย์ต่างดาว ยูโทเปีย ดิสโทเปีย ทฤษฎีรูหนอน ฯลฯ หนังสือเล่มนี้ถือว่าน่าอ่านเลยทีเดียว
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in