เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ช่วงคุยไปเรื่อยRukjang
How to จัดการความกังวลกับสถานการณ์ COVID-19
  • บันทึก ณ วันที่ 10 พฤษภาคม 2563                    



                        สวัสดีค่ะทุกคนในช่วงนี้มีสถานการณ์COVID-19 กำลังระบาดขึ้นทำให้ทุกคนต้องกักตัวกันอยู่แต่ภายในบ้านหรือทำงานอยู่ที่บ้านภายใต้ work from home กันใช่ไหมคะ 

                         เราก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ประสบปัญหาความเครียด, ความกังวลจากมหาวิทยาลัยปิด สาเหตุมาจาก COVID-19 การเรียนออนไลน์ส่งผลให้ตัวเราไม่สามารถรับความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เจ้าเชื้อไวรัสตัวนี้ได้ระบาดล่วงเลยมาครึ่งปีเเล้ว ส่งผลให้เราเเละหลายๆคนในสังคมต้องล้มเลิกเเพลนหลายๆอย่างทิ้งไปเพราะไม่สามารถออกไปไหนมาไหนได้ 

                          ซึ่งจากการที่อยู่บ้านไม่ออกไปไหนเลยเป็นเวลานานๆ เเละการเสพข่าวที่มีทั้งเท็จหรือจริงปนกันไป ทำให้คนส่วนใหญ่เกิดความเครียดความกังวลได้ วันนี้เราจึงอยากมาแชร์วิธีการจัดการความกังวลในสถานการณ์ COVID-19 ให้ทุกคนได้รู้กันค่ะ เพื่อที่ทุกคนจะได้ไปทำตามกันได้ 



        

         1.   การเลี้ยงสัตว์ ซึ่งเราคิดว่าสัตว์เลี้ยงของแต่ละคนนั้นขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล บางคนก็ชื่นชอบสัตว์มีปีก หรือสัตว์มีขน จะอยู่บนบกหรืออยู่ในน้ำไม่ว่าจะชนิดไหนก็มีเอกลักษณ์และความน่ารักอยู่ในตัวกันทั้งนั้นและความน่ารักนั้นเองที่ทำให้ผู้เลี้ยงมีความสุขและคลายความเครียดได้


                           ในวันนี้ เราจะมายกตัวอย่างสัตว์เลี้ยงที่เรามีอยู่ที่บ้าน คือ นกแก้วกรีนชีค 


    "นกแก้วกรีนชีค"


    (จาก https://sites.google.com/site/nkkaews/cornure)

                      ลักษณะนิสัยของนกแก้ว จะมีความหวงเจ้าของมีความฉลาดเป็นเอกลักษณ์ ชอบเรียกร้องความสนใจโดยการกรีดร้องเสียงดังและที่สำคัญมีความอยากรู้อยากเห็น เจ้าของต้องรักต้องหลงแน่นอนความน่ารักหรือพฤติกรรมที่สัตว์เลี้ยงแสดงออกมา ทำให้อาการเหนื่อยจากการทำงานหรือความกังวลหายไปได้เลย 


    2.  การทำน้ำผัก-ผลไม้ปั่น 

                  ในประเทศไทยที่มีอากาศร้อนระอุเช่นนี้ เชื่อว่าหลายๆคนต้องมีความกระหายน้ำแน่นอน แต่จะออกจากบ้านก็ไม่ได้ กังวลว่าตนเองจะติดเชื้อไวรัส COVID-19 ดังนั้นเราเลยอยากให้ทุกคนหันมาทำน้ำผัก-ผลไม้ั่นภายในบ้าน นอกจากจะได้รับความสดชื่นเเล้วยังได้รับวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย  


                                              (จาก https://food.grab.com/th/en/restaurant)


            มาดูอุปกรณ์การทำกันเลยดีกว่า

              1.       ผักหรือผลไม้ที่เราชอบ
                                                 
              2.       น้ำเชื่อม

                   3.       น้ำเเข็ง

                   4.       เครื่องปั่นน้ำผลไม้

            ขั้นตอนการทำก็แสนจะง่ายดาย

                   1.       นำผลไม้ที่เตรียมไว้ใส่เครื่องปั่น
             2.       ใส่น้ำเชื่อมลงไปตามชอบ
             3.       ใส่น้ำแข็ง
             4.       เปิดเครื่องปั่นเลยรอจนกว่าทุกอย่างจะเป็นเนื้อเดียวกัน
             5.       เทใส่ภาชนะที่เตรียมไว้

                           เพียง5ขั้นตอน ง่ายๆเท่านั้น เราก็สามารถดื่มน้ำผลไม้ปั่นได้แล้ว สดชื่นสุดๆไปเลย


    3. การทำความสะอาดบ้าน

                      หยุดอยู่บ้านว่างๆเเบบนี้ เราหันมาทำความสะอาดบ้านกันดีกว่า ทั้งฝุ่นเเละเชื้อโรคล้วนมีิอยู่ทุกที่ หากคุณตามข่าวในปัจจุบันจะพบว่าเชื้อ COVID-19 สามารถอยู่บนสิ่งของได้ถึง 4-9 วัน ขึ้นอยู่กับลักษณะของพื้นผิว เรามาดูวิธีการทำความสะอาดที่ถูกต้อง รับรองว่าวิธีที่เราเลือกมาไม่ยากเหมาะสำหรับมือใหม่ที่เริ่มหัดทำความสะอาดบ้านทุกคน 


               1.       การทำความสะอาดบ้านควรเริ่มจากชั้นบนสุดของบ้านก่อน
               2.       ควรปัดฝุ่นลงมาก่อนทำความสะอาดพื้น
               3.       การทำความสะอาดควรแบ่งเป็นสัดส่วนเพื่อสะดวกในการใช้อุปกรณ์
               4.       ข้อนี้เผลอลืมกันบ่อยแน่นอนอย่าลืมนำผ้าปูที่นอนไปซักด้วยนะคะ เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีเลย
               5.       ทำความสะอาดบ้านเสร็จแล้ว ทำความสะอาดอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านด้วยนะ


    (จาก https://www.happyfresh.co.th/blog/household-tips)

                  เป็นเทคนิคดีๆที่ทำให้บ้านของเราสะอาดเเละน่าอยู่ขึ้นมาก ปราศจากเชื้อโรค เเถมการทำความสะอาดบ้านยังได้ออกกำลังไปในตัวอีกด้วย เหมือนกันสุภาษิตที่ว่า "ยิงปืนนัดเดียว ได้นกสองตัว" บ้านสวยเเถมหุ่นเราก็ดีตาม เมื่อมีงานให้ทำระหว่างความกังวล เเน่นอนว่าความเครียดที่มีก็ย่อมลดลงไปด้วยเช่นกัน :-)


     
    4.การดูภาพยนตร์เเละซีรี่ย์ บน Netflix


                 บ้านเมือง lockdown นานขนาดนี้เราเชื่อว่าหลายๆคนก็คงรู้สึกเบื่อหน่าย ไม่รู้จะทำอะไรดี Netflix เป็นเเพลตฟอร์มที่รวบรวมภาพยนตร์เเละซีรี่ย์หลากหลายสัญชาติไม่ว่าจะเป็นอเมริกา จีน เกาหลี สเปน รวมไปถึงไทย ซึ่งมีรูปเเบบที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงง่ายเเละมีราคาย่อมเยาว์เริ่มต้นเพียงเเค่ 99 บาทต่อเดือนเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่คุ้มค่าเหมาะสำหรับการใช้จัดการความกังวลของตนเอง


     

                        "จงอย่ากลัวที่จะเปลี่ยนแปลง ผมได้เปลี่ยนโมเดลธุรกิจภาพยนตร์แบบเดิม ๆ ในขณะที่ธุรกิจ DVD กำลังจะสูญพันธุ์ "

    – REED HASTINGS –
    CEO AND FOUNDER OF NETFLIX




    เรามาดูภาพยนตร์และซีรี่ย์ที่น่าจับตามอง ณ ขณะนี้กันดีกว่า

               1. The Platform

    (จาก https://cheezelooker.com/web/article/CHZ200300179)

    หมวดภาพยนตร์  : ไซไฟ, ระทึกขวัญ
    จุดเด่น : ภาพยนตร์ปรัชญากล่าวถึงความเหลื่อมล้ำ การแก่งแย่ง และสะท้อนถึงความเห็นแก่ตัวของคนภายในคุกทั้งหมด333 ชั้น มีการดำเนินเรื่องโดย “โกเร็ง” ที่ต้องเอาชีวิตรอดในสถานการณ์ที่ยากลำบากในคุกที่มีอาหารเพียงจำกัดเท่านั้น


              2.  Itaewon Class  

    (จาก https://www.brighttv.co.th/news/global/itaewonclass-series-korea-netflix)

    หมวดซีรี่ย์ : โรแมนติก, การแก้แค้น

                ซีรี่ย์กล่าวถึงพัคแซรอยผู้ถูกเจ้าของชางกาบริษัทอาหารอันดันหนึ่งของประเทศรังแกและกดดัน รวมถึงทำให้ต้องสูญเสียพ่อไปจึงทำแก้แค้นยึดมั่นจะล้มบริษัทคู่เเข่งให้ได้
    จุดเด่นของเรื่อง : ตัวซีรี่ย์ได้สอดแทรกถึงสังคมทุนนิยมเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในยุคปัจจุบันตรงกับสุภาษิตว่า ปลาใหญ่กินปลาเล็กนอกจากนี้ยังดำเนินเรื่องด้วยการสอดแทรกมิตรภาพระหว่างตัวพระเอกและกลุ่มเพื่อนการศึกษากลยุทธ์เพื่อจะเอาชนะคู่แข่ง เป็นต้น 

     
    5. การอ่านหนังสือ


                 ถ้าคุณลองสังเกตรอบบ้านดูคุณจะพบว่าตัวเองย่อมเคยซื้อหนังสือมาเก็บไว้แต่ไม่ได้เอาออกนำมาอ่านหยุดยาวแบบนี้อยากให้คุณลองนำหนังสือเหล่านั้นออกมาทำความสะอาด แล้วเปิดอ่านมันดูบางทีคุณอาจจะได้รับแรงบันดาลใจที่ดีจากหนังสือทำให้ชีวิตช่วงกักตัวของคุณไม่เหนื่อยหน่ายและสนุกกับมันก็ได้นะคะ


    "A book is a device to ignite the imagination."
    Alan Bennett, The Uncommon Reader

    "หนังสือเป็นเสมือนเครื่องจุดประกายจินตนาการ"


    สำหรับวันนี้หนังสือที่เราจะเอามาแนะนำคุณคือ
    1.  พี่ชายขา ประพันธ์โดย ริมฝั่งฝัน

    (จาก www.goodreads.com/ )

    หมวดหนังสือ : นิยายรักโรแมนติก


    เป็นหนังสือนิยายที่เล่าถึง“จิรวรรณกับพี่ชายข้างบ้านในสมัยเด็ก" ที่ไม่ได้เจอกันมานานหลายปีแต่โชคชะตากลับทำให้พวกเขาทั้งสองได้กลับมาเจอกันอีก สำหรับจิรวรรณ พี่ชายข้างบ้านช่างเป็นฝันอันแสนเลืองราง ไม่อาจจดจำได้ การมาพบกับเขาอีกครั้งหนึ่ง จึงเป็นสิ่งที่เธอไม่ได้ให้ความสำคัญ ถ้าไม่เพราะมีแม่สื่ออย่างเด็กข้างบ้านอีกด้วย นิยายเล่มนี้เป็นนิยาย feel good เหมาะสำหรับอ่านระหว่างวัน


               

         2. เดินสันติปัตตานีเขียนโดย ประมวล เพ็งจันทร์


    (จาก www.se-ed.com/product/เดินสันติปัตตานี )

    หมวดหนังสือ : การเดินทาง
     

                     หนังสือ "เดินสันติปัตตานี" เล่มนี้ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์ของคนเล็กคนน้อย       แม้จุดหมายอยู่ที่ปัตตานี แต่บนเส้นทางอันยาวไกลนั้นมีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย อันควรแก่การจดจำ อาทิเช่น ความทุกข์ของผู้คนตามชุมชนต่างๆ ซึ่งแม้จะมีลักษณะหลากหลายแต่มีรากเหง้าอันเดียวกัน คือโครงสร้างทางเศรษฐกิจการเมืองที่ไม่เป็นธรรม ที่ทำให้คนเล็กคนน้อยถูกเอารัดเอาเปรียบ หนังสือเล่มนี้ ไม่เพียงชี้ให้เห็นถึงภาพความสัมพันธ์ระหว่างผู้เดินกับชุมชนรายทาง และความสัมพันธ์ภายในกลุ่มผู้เดินเท่านั้น ที่สำคัญไม่น้อยกว่ากันก็คือ สะท้อนให้เห็นมิติด้านในจิตใจของผู้เดินอีกด้วย


    6. การออกกำลังกาย


           เคยมีคำกล่าวไว้ว่า“ สำหรับการออกกำลังกายไม่ช้าไม่สายเกินไปที่จะเลือกทำ” 


                    เราเชื่อว่าทุกคนก็มีทั้งชอบและไม่ชอบการออกกำลังกายด้วยเหตุผลเหนื่อย ไม่มีเวลาออกกำลังกายแต่การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายของทุกคนมีสุขภาพที่แข็งแรง ต้านไวรัสจากโรค        โควิด– 19 ได้ นอกจากนี้น่าจะมีหลายคนเกิดข้อสงสัยว่าหากไปออกกำลังกายที่โรงยิมหรือฟิตเนสอื่นๆก็ย่อมเสี่ยงติดโรคอยู่ดี แล้วจะทำยังไงดี ?

    ดังนั้นเรามีท่าออกกำลังกายทั้งหมด 4 ท่าทำได้ง่ายๆที่บ้านมานำเสนอทุกคน


    ท่า Squats

    (จาก https://www.leseclaireuses.com/bien-etre/10-exercices-pour-muscler-les-genoux.html)
    Review

             ท่า Squats อาจจะเป็นท่าที่น่าเกลียดสำหรับใครหลายคน เวลาทำอาจจะรู้สึกแปลกๆ(เราก็เป็นเช่นกัน) แต่ถือว่าเป็นท่าที่ดี เพราะท่านี้จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อเกือบจะทุกส่วนเลย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อขาและก้น

    ปล.หลังจากทำท่านี้ก็จะรู้สึกว่าปวดขาเล็กน้อย 


        ท่า Butt Kick

    (จาก https://www.leseclaireuses.com/bien-etre/10-exercices-pour-muscler-les-genoux.html)
    Review

             ท่า Butt Kick ท่านี้ถือเป็นท่าที่ง่ายมากๆสำหรับผู้ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อน เปรียบได้ว่าเราวิ่งอยู่กับที่ เพียงเเค่ยกส้นเท้าขึ้นมาเเตะก้นเท่านั้นเอง ซึ่งท่านี้จะเน้นเรื่องทำให้กล้ามเนื้อส่วนก้นกระชับขึ้น ซึ่งถ้าอยากให้บั้นท้ายที่สวยงาม ท่านี้ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณเลย

             
     
    ท่า Sit-Up

                   (จาก https://www.leseclaireuses.com/bien-etre/10-exercices-pour-muscler-les-genoux.html)

    Review

                    ท่า Sit-up : คำเเนะนำสำหรับการทำท่านี้คือ เราควรมีที่รองหลังหรือเสื่อปูหลัง เพราะการทำท่านี้เป็นระยะเวลานานทำให้เจ็บช่วงก้นกบได้ เเต่ประโยชน์ที่สำคัญจากท่านี้คือ การเพิ่มกล้ามเนื้อของหน้าท้อง 


    ท่า Plank

    (จาก https://www.leseclaireuses.com/bien-etre/10-exercices-pour-muscler-les-genoux.html)

    Review


              ท่า Plank หากให้คะเเนนความยากคือ 9.5/10 เราต้องขอบอกก่อนเลยว่าสำหรับคนที่เพิ่งหัดแพลงก์ ขอแนะนำว่าถ้ารู้สึกว่าตัวเริ่มสั่นๆจะไม่ไหวแล้วก็ควรพักจากการทำท่านี้ก่อน เพราะการที่ร่างกายสั่นแสดงว่ากล้ามเนื้อท้องทำงานไม่ไหวแล้ว มันจะทำให้ร่างกายหันไปใช้กล้ามเนื้อส่วนอื่นแทน ซึ่งจะทำให้ไม่ได้บริหารกล้ามเนื้อส่วนท้องนั้นเอง


              

                   จากกิจกรรมที่เรานำมาแชร์ในหัวข้อวิธีการจัดการความกังวลในสถานการณ์ COVID-19 จะเห็นได้ว่าความเครียดความกังวลสามารถแก้ไขได้ด้วยการหากิจกรรมต่างๆที่เป็นประโยชน์ยามว่าง   ในช่วงกักตัว เช่น การดูภาพยนตร์บน netflix, การออกกำลังกาย, การอ่านหนังสืือฯลฯ  

               กิจกรรมต่างๆที่เรานำมาแชร์จึงเป็นทางเลือกให้คนที่อยู่บ้านเบื่อๆไม่มีอะไรทำสามารถหากิจกรรมต่างๆมาทำได้ เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถอยู่บ้านในช่วงกักตัวได้อย่างไม่เครียดและมีสุขภาพจิตที่ดีเเละปราศจากความกังวล


    ขอให้ทุกคนที่ผ่านมาอ่านบทความนี้ได้รับสาระดีๆของเรานะคะ :-)


    เเล้วพบกันใหม่ 
     สวัสดีค่ะ


     

     

     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in