เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
music stationArine
Please, welcome Sufjan Stevens (เพลย์ลิสต์)
  • เราไม่เคยรู้เลยว่าเมื่อไหร่ที่โลกจะเหวี่ยงอะไรเข้ามาในชีวิต

    จะเป็นคนบางคน หนังสือบางเล่ม หนังบางเรื่อง เพลงบางเพลง หรือนักร้องบางคน


    ต้องขอบคุณหนังเรื่อง Call Me By Your Name จริงๆ ที่ทำให้เราได้รู้จักกับ Sufjan Stevens (ซุฟเฟียน สตีเวนส์) กับบทเพลงอันสวยงามของเขา

    ซุฟเฟียนได้สร้างผลงานทรงเสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื้อเพลงคำร้อง คำแล้วคำเล่าเปรียบเสมือนงานศิลปะที่ถูกบรรจงสร้างขึ้นมาโดยธรรมชาติ มีส่วนประกอบของทำนองเป็นสายลม และได้ถูกเติมใส่ด้วยจิตวิญญาณของมนุษย์ เป็นความสวยที่เรียบง่าย ทว่าดึงดูด น่าสนใจ



    Futile Devices - Sufjan Stevens

    This song is my first crush for Sufjan Stevens
    เพลงนี้เป็นเพลงแรกที่ดึงความสนใจของเรา จำได้ว่าตอนนั้นพอดูหนังจบ นั่งเสิร์ชกูเกิ้ลหาเพลงที่ร้องว่า I do love you, I do love you แต่ยังไงก็ไม่เจอ จนได้ไปไล่ฟังเพลงซาวด์แทร็กของ call me by your name ทั้งหมด ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสที่ดี เพราะเพลงของ CMBYN ดีมากทุกเพลง ถ้าใครสนใจลองเสิร์ชในช่องยูทูปว่า call me by your name soundtrack ได้เลย


    Mystery of Love - Sufjan Stevens


    นี่เป็นหนึ่งในอีกเพลงที่เราเริ่มคิดว่า คนที่ชื่อ Sufjan Stevens นี่ไม่ได้มาเล่นๆ แน่ เราสัมผัสได้ถึงพลังงานบางอย่างในบทเพลงของเค้า เรารู้สึกว่าเค้าเก่งมากที่สามารถพาเราไปในสถานที่อีกที่หนึ่งคล้ายกับความฝันผ่านบทเพลงและทำนองที่เค้าทำ



    Visions of Gideon - Sufjan Stevens


    พอเรามาฟังเพลงนี้อีก เราก็แบบโอเค Sufjan Stevens อีกแล้วที่ทำแบบนี้ เราจะยอมรับแล้วจริงๆ ว่าสตีเวนส์น่ะมีความสามารถ มันเป็นอะไรที่ค่อนข้างดีใจนะ ที่มีคนสามารถทำเพลงแนวนี้ 'ได้ในยุคของเรา' แล้วมันก็เป็นผลงานที่สวยงามมากอีกด้วย ซุฟเฟียน สตีเวนส์เป็นคนมีของที่แท้! 



    Should Have Known Better - Sufjan Stevens


    จากนั้นเราก็พยายามหาเพลงของสตีเวนส์ฟัง ตามเพลงลิสต์ต่างๆ ในยูทูป บอกเลยว่าสตีเวนส์ไม่ทำให้ผิดหวัง เขาคือจิ๊กซอว์ชิ้นหนึ่งของชีวิตอีกชิ้นที่เราตามหาจนเจอ



    Tonya Harding - Sufjan Stevens


    สุดท้ายเราขอปิดท้ายบทความด้วยเพลงนี้ 

    พอดีว่าเราได้มีโอกาสอ่านเรื่องราวความเป็นมาของเพลง Tonya Harding แล้วมันยิ่งทำให้เราปลาบปลื้มในตัวสตีเวนส์มากขึ้นไปอีก หลายคนอาจจะรู้จักหนังชีวประวัติเรื่อง I, Tonya (ทอนย่า บ้าให้โลกคลั่ง) เรื่องราวของหญิงนักสเก็ตลีลา ทอนย่า ฮาร์ดิ่ง ที่เพิ่งถูกฉายในบ้านเราไปเมื่อปลายปี 2017, เรื่องราวของเพลงเพลงนี้คือ ซุฟเฟียน สตีเวนส์ได้พยายามแต่งเพลงนี้ให้เธอตั้งแต่ตอนเขาอายุ 15 ปีโดยที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าวันหนึ่งจะมีการทำหนังชีวประวัติของทอนย่าขึ้นมาจริงๆ กล่าวคือเดิมทีสตีเวนส์เป็นแฟนคลับตัวยงของทอนย่า พอหนังเรื่องนี้ถูกปล่อยออกไป สตีเวนส์ก็ส่งเพลงนี้ไปให้ทีมงาน แต่เพราะเนื้อเพลงนั้นไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับประวัติของทอนย่าเลย ทำให้ทีมงานไม่รู้จะใช้เพลงนี้ให้เข้ากับหนังยังไง ซึ่งสตีเวนส์ก็เลยอัพโหลดเพลงนี้ลงใน Youtube มาให้เราฟังกันฟรีๆ (เขาใช้เวลาแต่งเพลงนี้นานมาก) แต่ถึงยังไง แม้เพลงนี้จะไม่ได้ถูกนำมาประกอบหนังในท้ายที่สุด มันก็ทำให้เราเห็นถึงความรู้สึกอันลึกซึ้งของสตีเวนส์ ที่โชว์หัวใจที่จริงใจของเขา ซึ่งเรามองว่ามันไม่มีอะไรสวยงามไปมากกว่านี้อีกแล้ว 

    "ผมรักคุณครับ ทอนยา" - ส่วนหนึ่งจากบทสัมภาษณ์ Sufjan Stevens*

    LYRICS

    Tonya Harding, my star
    Well this world is a cold one
    But it takes one to know one
    And God only knows what you are
    Just some Portland white trash
    You confronted your sorrow
    Like there was no tomorrow
    While the rest of the world only laughed
    Triple axel on high
    A delightful disaster
    You jumped farther and faster
    You were always so full of surprises
    Are your laces untied?
    What’s the frown on your face for?
    And just what are the skates for now?
    Tell me which is your good side?
    Are you lonely at night?
    Do you miss all the glory
    And the mythical story
    Of the Olympian life?
    Yamaguchi in red
    She had high rise and roses
    And red-carpet poses
    And her outfit was splendid
    Nancy Kerrigan’s charm
    Well she took quite a beating
    So you’re not above cheating
    Can you blame her for crying?
    Tonya, you were the brightest
    Yeah you rose from the ashes
    And survived all the crashes
    Wiping the blood from your white tights
    Has the world had its fun?
    Yeah they’ll make such a hassle
    And they’ll build you a castle
    Then destroy it when they’re done
    Tonya Harding, my friend
    Well this world is a bitch, girl
    Don’t end up in a ditch, girl
    I’ll be watching you close to the end
    So fight on as you are
    My American princess
    May God bless you with incense
    You’re my shining American star
    Shining American star
    Shining American star
    Shining American star
    Shining American star

    *เครดิต Bioscope Magazine



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in