เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MV , MUSICLightus
•พูดคุย วิเคราะห์ MV SEVIOR - LEE FT. B.I •
  • **เป็นความคิดเห็นของคนเขียนเองนะคะ **







    เพลง sevior ของลีไฮ ft บีไอได้ปล่อยออกมา
    เราต้องบอกก่อนว่าเรารู้สึกทึ่งทุกรอบในความสามารถในการเเต่งเพลงของฮันบิน
    เเละเพลงนี้ฮันบินได้เขียนเนื้อคนเดียว เนื้อเรื่องทำนองคมคายสมตำเเหน่ง
    song writer of the year การเล่นคำที่เเต่งออกมาให้เหมือนกลอน ถือได้ว่าฝีมือการทำเพลง
    ของฮันบินได้พัฒนาไปอีกขั้นเเล้วจริง ๆ ทั้งที่ช่วงเวลาผ่านไปสั้น ๆ ฮันบินสามารถเกาเพลงนี้ออกมาได้ในระดับสุดยอดมาก ๆ
      

    ท่อนที่เราชอบที่สุดเป็นท่อน 'วลีไหนก็จะไม่มีวันละลายไปจากปลายชิวหา
    เราจะร้อยเรียงมันเป็นอย่างดีแล้วส่งมันไปในโลกของกันเเละกัน'  
    ท่อนนี้เราชอบมาก ๆ  เป็นท่อนที่ชอบโดยส่วนตัวเเละพอแปลไทยออกมารู้สึกทุ้มอยู่ในใจแปลก ๆ เลยเลือกให้เป็นท่อนที่ชอบที่สุดของเพลงนี้ 


    เพลงนี้โดยส่วนตัวเรา เราคิดว่ามันหวานเลี่ยน จนแอบคิดว่าเพลงนี้เเต่งมาเพื่อคนนี้ ๆ จริง ๆ
    ตอนเพลงนี้ก่อนจะปล่อยออกมาเราก็คิดอยู่สักพักว่า เพลงจะออกมาเเนวไหน
    เพราะเห็นตั้งเเต่ชื่อว่า ตั้งชื่อว่า ผู้ช่วยชีวิต เราคิดว่ามันต้องเป็นอะไรเศร้า ๆ เเน่ ๆ
    เเต่มันไม่ได้เศร้าอย่างที่คิดเลย เนื้อหาปลอบประโลมกันเองให้อยู่ต่อ เธอมีฉัา ฉันมีเธอ  เนื้อเพลงเหมาะกับฟังช่วงฝนตกมาก ๆ  พอฟัง ๆ ไปก็เเอบคิดว่า
    ในชีวิตเราจะเจอคนที่เเบ่งช่วงเวลาแบบในเนื้อเพลงได้ไหมในชีวิตนี้ การทำเพลงของฮันบินยังคงเอกลักษณ์เหมือนเดิม ขึ้นมาท่อนเเรกก็รู้ได้เลยว่าใครเเต่ง เนื้อเพลงอาจจะฟังยากเพราะเหมือนเป็นร้อยกรองเป็นกลอนออกมา เเต่ถ้าลองจับความหมายเเละเนื้อเพลงสื่อออกมามันดีมากจริง ๆ 





    ต่อไปเป็นการวิเคราะห์MV จากเรานะคะ เราเป็นคนวิเคราะห์ไม่เก่งนะคะ
    เเต่ตัวเอ็มวีที่ AOMG ทำออกมาก็สื่อค่อนข้างตรงตัวนะคะ ในความคิดเรานะ

    จากฉากเเรกที่ฮาอียืนอยู่หน้าโบสถ์ถือร่มสีแดง เปรียบเหมือนการมีชีวิตอยู่ ของฮาอี





    ฮาอีเดินเข้ามาในโบสถ์นั่งขอพร เป็นฉากที่เลือดกำเดาได้ไหลลงมาพอดี
    เเละฉากก็ตัดไปที่ตัวฮันบินเดินมาเเละพอถึงพาร์ทนี้มุมกล้องได้เปลี่ยนเป็นมุมสูง
    อันนี้โดยส่วนตัวเรามองว่าเป็นมุมที่บุคคลที่สามมองมา อาจจะเป็นพระเจ้าหรือผู้คนปกติที่มอง
    ที่ฮาอีนั่งขอพรน่าจะเกี่ยวกับการขอให้ฮันบินกลับมาอีกครั้ง เเละ สุดท้ายฮันบินก็กลับมา
    เป็นคนเดิม เหมือนหลายปีก่อนที่คอยยื่นผ้าเช็ดหน้าเเละอมยิ้มให้ฮาอี 


    เเล้วก็ตัดกลับมาเป็นฮาอียืนอยู่กลางโบสถ์ถือร่มสีเเดง เเต่ฉากนี้ฮันบินได้หายไปอีกรอบเเล้ว
    เเล้วก็ตัดไปที่ฮาอีนอนหนุนตักฮันบินอยู่ ฉากนี้เรามองว่าฮันบินก็ยังเป็นที่พักพิงของฮาฮีอยู่ตลอด ไม่ว่าจะตอนเด็กหรือตอนโต 


    สุดท้ายก็ย้อนกลับที่วัยเด็ก น้องผู้ชายเเทนฮันบินวัยเด็กถือร่มสีดำเเละเเน่นอน ร่มสีดำน่าจะเเทนการไม่มีชีวิตอยู่เเล้วค่ะ
    หรือไม่ก็การมองกลับด้านของฮันบินในวัยเด็กที่มองจากขาวเป็นดำ 



    เเละการออกห่างจากฮาอีในวัยเด็ก
    เเละอมยิ้มที่ฮันบินในวัยเด็กให้ฮาอี น่าจะเป็นการเจอกันรอบสุดท้ายก่อนจะไม่ได้เจอกันอีกเลย
      
    หลังจากฉากนั้น ฮันบินถือร่มสีเเดง เเสดงว่าฮาอียกร่มสีเเดงให้หมายถึงมีชีวิตต่อเถอะ ฉันก็เป็นฝ่ายช่วยชีวิตคุณได้เหมือนกัน เเละเปลี่ยนฉากมากอดกัน
    ถือเป็นการปลอบประโลม น่าจะสื่อคล้าย ๆ ว่า ให้ฉันได้ปลอบเธอบ้างเถอะ เพราะช่วงเวลาที่ผ่านมาเธอก็ปลอบฉันมาเยอะเเล้ว


    มาถึงช่วงที่ฉากที่โฟกัสหน้าทั้งสองคน ถึงเเม้ว่าจะยกร่มให้อีกฝ่ายเเล้ว  เเต่สุดท้ายเราทั้งสองคนก็ยังเสียใจ ร้องไห้ เหมือนกันอยู่ดี  จะเห็นว่าในฉากนี้ร้องไห้สองคนเลย 

    ตัวฮันบินเลยเอาร่มไปคืน ให้ฮาอีถือไว้พร้อมใช้มือทั้งสองข้างจับ เรามองว่าเป็นความมั่นคงที่มอบให้นะ เชื่อใจได้เลย ตอนนี้  ปัจจุบัน เราอยู่ด้วยกัน 


    มาถึงฉากที่หลาย ๆ คนชอบมาก ๆ ที่ฮันบินป้ายเลือดตามฮาอี เห็นไหมเเกเลือดกำเดาไหล เราก็ทำเป็นเพื่อนได้นะ เราสามารถเเบ่งปันความเจ็บปวดกันได้นะ  

    ซีนสุดท้ายยืนอยู่ได้ร่มเเดงด้วยกันทั้งเป็นการเเบ่งปันความเจ็บปวด เรื่องต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามา ฉันจะคอยช่วยเธอ เธอก็คอยช่วยฉัน จากตอนเเรกที่เราบอกเป็นการยกร่มให้คนใดคนนึง สุดท้ายทั้งสองก็มายืนได้ร่มด้วยกัน เป็นการเเบ่งโดยการไม่ต้องยกสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้อีกคน เเต่ทั้งสองคนสามารถยืนอยู่ใต้ร่มด้วยกันได้ค่ะ ♡




    จบเเล้ววว เราวิเคราะห์ไม่เก่งเลย อันนี้ตามความเห็นส่วนตัวล้วน ๆ มองจากเอ็มวีที่ได้ เเละคิดจากตอนเเรกที่ดูก็ดแบบนี้ อันนี้เรียกวิเคราะห์มั้ย 5555555 หรือทำวามเข้าใจ หรือตีความโดยตัวเอง 5555555  


    สุดท้ายนี้อย่าลืมเข้าไปกดฟังเพลงกันเยอะ ๆ นะคะ เพลงดี ๆ มาก ๆ เลส อย่าลืมไปฟัง 


    ขอบคุณค่ะ 
    Lightus ♡ 







Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in