เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BENJAMINgiftmeme
Pine
  • 1. เบนไม่คิดว่าตัวเองจะมีโอกาสเรียกเรย์ว่า “ยัยเด็กเก็บขยะ” อีกครั้ง เมื่อเห็นหญิงสาวหอบต้นสนคริสต์มาสพลาสติกเก่าเก็บของคุณป้ามาร์กาเร็ตลงมาจากชั้นบน แน่ล่ะว่าเขาไม่ได้แม้แต่จะคิด คำพูดนั้นจึงหลุดรอดออกจากห้วงคำนึงโดยไร้ซึ่งความยับยั้งชั่งใจ นี่เป็นเหตุบังเอิญจากมุมมองของเขา ผู้ที่ฉายาเหลวไหลนั่นทำให้ตกหลุมรักและรับมันเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตัวเองโดยธรรมชาติอย่างช้าๆ และมั่นคง แต่สำหรับหญิงสาวเจ้าของฉายา เบนไม่แน่ใจนักว่าระยะเวลามากกว่าหนึ่งปีจะเปลี่ยนแปลงน้ำหนักและมิติของคำสี่พยางค์ดังกล่าวอย่างไรบ้าง ยัยเด็กเก็บขยะคนที่เที่ยวรื้อค้นเฟอร์นิเจอร์เก่าอยู่ด้านหลังตึกกับยัยเด็กเก็บขยะคนที่ยืนอยู่ตรงหน้า — คนที่รื้อค้นซอกมุมต่างๆ ในหัวใจที่เขาเองไม่เคยล่วงรู้มาก่อนว่ามีอยู่ ทั้งคู่แตกต่างกันเหมือนฝาแฝดที่ถูกทิ้งไว้หน้าประตูบ้านสองหลัง เรย์หันหน้ามามองเขาช้าๆ ขณะที่เบนยืนยิ้มแฉ่ง รอคอยคำพูดแดกดันซึ่งเป็นดังไม้ขีดจุดไฟให้บทสนทนาเผ็ดร้อนกึ่งวาบหวาม แต่สิ่งที่เขาไม่คาดคิดจริงๆ ก็คือการถูกเจ้าหล่อนปิดประตูห้องใส่หน้าโดยใช้เท้าเขี่ยอย่างไม่ยี่หระ เขาไม่ถือสาเธอหรอกที่มือสองข้างดันไม่ว่าง แต่แววตาเฉยชานั่นต่างหากที่ถือโทษโกรธไม่เปลี่ยนแปลง

    ใช่ พวกเขาไม่ได้เปิดประตูให้กันและกันมาสามเดือนแล้ว เบนยักไหล่ให้ความว่างเปล่าและเงียบงัน ก่อนที่ประตูที่ปิดสนิททั้งสองบานจะจ้องประจันหน้า คั่นกลางด้วยทางเดินที่วัดเป็นระยะทางบนโลกไม่ได้

    2. ตั๋วสตาร์วอร์สภาคใหม่วางแน่นิ่งอยู่บนโต๊ะ เบนเดินทางไปดูหนังคนเดียวมาแล้วสามรอบ แต่ละรอบมีแต่คำถามและความในใจที่อยากบอกเรย์แทบบ้า อยากเห็นด้วยกับเธอ อยากโต้แย้งกับเธอ อยากอธิบายให้เธอฟังเหมือนคราวที่หญิงสาวเข้ามานั่งกินพิซซ่าและดู Empire Strikes Back เป็นครั้งแรกในห้องนี้ แต่เรย์ไม่ยอมรับเครื่องบรรณาการ ของกำนัลถูกส่งคืนลอดบานประตูเข้ามาตอนที่เขากำลังหลับใหล เบนตื่นเช้ามาด้วยอาการปวดแปลบๆ และสมองลัดวงจรชั่วขณะ ถ้าไม่กลัวว่าแกรี่จะเคี้ยวตั๋วหนังใบนั้นเป็นอาหารเช้า เขาคงปล่อยมันไว้อย่างนั้นเพราะกลัวเกินกว่าจะยอมแพ้ง่ายๆ แต่ก็ไม่กล้าพอที่จะนำมันไปเสนอต่อองค์จักรพรรดินีให้เสียหน้าอีกครั้ง สุดท้าย วันที่บนตั๋วจึงไม่เคยมาถึง และเบนคงไม่มีวันล่วงรู้ว่าเรย์คิดอย่างไรกับลุค สกายวอล์กเกอร์

    ดังนั้น ในตอนเย็นของวันคริสต์มาสอีฟ เบนจึงนั่งเคว้งคว้างอยู่หน้าต้นสนพลาสติกใหม่เอี่ยมที่เขาเก็บรักษาเป็นอย่างดีมาค่อนปี บรรดาของตกแต่งกระจัดกระจายอยู่เต็มพื้นและแผ่รังสีความเศร้าออกมาเนื่องจากไม่มีโอกาสได้อยู่ในที่ที่ควรอยู่ หลังจากเหนื่อยกับการวิ่งแย่งข้าวของจากปากแกรี่อยู่นานสองนาน เขาก็เห็นว่าไม่มีทางใดอื่นนอกจากนอนเฉยๆ บนโซฟา ผลาญเวลาให้ผ่านพ้นไปไวๆ  สายเกินไปแล้วที่จะกลับบ้าน ไม่มีใครอยู่ในเมืองอีก หรืออันที่จริงก็คือไม่มีใครที่เขาอยากอยู่ด้วย 

    หรืออันที่จริงยิ่งกว่านั้น — ก็มีอยู่คนหนึ่ง 

    หรือที่จริงที่สุด — มีอยู่คนเดียวเท่านั้น

    3. เบนไม่แน่ใจว่ามือของเขาไม่อาจไขว่คว้าและเกาะกุมมือของเรย์ได้อีกตั้งแต่เมื่อไหร่ อาจจะเป็นตอนที่แมวตัวนั้นพลัดหลงเข้ามาในชีวิตของเธอ หรือไม่ก็ตอนที่เขาจุดบุหรี่มวนนั้น อาจจะเป็นตอนที่เขาปล่อยให้เธอเข้าใกล้เกินพอดีและไม่ได้เป็นฝ่ายประทับริมฝีปากลงไปก่อน หรืออาจเป็นตอนที่เขาผล็อยหลับไปก่อนระหว่างที่เธออ่านหนังสือโต้รุ่ง แต่เพียงพริบตาเดียว พวกเขาก็เขย่งปลายเท้าหลบเลี่ยงกันราวกับคู่เต้นวอลซ์ที่ไม่อาจแตะต้องกันและกันได้ จากกลางฟลอร์ค่อยๆ ไกลห่างไปยังอีกฟากห้อง เขาคอยชำเลืองมองหาหญิงสาวท่าทางดื้อรั้นคนนั้นเงียบๆ โดยหวังลึกๆ ว่านัยน์ตาคมกล้าคู่นั้นจะมองกลับมา แต่หากเธอทำเช่นนั้นจริง โลกนี้ก็โหดร้ายเกินกว่าจะให้เขาได้เห็นสีหน้าประหลาดใจหรือแม้แต่รังเกียจของเธอด้วยซ้ำ

    นั่นไม่ยุติธรรมเลย เบนถอนใจ พวกเขาไม่ได้ทำอะไรผิด พวกเขาแค่ไม่ได้ทำอะไรเลย และนั่นทำให้เบนนำสองเท้าของตัวเองไปยังหน้าห้องของเธอ เต็มใจเป็นฝ่ายยกธงขาวและแขวนหัวใจให้เห็นจะๆ ที่แขนเสื้อ เขาคิดจะเคาะประตูเป็นรหัสมอร์ส แต่ไม่ทันไรเจ้าของห้องก็เปิดประตูอย่างกราดเกรี้ยว ก่อนสีหน้ามู่ทู่จะเปลี่ยนเป็นเก็บความประหลาดใจไว้ไม่มิด เมื่อเห็นเบนยกต้นสนไว้ในอ้อมแขนพร้อมกับดาวและลูกบอลสีทองระยิบระยับมากมาย นาทีนั้น เขาตัดสินใจว่าจะยอมแลกทุกอย่างเพื่อให้ได้เห็นคิ้วของเธอเลิกขึ้นเป็นคำถามแบบนั้นไปชั่วชีวิต ไม่มีการถอยกลับ อย่างมากก็แค่ถอยห่างไม่เกินสามก้าว เขาจะไม่มีวันปล่อยมือ

    “สงบศึก” เขาพูด “แม้แต่ในสงครามโลก ทั้งสองฝ่ายยังมาเตะฟุตบอลกันเลยนะรู้ไหม”

    เสี้ยววินาทีหนึ่ง เบนนึกว่าเรย์จะปิดประตูใส่หน้าเขาอย่างที่เธอน่าจะทำ มักจะทำ และมีสิทธิ์จะทำทุกประการ แต่เปล่า — เธอปิดประตูห้องของเธออย่างแผ่วเบา ทว่าคราวนี้เธออยู่อีกด้านหนึ่ง เผชิญหน้ากับเขาด้วยสีหน้าดื้อรั้นเช่นเคย “วางต้นสนลงสิ มัวรออะไรอยู่” เธอว่า บุ้ยใบ้ให้เขาจัดแจงวางของลงตรงกลางทางเดิน “เขตปลอดการสู้รบไง” เรย์อธิบายสั้นๆ เหมือนเขาไม่ประสีประสากับแนวความคิดที่ตัวเองเสนอ ก่อนจะนั่งขัดสมาธิบนพื้นและเริ่มต้นแยกของประดับประดาแต่ละชิ้นออกมาพิจารณา เบนนั่งลงข้างๆ เธอ ยังคงพิศวงและไม่เข้าใจนักว่าคนเราจะชอบคนคนหนึ่งได้มากเพียงใด ปลายนิ้วของเรย์ปัดผ่านมือของเขาเพียงชั่วครู่ตอนที่พวกเขาแขวนลูกบอลบนกิ่งสน เบนรู้สึกเหมือนตัวเองแตกเป็นเสี่ยงๆ ยามระลึกได้ว่าเวลาสามอาทิตย์ที่หายไปทำตัวตนของเขาแหว่งวิ่นไปอย่างไรบ้าง หากขาดความใกล้ชิดสมบูรณ์แบบเช่นนั้นไปอีกครั้ง การมีอยู่ของเขาคงถูกตั้งคำถาม และหากเรย์รับรู้ความรู้สึกนึกคิดของเขา เธอคงบอกว่าเขาอ่อนไหวตามเทศกาลและฤดูกาลไปอย่างนั้นเอง

    เบนยื่นดาวดวงโตให้เธอ ไม่ต้องมีคำพูด เรย์บรรจงวางมันลงบนยอดของต้นสนก่อนจะปัดไม้ปัดมืออย่างภาคภูมิใจ เมื่อเขาถามว่าเธอไม่คิดจะเอามันไปไว้ในห้องจริงๆ น่ะหรือ หญิงสาวส่ายหน้าพร้อมย้ำคำเดิม “เขตปลอดการสู้รบ” เธอยิ้มเจ้าเล่ห์ เขาไม่มีทางเลือกใดๆ นอกจากทิ้งมันไว้ตรงนั้น รอคอยสมาชิกผู้โชคร้ายในอพาร์ตเมนต์มาพบและงงงวย เนื่องจาก 1.) พวกเขาไม่เข้าใจว่าทำไมถึงมีต้นสนคริสต์มาสมาตั้งขวางทางเดิน และ 2.) พวกเขาจะทำเช่นไรในเมื่อไม่อาจทำใจเคลื่อนย้ายมันได้ลง 

    4. เบนคิดว่าตัวเองได้ยินเสียงระฆังดังแว่วมาไกลๆ เมื่อวันใหม่มาถึง เขาเขย่งปลายเท้าและเปิดประตูอย่างเงียบเชียบ ต้นสนยังคงอยู่ที่เดิม แต่สิ่งที่กำลังจะต่างออกไปคือกล่องของขวัญในมือของเขาที่หาที่พักพิงใต้ร่มเงาของดวงดาวและกระดิ่งกรุ๊งกริ๊ง เมื่อเบนทำหน้าที่ของซานตาคลอสเสร็จสิ้น ประตูที่อยู่อีกฝากก็เปิดออกพอดี 

    “เมอร์รี่คริสต์มาส” เรย์หาวพลางขยี้ตา “คุณไม่ควรถูกจับได้สิ”

    “เมอร์รี่คริสต์มาส” เบนตอบ “ไหนล่ะนมกับคุกกี้ของผม”

    เรย์วางกล่องของขวัญของเธอลงข้างๆ วินาทีที่เธอเงยหน้าขึ้นมาสบตา เขาก็ระลึกได้ทันทีว่านี่คือเรย์ เด็กหญิงยากไร้ที่ไม่เคยมีนมสดกับคุกกี้ติดห้อง และซานตาคลอสต่างหากที่ต้องวางขนมเสิร์ฟให้เธอ

    5. คริสต์มาสในเขตปลอดการสู้รบไม่ได้เลวร้าย เบนเข้าใจแล้วว่ามันช่างไร้สาระเช่นเดียวกับมอบความหวังให้มนุษยชาติได้เช่นไร เช่นเดียวกับการยัดของตอบแทนให้บิดาแห่งคริสต์มาสลงท้องตัวเอง การเปิดของขวัญที่มาเร็วกว่าปกติธรรมดา และการนั่งอยู่นอกห้องไปเรื่อยๆ จนกระทั่งรุ่งสางและผล็อยหลับไปข้างๆ กันและกัน

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
got755054531 (@got755054531)
ชอบความค่อยๆง้อกัน
atameou (@Phgar)
นานๆ มาที แต่ความโรแมนติกแบบขมๆ ยังคงเต็มเปี่ยม ขอบคุณนะคะ และเมอร์รี่คริสต์มาสค่ะ :)