เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โหลฝึกงานของปลาทองplatonguon
บันทึกฝึกงาน: ยังดีไม่พอรึเปล่า?
  •           สวัสดีผู้ที่เข้ามาอ่านไม่ว่าตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจนะคะ ความจริงบันทึกนี้ควรจะเขียนวันอาทิตย์สัปดาห์ก่อน หรือเมื่อวานมากกว่า (เพราะอัพทุกวันอาทิตย์) แต่จริง ๆ ก็มีเหตุผลอยู่ ซึ่งจะเข้าเนื้อหาเลยละกัน
              เรื่องมีอยู่ว่าในบันทึกครั้งก่อน ที่เป็นสัปดาห์ว่าง ก็เลยตั้งใจว่าสัปดาห์ถัดไป จะทักไปถามพี่เลี้ยงเรื่องงานตอนวันพุธ แล้วก็ได้ทักไปจริง ๆ พร้อมกับได้งานมาจริง ๆ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่รุ่นพี่ปี 4 กำลังนำเสนอธีสิส จวนจะจบเต็มที และน้องปี 1 กำลังเข้าเรียนปีแรก ดังนั้นสำหรับเราและเพื่อนที่อยู่ตำแหน่งกราฟฟิกดีไซน์ก็เลยต้องทำ Artwork เกี่ยวกับปี 4 และปี 1 (แต่จะหนักปี 4 มากกว่า) งานหลัก ๆ มีอยู่ 2 งานดังนี้
              1. โปสเตอร์ปฐมนิเทศ
              2. เกียรติบัตรรางวัลธีสิสประเภทต่าง ๆ รวม 5 รางวัล
              3. ภาพเปิดและภาพปิดปัจฉิมนิเทศ (2 งาน)

              เดดไลน์คือวันที่ 19 (วันอังคาร) ยกเว้นโปสเตอร์ประมาณวันที่ 22 (วันศุกร์) วันที่ได้รับงานคือวันที่ 13 (วันพุธ) เท่ากับว่ามีเวลาทำงานประมาณ 6 - 9 วัน ถ้ารวมเสาร์อาทิตย์ ที่จริงก็ไม่ควรทำตอนเสาร์อาทิตย์เท่าไหร่ แต่เพราะรู้ว่าตัวเองเป็นคนทำงานช้า เหม่อบ่อย และรวมเผื่อมีแก้ด้วย ก็เลยเริ่มทำประมาณช่วงแรก ๆ แล้วก็กินเวลาช่วงเสาร์อาทิตย์นิดหน่อย

              คราวนี้ก็ยังคงแบ่งงานกับเพื่อน เราทำงานเกียรติบัตร แล้วก็ทำภาพเปิดปัจฉิมนิเทศ ตอนทำเกียรติบัตรมีตัวอย่างจากของรุ่นพี่ที่อยู่บนเว็บเอก ก็เลยพอมีตัวอย่างให้อยู่ แต่ภาพตกแต่งต้องใช้ธีมธีสิสของรุ่นพี่ปีนี้ โชคดีที่รุ่นพี่ทำไดร์ฟรวมภาพตกแต่งธีสิสให้ก็เลยได้เอามาใช้โดยไม่ต้องวาดใหม่ เราก็เลยเลือกที่จะอิงสีตัวอักษร ขนาดตัวอักษรและการจัดวางให้ใกล้เคียงอันเดิม แม้จะมีปรับบ้างเช่น ฟอนต์ ความกว้างยาวของฟอนต์ ตำแหน่งวางภาพตกแต่งบางส่วน แต่ว่าเพราะจัดไม่เหมือนรุ่นพี่เป๊ะ ๆ ก็เลยมีแก้บ้าง นั้นก็เป็นเรื่องที่เตรียมใจไว้แล้วบ้าง

              แต่ก็ไม่ได้จบที่ครั้งเดียว หรือครั้งสองครั้ง ตอนแรกได้คอมเมนท์เรื่องตัวอักษร สีข้อความ แต่ครั้งต่อมาก็เป็นเรื่องการตกแต่ง อะไรประมาณนั้นความจริงอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่พอต้องทำหลายรางวัลด้วย ถ้าหากติดจุดนึงที่เหมือน ๆ กันก็เท่ากับว่าแก้ทุกอัน (ยกเว้นบางอัน เช่นสีของรางวัลนี้โอเค แต่สีของอีกรางวัลยังกลืนไปหน่อย) มีครั้งหนึ่งที่ต้องแก้ของตกแต่งใหม่บ้าง หรือแก้ตัวอักษรทั้งหมด แต่ก็ยังทำตามงานต่อไป ถึงจะมีขัดใจบ้าง แต่ถ้าพี่เลี้ยงไม่ทักแล้วปล่อยไปก็อาจจะเป็นงานที่ไม่ดีก็ได้ เพราะก็มองออกว่ามันบกพร่องตรงไหนก็ตอนที่พี่เลี้ยงชี้จุดให้ (มีวันหนึ่งที่ส่งงานเกือบตี 3 เพราะคิดว่าพี่เลี้ยงนอนแล้ว แต่เขายังอยู่ ตกใจจนตาตื่นเลย-) โดยรวมงานนี้เป็นงานที่หนักพอตัว เพราะทำหลายอัน คอมก็ไม่ได้แข็งแรงจนมีอืดบ่อย ๆ เหมือนกันเวลาเปิด Photoshop (เพราะมันกินแรม)
              งานนี้ทำเรื่อย ๆ จนกระชั้นเดดไลน์จนถึงแก้งานในวันเดดไลน์(วันอังคาร)เลย เพราะงานนี้ต้องใช้จริง ก็เลยต้องแก้ให้สมบูรณ์ที่สุด หรือก็มีติดขัดเช่นเรามีธุระต้องไปข้างนอก หรือทางพี่เลี้ยงเองก็ต้องดูแลงานธีสิสของรุ่นพี่ด้วย ก็เลยมีช้าบ้าง หรือเป็นเราที่ติดปัญหาทางเทคนิคบ้าง งานก็เสร็จใกล้วันที่ต้องใช้ เป็นช่วงเวลาที่รู้สึกเหนื่อยนิดหน่อยเพราะยังมีแก้ แล้วก็ทำอีกงานไปด้วย (ซึ่งก็มีแก้บ้างเหมือนกัน) ที่น่าตกใจก็คือพอเหมือนไม่มีอะไรต้องแก้แล้ว ทางพี่เลี้ยงก็ขอรบกวนให้ทำเวอร์ชั่น Power point ด้วย เพราะจะให้อาจารย์อีกท่านจัดการใส่ชื่อผู้รับรางวัล แต่ท่านไม่ได้ถนัดการใช้โปรแกรมสำหรับจัดภาพหรือ Photoshop ก็เลยให้ทำเป็น ppt. แทน (ซึ่งลองทำดูแล้วก็คิดว่า ppt. นี่จัดตำแหน่งได้ไม่ดีเท่า psd. อย่างยิ่ง-)

              อีกงานก็คือภาพเปิดปัจฉิม งานนี้ทำทีหลังเพราะรอเพื่อนทำภาพปิดแล้วรอทำภาพเปิดเพื่อให้อิงธีมเหมือนกัน งานนี้จริง ๆ เขียนตัวอักษรแค่หัวข้อเรื่องปัจฉิมก็ได้ แต่เพราะรู้สึกว่าโล่งหรือไม่มีอะไรมากมายแม้จะใส่ของตกแต่งแล้ว ก็เลยแต่งกลอน 4 สั้น ๆ ง่าย ๆ ลงไปด้วย เพราะเอกเราก็เรียนเกี่ยวกับวรรณกรรมด้วย แต่ว่าสุดท้ายทั้งของเราและเพื่อนก็โดนแก้เพราะอยากให้พื้นหลังเป็นสีขาว ใส่ลูกเล่นทั้งภาพประดับแล้วก็ Typo ด้วย (ตอนแรกที่ทำก้น เหมือนกับเขียนตัวอักษรเรียบ ๆ ลงกระดานดำมากกว่า) ซึ่งก็เข้าใจได้ แต่เรากลับไม่ได้เข้าใจทั้งหมดเท่าไหร่ ลองทำใหม่ เป็นพื้นหลังสีขาว ให้ภาพมีโค้งแกว่งเหมือนกับผ้าที่ปลิวตามสายลม แล้วก็ใส่ลายใบไม้นิดหน่อยเหมือนกับเวลาที่ผ่านไปตามสายลม ไม่มีวันหมด ไม่มีวันหยุด แต่ก็อาจเป็นการเริ่มต้นใหม่ ตัวอักษรดูไม่เป็นทางการไม่แข็งทื่อเกินไปพอส่งอีกครั้งก็โดนแก้พร้อม ๆ กับเพื่อนร่วมฝึกงานไป เพราะอยากให้ใส่ภาพตกแต่งหรือให้โทนใกล้เคียงกับธีมของรุ่นพี่มากขึ้น

              งานนี้ตอนโดนสั่งแก้ไปด้วยพร้อมทำงานเกียรติบัตรไปด้วยก็แอบท้อพอสมควร ทำไมโดนแก้นะ พอบอกจุดที่ต้องแก้ก็เหมือนว่าเป็นเราเสียเองที่คงตีโจทย์ของงานไม่แตก การทำงานไม่ใช่เพียงแค่ต้องทำตามรายละเอียดที่มอบหมาย แต่ก็ต้องตีความว่างานควรเป็นแบบไหน ซึ่งจริง ๆ บางจุดพี่เลี้ยงไม่ได้บอกว่าอยากให้ออกมาแบบไหน เลยทำตามแค่รายละเอียดที่ให้มา แต่ความจริงเพราะเป็นงานปัจฉิมก็ควรเป็นธีมที่เกี่ยวกับตัวรุ่นพี่ ธีสิสรุ่นพี่จริง ๆ ถึงจะสมเป็นปัจฉิมของพวกเขาในปีนี้ ก็เลยแก้ใหม่ จนในที่สุดก็เสร็จเรียบร้อยดี แล้วก็คิดว่าคราวหน้าถ้าไม่ลืมก็จะนึกถึงการนำไปใช้ของตัวงานมากกว่านี้อีก

              ทุกอย่างเสร็จดีภายในวันศุกร์ที่ 22 (รวมถึงงานของเพื่อนร่วมฝึกงาน) เป็นวันที่รู้สึกว่าข้าวเช้าอร่อยมากกว่าวันที่ผ่านมาเยอะเลย และเพราะใช้เวลาเกินอาทิตย์เกินเดดไลน์ไปหน่อย รวมถึงเป็นทางเราที่อยากเผื่อเวลาแก้งาน/เช็คงานต่าง ๆ ก็เลยเลือกที่จะทำงานเสาร์อาทิตย์บ้าง กลายเป็นว่าบันทึกของอาทิตย์ก่อนก็เลยยกยอดมาเล่าในบันทึกนี้ (ถ้าเขียนสัปดาห์ก่อนจะมีรายละเอียดที่จะเล่าไม่เยอะ รวมถึงกินแรงกินเวลาทำงานด้วย) แต่อาทิตย์นี้ก็มีป่วยนิดหน่อย ก็เลยลงบันทึกเลทเป็นวันนี้ (คืนวันจันทร์) แทน

              คิดว่างานนี้ก็คิดว่าหนักสำหรับตัวเองพอสมควร แต่ตอนทำงานจริงอาจจะหนักกว่านี้ก็ได้ ก็เลยเหมือนเป็นการให้ตระหนักว่าเราพลาดตรงไหนไปบ้าง ถึงจะไม่สมบูรณ์ในตอนนี้ แต่เวลาผ่านไปถ้าทำให้ผิดพลาดน้อยลงได้ก็คงดี

              เรื่องที่ดีใจอีกอย่างในเช้านี่คือ อาจารย์เอารูปภาพตกแต่งเว็บที่เรากับเพื่อนทำกัน (ที่เป็นรูปเป็ด จากบันทึก เป็ดน้อย และกำลังกายอัันน้อยนิด) มาตกแต่งในภาพปฐมนิเทศด้วย ตอนนั้นที่ไลน์เด้งข้อความของพี่เลี้ยงมาก็ยิ้มไม่รู้ตัว อย่างน้อยงานที่ทำมาพอได้ใช้จริงก็อดดีใจไม่ได้

              อีกเรื่องก็คือในสัปดาห์เดียวกันเราต้องตามคีย์ข้อมูลธีสิสของรุ่นพี่ด้วย บางคนยังส่งข้อมูลไม่ครบก็มี แต่รุ่นพี่ตัวแทนที่จัดงานธีสิสไปด้วยก็ยังอุส่าห์ช่วยทวงช่วยส่งข้อมูลให้เราเพื่อคีย์ข้อมูลจนแล้วเสร็จวันพุธ (วันที่ 20) ตอนนั้นรู้สึกขอบคุณรุ่นพี่มาก ๆ เลย ตัวเราจริง ๆ ไม่ค่อยชอบเป็นฝ่ายติดต่อ แต่มีรุ่นพี่ที่ช่วยเหลือให้งานเสร็จไปด้วยกันแล้วก็รู้สึกขอบคุณเหมือนกัน ในที่สุดก็คีย์ข้อมูลธีสิสครบทุกคน

              อีกคนที่คุยแล้วก็รู้สึกดีใจก็เป็นรุ่นน้องที่เราจะขอ Artwork บางส่วนไปให้เพื่อนที่ทำโปสเตอร์ปฐมนิเทศ เพราะน้องทำไ6ปอันนึงแล้ว ตอนแรกก็เหมือนว่าจะมีปัญหาทางเทคนิคนิดหน่อยรุ่นน้องเลยไม่เห็นข้อความเรา และมาเห็นตอนที่เพื่อนเราทำโปสเตอร์เสร็จแล้ว ถึงอย่างนั้นก็ยังส่งไฟล์โปสเตอร์ให้รุ่นน้องเพื่อนำไปโปรโมททางทวิตเตอร์ แล้วน้องดูชอบงานโปสเตอร์ที่เพื่อนวาดมาก ๆ อ่านข้อความแล้วรู้สึกใจฟูขึ้นมาเลย เพื่อนเองก็ดีใจด้วย

              ในสัปดาห์นี้พี่เลี้ยงก็ได้แจ้งว่าวันศุกร์จะได้สอนดูแลเว็บแล้ว (จากงานอาทิตย์ก่อนทำให้รู้ว่าเลื่อนการสอนใช้เพราะรุ่นพี่ปี 4 ต้องเข้ามาจัดธีสิสในเว็บด้วย ก็เลยเลื่อน) สำหรับงานสัปดาห์ก่อนดูเหมือนจะเป็นการบ่นซะมากกว่า ไม่หวือหวาอะไร และอาจจะเป็นบันทึกที่ยาวมากแถมไม่มีภาพเลย แต่ก็ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้ และอ่านจนถึงตรงนี้นะคะ

              แล้วเจอกันในบันทึกถัดไปค่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in