เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โหลฝึกงานของปลาทองplatonguon
บันทึกฝึกงาน: เป็ดน้อย กับกำลังกายอันน้อยนิด
  •           ความเดิมตอนที่แล้ว ปลายสัปดาห์พี่เลี้ยงได้มอบหมายงานให้เพื่อทำสัปดาห์ถัดไปและจะนัดสอนการใช้เว็บ แต่น่าเสียดายที่เรื่องเรียนการใช้เว็บมาสัปดาห์นี้ก็ต้องเลื่อนเพราะว่าพี่เลี้ยงติดงาน อันที่จริงก็เป็นเรื่องดีเพราะไม่งั้นสัปดาห์นี้คงหนักสำหรับฉันแน่ ๆ ทว่าก็ยังได้วาด Artwork เพื่อมาใช้ในโอกาสต่าง ๆ เกี่ยวกับเอกของเราอยู่

              เรากับเพื่อนร่วมฝึกงานแบ่งงานเหมือนตอนที่ทำ Artwork ในสัปดาห์แรก คือเพื่อนเป็นคนคิดไอเดียและร่าง ส่วนเราตัดเส้น ลงสี และทำไฟล์ แอบผิดคาดตรงที่ว่านึกว่าจะมีธีมสวนลับด้วย แต่เพื่อนวาดแต่เป็ด-- แต่ว่างานน่ารักมาก ๆ เลยนะ! แถมวาดมา 20 อย่างเลย!!

              ความจริงแล้วรูปไม่ใช่ปัญหา แม้ว่าต้องทำเส้นเนียบ ๆ แต่พอเห็นจำนวนแล้วก็แอบเหนื่อยเหมือนกัน


    ตัวอย่างงานบางส่วนขณะกำลังตัดเส้น

              ปกติแล้วเราใช้โปรแกรม Sai. ในการวาดเพราะชินมือมาหลายปี แต่บางทีก็ใช้ Photoshop เหมือนกันเพราะสามารถปรับภาพได้หลากหลาย โดยรวมเราใช้โปรแกรมถนัด ๆ ไม่กี่โปรแกรม (อีกโปรแกรมก็ Indesign เพื่อเอาไว้จัดหน้า)

              แต่เพราะปัญหาสุขภาพก็เลยใช้เวลาในการทำงานนานไปหน่อย หลังได้ภาพร่างจากเพืื่อนก็ใช้เวลาในการตัดเส้นเราใช้เวลา 2 วัน วันละ 10 รูป แล้ววันถัดไปถึงลงสีทุกรูปและเซฟไฟล์ จากการทำงานก็รู้สึกว่าชอบการลงสีมากขึ้น เพราะไม่ต้องเกร็งมือเท่าตัดเส้น (แต่จริง ๆ ตัดเส้นก็สนุก โดยเฉพาะงานวาดเล่น-)


    ตัวอย่างภาพลงสีเสร็จสมบูรณ์บางส่วน ภายหลังเปลี่ยนเลขที่ปลอกคอเป็นคำว่า CL แทน

    นอกจากจะต้องตัดเส้นและลงสีแล้ว ก็ต้องย้อมสีที่เส้นด้วย เพื่อให้เส้นดูกลืนกับภาพ แล้วก็...อธิบายไม่ถูกเท่าไหร่ แต่ทำให้ภาพน่ามองมากขึ้น หากนึกไม่ออกก็ลองดูภาพตัวอย่างข้างล่างได้เลย

    ตัวอย่างภาพเปรียบเทียบระหว่างก่อนย้อมเส้น(เส้นเป็นสีดำ) และย้อมเส้นแล้ว

              จากตัวอย่างแล้วคงเห็นชัดแล้วว่าพอใส่สีลงในเส้นภาพก็ดูนุ่ม(Soft)มากขึ้นกว่าเดิมเลย เป็นวิธีการที่ต้องการความเนี๊ยบไม่แพ้การตัดเส้นเลย เพราะต้องให้สีของเส้นเข้ากับสีของจุดนั้น ๆ อย่างปากและเท้าเป็ดควรเป็นสีน้ำตาล และตัวเป็ดใช้เส้นสีฟ้าเทา เพราะสีตัวเป็นเป็นสีขาว แล้วของเวทมนตร์จากคฑาก็ไล่สีสันดูแฟนตาซีมากขึ้น

              หลังจากทำเสร็จเรียบร้อยก็ส่งให้เพื่อนร่วมฝึกงานเช็ค แก้ตามจุดที่คิดว่าสมควรแก้ และในที่สุดงานก็เสร็จภายในวันศุกร์พอดิบพอดี โดยรวมรู้สึกพอใจกับงานตัวเองอยู่ไม่น้อย แต่ก็เป็นสัปดาห์ที่หนักหนาต่อแขนมากเลย เมื่อวานควรจะเขียนบันทึกนี้ก็กลับตัดสินใจพักก่อน และมาเขียนตอนที่รู้สึกว่าไหว (ซึ่งมักจะเป็นหลายชั่วโมงหลังตื่นเลย) ครั้งนี้ไม่ได้ใส่รูปเยอะ แต่หวังว่าจะพอดูเพลิน ๆ ระหว่างอ่านได้มากกว่ารอบที่แล้ว อีกทั้งต้องเก็บทุกภาพไว้ใช้จริง ๆ ด้วย

              ในสัปดาห์หน้าอาจจะได้เอางานเหล่านี้ลงในเว็บไซต์แล้ว สำหรับบันทึกครั้งนี้ก็จบลงเพียงเท่านี้ ขอบคุณที่อ่านด้วยนะคะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in